Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

Trả lương sếp lớn gấp 73 lần lương tối thiểu / Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ ăn hối lộ hàng chục ngàn đô la

Trả lương sếp lớn gấp 73 lần lương tối thiểu



VIỆT NAM (NV) -Việt Nam đang bùng lên dư luận chỉ trích cán bộ lãnh đạo các công ty nhà nước hưởng lương cao gấp 73 lần mức tối thiểu, điều bất hợp lý khó lòng chấp nhận.




Hoạt động trối chết để kiếm tiền trả lãi vay ngân hàng. (Hình: báo Tiền Phong)


Trả lương như vậy, theo cựu Viện trưởng Viện Khoa học Lao động Xã hội Nguyễn Hữu Dũng, các công ty quốc doanh đã ăn vào vốn và tài sản của nhà nước.




Trả lời phỏng vấn của báo Tiền Phong hôm 26 tháng 12, ông Nguyễn Hữu Dũng cho rằng các công ty nhà nước đã được cung cấp vốn và tài sản để kinh doanh và hoạt động trong lĩnh vực đầy ưu thế cạnh tranh hoặc kinh doanh độc quyền.




Ông Dũng còn nhấn mạnh rằng mức lương cao của cán bộ các công ty nhà nước hiện nay dựa vào tổng doanh thu và tổng số vốn của nhà nước chứ không dựa vào giá trị gia tăng nguồn vốn kinh doanh. Vì vậy, mặc dù lỗ lã, lương của cán bộ lãnh đạo cũng như nhân viên các công ty này vẫn cao ngất, đặc biệt là ngành điện lực và dầu khí.




Trong khi đó cũng theo báo Tiền Phong, Thứ Trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Duy Thăng xác nhận mức lương của các chủ tịch Hội đồng Quản trị và tổng giám đốc điều hành các công ty quốc doanh hiện nay là 61 triệu đồng, tương đương với 3,000 đô một tháng, cao gấp 73 lần mức lương tối thiểu theo quy định.




Theo một viên chức cao cấp khác của Bộ Nội Vụ Việt Nam, tình trạng “lãi giả lỗ thật” chắc chắc sẽ dẫn đến việc cổ phần hóa trong một tương lai không xa, nói khác đi là tư nhân hóa các công ty quốc doanh.




Tình hình thua lỗ của các công ty ở Việt Nam trong năm nay được ngành Thuế xác nhận. Theo VNEconomy, phúc trình của ngành Thuế mới đây nói rằng trong tổng nguồn vốn của họ, cứ 5 đồng vốn thì có từ 3 đến 4 đồng là vốn vay ngân hàng. Vì lãi suất vay của ngân hàng quá cao, trung bình là 27%/năm, hầu hết công ty hiện nay cố gắng hoạt động chỉ nhằm để có tiền trả lãi ngân hàng. (PL)




Nguoi-viet




+++++++++++++++++++






Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ ăn hối lộ hàng chục ngàn đô la




PHÚ THỌ (NV) - Vài ngày sau khi được Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp vào danh sách “tham nhũng có hạng,” một ông phó phòng Ngoại Vụ tỉnh Phú Thọ bị tố nhận hối lộ 30,000 đô la.



Một “con chốt thí” trong vụ hối lộ lớn nhất tại thành phố Cần Thơ trong năm nay. (Hình: VNExpress)

Tin của báo Dân Trí cho biết, ông phó phòng Ngoại Vụ tỉnh Phú Thọ Bùi Tiến Khánh 39 tuổi đã bị bắt quả tang khi đang nhận tiền hối lộ của một công ty ngoại quốc. Hoạt động của công ty này có liên quan đến nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á tại tỉnh Phú Thọ.




Cuộc điều tra ban đầu nói rằng ông Bùi Tiến Khánh được giao nhiệm vụ thực hiện thủ tục quản trị các dự án sử dụng vốn vay của ngoại quốc. Ông này bị bắt khi đang nhận tiền hối lộ của một công ty ngoại quốc liên quan đến hoạt động dạy nghề tại một quán cà phê ở thành phố Việt Trì.




Ðây là vụ tham nhũng mới nhất bị khám phá tại Việt Nam kể từ khi được Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp hạng 112 trên tổng số 183 nước nhiều tệ nạn tham nhũng.




Giữa tháng 11 vừa qua xảy ra vụ án tham nhũng lớn nhất thành phố Cần Thơ liên quan đến 9 cán bộ của ngành Tư Pháp. Số cán bộ này đã nhận hối lộ tổng cộng 6.5 tỉ đồng, tương đương với 320,000 đô la để “giúp làm thủ tục kết hôn giữa phụ nữ Việt Nam và người ngoại quốc thực hiện nhanh chóng.”




Theo dư luận thì đặc biệt trong lĩnh vực này, các cơ quan tư pháp Việt Nam cố tình kéo dài thời gian, gây khó khăn trong thủ tục giấy tờ để kiếm tiền hối lộ. Nhờ vậy mà tiền hối lộ chảy vào túi họ ngày càng nhiều trong khi các cuộc điều tra khám phá được chẳng thấm vào đâu. (PL)


Nguoi-viet





++++++++++++++


CẦN CÁC BẠN GIÚP MỘT TAY



+++++ Đề nghị các bạn hãy liên lạc và hỗ trợ cho bạn Paulus Lê Văn Sơn và người mẹ Đỗ Thị Tần của Sơn đang bị bệnh rất nặng trong bệnh viện. Xin cám ơn.

Xem thông tin và hình ảnh tại đây --->
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/e-nghi-cac-ban-hay-lien-lac-va-ho-tro.html



+++++ Tiếp tục gởi thư ra quốc tế về sự bắt giữ trái pháp luật chị Minh Hằng tại trại tù trá hình.
-----> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/11/thu-goi-quoc-te-ve-su-bat-giu-trai-phap.html



+++++ Người phụ nữ yêu nước Bùi Thị Minh Hằng hiện đang bị nhà cầm quyền CSVN giam giữ trái pháp luật tại trại tù trá hình, Cơ sở giáo dục Thanh Hà (Phân Khu 3 ), xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Chúng ta hãy treo avatar của chị Bùi Hằng, đăng ở blog câu : " HÃY TRẢ TỰ DO CHO BÙI HẰNG" và thay phiên gọi vào CSGD Thanh Hà để thăm chị Hằng, số phone là 0211-3832-033
-----> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/nguoi-phu-nu-yeu-nuoc-bui-thi-minh-hang.html



+++++ Hãy chung tay hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần để giúp gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn sống sót trước sự đàn áp tàn nhẫn, đánh đập, cướp bóc, cô lập, khủng bố tinh thần, ... của nhà cầm quyền CSVN. Liên lạc gia đình nhà văn theo thông tin như sau ---> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/nha-van-huynh-ngoc-tuan-csvn-se-khung.html



+++++ Các bạn hãy ký vào thỉnh nguyện thư gửi TT Hoa Kỳ , xin can thiệp dùm trường hợp vi phạm nhân quyền trầm trọng đối với gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn hiện nay. ---> http://www.change.org/petitions/the-president-of-the-united-states-of-america-and-the-us-representatives-to-urge-the-vietnamese-government-to-cease-their-harassment




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét