Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Dư luận và các bạn trẻ chia sẻ về vụ án 14 Thanh Niên Công Giáo và Tin Lành trước phiên phúc thẩm .




CÁC BẠN TRẺ CHIA SẺ VỀ VỤ ÁN 14 TNCG & TL

22 th. 5


Ngày 23/5/2014 sắp tới, 8/14 TNCG & TL lại bị Tòa án tối cao VN đem ra xét xử phúc thẩm tại Nghệ An. Vụ án đã được đông đảo các cá nhân, tổ chức yêu chuộng công lý và hòa bình trong nước cũng như quốc tế đặc quan tâm và lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc nhà cầm quyền VN thực hiện một loạt bắt bớ 14 TNCG & TL trái pháp luật theo lối xã hội đen, xét xử và kết án nặng nề, vô căn cứ tại phiên tòa sơ thẩm ngày 8,9/1/2013. Trước phiên tòa phúc thẩm sắp tới, Trang TNCG đã có buổi trao đổi ngắn với một số bạn trẻ để hiểu hơn sự quan tâm của họ đối với vụ án cũng như trước hiện tình của đất nước.



TNCG: Thân chào tất cả các bạn!

1. Kể từ cuối tháng 7 năm 2011, chính quyền VN tiến hành một loạt bắt bớ theo lối bắt cóc các sinh viên và thanh niên, trong đó đa phần các thanh niên này là người thuộc tỉnh Nghệ An. Và họ đã bị chính quyền, qua tòa án Nghệ An kết án rất nặng nề tại phiên tòa sơ thẩm ngày 8,9/1/2013 trong khi tòa án không đưa ra được một bằng chứng nào để kết tội họ. Các bạn đánh giá thế nào về phiên tòa này?

Nguyễn Duy Khánh (Sinh viên tại Đà Nẵng): Qua phiên tòa sơ thẩm ngày 8-9/1/2013 thì tôi nghĩ rằng, đây là một phiên tòa hết sức bỉ ổi, với những bản án bỏ túi và những hành động vô liêm sĩ bên phía nhà cầm quyền đã chứng minh điều đó. Bản án tổng cộng 83 năm tù giam đối với các TNCG & TL là một bản án hết sức bất công. Lẽ ra các anh phải được mọi người tôn vinh vì đã nặng lòng trước hiện tình của đất nước thì ngược lại, nhà cầm quyền đã gán ghép các anh vi phạm vào điều 79 BLHSVN, một điều luật mơ hồ dung để triệt tiêu những tiếng nói sự thật và công lý. Đây là một bản án phi pháp không thể chấp nhận được…

Nguyên Mộc (Kinh doanh, Nghệ An): Là một người theo dõi và quan sát thông tin từ khi 14 TNCG & TL bị bắt, bị giam giữ trái pháp luật và cho đến khi họ bị đem ra xét xử vào ngày 8,9/1/2013 vừa qua. Cá nhân tôi thấy đây là một phiên toà hoàn toàn áp đặt, phi pháp, bất công mà chính quyền VN qua Tòa án Nghệ An đã tìm mọi cách để bỏ tù họ.

Tĩnh An (Sinh viên Thanh Hóa): Trước hành vi bắt người theo kiểu bắt cóc là một hành vi trái với pháp luật và rõ ràng là vi phạm pháp luật, đó là cử chỉ của côn đồ, công an ở nước dân chủ không có kiểu bắt người theo kiểu bắt cóc mờ ám như thế.
Thứ đến, việc kết tội một công dân mà Tòa không đưa ra được chứng cứ đồng nghĩa với việc vu khống. Việc công dân nói lên tiếng nói chính nghĩa với mong muốn góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh hơn, tốt đẹp hơn là điều rất đáng trân quí. Một nhà nước luôn rêu rao dân chủ, công bằng nên xét xem vì sao ngày càng có nhiều người dân có cùng mong muốn như thế? Vì họ yêu nước và vì họ là chủ đất nước. Tôi tin nếu như một nhà nước pháp quyền minh bạch thì sẽ không xét xử những công dân của tổ quốc mình theo kiểu gán tội và đè những hình phạt nặng nề như một sự đe dọa như vậy.

Dũng Huy (Công nhân tại Hà Nội): Đây là một phiên tòa thật vô lý hết sức, chưa có bằng chứng nào để kết tội các anh chị cả, chắc viện kiểm soát và Tòa án cũng hiểu được điều cơ bản thế nào là tội và phải có bằng chứng phảm tội mới kết tội người khác, mới xét xử đã thấy được rằng đây là hành vi vu khống dựa trên điều luật 79 mơ hồ.

2. TNCG: Không chỉ có vụ án 14 TNCG & TL mà trong khoảng thời gian hơn 3 năm qua, đã có những bắt bớ và gán ghép tội danh rất mơ hồ như vụ án Cù Huy Hà Vũ (chứng cứ mà phía công an VN đưa ra để bắt bớ tiến sĩ Vũ là ‘hai bao cao su đã qua sử dụng’ nhưng cáo trạng lại buộc ông phạm vào điều 88 BLHSVN và tòa án tối cao VN lại kết án ông với 7 năm tù giam và 3 năm quản chế); vụ án chị Bùi Thị Minh Hằng, chỉ vì tham gia biểu tình phản đối sự bành trướng của Bắc Kinh mà đã bị bỏ tù không qua xét xử với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’; vụ án xét xử và kết án không có căn cứ đối với 3 blogger CLB nhà báo tự do Điếu Cày (anh Nguyễn Văn Hải), Sự thật và Công lý (Tạ Phong Tần) và  blogger Anh ba Sài Gòn (Phan Thanh Hải) và ngày hôm nay 16/5/2013 chính quyền VN đã đem hai sinh viên yêu nước ra xét xử tại Long An…trước những bản án mờ ám và đã bị dư luận chỉ trích mạnh mẽ như vậy, điều này nên nhận xét như thế nào?
Nguyễn Duy Khánh (Sinh viên tại Đà Nẵng): Thật nực cười và hết sức phi lý! Chứng cứ thì đưa ra một đàng mà lại kết tội một nẻo. Chỉ có thể nói đây là thứ luật rừng hoặc những người thi hành luật là những người không có một chút kiến thức gì về pháp luật nên những bản án dành cho những người yêu nước mới trở thành một trò hề như vậy. Tang chứng là “hai bao cao su đã qua sử dụng” và xét xử theo điều 88 BLHSVN với bản án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế!? Cười…
Nguyên Mộc (Kinh doanh, Nghệ An): Qua những vụ việc này tôi thấy: Thứ nhất: Chính quyền VN đang rất lúng túng và sợ hãi trước những tiếng nói phản biện của người dân xung quanh nhiều vấn đề (như biển đảo, luật đất đai, tham nhũng, lạm quyề, lạm phát ...)


Thứ hai, nói lên một VN không có tam quyền phân lập, ko thượng tôn pháp luật, xét xử theo chỉ thị .
Thứ ba là những việc làm mờ ám của chính quyền đã bị tác dụng ngược, nêu lên tấm gương can đảm cho người dân trước bạo quyền.



Tĩnh An (Sinh viên Thanh Hóa): Những gì mờ ám, luôn đi cùng theo với sự không minh bạch. Vì không minh bạch luôn đi cùng một lý do bí ẩn nào đó. Phải chăng những người quản lý nhà nước có gì sợ chăng? Là một sinh viên, tôi không phục những kiểu bắt người không có bằng chứng và vu khống như thế. Một Nhà Nước công bằng phải xét xử công bằng, công khai, đúng người đúng tội.

Dũng Huy (Công nhân tại Hà Nội): Điều này phải nói là quá khinh thường quyền tự do báo chí, tự do con người, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác. Điều này đã được ghi rõ trong Hiến pháp VN.

3. TNCG: Theo như nhận xét chung của các bạn, việc nhà cầm quyền VN tùy tiện bắt bớ, kết án những người có tiếng nói phản biện trong tinh thần xây dựng một xã hội tự do, dân chủ và phát triển là do xuất phát từ sự độc tôn lãnh đạo của Đảng Cộng sản VN. Như vậy, để không còn có những bản án bất công, để đất nước phát triển, để quyền con người được tôn trọng…nói tóm lại, để có một Việt Nam tự do, dân chủ và phát triển thì điều kiện cốt lõi cần có là gì?

Nguyễn Duy Khánh (Sinh viên tại Đà Nẵng: Trên các phương tiện truyền thông cũng như trên thực tế đã có rất nhiều tiếng nói của tầng lớp nhân sĩ trí thức và đông đảo người dân VN tiến bộ. Đứng trước hiện tình của đất nước, họ đều có cùng suy nghĩ là cần loại bỏ sự độc tôn lãnh đạo của đảng cộng sản VN. Vn cần có sự đa nguyên, đa đảng thì mới có tự do, dân chủ đích thực.

Nguyên Mộc (Kinh doanh, Nghệ An): Muốn phát triển một VN theo phương hướng tự do, dân chủ, thì điều cốt lõi nằm ở nền chính trị đa nguyên, đa đảng, phải có tam quyền phân lập.


}}}}


Tĩnh An (Sinh viên Thanh Hóa): Bất kỳ một Đảng độc tôn hay Đảng Đa Nguyên  đều phải lấy dân làm đầu. Theo tôi, để có một Việt Nam tự do, dân chủ và phát triển thì điều kiện cốt lõi cần có là Chính quyền Việt Nam phải sống cho dân, lấy dân làm đầu. Đổi mới cơ chế quản lý và Hiến Pháp theo ý dân. Xử lý nghiêm minh  các trường hợp vi phạm của cán bộ và lãnh đạo trong cơ chế  tổ chức của Đảng và  bộ máy Nhà Nước để làm gương. Có như thế dân mới Việt Nam mới thực sự là một Đất nước của tự do, dân chủ và công bằng.

Dũng Huy (Công nhân tại Hà Nội): Như trong thời gian này nhà nước đang ra quy định về sửa đổi hiến pháp, theo tôi phải xóa luôn chứ không cần phải sửa đổi bất cứ một câu gì nữa, thay đổi tất cả từ trên xuống dưới trong bộ máy quyền lực khi mà họ qúa khắt khe đàn áp nhân dân vô cùng khổ. Nguyên nhân cốt lõi là điều 4 Hiến pháp hiện tại.

4. TNCG: Qua các phương tiện truyền thông cũng như qua công việc của 14 thanh niên, chúng ta biết được các anh chị là những người có học vấn, có lối sống chuẩn mực, tích cực tham gia trong các lĩnh vực thiện nguyện, phát triển giáo dục… một số các anh còn là những doanh nhân thành đạt. Các bạn cảm nhận thế nào về con người và bản án sắp tới đối với các anh/chị?

Nguyễn Duy Khánh (Sinh viên tại Đà Nẵng: Kháng án là một hành động cho thấy bản án mà các anh/chị đang phải chịu là bản án bất công, một phiên tòa chưa có công lý. Mặc dù không hy vọng nhiều vào phiên tòa phúc thẩm sắp tới, nhưng cho dù nhà cầm quyền có kết án các anh/chị thế nào đi chăng nữa thì trong lòng tôi, các anh/chị mãi là tấm gương cho tôi noi theo. Các anh/chị chính là những công dân, những anh hùng mà đất nước đang rất cần. Tôi tin chắc, tôi và nhiều bạn trẻ khác luôn hướng về các anh/chị, luôn sát cánh với các anh/chị trong mọi hành động cũng như lời cầu nguyện.

Tĩnh An (Sinh viên Thanh Hóa):  Đối với tôi, các anh/chị là những người vô tội. Bản án mà chính quyền áp đặt trên các anh/chị hoàn toàn phi lí, phi pháp và bất công. Hơn nữa, những con người có lối sống chuẩn mực, tích cực và tham gia vào việc thiện nguyện, phát triển giáo dục, biết vươn lên như các anh chị tôi nghĩ những tội danh đó không thể chấp nhận được. Những công việc mà các anh/chị đã làm rất đáng để tuyên dương. Đất nước cần những con người năng động, biết đứng lên và có tinh thần yêu nước như các anh/chị. Tôi nghĩ những con người mẫu mực như anh chị thật vô lý khi phải lãnh nhận những bản án gán tội như thế.

Dũng Huy (Công nhân tại Hà Nội): Các anh chị là những người có học vấn nên đã hiểu được trình trạng đất nước hiện nay như thế nào, thấy được những việc sai trái bất công trong xã hội, thấy được sự ngang ngược bành trước của Trung Quốc xâm chiếm biển đảo…và nhiều cảnh đau thương khác. Việc chính quyền VN bắt bớ và bỏ tù các anh chị là vì họ sợ.  Sợ sẽ bị nói ra sự thật về nhưng sai trái xấu xa mà họ đã làm, sợ nhiều người biết được lối cai trị độc ác của họ. Sợ bị truất phế quyền cai trị độc tài của họ.

Nguyên Mộc (Kinh doanh, Nghệ An): Đối với tôi, các anh /chị là những thanh niên ưu tú và đạo đức, nhiệt thành trong niềm tin Kitô giáo của mình và sống có trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Còn về bản án sắp tới thì tôi hơi e ngại để nói lên rằng: không thể trông chờ vào một bản án đã được qui định sẵn!

Ban Biên Tập TNCG xin chân thành cám ơn các bạn đã dành thời gian chia sẻ với chúng tôi.






________________



Dư luận trước phiên phúc thẩm các thanh niên Công Giáo và Tin Lành

000_Hkg8154719-305.jpg
Các thanh niên Công giáo và Tin lành tại phiên xử ở Toà án nhân dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An ngày 09 tháng 1 năm 2013.
AFP


Thứ Năm ngày 23 tháng 5, tại Trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An, Tòa Phúc thẩm thuộc Tòa án Nhân dân Tối cao Hà Nội sẽ xử phúc thẩm 8 thanh niên Công Giáo và Tin Lành, thuộc trong số 14 người đã bị tòa sơ thẩm Nghệ an kết án nặng nề hồi tháng Giêng vừa rồi. Thanh Quang tổng hợp thông tin liên hệ và ghi nhận một số ý kiến, kể cả nhận xét của LS Hà Huy Sơn bào chữa trong phiên phúc thẩm này.

Hy vọng giảm án?

Sau nhiều lần trì hoãn, Tòa án Tối cao VN đã quyết định xét xử phúc thẩm 8 thanh niên Công giáo và Tin lành, thuộc trong số 14 người đã bị án sơ thẩm thậm chí tới 13 năm tù về tội gọi là “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”.

LS Hà Huy Sơn trong phiên phúc thẩm này sẽ bào chữa cho 4 trong số 8 người kháng án, gồm Paulus Lê Văn Sơn, Nguyễn Đình Cương, Hồ Văn Oanh và Trần Minh Nhật. 4 người kháng án còn lại, gồm Hồ Đức Hòa, Nguyễn Văn Duyệt, Nguyễn Xuân Anh, Thái Văn Dung sẽ được các LS Trần Thu Lam và Vương Thị Thanh biện hộ. LS Hà Huy Sơn cho biết:

“Tôi bảo vệ cho 4 người, gồm 2 người mà tôi đã từng bảo vệ trong phiên sơ thẩm và giờ thêm 2 người nữa trong phiên phúc thẩm này. Trong số 4 người mà tôi bào chữa kỳ này, thì 3 người bị mức án từ 3 tới 4 năm trong phiên tòa sơ thẩm. Riêng Paulus Lê Văn Sơn bị án 13 năm tù đó, thì tôi hy vọng trong phiên phúc thẩm này, mức án của Sơn có thể thấp hơn. Tất nhiên là tôi chỉ hy vọng thôi, còn mức án thực sự trong phiên phúc thẩm này, tôi không chắc được là như thế nào.”

Nếu như nhà cầm quyền tiếp tục bịt tai, bịt mắt để xét xử với những bản án nặng như vậy, thì hành động đó đã trả lời cho nhân dân biết rằng họ là ai, họ đang hành xử theo luật pháp như thế nào.
-JB Nguyễn Hữu Vinh

LS Hà Huy Sơn vừa mới thăm các thân chủ của ông và nhân tiện kể lại tình cảnh lao lý của các thanh niên yêu nước ấy:

“Tôi không nghe mọi người nói là họ bị đánh đập hay làm sao cả ngoại trừ lần trước, trường hợp của Trần Minh Nhật, thì có bị cán bộ bên ngoài vào, đánh vào mắt cá chân, nhưng không trầm trọng lắm. Nhưng sau này không còn tình trạng ấy nữa. Các thanh niên này tinh thần cũng bình thản thôi. Trong điều kiện bị giam giữ thì, cũng như lần trước tôi gặp, họ cho biết ở trại giam tại Nghệ An này, nước sinh hoạt mà họ phải dùng là nước lợ - mặn. Nước uống thì không đủ. Điện trong phòng giam thì không có. Mà hiện là mùa hè nóng nực nên không khí phòng giam rất ngột ngạt. Riêng Paulus Lê Văn Sơn bị kiểu như nấm lan cả người, nhất là ở phần ngực, bụng và tay rất nhiều, rất ngứa. Trong trại giam, điều kiện thuốc thang khi ốm đau, bệnh tật rất hạn chế.

Báo chí thì cũng có hạn thôi. Về sách Kinh Thánh, sau khi chúng tôi có văn bản đề nghị với các cơ quan tố tụng, thì sau đó họ có giao cho những thanh niên này sách Kinh Thánh. Tóm lại mỗi người đều có được sách Kinh Thánh, còn sách nào khác thì không có; tức gia đình có gởi sách vào nhưng có thể trại không cho họ nhận hay thế nào đó. Còn chuyện thăm nuôi thì tôi không thấy họ phàn nàn trong khi tôi lại không được gặp gia đình của họ. Nhưng tôi nghĩ mọi người trong trại tù ấy đều thông cảm cho hoàn cảnh khó khăn của gia đình mình nên cũng không thắc mắc nhiều lắm về chuyện gia đình thăm nuôi. Còn chuyện gia đình họ có thăm nuôi, có gởi quà hay không, hoặc những thanh niên này có nhận được quà thăm nuôi hay không, thì tôi không biết rõ chuyện ấy.”

Những bản án “bỏ túi”


Hình ảnh các thanh niên công giáo được dán trên tường xung quanh khu vực toà án hôm 09.01.2013. File photo.
Hình ảnh các thanh niên công giáo được dán trên tường xung quanh khu vực toà án hôm 09.01.2013. File photo.


Trước khi diễn ra phiên phúc thẩm vừa nói, blogger J.B. Nguyễn Hữu Vinh có “suy nghĩ đơn giản” rằng phiên tòa phúc thẩm ấy cũng như phiên tòa sơ thẩm đã qua đối với các thanh niên yêu nước đó mà thôi. Và nhà báo Nguyễn Hữu Vinh lưu ý rằng những bản án “bỏ túi”, vô nhân, phi lý dành cho những người trẻ yêu nước đã khiến người dân cất lên tiếng nói của mình nhằm ủng hộ những nạn nhân đó:

“Cho đến nay, đã có mấy chục nghìn người yêu cầu trả tự do cho những thanh niên này bởi vì họ vô tội. Đó là lòng dân, đó là tiếng nói của công tâm, công chính, tiếng nói của xã hội thể hiện sự bất bình trước những bản án hết sức vô nhân đạo, hết sức vô lương tâm đối với những thanh niên yêu nước vốn hy sinh vì cộng đồng như vậy. Nói chung, người dân đã nhìn thấy rõ bản chất của phiên tòa là gì qua cách hành xử, xét xử, kết án, qua những hành động của nhà cầm quyền. Nếu như nhà cầm quyền tiếp tục bịt tai, bịt mắt để xét xử với những bản án nặng như vậy, thì hành động đó đã trả lời cho nhân dân biết rằng họ là ai, họ đang hành xử theo luật pháp như thế nào.”

Tình cảnh của những người trẻ Công Giáo và Tin Lành đang lâm nạn ấy khiến người ta không khỏi liên tưởng đến hai tù nhân lương tâm rất trẻ cũng vừa bị án tù oan sai nặng nề là Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha vốn đã bày tỏ tinh thần bất khuất, không hề sợ hãi, ngay tại pháp đình Long An. Nhà báo J.B. Nguyễn Hữu Vinh nhận xét về sự biến chuyển quan trọng này ở giới trẻ có nhiệt tâm với vận nước, dân tộc:

Riêng Paulus Lê Văn Sơn bị án 13 năm tù đó, thì tôi hy vọng trong phiên phúc thẩm này, mức án của Sơn có thể thấp hơn. Tất nhiên là tôi chỉ hy vọng thôi.
-LS Hà Huy Sơn

“Tôi thấy rằng nếu như trước đây, những người đấu tranh cho sự tiến bộ cho đất nước, đòi một nền dân chủ thật sự cho Tổ Quốc, Dân tộc là những người lớn tuổi, như ông Hà Sĩ Phu, Lê Hồng Hà, Hoàng Minh Chính chẳng hạn – là những người cao niên thao thức đến vận mạng đất nước, thì những phiên tòa gần đây, những hiện tượng gần đây, đặc biệt như phiên tòa vừa rồi dành cho Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha đang ở tuổi đôi mươi, thì điều đó làm tôi xúc động. Tôi nhận thấy chuyển biến xã hội hiện rất khác trước, rất rõ rệt, cho thấy thế hệ trẻ VN không phải vô cảm như người ta đã nghĩ, như báo chí nhà nước VN kêu gào.

Thế hệ trẻ VN hiện ý thức được mình là ai, ý thức được trách nhiệm của mình là gì trước dân tộc, trước đất nước, trước các hiện tượng tha hoá của xã hội. Tôi cho rằng đó là một tín hiệu vui. Tôi phản đối những bản án bất công, vô nhân đạo đối với họ. Nhưng tôi tin rằng những bản án đó không thể làm cho thế hệ trẻ VN sợ hãi, không làm họ chùn bước trong bước đường mà họ đã xác định là đúng. Tôi thấy rằng hiện nay những người trẻ ấy đã thực hiện đúng lý tưởng của mình và họ quyết lên đường như vậy. Còn nhà cầm quyền, nếu nhìn thấy được điều đó thì họ hãy xét lại chính mình, xét lại những hành động của mình, và nên có cái gì để đáp ứng lòng dân.”

Phiên phúc thẩm này diễn ra trong bối cảnh công luận thế giới mạnh mẽ phản đối hành động đàn áp những người yêu nước ngày càng nặng tay của nhà cầm quyền VN, đặc biệt là hôm thứ Tư 22 tháng Năm này, 4 tổ chức nhân quyền quốc tế gồm các tổ chức Article 19 (Article 19) và Sáng kiến Bảo vệ Pháp lý Cho Giới Truyền thông (Media Legal Defence Initiative) trụ sở tại Luân Đôn, tổ chức nhân quyền Front Line Defenders ở Dublin và tổ chức Quốc tế Tự do Bày tỏ Cảm tưởng được thành lập tại Canada đã gởi thư cho giới lãnh đạo VN, kể cả Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lưu ý về tính bất chính của việc xét xử các thanh niên yêu nước này, lên án những bản án khắc nghiệt cùng việc họ bị ngược đãi trong tù, chỉ trích những điều luật hình sự mơ hồ để chống lại quyền tự do ngôn luận, lưu ý VN phải có nghĩa vụ bảo vệ Công ước Quốc tế về Các Quyền Chính trị và Dân sự mà họ đã ký kết, yêu cầu Hà Nội phóng thích tức khắc 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành này, cũng như phải bảo đảm sự an toàn và sức khoẻ cho các nạn nhân, bảo vệ pháp lý chính đáng, đồng thời trừng phạt những kẻ đe doạ và hành hung những thanh niên yêu nước ấy.


1 nhận xét:

  1. Sự thật về thư của Võ Thị Thu Hồng tố cáo đồng chí Trương Tấn Sang
    http://www.x-cafevn.org/forum/showthread.php?t=23986

    Trả lờiXóa