Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Chết rồi! Như vậy là giới chức chóp bu ở Việt Nam đi chậm hơn giới chức chóp bu của Syria 1 bước rồi :) ====> Cuộc đào tẩu bắt đầu! Giới chóp bu Syria sắp “đào tẩu hàng loạt”


Thời sự quốc tế

Giới chóp bu Syria sắp “đào tẩu hàng loạt”

Thứ Sáu, 22/06/2012 21:58




Các quan chức thân cận với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang bí mật lên kế hoạch đào tẩu hàng loạt sau khi một đại tá lái máy bay trốn sang Jordan, tờ Telegraph đưa tin.



Telegraph dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ cấp cao cho biết nhiều quan chức Syria muốn trốn qua hàng ngũ quân nổi dậy khi thấy chế độ của ông Assad đang bị đe dọa nghiêm trọng. Nhiều nhân vật cấp cao đã thiết lập liên lạc với phe nổi dậy để dọn đường thoát thân, đồng thời định chuyển một số tiền lớn sang các nhà băng của Lebanon và Trung Quốc.

Phía phe đối lập tại Syria xác nhận đang thuyết phục Mỹ hỗ trợ các vụ đào thoát trên. “Tôi biết chắc có một số quan chức cấp cao đang chờ cơ hội trốn đi. Chúng tôi có tên tuổi của vài người trong dinh tổng thống. Có tin đồn một nhân vật thực sự thân cận với tổng thống cũng muốn ra đi và chúng tôi mong chờ được thấy ông ra rời khỏi Syria trong thời gian ngắn sắp tới” - một thủ lĩnh phe đối lập nói.



Sắp có hàng loạt quan chức thân cận Tổng thống Assad ra đi? Ảnh: Telegraph


Ngày 21-6, Đại tá Hassan Merei al-Hamade đã bỏ nhiệm vụ tấn công thành phố Deraa và lái chiếc chiến đấu cơ MiG21 của mình trốn sang Jordan. Đến ngày 22-6, ông Hamade đã được Jordan cho tị nạn chính trị.

Theo Telegraph, phi công của 3 chiếc MiG khác trong cùng nhiệm vụ với Đại tá Hamade cũng có ý định trốn nhưng còn chần chừ. Không quân vốn là đơn vị cực kỳ trung thành với ông Assad, nên việc đào thoát của ông Hamade có thể sẽ mở đầu cho một làn sóng ra đi.

Các nhóm đối lập cho rằng chính quyền Damascus cố ngăn chặn nạn đào tẩu bằng cách thường xuyên đe dọa và phái cảnh sát chìm theo dõi gia đình của các nhà ngoại giao và nhân vật cấp cao.

Trong khi đó, gần 170 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ ở Syria ngày 21-6, gây ra một trong những ngày đẫm máu nhất kể từ khi cuộc nổi dậy ở nước này bắt đầu.

Ít nhất 104 dân thường, 54 binh sĩ và 10 tay súng nổi dậy đã chết, theo thống kê của Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở ở London - Anh. Thương vong cao nhất là ở điểm nóng Homs với 31 dân thường và 1 tay súng nổi dậy thiệt mạng. Tiếp theo là Douma, thành trì của phe đối lập gần thủ đô Damascus, với 30 dân thường bị giết.

Bằng Vy (Theo Telegraph) - Nld

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét