Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Hướng tới phiên tòa phúc thẩm 8 thanh niên CG và TL yêu nước vào lúc 7giờ 30 phút, ngày 23.05.2013 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An. ----- Bọn tham quan bán nước xử người yêu nước, những người này là ai ? ----- Báo Asia News : Vietnamese Catholic activists on trial for "propaganda against the state" . ----- Tổng hợp trước phiên tòa ------ Thân nhân 8 thanh niên Công giáo và Tin lành không nhận được thông báo về phiên tòa phúc thẩm .







Thân nhân 8 thanh niên CG và TL không nhận được thông báo về phiên tòa phúc thẩm

Đăng bởi lúc



VRNs (22.5.2013) - Sài gòn – Ngày 23.05.2013, sẽ diễn ra phiên tòa phúc thẩm của các anh Thanh niên Công giáo và Tin Lành (TNCG và TL), tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An (Theo văn thư số 2658/2013/CV-PT).

Cho đến thời điểm này, tất cả các Gia đình của các anh TNCG và TL chưa nhận được thông báo gì từ tòa án về việc diễn ra phiên tòa phúc thẩm sắp tới. Các Gia đình biết được thông tin chủ yếu qua anh Hồ Văn Lực, em trai anh Phêrô Hồ Đức Hòa và trên trang mạng truyền thông.


Chị Truyền, chị của anh Phaolô Hồ Văn Oanh, cho biết: “Gia đình không biết ngày diễn ra phiên tòa mà cũng không nhận được thông báo từ tòa án. Gia đình biết được ngày diễn ra phiên tòa phúc thẩm là nhờ anh Lực, em trai anh Hòa báo tin.”

Anh Đạt, anh trai của anh Phaolô Trần Minh Nhật, nói: “Gia đình không nhận được thông tin gì từ tòa án về phiên tòa hết. Gia đình biết [ngày xét xử phiên tòa phúc thẩm] qua thông tin ở trên mạng.”

Anh đạt nói tiếp: “Luật sư Hà Huy Sơn có cho gia đình biết, vào ngày 30 tết âm lịch, Nhật có bị tù nhân hành hung.”

Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm từ ngày 08-09.01.2013 vừa qua, tất cả các Gia đình và các anh TNCG và TL chưa một lần được gặp mặt. Trong suốt thời gian này, các Gia đình chỉ được tiếp tế đồ và gửi tiền vào cho các anh, nhưng không biết các anh TNCG và TL có được nhận hay không.

Bác Phẩm, cậu của anh Paulus Lê Văn Sơn, cho hay: “Thứ năm vừa rồi (16.05.2013), tôi mới đi thăm Sơn, chỉ được gửi tiền và mua đồ ở trong trại gửi vào cho Sơn. Không biết là Sơn có nhận được đồ hay không? Tôi chưa được gặp Sơn từ khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm cho đến nay.”

Hầu như tất cả các thông tin liên quan đến các anh TNCG và TL, Gia đình các anh được biết từ thông báo của luật sư.

Anh Hồ Văn Lực, em trai anh Phêrô Hồ Đức Hòa, nói: “Luật sư Hà Huy Sơn cho gia đình biết là tinh thần và sức khỏe của anh Hòa bình thường. Anh hỏi thăm sức khỏe gia đình, nhắn gia đình mua hai cuốn sách là Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự và gửi vào cho anh Hòa.”

Không những các Gia đình không nhận được thông báo về phiên tòa phúc thẩm, không được gặp mặt các anh TNCG và TL mà còn bị “nhắc nhở” trước khi phiên tòa diễn ra.

Anh Lực kể: “Sáng hôm qua (21.05.2013), 1 công an huyện, 1 công xã và 1 công an khu vực đến nhà tôi và yêu cầu tôi không được rủ rê người khác đi tham dự phiên tòa. Tôi trả lời với các anh công an, tôi không có rủ rê ai cả, mọi người quan tâm đến phiên tòa thì họ đi.”

Anh Lực nói tiếp: “Nhà cầm quyền đã cho họp các chủ xe buýt và xe chạy hợp đồng ở gần khu vực của gia đình tôi và nhà cầm quyền ra lệnh cấm các chủ xe không cho chúng tôi thuê xe đi đến phiên tòa. Và nhà cầm quyền đi kiểm tra các xe, xe nào có treo băng rôn thì nhà cầm quyền bắt gỡ xuống và giữ xe lại.”

HT.PV.VRNs-Chuacuuthe


_________________



Hướng tới phiên tòa phúc thẩm 8 thanh niên Công giáo và Tin lành

Đăng bởi lúc





VRNs (22.5.2013) – Sài gòn - Theo văn thư số 2658/2013/CV-PT do ông Nguyễn Xuân Khôi, thẩm phán của tòa án tối cao tại Hà Nội đã ký, vào lúc 7giờ 30 phút, ngày 23.05.2013, sẽ diễn ra phiên tòa phúc thẩm của các anh Thanh niên Công giáo và Tin lành (TNCG và TL), tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Trong phiên phúc thẩm lần này có 8 người kháng án. Trong đó, có 2 anh Hồ Đức Hòa và Lê Văn Sơn bị nhà cầm quyền quy kết vào điều 1 khoản 79 BLHS là “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. 6 anh còn lại là Nguyễn Văn Duyệt, Hồ Văn Oanh, Thái Văn Dung, Nguyễn Đình Cương, Trần Minh Nhật và Nguyễn Xuân Anh bị quy kết vào điều 2 khoản 79.

Một Thanh niên thuộc Giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo phận Vinh chia sẻ: “Nhờ sự kiện của các anh TNCG và TL bị bắt, đã làm cho nhiều người trẻ trong các Giáo xứ khác không cảm thấy sợ hãi nữa, mà đã dám đứng lên nói sự thật. Qua các buổi thắp nến cầu nguyện này đã giúp cho giới trẻ biết nhiều thông tin về các anh TNCG và TL hơn và quan tâm đến tình hình của Đất nước hơn. Và mọi người trong giáo xứ quan tâm đến nhau hơn.”

Trong thời gian vừa qua, nhiều Giáo xứ trong Giáo phận Vinh không ngừng dâng Thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho các anh TNCG và TL.

Nhờ các buổi thắp nến cầu nguyện, nhiều người trẻ cũng như người lớn tuổi biết được nhiều thông tin hơn về các anh TNCG và TL, và hiểu được nỗi oan khiên mà chính các anh và gia đình các anh TNCG và TL đang phải gánh chịu do nhà cầm quyền cs gây ra.

Anh Đăng, một bạn trẻ thuộc Giáo xứ Vĩnh Hòa cho biết: “Tôi không quen biết các anh TNCG và TL. Tôi chỉ biết các anh qua các Thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho các anh, qua các buổi cầu nguyện và sau đó tôi tìm hiểu thêm trên mạng. Tôi mong ước, nhà cầm quyền sẽ nhận ra các công việc mà các anh TNCG và TL đã làm, [vì] đó là những việc làm của người yêu nước và mong muốn đất nước mình tiến lên. Các anh TNCG và TL là những con người rất hy sinh, nói ra được những việc mà những người khác không dám nói ra.”

Nhiều người lớn tuổi sống dưới hai chế độ nên họ hiểu rõ được bản chất của chế độ cs là như thế nào, dù rằng thông tin liên quan đến các anh TNCG và TL cũng như Quyền con người, Dân chủ và Tự do đã bị nhà cầm quyền bưng bít thông tin trong suốt 38 năm qua. Bác Đức ở giáo xứ Vĩnh Hòa chia sẻ: “Tôi không biết ai trong nhóm các TNCG và TL. Tôi biết chủ yếu là qua các thông tin ở giáo xứ và qua các buổi cầu nguyện cho các anh TNCG. Tôi thấy, các cháu [TNCG và TL] có lòng nhiệt huyết đấu tranh cho Dân chủ, cho Tự do và Công bằng vì “nền Dân chủ” ở VN là “nền Dân chủ” giả hiệu. Các cháu chỉ muốn có tự do Dân chủ nhưng lại bị nhà cầm quyền đàn áp như thế. Tôi là người lớn tuổi, không biết làm thế nào ngoài việc cầu nguyện cho các cháu.”

Bác Huân ở giáo xứ Vĩnh Hòa cùng thế hệ với Bác Đức, nhận xét: “Đối với những người đang bị nhà cầm quyền giam cầm, tôi rất là mến phục tinh thần của họ. Họ đã làm những việc mà nhiều người không làm được. Họ dám sống thật với lòng họ bằng cái sự chính kiến của họ, bằng việc làm nhân ái của họ, nhưng sống với chế độ này thì nhà cầm quyền lại dập tắt tiếng nói của họ. Chúng tôi là những người thấp cổ bé họng không thể làm được gì, nên chúng tôi chỉ sống với tinh thần của người Kitô giáo là bằng cách cầu nguyện cho các TNCG và TL có tinh thần vượt qua được những gian lao thử thách.”

Bác nói tiếp: “Tôi hy vọng phiên xử phúc thẩm sẽ có chiều hướng tốt đẹp hơn, vì không chỉ người Công giáo mà các Tôn giáo bạn và các tổ chức Nhân quyền đã lên tiếng thì sẽ tác động đến nhà cầm quyền. Tôi hy vọng phiên tòa phúc thẩm lần này, tôi sẽ có mặt để xem những bản án này như thế nào. Theo tôi phải trắng án cho các cháu [TNCG và TL].”

Bác Đình, giáo dân giáo xứ Vĩnh Hòa đồng ý với ý kiến của bác Huân. Bác Đình nói thêm: “Mong muốn xử trắng án cho các cháu nhưng không khả thi, bởi vì đcs muốn độc tài đất nước. Nếu muốn xử trắng án thì nhà cầm quyền phải bỏ sự độc tài đó, trả lại Tự do và Dân chủ cho đất nước nhưng nhà cầm quyền lại đang muốn giữ điều 4 HP.”

Những sự bắt bớ và đàn áp của nhà cầm quyền đã thay đổi nhận thức của người dân theo chiều hướng tích cực. Họ không còn sợ hãi nữa mà đang cùng nhau đấu tranh một cách ôn hòa bằng khả năng có của mỗi người. Cụ thể với những người Kitô hữu lớn tuổi, họ cậy trông vào sức mạnh của lời Kinh Mân Côi sẽ vượt thắng cái ác của chế độ cs đang hoành hành trên Quê hương đất nước VN.

Được biết, ở Nhà thờ Kỳ Đồng – Sài Gòn, hằng ngày vào lúc 13giờ 30, cộng đoàn giáo xứ lần chuỗi Mân côi cầu nguyện cho Quê hương đất nước có Dân chủ, Tự do và Hòa Bình.

HT.PV.VRNs - Chuacuuthe


____________________




Tổng hợp trước phiên tòa xử phúc thẩm 8 thanh niên CG và TL

Đăng bởi lúc



VRNs (22.5.2013) – Sài gòn - Ngày mai 23.05.2013, sẽ diễn ra phiên tòa phúc thẩm các anh TNCG và TL nhưng hôm nay nhà cầm quyền đã huy động một lực lượng an ninh chìm nổi: công an, cảnh sát cơ động, CSGT… cản trở không cho thân nhân các anh TNCG và TL và những người yêu mến các anh đi tham dự phiên tòa.

Hôm nay, công an đã canh giữ đoàn xe thân nhân 4 gia đình TNCG và TL thuộc giáo xứ Yên Hòa, Quỳnh Vinh, Quỳnh Lưu Nghệ An.

Khoảng 3 giờ sáng nay, ngày 22.05.2013, công an, CSGT, cảnh sát cơ động, an ninh chìm nổi đã kiểm soát và chặn các khu vực bến xe, các ngã ba như Yên Lý, Bến Thủy… hướng đi về phía tòa án.

Hệ thống camera được lắp đặt khắp các tòa nhà gần khu vực tòa án như: Tòa án Tỉnh, Trụ sở công an Thành phố Vinh, tòa nhà C7 Quang Trung, Bưu điện ngã sáu…

Những người đi tham dự phiên tòa sơ thẩm vào ngày 08-09/01/2013, của các anh TNCG và TL mà an ninh biết mặt, trưa nay đã bị an ninh “tìm đến”, hỏi han và canh giữ để họ không đến được phiên tòa.
Được biết, trưa nay, vào lúc 10 giờ, một nhóm công an vào trường Cao Đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật đến tìm và gây khó dễ cho thầy giáo Tĩnh, một trong những người yêu mến các anh TNCG và TL.

Trước đó một ngày 21.05.2013, anh Kỳ, một trong những người yêu mến các anh TNCG và TL thuộc giáo xứ Yên Đại – Nghi Phú, đã bị an ninh mời lên phường làm việc và bắt anh ký vào biên bản nhưng anh Kỳ quyết không ký.

Theo thông tin chúng tôi vừa nhận được, lúc 16h15, Bộ công an huy động lực lượng lên đến 1.600 người, bao gồm: công an chìm nổi, dân phòng…  sẽ bao vây toàn bộ Thành phố Vinh từ tối hôm nay.


PV. VRNs tổng hợp-Chuacuuthe

____________________




 Nghệ An: Sáng mai, 8 thanh niên yêu nước sẽ ra tòa phúc thẩm

22/3/2013

Sau khi bị kết án 13 năm tù giam tại phiên sơ thẩm, anh Hồ Đức Hòa vẫn vững vàng và hiên ngang giữa vòng vây công an.

Ngày mai, 23/5/2013, tại trụ sở Tòa án Nghệ An sẽ diễn ra phiên tòa phúc thẩm vụ án 'Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân' đối với 8 thanh niên yêu nước, gồm các anh: Hồ Đức Hòa, Lê Văn Sơn, Trần Minh Nhật, Thái Văn Dung, Nguyễn Đình Cương, Nguyễn Xuân Anh, Nguyễn Văn Duyệt, Hồ Văn Oanh.


Đây được xem là vụ án chính trị lớn nhất tại Nghệ An, 8 người bị truy tố đều là những thanh niên yêu nước và có nhiều hoạt động gây ảnh hưởng tích cực đối với sự phát triển của xã hội. Trong vụ án này, có tổng cộng 14 người bị bắt giam và truy tố. Sau phiên sơ thẩm, có 6 người không tiếp tục kháng án là Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Nông Hùng Anh, Nguyễn Văn Oai, Đặng Ngọc Minh, Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc.

Dự kiến, đông đảo người dân khắp nơi sẽ kéo về Trụ sở Tòa án tỉnh Nghệ An (Địa chỉ: 105A- Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh) để ủng hộ tinh thần cho những thanh niên yêu nước.

Trước ngày diễn ra phiên tòa phúc thẩm, nhiều buổi lễ thắp nến cầu nguyện với sự tham dự của hàng chục ngàn người dân cũng được tổ chức. Đây đều là những nỗ lực không mệt mỏi của người thân, bạn bè nhằm kêu gọi sự ủng hộ đối với những thanh niên yêu nước.

Qua các buổi lễ thắp nến, đông đảo người dân đã hiểu rõ hơn về các hoạt động yêu nước của 14 thanh niên, qua đó, rất nhiều người cũng đã bày tỏ sự khâm phục và ủng hộ. 

Cho đến thời điểm này, hầu hết thân nhân của 8 người sẽ ra tòa ngày mai vẫn chưa nhận được giấy tham dự phiên tòa. 

Theo thông báo, đây là phiên tòa mở cửa 'công khai'. Tuy nhiên, CA Nghệ An đã sớm huy động lực lượng nhằm theo dõi, sách nhiễu những người dự định đến tham dự phiên tòa. Các tuyến xe bus dẫn về trung tâm TP Vinh đột ngột ngưng hoạt động, một số nhà xe tại địa phương cũng đã bị CA đến tận nơi đe dọa.

Bất chấp những hành vi đe dọa của CA, các chuyến xe đưa người về trung tâm TP Vinh vẫn diễn ra liên tục, tất cả đã được chuẩn bị để sẵn sàng cho một phiên tòa tố cáo chế độ CS.

Diễn biến liên quan đến phiên tòa vụ án các thanh niên yêu nước tại Nghệ An sẽ được cập nhật trên Danlambao. 



___________________



Phong Lan :

Họ là ai ? Họ là những người trẻ bỏ thời gian ra làm việc thiện, dạy trẻ em học, chôn cất thai nhi bị bỏ rơi, giúp đỡ người nghèo ...

Họ là ai ? Họ là những thanh niên biết tự lập, tự vươn lên trong hoàn cảnh sống khó khăn nhưng không vị kỷ, không an thân thủ phận .

Họ là ai ? Họ là những người Việt Nam yêu nước, dám lên tiếng để chống quân xâm lược, lên tiếng bênh vực cho những ngư dân vô tội Việt Nam .


05/24/2012 14:18
VIETNAM

Vietnamese Catholic activists on trial for "propaganda against the state"

The four, charged under Article 88 of the Criminal Code, charged with distributing anti-government leaflets. They face a sentence ranging from three to 20 years in prison. In fact they are young people involved in social work, promoting Church programs and activities against abortion. HRW: Vietnam against freedom of religion and expression.


Hanoi (AsiaNews / Agencies) - The trial begins today against four young Vietnamese Catholic activists, accused of conducting "propaganda against the state". The four - Dau Van Duong and Tran Huu Duc, 24, Chu Manh Son, 23, and Hoang Phong, 25 years old - will appear before the judges of a court in the province of Nghe An, in the north, charged under Article 88 of the Penal Code for distributing "anti-government leaflets." Human Rights Watch (HRW) is calling for their release, noting that religious and social persecution is at the basis of their arrest.

The Catholic activists (pictured), all university students or recent graduates of the city of Vinh, joined in the past in volunteer activities, many of which promoted by the Church, including the donation of blood, aid to orphans in distress or victims of natural disasters. The young people have also launched women's initiatives, including programs to support pregnancy and against abortion.

Phil Robertson, deputy Asia director at Human Rights Watch, said that "these are local volunteers, who support  the work of the Catholic Church", engaged in social activities, in providing "aid on a daily basis" to those in difficulty, encouraged to act "according to the principles transmitted by their faith." He adds that their prosecution is a "clear signal" that "Vietnam does not respect freedom of religion or expression."

Article 88 of the Penal Code is often used for arbitrary arrests and indictments against bloggers, activists and representatives of civil society. Three of the four defendants have been in jail since last August, while the fourth was arrested in December. Only recently were they allowed to appoint lawyers. If convicted, they face a sentence ranging from three to 20 years in prison.

The Constitution of Vietnam guarantees freedom of religion - at least in theory - but the practice all worship is closely monitored and is under direct state control. The Catholics, numbering over six million members, is the second-biggest religion to Buddhism, in the past there have been numerous clashes between the faithful and the Hanoi government, especially with regard to church property and other issues of law.

In March, two Catholic activists, Vo Thi Thu Thuy and Nguyen Van Thanh, both accused of being linked to dissident priest Nguyen Van Ly, were sentenced under Article 88 to three and five years in prison (see AsiaNews 09 / 03/2012 "Two Vietnamese Catholics convicted of "anti-government" activities: "false accusations"). Currently 12 other bloggers and leading Catholic human rights activists, including the famous surfer Tanad Ta Phong Le Van Son, are locked up in jail awaiting trial. Of these, the majority belong to the Redemptorists of Thai Ha (Hanoi) and Ky Dong (Ho Chi Minh City).




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét