Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

NoU chưa bao giờ bỏ bạn bè.


NoU chưa bao giờ bỏ bạn bè.

by Người Buôn Gió (Notes) on Friday, May 3, 2013 at 7:13am


Gần đây sau vụ xử Đoàn Văn Vươn dưới Hải Phòng, một số anh chị em Hà Nội có xuống xem vụ xử. Trong số anh chị em đó có người thường xuyên tham gia câu lạc bộ NoU và có người đôi khi có cũng  tham gia một vài hoạt động của NoU.

NoU là một câu lạc bộ mở, ai cũng có thể tham gia và ai cũng có thể rút lui. Không có nội quy, không có tổ chức, hình thành trên tinh thần tự nguyện, tôn trọng lẫn nhau để sinh hoạt. Cho nên một vài người tham gia sinh hoạt của NoU vài lần cũng có thể tự nhận mình là thành viên của NoU.

Việc đi xuống Hải Phòng là việc của từng nhóm mà các cá nhân hợp tính nhau đi. Những người trong nhóm này có người từng thường xuyên tham gia sinh hoạt NoU, có người đôi khi mới tham gia sinh hoạt NoU. Và việc đi này là tâm nguyện của những nhóm đó chứ không phải là chủ trương của NoU, vì như đã nói clb NoU làm gì có tổ chức, có lãnh đạo, đường lối gì mà lên kế hoạch đi.

Thật ngạc nhiên là một nickname xưng là bạn của NoU viết bài chế giễu rẳng NoU bỏ bạn bè. Nào là Minh Hằng tếch theo Lã Dũng về, bỏ Chí Đức bơ vơ, khổ thân Binh Nhì ở lại mãi rồi đành phải về.

Nói việc NoU bỏ bạn bè là không hiểu rõ về bản chất của clb NoU. Cần phải tách bạch giữa hành động của những cá nhân từng tham gia NoU ( có khi chỉ tham gia một vài lần rồi cũng xưng là NoU) và của NoU nói chung.

NoU là câu lạc bộ phản đối hành vi xâm lược của TQ trên biển đông. Trên tinh thần đó những cá nhân nào tham gia hành động phản đối này nếu có bị sao, những người khác chưa bao giờ bỏ rơi họ. Bằng chứng chúng ta đã thấy là 5 tháng trời ròng rã Bùi Thị Minh Hằng bị giam giữ ở trại Thanh Hà, bằng chứng là Nguyễn Tiến Nam bị bắt lúc biểu tình, mọi người đã xông vào đòn công an giải cứu để cho Nguyễn Tiến Nam để sau này Nguyễn Tiến Nam có tên là Binh Nhì theo một bộ phim nổi tiếng. Còn nhiều bằng chứng khác cho thấy nếu cá nhân nào bị chính quyền gây khó khăn vị việc biểu tình phản đối TQ, chưa bao giờ anh em NoU bỏ quên họ.

Nhưng câu chuyện ở Hải Phòng không giống như câu chuyện phản đối TQ xâm lược. Tuy nhiên không giống thì  không có nghĩa là việc đi xuống đó là ủng hộ  ĐVV không tốt. Không giống vì bản chất khác nhau một chút, Đoàn Văn Vươn đại diện cho tầng lớp nông dân bị mất đất. Còn phản đối TQ xâm lược là đại diện cho cả một dân tộc bị ngoại bang lấy mất đất. Việc những thành viên có tham gia câu lạc bộ NoU đi xuống đó ủng hộ ĐVV là việc tốt, nhưng một lần nữa khẳng định đó không thể nói đó là NoU tổ chức.


Cho nên vu cáo chung chung là NoU bỏ bạn bè là một vu cáo vô cớ, với mục đích nhằm hạ thấp uy tín của CLB NoU. Vu cáo này là của một số người vì tính ganh tị hẹp hòi trước ảnh hưởng của NoU trong dư luận xã hội. Không loại trừ cá nhân nào đó đã có vài lần tham gia hoạt động của NoU là tay trong để cung cấp tin tức cho kẻ xưng '' ''Bạn của NoU' viết bài kia. Nhằm nâng cao uy tín của nhóm mình. Có ý chí nâng cao uy tín của nhóm mình là điều tốt , đáng khuyến khích nếu thông qua những hành động quang minh chính đại, đấu tranh với bất công, cường quyền. Còn nâng cao vị thế nhóm mình mà dèm pha nhóm khác vô cớ thì quả là điều đáng trách.

Sự thực mà kẻ viết bài kia còn chưa biết, vì tính dèm pha có sẵn khiến mù quáng. Đó là ngay trong đêm xảy ra sự việc, khi Bùi Hằng về Hà Nội vì gào hét quá sức, tranh đấu với công an Hải Phòng thì một số anh em cũng từng tham gia hoạt động NoU đã đi luôn trong đêm xuống tiếp sức cho những người còn lại ở dưới Hải Phòng thăm người bệnh hỗ trợ vật chất. Người đi xe riêng, người nhảy xe khách. Những clip chất vấn bác sĩ trong bệnh viện, ảnh chụp an ninh gác đêm ở bệnh viện... những điều ấy không biết kẻ viết bài nhạo báng NoU bỏ rơi bạn bè có biết không. Nếu chỉ viết dừng lại ở ban chiều để nhận xét lòng người. Như thế có phải dã tâm làm mờ mắt không.?


Dù không phải là việc NoU, nhưng việc làm chính nghĩa vì đất nước, dân tộc. Thì dù anh em NoU dù không nằm trong nhóm các bạn. Vẫn sẵn sàng hỗ trợ các bạn trong mức có thể, vì ngoài là thành viên của CLB NoU ra thì họ không phải là con người vô cảm chỉ ích kỷ gói gọn trong khuôn khổ NoU mà thôi, sự thực là họ còn tham gia nhiều hoạt động khác của xã hội. Mà sự nguy hiểm, khó khăn không hề ít ỏi chút nào.

Những hành động dèm phá vô cớ và ác ý như vậy, không nên có ở những người đang ấp ủ hoài bão đấu tranh cho dân tộc có ngày tươi sáng. Có thể đây là sai lầm mang tính cảm quan nhất thời, nhưng nếu kéo dài thì rõ ràng nhóm những người xưng bạn của NoU không hẳn là những người đấu tranh cho chính nghĩa nữa. Điều đó là hiển nhiên. Xin chấm dứt hành động ích kỷ đó từ bây giờ chưa muộn.


https://www.facebook.com/notes/ng%C6%B0%E1%BB%9Di-bu%C3%B4n-gi%C3%B3/nou-ch%C6%B0a-bao-gi%E1%BB%9D-b%E1%BB%8F-b%E1%BA%A1n-b%C3%A8/588227524535806

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét