Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Gừng nhiễm độc to, đẹp của Trung Quốc bị tẩy chay tại Hà Nội , tuy nhiên vẫn được bán cho nhà hàng hoặc đưa đi các tỉnh từ chợ đầu mối . ---------- Lại phát hiện độc tố catmi (cadmium) trong gạo TQ là vụ mới nhất trong một loạt các bê bối về an toàn thực phẩm của nước này .

- Thứ ba, ngày 21 tháng năm năm 2013 
Nhà hàng, khách sạn Việt chủ yếu dùng gừng độc Trung Quốc ---------- Phát hiện mẫu gừng TQ nhiễm thuốc trừ sâu cực độc tại Việt Nam . Thực phẩm từ TQ thường đi kèm với chất cực độc hoặc gây ung thư. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nha-hang-khach-san-viet-chu-yeu-dung.html



Gừng Trung Quốc bị tẩy chay tại Hà Nội


22/05/2013 11:22

Sau thông tin gừng Trung Quốc nhiễm độc, loại hàng này bị người dân Hà Nội tẩy chay, chỉ được bán cho nhà hàng hoặc đưa đi các tỉnh từ chợ đầu mối.


Tại chợ đầu mối Long Biên, hàng ngày gừng Trung Quốc vẫn được nhập về qua cửa khẩu Lào Cai và Lạng Sơn. Tuy nhiên, một chủ hàng cho biết, số lượng nhập ít do sức mua giảm, chủ yếu là đặt theo yêu cầu của các nhà hàng trong thành phố và đầu mối ở tỉnh.


Nguyên nhân chính là thông tin về gừng Trung Quốc bị nhiễm độc được đưa tin trên mạng, báo đài... Cũng từ đó, người dân thận trọng, e dè hơn, thường hỏi rõ nguồn gốc gừng rồi mới mua, không còn chuộng những loại có mẫu mã to đẹp nữa.

Chị Thủy, một đầu mối buôn bán gừng lâu năm tại chợ Long Biên cho biết, gừng Trung Quốc to, mẫu mã đẹp, nhưng không để được lâu, chỉ 2, 3 hôm đến 1 tuần là hỏng dù đã ngâm thuốc; nếu để khô thì thời gian bảo quản mới được lâu.
Một lý do nữa làm việc buôn bán gừng Trung Quốc có phần chững lại là giá cả. Gừng Trung Quốc to, đẹp, vỏ láng mịn được bán buôn với giá 17.000 đồng/kg, bán lẻ 20.000đồng/kg. Trong khi đó, gừng ta bán ra chỉ 10.000 đồng/kg, vừa phù hợp với túi tiền người dân lại đảm bảo hơn về chất lượng so với gừng Trung Quốc.

Bác Linh ở phố Trần Quốc Hoàn cho biết, nhà chỉ sử dụng gừng ta trong các bữa ăn hàng ngày chứ không dùng gừng Trung Quốc. Lúc đi mua gừng, bác cho biết muốn chọn được gừng ngon phải chọn những củ tươi, mới đào, đất xung quanh còn tơi, xốp, củ còn nguyên, không xây xát. Những củ vỏ khô, ngả nâu, mềm, héo là gừng đã để lâu, không còn tươi ngon nữa.

“Gừng bán ở các chợ bây giờ đa phần là gừng ta. Gừng Trung Quốc rất khó bán, dân mình thì không ai ăn, chỉ có nhà hàng hoặc những người làm hàng trứng vịt lộn đặt mới lấy về thôi. Ngay cả nhà chị bán cũng không dùng loại gừng này”, chị Hoa, một người bán hàng ở chợ Nghĩa Tân cho biết thêm.

Khác với chợ đầu mối Long Biên, hoạt động buôn bán gừng tại chợ đầu mối thực phẩm Dịch Vọng Hậu không bị ảnh hưởng nhiều. Bác Tuấn, một tiểu thương buôn bán đồ khô tại đây cho biết, hàng ngày bác vẫn xuất hơn 3 tạ gừng Trung Quốc đi khắp nơi, một phần nhỏ bán lẻ. Dù thông tin đưa trên báo đài khá nhiều nhưng khách biết vẫn mua, nhưng chủ yếu là mang về làm hàng, giao cho các tỉnh lân cận hoặc nhà hàng đặt chứ hầu như không có ai mua về dùng trong gia đình.
Gừng Trung Quốc gần như vắng bóng tại các sạp hàng ở thủ đô.
Rất ít người mua chọn gừng Trung Quốc do lo ngại nhiễm độc.
Gừng Trung Quốc nhập về chủ yếu bán cho các nhà hàng trong thành phố.
Những nhánh gừng Trung Quốc to, đẹp và láng mịn hơn hẳn gừng nội nhờ sử dụng hóa chất bảo quản cực độc.
Gừng Trung Quốc vượt trội hơn hẳn gừng ta cả về kích cỡ.

