Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Lạ kỳ đi xem bóng đá trong im lặng tại Triều Tiên .

"Chuyện thường ngày ở Huyện" dưới chế độ độc tài Đảng trị Triều Tiên.  

Lạ kỳ đi xem bóng đá trong im lặng tại Triều Tiên 

  Ảnh minh họa.

Lạ kỳ đi xem bóng đá trong im lặng tại Triều Tiên

Thứ hai 13/05/2013 22:05
Đi xem bóng đá đồng nghĩa với tận hưởng bầu không khí sôi động, náo nhiệt cùng những diễn biến đầy cảm xúc trên sân. Vậy nhưng ở một đất nước với nhiều điều kỳ lạ như Triều Tiên, một trận bóng có thể diễn ra im phăng phắc.

Du khách nước ngoài tới Triều Tiên được phép tới xem các trận đấu thể thao khi có người giám sát đi cùng. Nhưng bóng đá ở đất nước bí mật này chẳng có mấy điểm chung so với vẻ quyến rũ và đam mê của các trận đấu lớn ở Châu Âu.


Các khán đài đều kín chỗ, tuy nhiên có những điều bạn không bao giờ có thể ngờ tới.

Khi chúng tôi tiến vào sân vận động Kim Nhật Thành với sức chứa 50.000 chỗ ngồi dưới những tấm ảnh chân dung lớn của Chủ tịch vĩnh viễn - nhà lãnh đạo vĩ đại Kim Nhật Thành và con trai của ông là Kim Jong-il, không thấy bóng dáng ai ở quanh đó cả.

Không hề có những dòng người xếp hàng, không cửa xoay và chắc chắn không có quầy hàng đồ ăn nhanh hay bất kỳ người bán tờ chương trình ngày thi đấu nào.

Một khi đã ở trong sân, sự khác biệt còn lớn hơn nữa. Tất cả các ghế đều không còn trống, và hết hàng ghế này đến hàng ghế khác đều là những người đàn ông ngồi trong im lặng, mặc những bộ đồ đen cùng cà vạt đỏ giống hệt nhau. Trên ngực họ đều đeo một huy hiệu nhỏ xíu trên ngực trái.

Huy hiệu của CLB bóng đá Bình Nhưỡng? Xin thưa không, đó là nhà lãnh đạo vĩ đại Kim Nhật Thành.

Dưới sân, mặt cỏ nhân tạo trông thật tinh khiết dưới ánh nắng buổi sáng. Và hồi còi khai cuộc vang lên khi mới 9 giờ 30.

Trận đấu diễn ra thật sớm nhưng chẳng một tiếng hò reo, không cờ, không khăn quàng, chỉ có một vài tiếng thì thào quanh những hàng ghế phủ màu đen. Rất nhiều trong số các cổ động viên là những binh lính mặc quân phục màu xanh lá cây và đội những chiếc mũ rộng vành.

Không rõ liệu họ có được lệnh phải tới xem trận đấu hay không, nhưng một số người ngồi đó lặng lẽ đọc sách và chẳng mấy quan tâm tới trận đấu.

Đội khách có tên Amrokgang thi đấu có vẻ lấn lướt hơn trong hiệp một, nhưng nhìn chung trận đấu diễn ra buồn tẻ. CLB Bình Nhưỡng tấn công và giành được một quả phạt đền, nhưng hẳn mọi người sẽ phải cố gắng lắm mới nhận ra phản ứng từ đám đông. Hầu như chẳng ai động đậy.

Các du khách trong đoàn của tôi quyết định “thổi” một chút không khí quen thuộc trên các khán đài vào trận đấu. Chúng tôi cùng nhau hét: “1-0 cho trọng tài, 1-0 cho trọng tài”.

Khoảng một chục người phương Tây khác ngồi trong khu ghế VIP- nơi mỗi vé có giá 30 euro và chỉ trả bằng tiền mặt- thấy vậy cười với chúng tôi. Một vài người còn hưởng ứng khi chúng tôi tiếp tục: “Bình Nhưỡng, ồ ! Bình Nhưỡng ồ!”.

Trong khi đó, những người địa phương chỉ nhìn chằm chằm vào chúng tôi một cách trống rỗng.

Có lẽ họ nghĩ rằng chúng tôi hơi… kỳ quặc.

Suốt trận đấu, nhóm du khách chúng tôi luôn được theo dõi chặt chẽ. Hai người hướng dẫn viên đứng trước trong khi một nhân vật bí ẩn- “ngài L”, người hiếm khi lên tiếng- bọc hậu. Không rõ ông ấy chỉ đang để tâm tới chúng tôi hay đơn giản là đứng đó để giám sát các hướng dẫn viên.

Đội tuyển quốc gia của Triều Tiên sử dụng tên chính thức của đất nước là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Thành tích tốt nhất họ có được là tại World Cup 1966, khi họ đánh bại Italia 2-0 để lọt vào tứ kết. Năm 2010 họ cũng góp mặt ở vòng chung kết.


Ông Kim Jong-hun - người từng khẳng định được nhà lãnh đạo Kim Jong-il chỉ đạo chiến thuật.

Trong kỳ World Cup gần nhất tại Nam Phi, HLV của CHDCND Triều Tiên Kim Jong-hun từng khẳng định với báo giới rằng ông “thường xuyên nhận được những chỉ đạo chiến thuật trong suốt trận đấu” từ nhà lãnh đạo Kim Jong-il “thông qua điện thoại di động. Những chiến thuật đó những người trần mắt thịt không bao giờ có thể thấy được” và nó do chính nhà lãnh đạo tối cao tự xây dựng một cách có chủ ý.

Dù vậy thì hiện đội bóng này đang gặp khó khăn và đã không thể lọt vào vòng chung kết World Cup tại Brazil sắp tới.

Trở lại với sân vận động Kim Nhật Thành, Amrokgang đã gỡ hòa. Lại một quả penalty nữa, nhưng lần này trọng tài chính phải tham khảo ý kiến vị trợ lý, dù tiền đạo của đội khách bị đốn ngã sâu trong vòng cấm địa tới gần 5m.

Bàn thắng chẳng gây ra mấy phản ứng. Đám đông cổ động viên vẫn im lặng. Cũng không có HLV nào chạy ra khỏi khu chỉ đạo ăn mừng, các cầu thủ cũng không chia vui hay vỗ vai nhau.

Sự ngạc nhiên còn chưa dừng lại ở đó. Khi hai đội ra giải lao giữa giờ, cũng có những trò giải trí cho khán giả.

Phía sau một cầu môn, một đội kèn đồng xuất hiện khuấy động không khí. Nhưng ngay sau đó, một đội khác ở phía cầu môn đối diện cũng lên tiếng. Hai ban nhạc chơi hai bài khác nhau, nhưng trên sân chẳng ai có vẻ quan tâm.

Trận đấu bước vào những phút bù giờ. Bình Nhưỡng đang tích cực ép sân.

Đám đông cuối cùng cũng hào hứng hơn, dù chỉ là chút ít, trước khả năng một bàn thắng sắp được ghi. Và cuối cùng Bình Nhưỡng đã ghi bàn với một cú sút chìm sau một loạt đường chuyền đẹp mắt.

Đó cũng là cú sút cuối cùng của một trong những trận đấu kỳ lạ nhất. Bàn thắng được ghi ở phút 94.

Không ít người nghĩ có lẽ trọng tài được lệnh phải giúp đội chủ nhà chiến thắng trên sân vận động của nhà lãnh đạo vĩ đại.

Tôi thì cho rằng đám đông sẽ ra về với sự vui vẻ; thế nhưng trên đường rời sân, chẳng ai bày tỏ bất kỳ cảm xúc nào. Tất cả ra khỏi sân trong sự im lặng khó tả.

Theo Dân Trí, Laodong





XEM THÊM :



-  Quyết định chính thức về thời gian phiên tòa xét xử 2 sinh viên yêu nước Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên. Mời bà con đến tham dự phiên tòa XÉT XỬ CÔNG KHAI để ủng hộ tinh thần cho các em vào lúc 7h30 sáng ngày 16 tháng 05 năm 2013, tại Tòa Án Tỉnh Long An. 116 , Trương Định, Phường 1 , TP. Tân An, Tỉnh Long An. ( Kèm theo Thông tin hổ trợ & Bản đồ hướng dẫn đường đi từ Saigon đến TAND Tỉnh Long An. )

- Thứ tư, ngày 08 tháng năm năm 2013 Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -----------------------  Free Citizens: Dissemination of the Universal Declaration of Human Rights set to continue. WE - the Free Citizens (Translated by Doan Trang) ---------------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html

- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html    

- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html

....................................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét