Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Nhận định của nhà báo Thanh Thảo từ Quảng Ngãi về việc Hà Nội phản đối tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam, đâm suýt chìm ngày 20/05 .

...« Ngư dân cứ ra khơi đánh ca đi !», « Chủ quyền của ta (nên cứ) đi !», nếu nói như thế thì dễ quá, ai cũng nói được cả. Nhưng mà vấn đề là ai bảo vệ ngư dân đây ? 

...Phải có những hỗ trợ từ phía sau nào đó nó hữu ích, hữu dụng, thực tế, chứ không phải chỉ là những hô hào chung chung.


...Cho đến bây giờ tôi vẫn chưa thấy Nhà nước Việt Nam đưa (vấn đề này) ra các cơ quan tài phán quốc tế, hay hội đồng trọng tài quốc tế gì cả... 


Bài đăng : Thứ ba 28 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 28 Tháng Năm 2013

Hà Nội phản đối tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam

Chiếc tàu cá Việt Nam mang số hiệu QN 90917 TS bị tàu Trung Quốc, mang số 264, đâm tại vùng biển Hoàng Sa. (DR)
Chiếc tàu cá Việt Nam mang số hiệu QN 90917 TS bị tàu Trung Quốc, mang số 264, đâm tại vùng biển Hoàng Sa. (DR)

Ngày 27/05/2013, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị, đại diện của Bộ Ngoại giao đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc trao công hàm phản đối vụ tàu Trung Quốc tấn công gây thiệt hại nặng cho tàu cá Việt Nam hồi tuần trước, trong khi con tàu này đang hoạt động tại vùng quần đảo Hoàng Sa, mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.


Tiếp theo vụ tàu Trung Quốc bắn cháy cabin tàu cá Việt Nam hồi cuối tháng 3/2013, vụ tàu Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm suýt chìm ngày 20/05 mới đây cho thấy căng thẳng tại Biển Đông tiếp diễn, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh cá từ 16/05 đến 01/08.
Về vụ tầu cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi – Việt Nam bị tàu Trung Quốc tấn công và phản ứng của chính quyền Việt Nam. Sau đây là phần nhận định của nhà báo Thanh Thảo từ Quảng Ngãi.

Nhà báo Thanh Thảo (Quảng Ngãi)
 
28/05/2013
 
 
Nhà báo Thanh Thảo : Phải nói đây chắc chắn là tàu quân sự, có thể núp dưới hình thức dân sự, vì nó có vũ trang. Tàu này đã cố tình đâm vào tàu cá của Quảng Ngãi. Phải nói là những người đánh cá của Quảng Ngãi họ cực giỏi, cộng với tàu của họ công suất tương đối lớn, thành ra họ mới chạy thoát được, chứ không thì chắc chắn bị chìm ngay. Tàu Trung Quốc cố tình đâm nhiều lần, đâm rất ác. Cái đó là một điểm son của ngư dân Quảng Ngãi, rất kiên cường, rất dũng cảm, nhưng mà đồng thời cũng thấy sự độc ác và mức độ tràn lấn của phía Trung Quốc là càng ngày càng tăng lên.

Đây là một dấu mốc rất quan trọng, bởi vì theo chuyện nó bắn cháy cabin cá của Quảng Ngãi cách đây khoảng hai tháng, thì lần này, nó chủ động rất nhiều lần đâm vào, thì có thể nói là trên cả khiêu khích rồi. Đây là sự đàn áp trắng trợn, ngang nhiên và nó gần như bất chấp tất cả.

Cái này thì Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã phản đối, nhưng mà lần nào Bộ Ngoại giao Việt Nam sau những sự kiện như vậy cũng lên tiếng phản đối. Tất nhiên là phải phản đối, nhưng mức độ phản đối theo tôi là hoàn toàn chưa đủ, chưa đủ độ nặng mà khiến cho Trung Quốc cũng phải … lại.

Chắc chắn sắp tới sẽ còn những vụ tiếp tục nữa. Có lẽ cường độ cũng ngày càng tăng lên chứ không giảm.


RFI : Thưa ông, vậy phản ứng như thế nào từ phía Việt Nam thì gọi là tương thích ?


Nhà báo Thanh Thảo : Về văn bản, phản đối mức độ mạnh mẽ hơn, cương quyết hơn, còn về mặt thực tế, có lẽ phía Việt Nam cũng phải có những đối sách gì đó cụ thể hơn đi, chứ đừng nói chung chung. « Ngư dân cứ ra khơi đánh ca đi !», « Chủ quyền của ta (nên cứ) đi !», nếu nói như thế thì dễ quá, ai cũng nói được cả. Nhưng mà vấn đề là ai bảo vệ ngư dân đây ? Trong trường hợp thế, rất khó để mà nói là chính quyền làm thế nào để bảo vệ được ngư dân của mình. Bởi vì thực ra chính quyền cũng không có bất cứ một đối sách nào để ngăn cản phía Trung Quốc hành hung ngư dân của mình được. Theo tôi nghĩ, chắc chính quyền cũng bó tay, và chỉ kêu gọi chung chung như thế. Cái điều đó khiến cho Trung Quốc càng lừng mặt, càng lên mặt, càng có hành động bổ báng, trâu bò hơn nữa. Điều đó rất khó cho ngư dân Việt Nam khi đi đánh cá trong những ngư trường quen thuộc của mình, nhất là ngư trường Hoàng Sa.

Cho đến bây giờ ngư dân Quảng Ngãi vẫn rất kiên trì bám biển ở những ngư trường đặc biệt nhạy cảm như Hoàng Sa. Ngư dân Quảng Ngãi như những người đương đầu với những hung bạo của phía Trung Quốc, và phải chịu những thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay.


Tại sao họ vẫn bám biển ở Hoàng Sa ? Vì thứ nhất, đó là vùng biển người ta khai thác hải sản tốt, cái thứ hai là trong khi bám biển như thế, ngư dân Quảng Ngãi chứng tỏ đó là vùng biển truyền thống của mình. Họ tới liên tục như thế, bất chấp nguy hiểm là bởi vì đó là vùng biển của họ, của đất nước Việt Nam. Điều đó là một điểm mà lẽ ra Nhà nước phải có một chế độ hỗ trợ nào đó. Có nhiều cách để hỗ trợ, có thể không trực tiếp, tức là đưa hải quân hay tàu cảnh sát biển hỗ trợ ngư dân trong khi đánh cá, thì phải có những hỗ trợ từ phía sau nào đó nó hữu ích, hữu dụng, thực tế, chứ không phải chỉ là những hô hào chung chung. Để mà ngư dân người ta có thể thấy là yên lòng hơn, khi mà có Nhà nước đứng đằng sau mình.

Cho đến bây giờ tôi vẫn chưa thấy Nhà nước Việt Nam đưa (vấn đề này) ra các cơ quan tài phán quốc tế, hay hội đồng trọng tài quốc tế gì cả. Điều đó chứng tỏ hoạt động ngoại giao của Việt Nam vẫn chưa tương thích, trong khi phía Trung Quốc thì cứ lấn tới. »

Ngày 31/05 tới tại Singapore sẽ diễn ra cuộc Đối thoại Shangri-La (lần thứ 12), một diễn đàn về an ninh quan trọng bậc nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. An ninh hàng hải và tranh chấp chủ quyền Biển Đông sẽ là một trong các chủ đề lớn của hội nghị. 

Trọng Thành RFI


BÀI LIÊN QUAN


Thứ ba, ngày 28 tháng năm năm 2013 Đừng vì những chuyên vớ va vớ vẩn mà làm nhức đầu Đảng nữa , nghe chưa ngư dân ! Đảng nói như “dzậy”, đồng bào có nghe “dzõ” hông ???? Ngư dân Việt Nam kể chuyện những giây phút kinh hoàng khi bị tàu Trung Quốc vây và đâm trên biển Hoàng Sa . ------------------- Mừng quá ! Cuối cùng ,” Thiên Triều” cũng đã cho phép “An Nam” được quyền "phản đối”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phản đối mạnh mẽ việc tàu Trung Quốc đâm một tàu cá của Việt Nam . ----------- Nhịn nhục tới phát hèn ! Tàu Trung Quốc húc liên tiếp vào tàu cá Quảng Ngãi . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/ung-vi-nhung-chuyen-vo-va-vo-van-ma-lam.html

- Chủ nhật, ngày 26 tháng năm năm 2013 Vừa ra thăm Trường Sa về, mới hiểu Việt Nam chưa có một ngày hòa bình . Chắc chắn phải đưa chuyện này ra quốc tế, để tránh rơi vào cái bẫy của Trung Quốc – cứ yêu cầu giải quyết song phương. Không song phương được - Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, chủ tịch Hội đồng quản trị công ty dã ngoại Lửa Việt ở Sài Gòn . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/vua-ra-tham-truong-sa-ve-moi-hieu-viet.html

-  Thứ bảy, ngày 25 tháng năm năm 2013 (cập nhật) Tàu cá Quảng Ngãi bị 16 tàu TQ truy đuổi, đâm tơi tả suýt chìm, làm thiệt hại hàng trăm triệu đồng, vừa thoát nạn trở về từ Hoàng Sa. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/tau-ca-viet-bi-tau-tq-am-toi-ta-suyt.html




XEM THÊM :



- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     

- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM TRƯỚC SỰ CUỐI ĐẦU HÈN NHÁT, NHU NHƯỢC CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA , CHỈ CÓ VÕ MỒM LÀ GIỎI http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html

- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  

-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html

- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . ---------  Free Citizens: Dissemination of the Universal Declaration of Human Rights set to continue. WE - the Free Citizens -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html

....................................


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét