Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Ngư dân Thanh Hóa làm thuê cho tàu cá Trung Quốc đã lên tới hơn 1500 người . Không chỉ bị o ép, nhiều người lao động đã bỏ mạng nơi xứ người do đắm tàu và cả bị dân TQ đánh !



Ngư dân Thanh Hoa làm thuê cho tàu cá Trung Quốc đã lên tới ngàn người

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa số lượng ngư dân Việt Nam đang lên tới 1.560 người chứ không phải là chỉ 162 người như Sở NNPTNT tỉnh báo cáo.

Trước đó, theo con số báo cáo của Sở NNPTNT tỉnh Thanh Hóa số ngư dân đang làm “chui” cho tàu cá Trung Quốc là 162 người báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa lại thấy tình trạng nghiêm trọng hơn.
 
Theo khảo sát của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa, những lao động sang Trung Quốc làm việc “chui” với mức lương trên bờ là 4-6 triệu đồng/tháng, lương đánh bắt cá là 8-10 triệu/tháng.
 
Ra đi với nhu cầu tìm mức lương cao hơn, những ngư dân sẽ chấp nhận rủi ro thỏa thuận suông với chủ từ chế độ tiền công. Không chỉ bị o ép nhiều người lao động đã bỏ mạng nơi xứ người. Theo thống kê, năm 2012, có 5 lao động Việt Nam sang Trung Quốc làm việc “chui” bị tử nạn, trong đó có 3 người chết trên biển do đắm tàu, 1 người chết do đột tử và 1 người chết do bị dân Trung Quốc đánh.
 
Hiện nay, thực trạng người dân sang làm việc “chui” cho các tàu cá Trung Quốc vẫn khá phổ biến. Sở NNPTNT báo cáo, Tổng cục Thủy sản khẳng định, việc người lao động sang Trung Quốc làm việc “chui” là hành vi bất hợp pháp, vi phạm các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để ngăn chặn tình trạng này là vô cùng khó khăn. Ngoài việc việc gửi công văn đến 6 huyện, thị ven biển yêu cầu ngăn chặn việc ngư dân làm cho các chủ tàu cá Trung Quốc, biện pháp chủ yếu vẫn là tuyên truyền, kêu gọi.
 
Nhưng làm sao người dân có thể nghe theo những lời kêu gọi khi tại quê nhà, họ không thể kiếm một công việc trả đúng với sức lao động và miếng cơm manh áo vẫn đè nặng lên họ từng ngày. Được biết, hiện nay UBND tỉnh đang giao cho Sở Lao động TBXH phối hợp với các đơn vị liên quan đưa ra giải pháp nhằm thu hút các doanh nghiệp về đầu tư kinh doanh tại các huyện ven biển nhằm thu hút lực lượng lao động nhưng đây giải pháp này vẫn chỉ trên giấy. Vậy là tại Thanh Hóa vẫn tồn tại một nghịch lý, lao động Trung Quốc coi thường pháp luật, phá phách làng quê, lao động Việt Nam bán sức lao động phi pháp cho người Trung Quốc. Sự thật cay đắng này vẫn diễn ra hàng ngày và không thể tháo gỡ bằng những lời hô hào suông.
 
Đại tá Lê Minh Chương - Trưởng phòng trinh sát Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh (BĐBP) - cho biết ngăn chặn tình trạng lao động sang Trung Quốc đi làm tự do gặp rất nhiều khó khăn. Bởi đa phần, người lao động sang bên kia biên giới đều không báo cáo chính quyền địa phương. Cũng theo đại tá Chương thì việc người dân ven biển đi làm thuê cho các tàu cá Trung Quốc cũng như làm việc cho các doanh nghiệp trên đất liền đơn thuần chỉ là vì cuộc sống mưu sinh. Vì không chỉ có BĐBP mà ngay cả lực lượng chức năng của Trung Quốc cũng truy lùng gắt gao những lao động nhập cư bất hợp pháp.
 
 
 


songmoi



XEM THÊM :



- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐÂY VỀ SỰ XÂM LƯỢC CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM TRƯỚC SỰ CUỐI ĐẦU HÈN NHÁT, NHU NHƯỢC CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA , CHỈ CÓ VÕ MỒM LÀ GIỎI http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html

- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html    

- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html

-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html

- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . ---------  Free Citizens: Dissemination of the Universal Declaration of Human Rights set to continue. WE - the Free Citizens -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html


....................................



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét