Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Facebooker Nguyễn Hoài Liêm : H/A và Cảm nhận về dã ngoại nhân quyền sáng ngày 5/5/2013 tại công viên Nghĩa Đô, Hà Nội .

TIN KHẨN & TƯỜNG THUẬT : TRAO ĐỔI ÔN HÒA VỀ QUYỀN CON NGƯỜI VẪN BỊ NHÀ CẦM QUYỀN ĐÀN ÁP THÔ BẠO, DÃ MAN . ----- TOÀN CẢNH BUỔI DÃ NGOẠI NHÂN QUYỀN TẠI 3 MIỀN NGÀY 5/5/2013 . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/ang-cap-nhat-tuong-thuat-on-hoa-va-trao.html


07-05-2013

Cảm nhận về dã ngoại nhân quyền sáng ngày 5/5/2013 tại công viên Nghĩa Đô


By: facebooker Nguyễn Hoài Liêm



Sáng nay chộp được chuyến bay sớm SG - HN. Hộc tốc, 9h có mặt tại Công viên Nghĩa Đô. Phong trào của chúng ta thành công tốt đẹp. Ở đó tôi đã nhìn thấy tận mắt những người bấy lâu vẫn ngưỡng mộ, chị Bui Thị Minh Hang anh Nguyễn Chí Đức Donghailongvuong Mới cụ ông hát bài Đoàn Văn Vươn ơi. Họ đúng là các tướng lĩnh trên mặt trận dân chủ, đi đầu, phát biểu, ổn định trật tự đoàn tuần hành, máy quay phim chụp hình từ khắp các hướng xúm lại chụp chụp, quay quay, các khẩu hiệu được giăng ra, nhiều người mặc áo No U, áo Human Rights...

Tôi hết đứng lại ngồi xa xa để ngắm, xem, lắng nghe các thành viên đoàn dã ngoại phát biểu sang sảng, thấy bên cạnh có chị đến nhắc một chị khác bế cháu bé đứng xa xa rồi bật nhạc, ngồi trong quán có mấy người lạ mặt, chính là họ đã yêu cầu cô chủ quán bật nhạc Modern Talking để át tiếng nói của những người dân chủ.


Đoàn tuần hành ngay sau đó đã đi chuyển tiếp đến phía xa hơn của bờ hồ Nghĩa Đô, dưới tán lá phượng tím rất trữ tình, người dân chủ lần này không bị làm phiền bởi cái loa, nhưng có một đám thanh niên học sinh, tôi nghĩ chúng tập hợp là có sự chỉ đạo, đã đồng thanh liên tục hô khẩu hiệu "Đảng Cộng sản Việt Nam muôn năm". Hô mấy lần xong, chúng cút thẳng.

Phong trào dân chủ thu hút được rất đông người tham gia, theo thói quen của mình, tôi ngồi lùi xa xa để nghe và quan sát toàn cảnh trong lòng vui đến lạ. Bên cạnh tôi có mấy chú mà tôi đoán là cá chìm. Họ nói chuyện với nhau:

8 giờ sáng nay đã hốt cả rồi đấy chứ. Xung quanh đây có 3 - 4 trường đại học, đã nhắc nhở các thầy cô giáo rồi, đứa nào xuất hiện cứ thầy cô giáo chịu trách nhiệm. Không làm vậy, chúng nó tràn đến đây hết thì chết. Đây toàn là bọn tạp nham, ô hợp. Một người trong họ gọi điện về văn phòng thông báo nội dung một tờ đại tự báo in trên giấy A3 chắc là cướp được từ trong tay một công dân tự do và thỉnh thoảng quay ra ngó đoàn dã ngoại, thấy di chuyển lại gọi về văn phòng báo cáo.

Tôi đi sau cùng, đi đến hết vòng hồ cùng đoàn dã ngoại. Lúc đó đã gần 11 giờ. Bảo vệ công viên đeo băng đỏ tập trung đông đảo liên tục làm phiền đoàn dã ngoại bằng việc để cho loa rè kè kè bên người kêu chói tai, nhắc nhở liên tục, hết lần này đến lần khác để làm phiền. Có thành viên đoàn dã ngoại đã nổi nóng và lên tiếng.

11h đoàn dã ngoại giải tán, đến khi ra đến cổng Công viên, có một đoàn thanh niên mặc áo xanh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh kéo đến, đông đến cả 100 người. Tuy nhiên, khi thấy đoàn dã ngoại đã đi khỏi Công viên, họ cũng tự động giải tán. Tôi nghi đây là một âm mưu của nhà cầm quyền Hà Nội để tiếp tục cản trở đoàn dã ngoại.

Từ lúc đến tôi đã thấy ánh mắt của người trông xe, người bán vé vào công viên lạ lạ dò xét. Ánh mắt đó còn có trong nhiều người ở trong công viên hôm đó. Đặc biệt tôi ấn tượng bởi ánh mắt chị Bui Thi Minh Hang, chị không biết tôi, nhưng cái nhìn luôn sáng rực đầy niềm tin, rất thân thiện và mạnh mẽ, đầy sinh lực, hồ hởi.

Đến lạ! Tại sao người Cộng sản hôm nay cứ làm những việc đâu đâu? Trong khi chỉ cần tiếp xúc với những người như vậy, trực tiếp, lắng nghe họ nói, nói và chia sẻ với họ thì thử hỏi có ngại gì, hại gì? Đại biểu Quốc hội do dân bầu ra đâu? Đại biểu Hội đồng Nhân dân do nhân dân bầu ra đâu? Sao cứ để người dân oan, nghèo khổ, bị cướp, bị đánh, sống thê thảm, khổ sở?

Tôi rất ấn tượng bởi cuộc dã ngoại sáng nay, rất mong phong trào dân chủ của chúng ta trong thời gian tới đẩy mạnh tuyên truyền về nhân quyền như lần này, tờ rơi, tài liệu cần in có nội dung bắt mắt, dễ hiểu, có tranh vẽ minh hoạ để dễ đi vào lòng người.

Trên đường ra sân bay trở vê phương nam, tôi xin gửi lên mạng những dòng chữ này. Chúc các anh, các chị dân chủ của dân tộc quyết chiến quyết thắng tà quyền để sớm cho người Việt Nam được hưởng các quyền tự do dân chủ văn minh như các quốc gia trên thế giới.

Nguyễn Hoài Liêm - tuỳ bút - trưa ngày 5/5/2013













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét