Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

(cập nhật) Tàu cá Quảng Ngãi bị 16 tàu TQ truy đuổi, đâm tơi tả suýt chìm, làm thiệt hại hàng trăm triệu đồng, vừa thoát nạn trở về từ Hoàng Sa.


- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM TRƯỚC SỰ CUỐI ĐẦU HÈN NHÁT, NHU NHƯỢC CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA , CHỈ CÓ VÕ MỒM LÀ GIỎI http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html





Cập nhật lúc 10:29, 25/05/2013

Tàu Trung Quốc lại đâm vỡ tàu cá Quảng Ngãi

Một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi lại bị tàu Trung Quốc tông hỏng ngày 20/5 khi đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Tàu Trung Quốc tông vỡ tàu cá Quảng Ngãi
Chiều 24/5, ông Phan Đình Chí - chánh văn phòng UBND huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi - cho biết huyện đã nhận được báo cáo của UBND xã Bình Thạnh về việc một tàu cá của ngư dân bị tàu Trung Quốc tông hỏng ngày 20/5 khi đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.
Mạn tàu QNg 90917, thành cabin và giàn đèn hư hỏng do bị tàu Trung Quốc tông. (Ảnh: TTO)
Mạn tàu QNg 90917, thành cabin và giàn đèn hư hỏng do bị tàu Trung Quốc tông. (Ảnh: TTO)

Dẫn lời ông Chí, báo Tuổi trẻ cho biết, đã có báo cáo hỏa tốc tới UBND tỉnh.
Theo báo cáo của UBND xã Bình Thạnh, lúc 17g30 ngày 20/5, tàu cá QNg 90917 với 15 lao động do ông Trần Văn Trung làm thuyền trưởng bị tàu Trung Quốc tông làm vỡ thân tàu bên phải, ước tính thiệt hại trên 100 triệu đồng.
Báo cáo nêu rõ chiếc tàu này còn bị đội tàu 18 chiếc của Trung Quốc vây quanh quay phim, chụp hình.
Thuyền trưởng Trần Văn Trung cho biết chiều 20/5, khi tàu đang trên đường về cách đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa) khoảng 27 hải lý thì gặp một đoàn tàu của Trung Quốc.
Đoàn tàu này liên tục ép tàu của ông chạy theo hướng khác hoặc bao vây tàu trong nhiều giờ liền.
Đến khoảng 17g30, một chiếc tàu sắt số hiệu 246, màu sơn đỏ tông liên tiếp hai lần vào tàu QNg 90917.

Quấn cờ Tổ quốc vào ngực, bám biển, giữ chủ quyền
Ngày 20/3/2013, tàu cá mang số hiệu QNg 96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trong lúc đang hoạt động nghề cá bình thường tại ngư trường truyền thống thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin.
Khi bị truy đuổi, thuyền trưởng Bùi Văn Phải (25 tuổi) cho tàu gầm lên đua với tàu Trung Quốc. Khi bị tàu tuần tra Trung Quốc đuổi theo, các ngư dân nghe 5 phát súng nổ. Tiếp đến là ngọn lửa trùm lên cabin.
Tàu cá Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc bắn cháy cabin ngày 20/3
Tàu cá Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc bắn cháy cabin ngày 20/3
Anh Phạm Quang Thạnh, 33 tuổi – người thay phiên chỉ huy tàu cùng với Bùi Văn Phải, thấy khói lửa bốc lên từ phía sau rồi bén vào khoang lái liền hô lớn để anh em chạy ra cứu hỏa. Khi ấy trên nóc cabin có 4 bình gas để nấu ăn, trong đó 2 bình còn đầy gas.
Bất chấp ngọn lửa đang cháy bùng trên kèo gỗ, anh Thạnh và thuyền trưởng Phải nhảy vào lửa dội nước, lôi đồ đạc ra ngoài. Anh em bên dưới tiếp nước biển lên.
Trong khói lửa, thuyền trưởng Bùi Văn Phải cuộn lấy lá cờ Tổ quốc ở nóc cabin vào ngực để không bị cháy. Dập tắt được lửa, tay chân anh Phải và anh Thạnh cháy sém. Còn lá cờ chỉ bị thủng vài lỗ nhỏ và ngay sau đó được Phải cắm lên nóc cabin!
Trở về sau hành trình đầy rủi ro, nhưng nhưng ngư dân quả cảm vẫn kiên quyết bám biển, giữ chủ quyền. “Anh em chúng tôi bàn tính nhau rồi, sẽ góp sức góp của mỗi người một ít với hy vọng sớm sửa chữa tàu thuyền, khi có đủ kinh phí lại ra khơi. Quyết không bỏ Hoàng Sa, Trường Sa” – anh Thạnh quả quyết.
Trong lần gặp gỡ với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, thuyền trưởng Bùi Văn Phải đã có những lời tân sự: “Dù bị bắn cháy cabin tàu nhưng cháu và anh em vẫn quyết tâm bảo vệ lá cờ Tổ quốc. Nếu để cháy cờ thì tàu cá mình sẽ thành tàu lạ, tàu Trung Quốc lại càng có cớ để bắt bớ, quấy phá. Phải giữ cờ Tổ quốc để mình khẳng định chủ quyền trên biển Hoàng Sa”.
Liên quan đến vụ việc, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị khẳng định, Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm hành động bắn tàu cá của ngư dân Việt Nam.
Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe dọa tính mạng và gây thiệt hại tài sản của ngư dân Việt Nam.
Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm hành động sai trái và vô nhân đạo nói trên, bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam".
Cùng ngày, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại Sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối việc làm nói trên của phía Trung Quốc.
Xuân Tùng-ĐVO



_____________


Sao các Thái Thú An Nam Đô Hộ Sứ còn chưa cho "Vẹt" Lương Thanh Nghị lên cực lực phản đối ?


Chưa có “Thánh chỉ” . Không cần hấp tấp, chắc chắn là sẽ "phản đối" nhưng phải được sự đồng ý của “Thiên Triều” đã.

Chính phủ VN chưa lên tiếng việc tàu TQ gây hấn

tau-6e1d2-305.jpg
Tàu cá Việt Nam mang số hiệu QNg 90917 bị tàu Trung Quốc đâm thủng hồi chiều ngày 20 tháng 5 năm 2013.
Courtesy Dantri


Vẫn chưa thấy chính phủ Việt Nam nói gì trước tin một chiếc tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi đã bị một đoàn tàu 16 chiếc của Trung Quốc gây hấn, đâm thủng một bên hông, khi đang trên đường từ Hoàng Sa trở về bến.

Chiếc tàu cá Việt Nam với 15 ngư dân gặp nạn hồi chiều ngày 20 tháng Năm vừa qua, sau gần 20 ngày đánh bắt ngư sản ở Hoàng Sa. Thuyền trưởng chiếc tàu cho báo chí biết khi còn cách Quảng Ngãi chừng 130 hải lý thì gặp đoàn tàu sắt Trung Quốc gồm 16 chiếc đuổi bám theo, và một trong những chiếc tàu sắt Trung Quốc này đã đêm thẳng vào hông tàu cá Việt Nam.

Hình ảnh được phổ biến trên báo chí cho thấy chiếc tàu cá bị hư hại nặng nhưng may mắn không ai bị thương tích.

Viên thuyền trưởng tàu cá Việt Nam cũng cho biết là đoàn tàu sắt Trung Quốc được trang bị súng ống đầy đủ, và có cả người mặc sắc phục cảnh sát biển.

Cũng cần nhắc lại đây không phải lần đầu tiên tàu mang cờ hiệu Trung Quốc tấn công tàu cá của ngư dân Việt Nam.

Hôm 25 tháng Ba cừa qua, một tàu Trung Quốc đã nổ súng bắn cháy khoang tàu của một tàu cá Việt Nam đang hành nghề ở vùng biển mà hai nước tranh chấp chủ quyền.

Sau khi Việt Nam chính thức lên tiếng phản đối, phía Trung Quốc ra thông cáo nói không hề có chuyện đó xảy ra, giải thích thêm là hải quân Trung Quốc chỉ bắn trái sáng cảnh báo đoàn tàu cá Việt Nam, vì đoàn tàu 4 chiếc của Việt Nam không tuân theo chỉ thị phải rời khỏi vùng biển mà Bắc Kinh nói là chủ quyền thuộc về Trung Quốc.




_____________


06:24 | 24/05/2013


Từ Hoàng Sa trở về: Tàu cá Việt bị đâm tơi tả



TP - Tàu cá QNg 90917 TS hành trình từ Hoàng Sa về Quảng Ngãi đã bị tàu Trung Quốc quyết liệt cản đường và suýt bị đâm chìm trên biển. Con tàu trở về với nhiều vết thương trên thân tàu, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Vết nứt chạy dọc thân tàu. Ảnh: Đức Nguyễn
Vết nứt chạy dọc thân tàu. Ảnh: Đức Nguyễn.


16 tàu quây 1 tàu


Tối 21/5, tàu cá QNg 90917 TS cùng 15 ngư dân cập bến Sa Cần (Bình Sơn, Quảng Ngãi) với nhiều vết thương trên thân tàu. Chủ tàu là Trần Văn Quang, thuyền trưởng tàu là Trần Văn Trung (ở xã Bình Thạnh, Bình Sơn).

Thuyền trưởng buồn rầu kể lại: “Chiều 20/5, tàu chúng tôi sau chuyến đánh bắt ở Hoàng Sa trở vào đất liền. Tại tọa độ 15 độ 21 phút bắc, 111 độ 28 phút đông, cách vùng biển Quảng Ngãi khoảng 130 hải lý thì gặp đoàn tàu ghi chữ China gồm 16 chiếc đi thành hai tốp. Mỗi chiếc đi cách nhau khoảng 3 hải lý. Đoàn tàu này hướng mũi sang tàu tôi và bắt đầu cản đường”.

            Chủ tàu Trần Văn Quang và chiếc mỏ neo bị tàu Trung Quốc đâm lút vào mũi tàu.
            Ảnh: Đức Nguyễn
Chủ tàu Trần Văn Quang và chiếc mỏ neo bị tàu lạ đâm lút vào mũi tàu. Ảnh: Đức Nguyễn.


Theo anh Trung, chiếc tàu sắt đầu tiên sơn màu trắng, mũi tàu mang số 32001 có in hình mỏ neo trên thân tàu màu trắng bạc và có chữ “China”. Trên tàu có người mặc áo quần giống cảnh sát biển Trung Quốc, mang dây đeo màu đen, không đội mũ. Tàu được trang bị súng ống đầy đủ.

Thủy thủ trên tàu ra hiệu cho tàu Quảng Ngãi phải hành trình về phía nam, không được về Quảng Ngãi. Thuyền trưởng Trung hướng tàu đi xiên về phía nam. Tuy nhiên, những chiếc tàu trên vẫn tiếp tục đeo bám.

17h 30 phút, trời bắt đầu sập tối. Chiếc tàu sắt sơn màu cam mang số 264 bắt đầu tách ra và đâm thẳng vào đuôi tàu ngư dân Quảng Ngãi. Ngư dân dưới khoang bắt đầu hò hét và kiếm áo phao. Chiếc tàu này tiếp tục tấn công quyết liệt bằng cách lao thẳng vào hông tàu Quảng Ngãi. Những người điều khiển tàu này mặc quần áo dân sự.

Anh Trung bình tĩnh quay bánh lái cho con tàu lắc tròn né những cú đâm hiểm. Con tàu sắt công suất lớn nhanh chóng trở đầu và tiếp tục lao vào hông tàu ngư dân. Chiếc tàu có thành tàu cao ngang tầng thượng tàu cá, nên mỗi cú đâm trượt, lan can tàu này lại quét giàn đèn pha tàu ngư dân vỡ toác.

Thoát nạn trong gang tấc

Thấy chưa làm gì được tàu ngư dân, con tàu này quay lại tấn công cú chót bằng cách đâm thẳng vào mũi tàu gỗ. Tất cả ngư dân trên tàu hoảng loạn khi chiếc tàu nghiêng hẳn một bên, nước tràn vào khoang tàu. Biết chúng quyết dìm 15 ngư dân Việt Nam, ông Trung kéo hết ga cho tàu tháo chạy. Các ngư dân dưới khoang tàu bị hất văng ngã lăn qua mạn trái. Trên ca bin, thuyền trưởng vừa lái tàu vừa hò hét vào máy Icom gọi về tổng đài Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Nam để báo cáo tình hình.

Trước sự việc trên, Đồn biên phòng Bình Đông (Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã tiến hành lập biên bản kiểm tra dấu vết trên tàu, ghi lời khai của các ngư dân. Theo hồ sơ ban đầu, thiệt hại của tàu ngư dân gồm: be phải tàu bị gãy dài 17m; be phía sau gãy 6,8m; 4 đà ngang bị gãy dài 2,7m; ca bin bị gãy dài 1m. Đây là con tàu vừa hoàn thành chuyến biển dài 20 ngày tại quần đảo Hoàng Sa, thu hoạch được 7 tấn cá, đang trên đường trở về.


Tàu ngư dân bị nứt dài chạy dọc theo be phải con tàu. Một số điểm trên thành tàu lún sâu vào như bị một chiếc búa máy va đập mạnh. Chiếc tàu cá có công suất 340 mã lực, thân tàu dài 19,5 mét nên rất vững chãi. Tuy nhiên, là tàu vỏ gỗ, ngư dân vẫn không thể trụ nổi trước những con tàu vỏ thép cố tình đâm và có chiều dài gần 30 mét.

 

Dấu vết rõ nét nhất là chiếc neo tàu bị cắm sâu vào thành gỗ. Ông Trần Văn Quang, chủ tàu lý giải: “Chiếc neo này nằm cạnh mũi, khi tàu ghi chữ China đâm thẳng vào tàu chúng tôi thì chiếc neo đã bị đóng mạnh và ghim lút vào mũi tàu. Đây là cú đâm chí tử khiến tàu của chúng tôi gần chìm”.

Tàu của ông Quang là loại tàu hành nghề lưới rút theo công nghệ hiện đại, được trang bị hệ thống thiết bị ánh sáng cao áp, giàn kéo lưới bằng máy, cần cẩu để nhấc giàn chì lưới nặng hàng tấn.

Hệ thống thông tin trên tàu gồm 2 máy Icom tầm xa, một định vị, tầm ngư, máy dò. Trên tàu, ngoài cột cờ cao nhất phía trên mũi, ngư dân còn cắm hàng chục lá Quốc kỳ trên giàn phao nổi. Nhìn từ xa, chiếc tàu cá của ngư dân Bình Sơn như một cụm cờ Tổ quốc trên biển Đông.

Đức Nguyễn-Tienphong


_________________





Thứ Sáu, 24/05/2013 - 13:27

Tàu cá Quảng Ngãi bị 16 tàu Trung Quốc truy đuổi trên biển Đông


Sau hơn 20 ngày lênh đênh trên biển đánh bắt thủy sản ở Hoàng Sa, trên đường trở về, một tàu cá Quảng Ngãi bất ngờ bị 16 tàu Trung Quốc truy đuổi và đâm vào mạn thuyền.

UBND xã Bình Thạnh cho biết, tàu cá bị đâm mang số hiệu QNg 90917-TS của ngư dân Trần Văn Quang (ngụ xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn), do ngư dân Trần Văn Trung làm thuyền trưởng. Khi tàu bị tấn công, trên tàu còn có 15 lao động khác.
Mạn tàu bị vỡ toác sau khi bị tàu Trung Quốc đâm
Mạn tàu bị vỡ toác sau khi bị tàu Trung Quốc đâm

Ngư dân Trần Văn Quang kể lại: “Trên đường chúng tôi trở về đất liền sau hơn 20 ngày ra khơi, lúc này xuất hiện đoàn tàu Trung Quốc với 16 chiếc. Trong lúc né tránh, bất ngờ có chiếc tàu màu cam bọc thép, mang số hiệu 246 đâm liên tiếp 3 lần vào tàu chúng tôi, khiến tàu cá bị chao đảo sát mặt nước biển. Khi bị uy hiếp, chúng tôi tưởng như tàu chìm và bỏ mạng nhưng may mắn thoát chết trong gang tấc”.

Bị tàu Trung Quốc bủa vây, các thuyền viên trên tàu QNg 90917-TS nhanh chóng mặc áo phao khi nước biển tràn vào thân tàu, ngư dân Quảng Ngãi đứng giữa ranh giới sống và chết. Họ vừa tăng tốc tháo chạy, vừa dùng I-com thông báo sự việc về đất liền, xin ứng cứu.

Trở về đến cảng Sa Cần (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) vào tối ngày 21/5, các ngư dân mới thở phào vì thoát ải tử thần. Mặc dù thuyền viên không bị ảnh hưởng tính mạng nhưng thân tàu đã vỡ tan nát nhiều chỗ.
Đoàn ngư dân bàng hoàng trở về từ cõi chết
Đoàn ngư dân bàng hoàng trở về từ cõi chết

Đồn biên phòng Bình Đông đã tiến hành kiểm tra, xác minh và lấy lời khai của ngư dân trên tàu QNg 90917-TS. Theo hồ sơ, thiệt hại gồm phần cabin tàu bị gãy, be phải tàu bị gãy với chiều dài 17m, be phía sau gãy 6,8m, 4 đà ngang bị gãy 2,7m và một số trang thiết bị, cơ sở vật chất, vật dụng cũng bị hư hỏng nặng. Theo ước tính, thiệt hại ban đầu khoảng 100 triệu đồng.

Trao đổi với PV Dân trí chiều ngày 24/5, ông Phan Đình Chí - Chánh văn phòng UBND huyện Bình Sơn cho biết: “Hiện địa phương đã báo cáo sự việc lên UBND tỉnh và chờ chỉ đạo hỗ trợ, giải quyết những vấn đề liên quan đến tàu cá của ông Trần Văn Quang”.

Hồng Long - Dantri



XEM THÊM :




- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     



- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  

-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html

- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . ---------  Free Citizens: Dissemination of the Universal Declaration of Human Rights set to continue. WE - the Free Citizens -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html


....................................

1 nhận xét:

  1. - Thứ ba, ngày 28 tháng năm năm 2013 Đừng vì những chuyên vớ va vớ vẩn mà làm nhức đầu Đảng nữa , nghe chưa ngư dân ! Đảng nói như “dzậy”, đồng bào có nghe “dzõ” hông ???? Ngư dân Việt Nam kể chuyện những giây phút kinh hoàng khi bị tàu Trung Quốc vây và đâm trên biển Hoàng Sa . ------------------- Mừng quá ! Cuối cùng ,” Thiên Triều” cũng đã cho phép “An Nam” được quyền "phản đối”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phản đối mạnh mẽ việc tàu Trung Quốc đâm một tàu cá của Việt Nam . ----------- Nhịn nhục tới phát hèn ! Tàu Trung Quốc húc liên tiếp vào tàu cá Quảng Ngãi .

    Thuyền trưởng Trần Văn Trung : "Ngư dân chúng tôi mong sao Nhà nước cần có những biện pháp thiết thực để bảo vệ ngư dân, ngư dân đi đánh bắt cá cần nên có lực hượng Hải quân, Cảnh sát biển đi theo để ngư dân yên tâm hơn đánh bắt cá trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa."

    Đảng cộng sản Việt Nam thà chết chứ không chấp nhận yêu cầu "phi lý" của ngư dân Việt Nam về việc đòi hỏi Đảng và Nhà nước dùng lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển với tàu chiến hiện đại để bảo vệ ngư trường, chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa . Điều đó có nghĩa là ép buộc Đảng và Nhà nước ta phải đối đầu với “Thiên triều” , một sự việc hết sức "nà" vô lý và hoàn toàn đi ngược lại mục tiêu, chính sách, chủ trương nhất quán của 16 vị Thái thú "Ngưu đầu Mã diện" và nhất "nà" không thể hiện được "ý Đảng, lòng dân" . Tóm lại, ngư dân nên chuyển hướng , tập trung đánh bắt ở những ngư trường khác như : sông ngòi kênh rạch , như kênh Nhiêu Lộc và kênh Lò Gốm (đang được nạo vét , 2014 sẽ được đưa vào sử dụng) ở thành phố mang tên "Chủ Tịt" Hồ Chí Minh . Đó là chính sách và chủ trương "lớn" của Đảng , cần phải được nâng cấp và triển khai theo hướng "kinh tế thị trường theo định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa" cấp "vĩ mô" .

    ===> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/ung-vi-nhung-chuyen-vo-va-vo-van-ma-lam.html

    Trả lờiXóa