HOÀNG LAN
Theo Infonet, Baomoi



_____________




Phát hiện độc tố trong gạo ở TQ

Cập nhật: 10:33 GMT - thứ năm, 23 tháng 5, 2013

Gạo bày bán tại chợ Thượng Hải, Trung Quốc
Gạo nhiễm catmi độc hại là vụ mới nhất trong một loạt các bê bối về an toàn thực phẩm tại TQ

Việc phát hiện lượng catmi (cadmium) tới mức độc hại trong gạo bán tại thành phố Quảng Châu ở miền Nam Trung Quốc, vụ mới nhất trong một loạt các bê bối liên quan tới thực phẩm, đang làm gia tăng thêm áp lực đối với Trung Quốc phải làm sửa đổi các dây chuyền thực phẩm của nước này.

Đảng Cộng sản cầm quyền từ lâu vẫn hứa quyết tâm đảm bảo ít nhất tự cung tự cấp được 95% nhu cầu lương thực trong nước bất chấp như cầu gia tăng và quá trình đô thị hóa nhanh và lớn nhất trong lịch sử nước này đang cướp đi đất cấy trồng.

Điều đó dẫn tới việc nhắm vào số lượng hơn là chất lượng - làm sao đảm bảo năng suất thu hoạch cao thậm chí từ đất bị ô nhiễm do chất thải công nghiệp và được tưới tiêu bằng nước không phù hợp cho thực phẩm của con người.

"Trung Quốc có dân số rất lớn và chúng tôi thường đứng trước tình trạng thiếu lương thực vì thế chính phủ tập trung vào số lượng," ông Lý Quốc Tường, một nhà nghiên cứu làm việc tại Viện Phát triển Nông thôn thuộc Viện hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc.

Nhưng an toàn thực phầm đang trở thành lo ngại lớn hơn so với vấn đề an ninh lương thực sau một loạt những vụ bê bối, từ sữa có chất melamine tới gạo và rau quả nhiễm kim loại nặng.


Tăng nhập khẩu?


"Số lượng vẫn là một điều kiện tiên quyết nhưng chính phủ nay đặt nhiều nỗ lực vào an toàn thực phẩm và nhập khẩu thực phẩm chất lượng cao chắc chắn sẽ gia tăng."
Lý Quốc Tường, nghiên cứu gia, Viện Phát triển Nông thôn TQ

Chính phủ Trung Quốc, trước áp lực ngày càng gia tăng của dân chúng và phải đương đầu với các cuộc biểu tình chống ô nhiễm, đã hứa sẽ đảo ngược một số thiệt hại tới môi trường do ba thập niên phát triển công nghiệp với tốc độ chóng mặt gây ra.

Thế nhưng phạm vi của vấn đề là rất lớn, đặc biệt vào khi Trung Quốc đang tìm cách duy trì tăng trưởng kinh tế, tìm công ăn việc làm cho hàng triệu người dân mới tới thành phố kiếm sống và đảm bảo rằng chỉ với diện tích bằng 9% đất trên thế giới có thể nuôi đủ số dân chiếm một phần năm dân số thế giới.

"Số lượng vẫn là một điều kiện tiên quyết nhưng chính phủ nay đặt nhiều nỗ lực vào an toàn thực phẩm và nhập khẩu thực phẩm chất lượng cao chắc chắn sẽ gia tăng," ông Lý nói.

"Người ta sẽ nhận ra rằng tăng nhập khẩu lương thực có lợi hơn là có hại và mọi thứ sẽ chuyển sang hướng đó."

Trung Quốc đã là nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới sau khi có quyết định chiến lược chuyển sản xuất sang chủ yếu cho Hoa Kỳ. Một số dự đoán là chính phủ Trung Quốc có thể sẽ làm tương tự với các sản phẩm khác cũng cần sử dụng tới đất đai như nuôi bò lấy thịt - một quyết định sẽ có thể có lợi cho các nhà sản xuất lớn sản phẩm này như Úc.

Trong khi tiếp tục quyết hứa sẽ duy trì việc tự cung tự cấp các nông sản chính, nhập khẩu gạo và ngô được cho là sẽ lên mức kỷ lụac trong năm nay, theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Nhập khẩu lúa mạch cũng được thấy lên gần tới mức kỷ lục.


bbc




XEM THÊM :




- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM TRƯỚC SỰ CUỐI ĐẦU HÈN NHÁT, NHU NHƯỢC CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA , CHỈ CÓ VÕ MỒM LÀ GIỎI http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html

- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  

-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html

- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . ---------  Free Citizens: Dissemination of the Universal Declaration of Human Rights set to continue. WE - the Free Citizens -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html

- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     


....................................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét