Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Sự đoàn kết của dân Nhật: 20000 người biểu tình chống điện hạt nhân trước tư dinh thủ tướng

Thứ sáu 22 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 22 Tháng Sáu 2012

Nhật Bản: 20 000 người biểu tình chống điện hạt nhân trước tư dinh thủ tướng

Biểu tình chống hạt nhân trước tư dinh thủ tướng Nhật Bản, ở Tokyo, ngày 22/06/2012
Biểu tình chống hạt nhân trước tư dinh thủ tướng Nhật Bản, ở Tokyo, ngày 22/06/2012
REUTERS

Đức Tâm-RFI


Tối nay, 22/06/2012, khoảng 22 ngàn người phản đối sử dụng năng lượng hạt nhân đã tụ tập ngay trước nhà riêng thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda. Vào tuần trước, thủ tướng Nhật Bản đã cho phép tái khởi động hai lò phản ứng hạt nhân trong lúc vẫn còn khoảng 50 lò khác ngừng hoạt động.


Những người biểu tình đã hô vang khẩu hiệu « Không tái khởi động lò hạt nhân ». Trong số những người tham dự cuộc biểu tình có nhiều nhân vật thuộc phong trào « Vĩnh biệt điện hạt nhân ».


Ngày 16/06 vừa qua, thủ tướng Noda đã bật đèn xanh cho khởi động trở lại hai lò hạt nhân ở phía bắc Nhật Bản, lò Ohi 3 và Ohi 4. Đây là hai lò đầu tiên được phép hoạt động trở lại sau vụ động đất, sóng thần gây ra tai nạn hạt nhân ở Fukushima.


Chính quyền địa phương cũng như chính phủ Nhật Bản đều nói đến nhu cầu kinh tế trong việc cho khởi động lò hạt nhân, thế nhưng, vấn đề an toàn đang gây nhiều tranh cãi trong công luận nước này.


Giới khai thác điện hạt nhân mừng rỡ về quyết định của chính phủ, còn những người chống hạt nhân thì tố cáo nguy cơ mất an toàn bởi vì các lò hạt nhân của Nhật Bản được đặt gần bờ biển.


Ngay cả những chính khách vốn ủng hộ điện hạt nhân cũng cho rằng việc tái khởi động các lò vào lúc này là quá sớm.

Các kế hoạch của Kansai Electric, công ty khai thác nhà máy điện hạt nhân Ohi dự tính tăng cường các biện pháp an ninh cho cơ sở này, nhưng mọi công việc chỉ được hoàn tất trước năm 2015.

Kết quả kiểm tra bắt buộc khả năng kháng cự của các lò hạt nhân đã có được sự chấp nhận của Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản, một định chế độc lập. Tuy nhiên, cơ quan này sẽ bị giải thể trong vài tuần tới do phương thức hoạt động không hiệu quả. Định chế này bị cáo buộc phạm nhiều sai lầm trong quá khứ và có những quan hệ dễ dãi, trực tiếp hoặc gián tiếp, với các doanh nghiệp khai thác điện hạt nhân.

Vào tuần tới, những người chống điện hạt nhân trù tính tổ chức một cuộc biểu tình phản đối khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét