Đến lượt Thủ Tướng phản đòn
Đến
nay thì phần lớn công luận đều thừa nhận hội nghị trung ương 6 là một
thất bại thảm hại của phe Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước
Trương Tấn Sang. Tuy nhiên, sở dĩ có nhận định đó là vì mức chờ đợi của
xã hội đã lên quá cao cùng với các tuyên bố đầy hứa hẹn trước hội nghị,
chứ khó có thể xem hội nghị 6 là thắng lợi của thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũng.
Tuy
kết quả sau cùng là xé được bản quyết định kỷ luật của Bộ Chính Trị
nhưng uy tín và sĩ diện của ông Nguyễn Tấn Dũng cũng bị sứt mẻ đáng kể,
từ việc trở thành trò cười "đồng chí X" đối với cả nước đến việc bị coi
là không xứng đáng nắm ghế trưởng ban chỉ đạo chống tham nhũng nữa, v.v.
Chính vì vậy mà nhiều người chờ đợi ông Nguyễn Tấn Dũng, với quyền lực
tài chính và công cụ công an còn nguyên trong tay, sẽ lập tức phục
hận…Nhưng quả đúng với bản chất nhiều mưu trí của ông Dũng – mà tùy góc
nhìn, có người xem là "bản lãnh", có người gọi là "hiểm độc" – ông đã
tạm án binh bất động để ổn cố lại hàng ngũ dưới trướng. Ông chỉ đi đó
đây thăm các đơn vị công an, sinh viên để hô hào phải có “liêm sỉ”.
Trong
khi đó, phe 2 ông Sang - Trọng liên tục ra tay: Từ việc chính thức chỉ
định ông Nguyễn Bá Thanh, bí thư Đà Nẵng, ra Hà Nội làm Trưởng ban Nội
chính Trung ương vừa tái lập; đến rình rang công bố các thành viên thuộc
3 ban của đảng gồm Ban Nội Chính, Ban Kinh Tế, Ban Chống Tham Nhũng;
đến tường thuật rôm rả buổi họp Ban Chống Tham Nhũng đầu tiên do ông
Nguyễn Phú Trọng chủ tọa.
Hiển
nhiên, với quá nhiều các ban tương tự trong quá khứ, đặc biệt là những
gì vừa xảy ra ở Hội nghị 6, công luận vừa dè dặt vừa hy vọng về 3 ban
lần này. Nhưng đến khi nghe ông Nguyễn Phú Trọng cất tiếng: "Tay nhúng
chàm không thể chống tham nhũng" thì giới đại gia và tập thể các quan
chức cấp cao đều thở phào nhẹ nhõm. Câu nói này không khác gì câu "kỷ
luật sẽ tạo thù hận" của cùng tác giả vào tháng trước. Vì giới nắm tiền
và nắm quyền ở thượng tầng hiện nay đều biết rõ TẤT CẢ các thành viên
thuộc cả 3 ban, kể cả 3 trưởng ban, đều dính chàm không chỉ trên tay mà
còn khắp người nữa. Riêng ông Dũng thì không chỉ biết mà còn có luôn con
số "chàm" ai đã nhận từ ông bao nhiêu và có luôn hồ sơ "chàm" từ công
an – an ninh về các vụ tham ô của thành viên khác. Tóm tắt lại, ông Dũng
biết tất cả các thành viên 3 ban đều đang đeo găng tay đi họp mà thôi
và vì vậy cái ban của ông Trọng chỉ là đòn hù.
Có
lẽ chỉ có 1 người mà ông Nguyễn Tấn Dũng quan ngại là ông Nguyễn Bá
Thanh. Một phần lý do, vì ông Thanh nổi tiếng về bản tính đánh thí mạng —
nghĩa là nhắm mắt ra đòn cực độc và bất chấp đối phương sẽ phản công và
làm thiệt hại mình thế nào. Vụ giao tranh với tướng công an Trần Văn
Thanh từ 2007 đến 2009 là một thí dụ điển hình. Và phần lý do còn lại là
lời hứa đã lọt ra tới công luận, đó là lời hứa từ Bộ Chính Trị sẽ giao
cái ghế thủ tướng của ông Dũng cho ông Thanh.
Với
bản tính và lời hứa nặng ký đó, người ta không ngạc nhiên khi từ Đà
Nẵng, Bí thư thành ủy Nguyễn Bá Thanh trong những ngày chưa chính thức
nhậm chức trưởng Ban Nội Chính, đã hăng hái nổ nhiều phát súng nhắm về
hướng của phe nhóm thủ tướng. Hàng ngũ cán bộ và cả một vài tờ báo nhanh
chóng truyền tai nhau các câu hăm dọa của ông Thanh: "Sắp tới tôi sẽ rà
vô một số cái, cho hốt liền, không nói nhiều", hay "Một số ông giờ đang
ngồi run", hay "Bắt liền chứ không cần phải đợi có bằng chứng chung chi
gì hết." …. Tóm tắt lại, ông Thanh đã tuyên chiến lập tức: ông sẽ tỉa
dần hàng ngũ quanh ông Dũng trước khi tiến vào tâm điểm chính là cá nhân
thủ tướng. Rõ ràng ông Thanh dám làm điều mà ông Sang, ông Trọng rụt rè
trong những tháng qua vì sợ đối phương vạch luôn bàn tay "chàm" của gia
đình 2 ông.
Và
đó là lý do mà ông Nguyễn Tấn Dũng phải lấy quyết định chuyển sang thế
phản công. Đòn phản công của ông Dũng bao gồm cả hai mặt: thủ và công.
Thứ nhất về mặt thủ, ông Dũng cố hạ tối đa uy tín của Trưởng Ban Nội Chính
trước khi ban này khởi động làm việc. Đó là việc xuất hiện ngày
17/1/2013 hồ sơ thanh tra và kết luận của Thanh tra Chính phủ trên báo
chí, dù hồ sơ này mới đóng dấu “mật” chỉ mấy ngày trước đó. Kết luận này
nói rằng thành phố Đà Nẵng mà ông Thanh vẫn đang nắm ghế bí thư thành
ủy đã "gây thất thu ngân sách" hơn 3,400 tỷ đồng do định giá đất đai
không chính xác hay giảm giá đất không theo quy định của nhà nước. Ngay
sau đó Bộ Công an được Thủ tướng Dũng nhanh chóng và công khai giao
nhiệm vụ nhập cuộc điều tra, "làm rõ dấu hiệu cố ý làm trái". Nghĩa là
hăm dọa sẽ truy tố hình sự một khi "tìm thấy chứng cứ".
Hai
ngày sau, 19/1/2013, Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Đà Nẵng, ông Văn Hữu
Chiến lập tức kêu oan về cả kết luận điều tra lẫn cách thức điều tra,
bằng một văn bản dài và hàng loạt phỏng vấn với báo chí. Ông Chiến phản
đối kết luận của Thanh tra Chính phủ vì "không có cơ sở"; phản đối việc
"Thanh tra không chịu nghe giải trình của Thành phố"; phản đối việc
"Thanh tra đưa kết luận này ra thông báo trên báo chí".
Ngày
29/1/2013, văn phòng thủ tướng, qua miệng của ông Vũ Đức Đam, một lần
nữa công bố giữ nguyên kết luận về sai phạm của lãnh đạo Đà Nẵng và tiếp
tục tiến hành lệnh của thủ tướng cho công an điều tra để truy tố. Ông
Đam còn nói: "Thủ tướng chưa nhận được ý kiến phản ánh nào… của thành
phố Đà Nẵng".
Cho
đến nay, hầu như tất cả công luận đều xem đây là một đòn công khai của
ông Nguyễn Tấn Dũng đánh vào uy tín của ông Nguyễn Bá Thanh, đặc biệt
nếu so với cách hành xử đầy tính châm chước của ông Dũng đối với chính
quyền Thành phố Hải Phòng ngay sau vụ tai tiếng lớn ở Tiên Lãng.
Có
xác suất cao trong những ngày tới, trưởng Ban Nội Chính Trung Ương sẽ
phải dành một phần thời giờ để trả lời các đoàn điều tra từ bộ công an
và thậm chí có thể phải ra trước tòa để trả lời về các "sai phạm" trong
quá khứ tại Đà Nẵng. Và dĩ nhiên các buổi này nhiều phần sẽ được công bố
thoải mái trên báo chí.
Và
dĩ nhiên, mọi đòn đánh nhắm vào ông Nguyễn Bá Thanh đều là lời cảnh cáo
dằn mặt cho từng thành viên của cả 3 ban Nội Chính, Kinh Tế, và Chống
Tham Nhũng của Bộ Chính Trị.
Thứ
nhì trong thế công, ngày 21/1/13, tức là chỉ 3 ngày sau khi tung ra “hồ
sơ mật” nêu trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định thành lập Ban
Chỉ đạo Phòng Chống Tội Phạm (Ban Chống Tội Phạm) trực thuộc Văn phòng
Thủ tướng. Ban chỉ đạo này do cánh tay mặt của thủ tướng là Phó Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc đứng đầu và Bộ trưởng Công an, tướng Trần Đại
Quang, giữ vai trò Phó ban thường trực.
Thoạt
nhìn trên lý thuyết, người ta thấy có sự tách bạch khá rõ giữa Ban Nội
Chính của Trung ương Đảng và Ban Chống Tội Phạm của chính phủ. Trên giấy
tờ, Ban Nội chính có nhiệm vụ tham mưu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban
Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng cho chủ trương;
định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án; thực hiện nhiệm vụ cơ quan
thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Tức là
những nhiệm vụ mang tính đối phó với nội bộ đảng.
Trong
khi đó, cũng trên giấy tờ, nhiệm vụ của Ban Chống Tội Phạm là "phối hợp
các cơ quan chức năng, các lực lượng để đấu tranh với các băng nhóm tội
phạm nguy hiểm”, nghĩa là nhắm vào việc đối phó với xã hội bên ngoài.
Tuy
nhiên, chỉ nhìn sâu hơn một chút, người ta đã có thể thấy rõ ngay mưu
trí của ông Dũng khi tạo lập Ban Chống Tội Phạm như một vũ khí tấn công
mới. Trước hết, Ban Chống Tội Phạm không bị giới hạn vào một lãnh vực
phạm pháp nào. Cụ thể nó được cho phép “hoạt động trên nhiều địa bàn,
các vụ án nghiêm trọng, phức tạp về an ninh, kinh tế, trật tự an toàn xã
hội nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội”. Đây
là những thuật ngữ khá quen thuộc để cho phép loại quyền hạn không biên
giới. Thế nào là "nghiêm trọng, phức tạp" hoàn toàn do văn phòng thủ
tướng hay chính ban này định đoạt. Và tất cả mọi loại "sai trái" dù
trong bất kỳ lãnh vực nào đều có thể qui về phạm trù mơ hồ của "an ninh
quốc gia, trật tự an toàn xã hội".
Nói
cách khác, Bộ Chính Trị vừa tước ghế trưởng Ban Chống Tham Nhũng khỏi
tay thủ tướng, ông Dũng cho lập ngay một Ban mới với quyền hạn còn rộng
hơn nữa và hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát của thủ tướng.
Kế
đến Ban Chống Tội Phạm cũng không bị hạn chế trong phạm vi đối tượng.
Nó không bị dừng lại ở cấp bộ nào, dù là địa phương hay trung ương, một
khi đã tự kết luận đó là một vụ "nghiêm trọng, phức tạp". Và khi nhân
danh đối phó với những kẻ phạm pháp, ban này không cần phân biệt đó là
đảng viên hay dân thường. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay ở Việt Nam,
chỉ những người có quyền chức mới có cơ hội và phương tiện để phạm pháp
nghiêm trọng, và đặc biệt, mới có khả năng lập "băng nhóm tội phạm". Và
tuyệt đại đa số những người đang nắm chức quyền đều là đảng viên trung
và cao cấp. Do đó, đối tượng chính của Ban Chống Tội Phạm là thành phần
đảng viên có máu mặt, y như 3 ban của Bộ Chính Trị.
Về
mặt bắp thịt, Ban Chống Tội Phạm của ông Dũng không kém gì Ban Chống
Tham Nhũng của ông Trọng. Ban Chống Tội Phạm không những do phó thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc, cánh tay mặt của ông Dũng, cầm đầu mà còn đặt Bộ
trưởng Bộ Công An Trần Đại Quang ở vị trí phó ban. Đây là yếu tố hệ
trọng vì Công An là nơi đảm trách hầu hết công việc điều tra để các Ban
dựa vào kết quả điều tra đó mà ra đối sách. Kinh nghiệm cho thấy, trong
các vụ án chính trị cũng như kinh tế, những hồ sơ của cơ quan điều tra
Bộ Công an có thể thay đổi, thêm bớt hoặc ngay cả dựng đứng, bịa đặt cho
phù hợp với từng đối tượng, từng “chuyên án” đã được chỉ đạo. Với cách
sắp xếp này trong Ban Chống Tội Phạm, ông Nguyễn Tấn Dũng có thể thực
hiện được hai điều: (1) Có thể ngăn chận hoặc ra lệnh sửa đổi bất kỳ bản
điều tra nào của công an nếu xét thấy không có lợi cho phe nhóm ông;
hoặc tùy tiện tung ra công luận các bản điều tra có nhiều thiệt hại cho
các đối thủ. (2) Có thể ra lệnh cho công an tấn công các đối thủ dưới
dạng mở hồ sơ điều tra, khám xét nhà cửa, kiểm tra tài sản, tạm giữ, tạm
giam,…
Và
một vũ khí trong bóng tối khác của ông Dũng cũng góp phần khiến bắp
thịt của Ban Chống Tội Phạm đáng sợ hơn tất cả mọi ban khác. Đó là hệ
thống riêng của cựu thượng tướng công an Nguyễn Văn Hưởng, người được
xem là một hung thần theo truyền thống của trùm mật vụ Beria dưới thời
Stalin trên đất Liên Xô. Công luận Việt Nam, báo chí lề trái vẫn tiếp
tục ngờ vực bàn tay ông Hưởng trong những vụ đột tử, như cái chết mờ ám
của ông Đào Duy Tùng năm 1994 khi đang là thường trực Bộ Chính Trị; cái
chết vì ngộ độc của thứ trưởng bộ Công An Nguyễn Văn Rốp (Tư Rốp) năm
2001; cái chết bất ngờ của cựu thủ tướng Võ Văn Kiệt ở Singapore; kể cả
vụ ám sát hụt ông Ba Kiên Tham mưu trưởng Quân Khu 7 ở Campuchia,…. Tin
tức về bàn tay trong bóng tối này đã trở nên thông thường trong dân
chúng đến độ khi nghệ sĩ Kim Chi từ chối đề nghị ban khen của ông Dũng,
bà nghĩ ngay đến xác suất một cái chết sắp được dàn dựng cho bà.
Với
vũ khí Ban Chống Tội Phạm mang thẩm quyền vô giới hạn và có cả phương
tiện công khai lẫn bí mật như vậy, ông Dũng thừa sức vô hiệu hóa cả 3
ban của Bộ Chính Trị. Điều này có thể thấy ngay qua một vài phóng chiếu
cụ thể. Chẳng hạn như khi Ban Nội Chính sắp sửa truy tố một nhân vật nào
đó thuộc phe ông Nguyễn Tấn Dũng theo lời khai của một số nhân chứng,
thì các nhân chứng trong vụ án đột nhiên mất tích hay qua đời trong thầm
lặng. Ở mức thấp nhất, các nhân chứng này bỗng nhiên bị công an bắt
giam khẩn cấp vì những tội danh khác và bị điều tra về nhiều loại tội
khiến các lời khai của họ với Ban Nội Chính không còn đáng tin và không
đáng làm cơ sở buộc tội nữa. Đây là việc làm quá dễ trong chức năng phó
Ban Chống Tội Phạm kiêm Bộ trưởng Công An của tướng Trần Đại Quang. Ở
mức chủ động tấn công hơn nữa, khi Ban Nội Chính sắp điều tra một vụ
việc gì không có lợi cho phe ông Nguyễn Tấn Dũng, Ban Chống Tội Phạm còn
có thể lập tức dùng một sai phạm nào đó ở hiện tại hay trong quá khứ,
để mở màn "điều tra người điều tra" và tung ngay tin tức này ra báo chí.
Và
dĩ nhiên Ban Chống Tội Phạm cũng sẽ rất hiệu quả trong việc tấn công
ngược vào hàng ngũ của ông Trương Tấn Sang, Nguyễn Phú Trọng để đánh trả
mỗi khi Ban Nội Chính làm thiệt hại hàng ngũ dưới trướng ông Dũng. Diễn
trình ăn miếng trả miếng này đã và đang liên tục xảy ra kể từ sau vụ đổ
bể hệ thống ngân hàng. Thí dụ điển hình là các tấn công nhắm vào chị em
bà Đặng Thị Hoàng Yến và ông Đặng Thành Tâm, những người được xem là
thành viên trong hệ thống làm ăn của ông Trương Tấn Sang.
***
Các
đòn phép, và từ đó danh sách các "nạn nhân", sẽ gia tăng nhanh trong
cuộc chiến giữa Ban Chống Tội Phạm và 3 ban của Bộ Chính Trị trong những
tháng trước mặt.
Nhưng
giữa lúc các ban giương cờ xí lên chuẩn bị đánh nhau lớn, chẳng ai thấy
có ban nào nhắc tới vụ tham nhũng lớn nhất trong lịch sử đất nước, đó
là số tiền hàng trăm tỉ mỹ kim đã thất thoát qua các tập đoàn kinh tế và
tổng công ty. Núi tiền khổng lồ đó không thể tan biến mà không để lại
dấu tích gì. Phải chăng chẳng ban nào dám nói tới vì số "chàm" đó đã
được chia và gởi lên quá nhiều cửa ở thượng tầng?
Nếu
viết lại các phân tích của mình vào thời điểm giành giật "chống tội
phạm - chống tham nhũng" hiện nay, hy vọng ông Nguyễn Văn An sẽ bổ túc
vào cái tên mà ông đã khéo đặt cho cốt lõi của các tệ nạn và tình trạng
không thể tự chữa của Đảng CSVN. Đã đến lúc gọi đó là các LỖI HỆ THỐNG
CHÀM cho rõ nghĩa hơn chăng?
Phạm Nhật Bình – Lê Vĩnh.
Theo: Vietbao.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét