07/06/2012
Dầm bị ngấm nước, cầu Thăng Long rung lắc
TP - Tấm bản thép dầm bên trên bị ngấm nước và các nhịp
cầu có hiện tượng rung lắc mạnh... là những tác động xấu do mặt cầu
Thăng Long bị xuống cấp. Nhận định này vừa được đơn vị quản lý cầu đưa
ra.
Liên nhịp cầu 13, 14, 15 đang được xem là có độ rung lắc mạnh nhất. Ảnh: Trọng Đảng. |
Cty Quản lý đường sắt Hà Thái - Tổng Cty Đường sắt Việt
Nam (đơn vị quản lý cầu Thăng Long) vừa cho biết, do mặt đường phía
trên bị hư hỏng nặng nên đang gây những ảnh hưởng đến an toàn của cầu
Thăng Long.
Cụ thể, ngoài nứt xẻ rãnh, nhiều đoạn lớp bê tông nhựa
ở tầng 2 (dành cho ô tô đi lại) còn bị xô lệch khỏi mặt cầu, dẫn tới
tấm bản thép dầm bên dưới nhô ra.
“Cũng do mặt cầu bị trồi lún nên khi trời mưa, nhiều
đoạn không thể thoát nước, gây úng ngập, với các đoạn lớp bê tông nhựa
mặt cầu nứt xẻ rãnh hoặc bị xô lệch, nước sẽ ngấm vào trong, gây gỉ sét
lớp kim loại bề mặt dầm bên dưới”, ông Lâm Văn Thanh, đội trưởng Đội duy
tu cầu Thăng Long - Cty Quản lý đường sắt Hà Thái nói.
Cũng theo ông Thanh, tấm bản thép bề mặt cầu Thăng Long
vừa có nhiệm vụ bảo vệ dầm bên dưới vừa có nhiệm vụ làm nền để thảm lớp
bê tông nhựa. Tuy nhiên, do lớp nhựa được thảm lại vừa qua không có độ
kết dính với tấm bản thép nên khi trời nắng nóng, mặt cầu thường bị nứt
xẻ rãnh.
“Tấm bản thép dầm trên cầu Thăng Long là loại lớn, dày
do Liên Xô (trước đây) sản xuất. Ở nước ta cũng như một số nước lân cận
hiện vẫn chưa thể sản xuất được loại này, do vậy nếu bị ngấm nước và hư
hỏng, sẽ rất khó tìm các tấm bản thép tương tự thay thế”, ông Thanh cảnh
báo.
Cầu rung lắc
Quan sát trên cầu Thăng Long những ngày qua, PV ghi
nhận, ngoài tiếng ồn lớn, nếu dựng viên gạch hoặc cốc nước trên thành
lan can cầu, lập tức nó sẽ bị rung đổ khi ô tô đi qua.
Lý giải điều này, ông Nguyễn Bá Thực, Giám đốc Cty Quản
lý đường sắt Hà Thái cho rằng, mặt cầu xấu, nhiều ổ gà, sống trâu là
nguyên nhân khiến cầu phát ra tiếng ồn và bị rung lắc mạnh.
Theo ông Thực, ngoài sự cố hỏng mặt cầu, về kết cấu cầu
Thăng Long vẫn đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, việc tấm bản thép dầm bên
trên bị ngấm nước nếu không được khắc phục sớm sẽ rất đáng lo ngại.
Ông Thực cho rằng, trước thông tin cầu Thăng Long có
hiện tượng rung mạnh tại các liên nhịp, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam đã
yêu cầu Cty phối hợp với Cty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng đường sắt cùng
kiểm tra, đo đạc hiện tượng này.
Theo đó, hiện cầu Thăng Long đang được kiểm tra với các
nội dung: Đo độ võng, mức độ dao động của các liên nhịp dàn thép, riêng
liên nhịp 5 (gồm các nhịp 13, 14, 15 - đang có hiện tượng rung lắc mạnh
nhất) sẽ đo thêm ứng suất tải trọng.
Hiện việc kiểm tra đã gần hoàn tất, riêng liên nhịp 5,
các đơn vị thực hiện đã đo đến nhịp số 14. Sau khi kiểm tra xong, kết
quả kiểm tra này sẽ được Cty thông báo đến các cơ quan chức năng.
Đã qua thời điểm 31-5, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long
được gia hạn đến 31-5, nhưng sáng 6-6, PV ghi nhận mặt cầu Thăng Long
vẫn trồi lún và xẻ rãnh nhiều đoạn.
Tại các khu vực này, ngoài ảnh hưởng đến việc đi lại,
chỉ hơn 1 giờ có mặt sáng 6-6, PV cùng với đội trưởng Đội duy tu cầu
Thăng Long còn ghi nhận có hai ô tô bị nổ lốp do sa vào ổ gà.
XEM THÊM
Thứ bảy, ngày 12 tháng năm năm 2012 Chuyện như cơm bữa ở xứ "thiên đường"...Rút Ruột và cứ đổ lỗi cho mấy ông xe tải là xong chuyện :)) - Cầu rộng nhất hiện đại và rộng nhất thủ đô có dấu hiệu xuống cấp
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/05/chuyen-nhu-com-bua-o-xu-thien-uongrut.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét