Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Số phận cho kẻ độc tài : Chính thức kết án cựu Tổng thống Ai Cập tù chung thân.

Bài học rất có giá cho những kẻ độc tài đam mê quyền lực còn lại trên cõi đời này, nên tỉnh táo mà nghiệm sinh: Quyền lực không phải đưng nhiên tự có, mà tất yếu từ đồng bào nhân dân trao cho như trao con thuyền chuyên chở dân tộc đến bến bờ an toàn hạnh phúc – Dân là nước, nước nâng thuyền được, nước cũng lật được thuyền nếu thuyền cứ đi ngược nước!


Now We Are Free - Arab Revolutions Spring (Cách Mạng Mùa Xuân Ả Rập)




“Kim Tự Tháp 30 năm độc tài” - Cựu Tổng Thống Ai Cập Mubarak: Tù chung thân



Ngày 2/6, một phiên toà tại thủ đô Cairo đã chính thức kết án cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak tù chung thân vì tội đồng loã trong vụ sát hại người biểu tình trong cuộc nổi dậy chống chính phủ hồi năm ngoái.

Cựu Tổng thống Hosni Mubarak đến tòa án trên xe cứu thương.

Chân dung bị bôi bẩn của Mubarak trước toà án ở Cairo.


Bên ngoài toà nhà, bản án của ông Mubarak đã được hoan nghênh bởi những tiếng reo hò vui sướng từ người dân và thân nhân của các nạn nhân thiệt mạng trong cuộc biểu tình nổi dậy. Một phụ nữ, Bà  Soha Saeed, vợ của một trong số các nạn nhân, hét lớn: “Tôi vô cùng hạnh phúc”.

Thẩm phán Ahmed Refaat thì khẳng định rằng người dân Ai Cập đã phải chịu đựng 30 năm đen tối dưới sự cầm quyền của ông Mubarak, bản án của phiên toà là công bằng. Thẩm phán đã phải tạm ngưng phiên xét xử khi hàng loạt những lời chửi rủa vị cựu TT này xảy ra khi phán quyết đang được đọc.


Cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib al-Adly cũng nhận án tù chung thân vì cái chết của những người biểu tình, một phụ tá khác của ông Mubarak cũng bị kết án 7 năm tù (BBC).



Trước đó một ngày, dưới áp lực người biểu tình vào nửa đêm ngày 1 tháng 6, Hội đồng Tối cao các Lực lượng vũ trang Ai Cập (SCAF) cũng tuyên bố gỡ bỏ “Luật tình trạng khẩn cấp” sau 31 năm liên tục tồn tại dưới chế độ TT Mubarak ở Ai Cập. Đạo luật áp dụng chế độ này ban hành vào năm 1981. Kể từ đó trở đi quân đội và đặc nhiệm có thể giam giữ các nghi phạm bất kể qui chế chuyển giao họ cho Tòa án dân sự. Sau khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ vào năm 2011, ban lãnh đạo quân sự kiểm soát đất nước đã tuyên cáo hứa sẽ không dự định gia hạn đạo luật nói trên.

Hủy bỏ chế độ tình trạng khẩn cấp đã là một trong những yêu sách đòi hỏi then chốt và chính đáng của những người biểu tình chống lại chính quyền Mubarak vào năm ngoái và đòi hỏi đó vẫn tồn tại sau khi cựu TT Mubarak bị lật đổ, nhưng Hội đồng Tối cao các Lực lượng Vũ trang Ai Cập (SCAF) không chịu gỡ bỏ cho đến hôm nay.


Báo al-Akhbar dẫn lời một quan chức cho biết, có khoảng 1.500 người bị giam giữ sẽ được thả sau khi luật tình trạng khẩn cấp ấy được gỡ bỏ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner gọi việc gỡ bỏ luật tình trạng khẩn cấp là “một bước đi đúng hướng”, hướng tới quá trình chuyển giao dân chủ.


Vậy là vị cựu TT độc tài 30 năm “lì lợm” có tiếng với quyền lực của Ai Cập này thoát qua sự đòi hỏi của người dân là bản án “tử hình” để như được “ân huệ” gặm nhắm qui luật "vay trả" hay "nhân nào quả nấy” ở những năm cuối đời, với độ tuổi 84 trong nhà tù trước khi hội ngộ với “bạn mình” láng giềng một thuở là nhà độc tài cũng khét tiếng không kém “Đại tá Gaddafi” dưới suối vàng.

Âu cũng là bài học rất có giá cho những kẻ độc tài đam mê quyền lực còn lại trên cõi đời này, nên tỉnh táo mà nghiệm sinh: Quyền lực không phải đưng nhiên tự có, mà tất yếu từ đồng bào nhân dân trao cho như trao con thuyền chuyên chở dân tộc đến bến bờ an toàn hạnh phúc – Dân là nước, nước nâng thuyền được, nước cũng lật được thuyền nếu thuyền cứ đi ngược nước! 



Hoàng Thanh Trúc
http://danlambaovn.blogspot.com/2012/06/kimtu-thap-30-nam-oc-tai-cuu-tong-thong.html



25 Ý kiến:



  1. tao đang chờ tụi mày (Dũng Trọng Sang Hùng ...) đi chung 1 lượt cho vui. 85 tuổi rồi chừng 1 năm 2 năm nữa chứ mấy, không biết chừng ngày mai chúng ta gặp anh Gà rồi. ai biết được. See ya soon.
    Trả lời
  2. Trông người mà ngẫm đến ta!
    Trả lời
    Trả lời





    1. Cần phải cướp nhiều hơn nữa trước khi ra đi. Nhưng cũng cần phải tính toán cho kỹ vì

      (1) Chạy quá sớm, thì trong túi có ít vì tiền phi nghĩa không có dịp hốt
      (2) Chạy quá trễ, thì đời quá ngắn ngủi vì phải chết trong lỗ cống.
    2. Khi Dung-Trong, Sang Hung (và còn nhiều nữa... rúc vào cống, thì đừng lôi chúng lên. Hãy dụ cho đàn em công an _+++ vào hết, rồirào hai đầu cống bằng kẽm gai, và cho dân nhìn, và dân sẽ nghe tiếng bọn chúng kêu van thảm thiết "xin cứu". Hãy cứu chúng nó,,,.... Mẹ VN Lài (+) hãy đến đúng lúc ấy. Mọi chuyện sẽ hi hữu hài hước huyễn hoặc...

  3. Lần lượt những tên độc tài trên thế giới này qua bên kia thế giới như XE-ĐAM-HÊT-XĂNG của Irac,GÀĐÁPHI của libăng.OSAMA BINLADEN Afganixtan,MÚBÀRÁC của aicap,sắp sửa là SYRIA..AI sẽ là kẻ tiếp theo nữa vậy các Bác?Có khôn thì hãy thức tỉnh đi,nhân dân Việt Nam rất khoan dung cho những người lầm đường lạc lối,Chỉ mong 1 xã hội dân chủ,nhân quyền và tự do.
    Trả lời
    Trả lời





    1. sai,gà đá phi của xứ ly bi
    2. cám ơn bạn sửa sai giúp tôi.
    3. SINH VIÊN VIỆT NAM14:19 Ngày 03 tháng 6 năm 2012
      csVN mà bị tiêu diệt thì nhân dân VN thỨC trắng ăn mừng liên tu 3 ngày 03 đêm.

  4. người phẫn nộ
    sai,gà đá phi của xứ ly bi
    - - -
    Còn bè lủ 4 tên, Tụi mầy 4 đứa đang ở đâu. Chừng nào tới phiên?
    Trả lời
  5. Báo Đất Việt lại đăng bài "Bản án cho Mubarak có thể khởi động 'mùa xuân' mới ở Ai Cập" với nguồn là theo Telegraph nhưng khi đọc tôi lại cảm thấy người viết có ý muốn làm nhụt chí những người đấu tranh cho dân quyền ở trong nước và những người ủng hộ.
    http://quocphong.baodatviet.vn/Home/QPCN/Ban-an-cho-Mubarak-co-the-khoi-dong-mua-xuan-moi-o-Ai-Cap/20126/214406.datviet
    Việc không tuyên án tử hình với một người đang bị bệnh tim hành hạ như ông ta là một cử chỉ nhân đạo. Trong khi đó bài viết gốc trên báo Telegraph mà Mạnh Thắng nhận là nguồn lại có đầu đề là "Hosni Mubarak 'has a heart attack' while taken to prison" có nghĩa là "Hosni Mubarak 'bị đau tim' khi vào tù" và lời tuyên bố biểu tình phản đối bản án lại đến từ tổ chức Anh Em Hồi Giáo chứ không phải là từ thân nhân của những nạn nhân.
    http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/africaandindianocean/egypt/9307456/Hosni-Mubarak-has-a-heart-attack-while-taken-to-prison.html
    Cuối cùng nhờ các bạn có điều kiện hãy dịch bài viết trên của Mạnh Thắng sang Anh Văn và gửi cho báo Telegraph.
    Trả lời
  6. " Kẻ nào dùng gươm cũng sẽ chết vì gươm. kẻ nào dùng Chó cũng sẽ chết vì chó . Kẻ nào dùng dùi cui cũng sẽ chết vì dùi cui ! "
    Trả lời
  7. Đáng đời mấy thằng đồ tể, cho nó ở trong tù để gặm nhấm sự tủi nhục mà chưa kể những tù nhân có hận thù với nó thì nó cũng xong đời ! Ác giả ác báo !
    Trả lời
  8. một ngày không xa, 4 thằng mất dạy cũng sẽ ăn dùi cui của nông dân trước khi bị liệng xác vào cầu tiêu !
    Trả lời
  9. Thích chi nói nấy22:13 Ngày 02 tháng 6 năm 2012
    Bạn Vanga ơi!Theo bạn" Kẻ nào dùng gươm cũng sẽ chết vì gươm. kẻ nào dùng Chó cũng sẽ chết vì chó . Kẻ nào dùng dùi cui cũng sẽ chết vì dùi cui!"Tui thấy lập luận của bạn chưa chính xác,này nhé!Mấy người bán thịt cầy,ngày nào cũng làm và ngày nào cũng đớp thịt chó,họ vẫn ăn ngon là đằng khác.Có thấy họ chết vì chó mô???Lỡ bị chó cắn chịu khó chích ngừa là xong.Bạn oke?
    Trả lời
    Trả lời





    1. bạn hiểu ý của họ nói một cách khá nông cạn, sử dụng chó ở đây người ta ám chỉ đến việc vận dụng loài CHÓ SĂN thì sẽ có lúc bị chó nó cắn , hiểu chửa, nói cho dễ hiểu hơn tẹo nữa là SINH NGHỀ TỬ NGHIỆP đó mà, HIỂU CHỬA ???

  10. Chủ nghĩa xã hội quái thai22:21 Ngày 02 tháng 6 năm 2012
    Không phải chỉ là 4 thằng, 14 thằng hay bao nhiêu thằng, mà là cả bè lũ đảng cướp CSVN phải được vứt vào sọt rác cùng với hệ thống chính trị quái thai của chúng. Tất cả các cá nhân chóp bu cầm quyền từ bé đến lớn đều phải được đưa ra xét xử công bằng, nghiêm minh.
    Trả lời
  11. Còn thằng Hugo Chavez củng sắp xuống mao đài gặp Gà Đá Fi vì bị ung thư,nghe nói chỉ còn sống được 2 tháng nửa.
    Trả lời
  12. Chưa xây xong các nhà máy điện hạt nhân tại Bình Thuận thì 3 Dũng chưa thể đi được .
    Chưa đạt được dự án tàu cao tốc 3 Dũng còn ở lại .
    Trả lời
  13. Gieo nhân sẽ gặt quả
    Trả lời
  14. Cách mạng hoa lài08:03 Ngày 03 tháng 6 năm 2012
    Mùa Xuân A Rập sắp lan toả sang VN!
    Ai hưởng ứng thì đăng kí tại DLB. Chúng ta sẽ thành công!
    Trả lời
  15. DÂN VN
    Tổng thống MUBARAK bi kêu án chung thân còn DŨNG SANG TRỌNG HÙNG va 14 tên trong BCT sẽ lãnh án tử hinh`
    Trả lời
  16. Giá như các đ/c Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng, Trương Tấn sang và Nguyễn Sinh Hùng ngó mắt qua bản tin này, chắc hắn có tác động thức tỉnh cho chính lương tâm và tự cứu mạng sống của họ.Cuộc sống của mỗi Con người đều phải trả một cái giá nhất định. Con người muốn có cái ăn, mặc thì phải lao động , muốn tự do phải đấu tranh để có tự do, muốn sống có đạo đức phải năng làm điều thiện và tránh điều ác.. Nhưng cái giá phải trả cho tội ác do con người gây ra cho con người là cái giá treo cổ, là sự trừng phạt của lương tâm, của nhân loại. Việt nam hiện nay, dưới quyền thống trị của đảng CSVN đã ngày càng gây ra nhiều nỗi đau khổ và bất bình cho nhân dân. Dù có tự tô son trát phấn với màu sắc huyễn hoặc : CNXH, CNCS vạn lần ưu việt hơn CNTB, đã đến lúc không lừa bịp và huyễn hoặc được sự thức tỉnh của nhân dân. Đó là : Những vụ tham nhũng, tẩu tán, thất thoát tài sản quốc gia đến hàng tỉ Đô la; hàng loạt cuộc đàn áp bạo lực nhằm cưỡng đoạt đất đai của nông dân; những cuộc bắt bớ giam cầm không theo luật pháp người yêu nước chống Trung quốc xâm lược, và người phản đối các dự án kinh tế có nhiều nguy cơ tàn phá đất nước .. Mặt nạ mỵ dân của bộ máy thống trị Việt nam đã tự lật tẩy và lộ rõ nguyên hình các nhóm quan chức, tập đoàn tham nhũng, tàn bạo, bán nước hại dân. Chúng biết sớm muộn gì cũng bị hạ bệ trước xu thế dân chủ dân quyền tiến bộ thế giới, nên cố trì kéo chế độ này để vơ vét tiền của nhân dân và quốc gia. Nhưng tấm gương đen tối của LyBi, Xiri, Ai Cập.. là hình ảnh thật của các đ/c chóp bu của đảng và nhà nước Việt nam trong một ngày gần đây, nếu không sớm giác ngộ thức tỉnh!
    Trả lời
  17. Lập luận ngược: Sao lại bắt Mubarak? Sao lại lập tòa án xét xử Mubarak? Hãy cho ổng về vườn vui thú điền viên.

    Không nên lật lại lịch sử, cái gì qua rồi cho qua luôn... Không nên bới lên tội ác "chống lại loài người" của ổng.

    Việc mà chánh phủ mới của Ai Cập cần làm nè:

    - Chụp hình người đi biểu tình chống Mubarak. Ai đi đầu, bị trầy da tróc vảy được thưởng (tính tròn) 50.000 USD. Ai đi hàng kế, thưởng 5.000 USD. Cứ vậy mà tính tiếp!

    Dân Ai Cập phải học hỏi "dân chủ nửa vời" của người tôn sùng tư tưởng - đạo đức "bác hồ" nghe!
    Trả lời
  18. thuật ngữ nhà phật gọi hiện tướng này là nhân quả đồng thời,là bài học tốt nhất cho những kẽ thấm nhuần đạo đức xác thúi tỉnh ngộ,còn cứ mãi mê chưa tỉnh
    chung thân thì khó được ,mất mạng là có thật,mà hể ngừng thở rồi,gia tài sự sản, tiền bạc ngâp đầu,vợ con cũng không mang theo được,chỉ có địa ngục và ngạ quỷ , 100% là nơi trú quán của thần hồn bè lũ hại dân bán nước ba đình./.
    Trả lời
  19. căm thù cộng sản16:31 Ngày 03 tháng 6 năm 2012
    ông tổng thống Mubarak và Gadaffi còn đợi 4 thằng CS bên VN là Dũng,Trọng,Sang,hùng đi chung cho vui,sớm muộn mí thằng này cũng bị lật đổ mà thôi
    Trả lời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét