Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Dã ngoại nhân quyền: ôn hòa vẫn bị đàn áp ----- Gia đình Nguyễn Hoàng Vi và bạn bè kiên quyết đòi lại tài sản bị công an cướp ----- Công an hành hung 2 bloggers tham gia dã ngoại nhân quyền ----- Khẩn: Gia đình Nguyễn Hoàng Vi bị CA đánh đổ máu ------ Công an trấn dẹp buổi Dã ngoại Nhân quyền, đánh đập người tham gia ----- Blogger nói gia đình 'bị công an đánh' .

(đang cập nhật )TIN KHẨN & TƯỜNG THUẬT : TRAO ĐỔI ÔN HÒA VỀ QUYỀN CON NGƯỜI VẪN BỊ NHÀ CẦM QUYỀN ĐÀN ÁP THÔ BẠO, DÃ MAN . ----- TOÀN CẢNH BUỔI DÃ NGOẠI NHÂN QUYỀN TẠI 3 MIỀN NGÀY 5/5/2013 . 
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/ang-cap-nhat-tuong-thuat-on-hoa-va-trao.html


5/5/2013

Blogger nói gia đình 'bị công an đánh'

Cập nhật: 09:16 GMT - thứ ba, 7 tháng 5, 2013

Nguyễn Hoàng Vi cáo buộc công an đã đánh em gái và mẹ
Blogger Nguyễn Hoàng Vi nói mẹ và em gái 'bị công an đánh' sau buổi dã ngoại nhân quyền hôm Chủ nhật 5/5.

Trả lời phỏng vấn với BBC tiếng Việt, blogger này nói trong buổi dã ngoại vận động nhân quyền ở thành phố Hồ Chí Minh, những người tham gia đã 'thu hút được sự chú ý của khoảng vài chục người xung quanh'.
Trong quá trình bị tạm giữ tại đây, Nguyễn Hoàng Vi nói công an đã tịch thu một số tài sản mà không lập biên bản tịch thu.

"Trong quá trình giữ em, họ tịch thu điện thoại và iPad của em, bắt em cung cấp password của iPad để họ vào kiểm tra," Vi nói.

"Họ nói nếu không chịu về nhà thì sẽ cưỡng chế. Và bốn người khiêng hai tay hai chân từ lầu hai xuống và cưỡng chế vào xe taxi để đưa em về nhà và vứt em ngay đầu hẻm”.


'Bị đánh'

"Bốn người khiêng hai tay hai chân từ lầu hai xuống và cưỡng chế vào xe taxi để đưa em về nhà và vứt em ngay đầu hẻm."
Nguyễn Hoàng Vi, Blogger

Sau khi bị ép phải về nhà mà không được trả lại tài sản, ngày hôm sau, Nguyễn Hoàng Vi quay lại công an phường để đòi lại tài sản cùng với gia đình gồm mẹ và em gái và nhất quyết không về chừng nào lấy lại được tài sản cá nhân.

Tuy nhiên blogger này nói, lực lượng công an tại đây đã "chối phăng rằng họ không hề giữ tài sản nào".

"Họ đẩy gia đình ra trong lúc em và mẹ em quyết đòi lại được tài sản thì mới về. Và lúc đó đã có xảy ra xô đẩy".

Blogger Hoàng Vi cũng cáo buộc bị một số công an, dân phòng mặc đồng phục đánh đuổi và phải về nhà.

Ngày tiếp theo, Vi nói sau khi cuối cùng cũng được giao lại tài sản tại công an phường, chị nhận ra iPad đã bị đổi mật khẩu và từ chối nhận lại vì lý do sợ trong máy chứa những tài liệu mà chị không biết đến.

Sau khi phản đối lực lượng công an tại đây, Vi nói gia đình mình lại tiếp tục bị những người mặc thường phục mà chị tố cáo là an ninh đánh đập trước sự giám sát của công an.

"Em kêu taxi đưa đi lên nhà thờ trước, họ lại chỉ đạo cho taxi phải đi lên bệnh viện Tân Phú."

"Những tay an ninh, họ vẫn đi theo taxi và họ dừng lại cách đó không xa," Vi nói.

Khi đã đến bệnh viện, những người bám theo chiếc taxi lại "tiếp tục lao vào đánh" sau khi blogger này lên tiếng phản đối chuyện gia đình bị đánh đập và ba người đã chạy đến một chiếc xe taxi gần đó để chạy về nhà thờ Kỳ Đồng, Vi nói thêm.

Blogger cho BBC biết hiện tại tình trạng sức khỏe của gia đình mặc dù không tốt nhưng tinh thần vẫn rất ổn định.

Buổi dã ngoại về nhân quyền do một nhóm thanh niên trẻ khởi xướng trên mạng diễn ra tại ba thành phố Hà Nội, Nha Trang và Hồ Chí Minh với sự tham gia của hàng chục người. Những người tham gia hoạt động này được thấy đã phân phát bản Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế cho người dân xung quanh.


BBC

______________



Công an trấn dẹp buổi Dã ngoại Nhân quyền, đánh đập người tham gia


Blogger Hoàng Vi (trái) và các nhà hoạt động trẻ thảo luận về bản Tuyên ngôn Nhân quyền
tại một công viên ở Sài Gòn. (Ảnh: Dan Lam Bao).
Blogger Hoàng Vi (trái) và các nhà hoạt động trẻ thảo luận về bản Tuyên ngôn Nhân quyền tại một công viên ở Sài Gòn. (Ảnh: Dan Lam Bao).

Buổi dã ngoại ôn hòa để trao đổi kiến thức về nhân quyền đầu tiên tại Việt Nam sáng 5/5 theo lời kêu gọi của nhóm Công dân Tự do lan truyền trên mạng internet bị chính quyền cản trở, nhiều người tham gia bị lực lượng an ninh bắt giữ và hành hung.

Tin tức trên các trang mạng công dân cho biết tại Hà Nội và Nha Trang, dù không xảy ra căng thẳng, nhưng công an đã dùng nhiều biện pháp để phá rối, ngăn chặn những người tham gia tập trung tại các công viên theo dự định.

Riêng tại Sài Gòn, lực lượng an ninh đã dùng vũ lực bắt giữ và đánh đập nhiều người khi họ phân phát Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền cho những thành viên tham gia dã ngoại. Trong số những người bị hành hung và đưa về đồn công an có blogger Nguyễn Hoàng Vi, Vũ Sỹ Hoàng, và Vũ Quốc Anh.

Đến chiều nay, 6/5 nhóm bạn trẻ tham gia buổi Dã ngoại Nhân quyền này tiếp tục bị đánh đập thô bạo tại trụ sở công an phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, Sài Gòn và bị cản trở không cho đưa vào bệnh viện cấp cứu. Trao đổi với VOA Việt ngữ ngay sau khi vụ hành hung xảy ra, một người trong nhóm, bạn trẻ Châu Văn Thi, tường thuật lại chi tiết.

Công an trấn dẹp buổi Dã ngoại Nhân quyền, đánh đập người tham gia
Châu Văn Thi: Hôm qua trong cuộc dã ngoại ở công viên 30/4 có mười mấy người bị bắt. Trong đó có những người bị giữ lâu nhất là Vũ Quốc Anh, Vũ Sĩ Hoàng, và Nguyễn Hoàng Vi. Vi và Hoàng bị đánh nặng nhất ngay tại chỗ, trước khi họ đưa lên xe công an. Lúc họ thả Vi ở đồn công an quận Phú Thạnh, quận Tân Phú, họ còn cướp đi Ipad của Vi. Hai giờ chiều nay, tụi em lên để lấy lại máy thì họ cho phụ nữ và an ninh thường phục ra đánh tụi em. Chi em của Vi bị đánh gãy mấy cái răng, dập mặt, mặt mày giờ te tua hết. Vi, mẹ Vi, bé Nhung, và em cũng bị đánh luôn. Họ đánh vào đầu không. Công an và dân phòng bao vây tụi em lại cho họ đánh, không cho dân vô can. Họ đánh tàn ác rồi kêu xe taxi chở đi cấp cứu. Tới bệnh viện Tân Phú trên đường Âu Cơ, vừa xuống xe, ba người của họ bay vào tới tấp đánh tụi em tiếp. Mẹ của Vi đưa người ra đỡ, họ lấy điếu thuốc châm vào mặt mẹ của Vi. Sau đó, họ cứ đi theo xe để uy hiếp. Bây giờ tụi em chạy lên Dòng Chúa Cứu thế để nhờ mấy cha bảo vệ. Chứ giờ dân thường như tụi em không dám chạy vào đồn công an nữa.


VOA: Tình trạng của người cần được cấp cứu hiện giờ ra sao?



Trong cuộc dã ngoại ở công viên 30/4 có mười mấy người bị bắt. Trong đó có những người bị giữ lâu nhất là Vũ Quốc Anh, Vũ Sĩ Hoàng, và Nguyễn Hoàng Vi. Vi và Hoàng bị đánh nặng nhất ngay tại chỗ, trước khi họ đưa lên xe công an. Lúc họ thả Vi ở đồn công an quận Phú Thạnh, quận Tân Phú, họ còn cướp đi Ipad của Vi...


Châu Văn Thi: Hoàng Vi bị họ đánh người bầm dập hết. Thảo Chi em Vi bị gãy mấy cái răng, mặt mày nát hết rồi. Mẹ của Vi rất mệt, đang nằm ở đây hồi sức. Tụi em giờ không dám đi đâu, dân thường bây giờ không được ai bảo vệ hết. Công an với dân phòng bu lại cho mấy người kia đánh, không ai can thiệp.


VOA: Vụ đánh người xảy ra ở đâu, trước sự chứng kiến của ai?


Châu Văn Thi: Ngay trước đồn công an phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM. Họ cho dân phòng chặn hai đầu đường không cho dân chúng vào chứng kiến hay chụp hình quay phim gì cả. Tụi em bây giờ không biết tin vào đâu.


VOA: Nhóm các bạn hôm nay tới đồn gồm bao nhiêu người, bao nhiêu người bị ẩu đả?


Châu Văn Thi: Nhóm em gồm Nguyễn Hoàng Vi, Nguyễn Thảo Chi, mẹ của Vi, hai cô bé tên Nhung và Trinh, và em là Châu Văn Thi. Lúc ẩu đả xong không thấy Trinh đâu cả, không biết họ bắt em đi đâu rồi. Tất cả mọi người đều bị đánh bầm dập hết.


VOA: Các bạn có biết lý do tại sao họ ra tay?


Châu Văn Thi: Trước khi họ đánh, họ đi vào đồn công an. Công an kêu họ lên trên phòng họp. Họp xong, họ xông ra nói cưỡng chế tụi em, không cho tụi em ngồi trong đồn nữa, rồi họ xông vô đánh luôn tại chỗ.


VOA: Hôm qua khi công an tới giải tán buổi Dã ngoại, họ có nêu lý do hay không? Có sự kháng cự nào không khiến họ ra tay hành hung?


Việc Dã ngoại vì quyền con người là việc làm rất đỗi bình thường. Những việc tụi em làm rất công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Không điều gì có thể ngăn cản tụi em tiếp tục nói về quyền con người của chính mình...



Châu Văn Thi:
Không có sự kháng cự nào cả. Họ dùng số đông áp đảo. Khi họ xông vào, họ la lên rằng tụi em buôn bán ma túy, rạch giỏ xách này kia trong khi tụi em đang ngồi vừa mới hát xong bài “Nối vòng tay lớn”, trên tay đang cầm Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền của Liên hiệp quốc để chuẩn bị nói chuyện về quyền con người. Họ xông vào đánh, bắt, đưa lên xe, chia mỗi người mỗi đồn. Khi vụ việc xảy ra, họ la lên rằng “Bọn này là bọn phản động, chống đối chính quyền, đánh cho nó chết” trong khi tụi em chỉ nói về quyền con người, về những gì công dân đáng được hưởng. Sinh hoạt của tụi em rất ôn hòa nhưng công an, an ninh rất là sợ người dân biết về những điều đó nên ra tay rất dã man. Tụi em làm việc rất công khai và ôn hòa, không nghĩ là sẽ bị đàn áp và đánh đập dã man như vậy. Trong khi Việt Nam đang ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc mà không ngờ họ lại ra tay rất mạnh với những người tham gia Dã ngoại Nhân quyền. Không hiểu Việt Nam ứng cử vào Hội đồng này để làm gì nữa.


VOA: Với ý định Dã ngoại vì Nhân quyền mà lại bị chà đạp nhân quyền như vậy, những gì đang diễn ra là một tín hiệu như thế nào trong ánh mắt của bạn?


Châu Văn Thi: Việc Dã ngoại vì quyền con người là việc làm rất đỗi bình thường. Những việc tụi em làm rất công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Không điều gì có thể ngăn cản tụi em tiếp tục nói về quyền con người của chính mình, nếu được làm người. Nếu được, tụi em vẫn tiếp tục làm như vậy.


Trả lời VOA Việt ngữ ngay sau khi bị hành hung, blogger Nguyễn Hoàng Vi cho biết cô hết sức bàng hoàng trước cách đối phó của nhà cầm quyền trước những sinh hoạt ôn hòa của công dân yêu chuộng nhân quyền:


“Từ trước giờ họ đối với em thế nào cũng được. Em không ngờ hôm nay họ đối xử với gia đình của em như vậy, một cách trả thù man rợ nhất từ trước tới giờ mà em chứng kiến.”  

9 giờ tối cùng ngày 6/5, chúng tôi liên lạc với công an phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, nơi những người tố cáo vụ hành hung xảy ra chiều nay để ghi nhận ý kiến từ phía những người hữu trách.

Công an phường Phú Thạnh: Alô, công an phường Phú Thạnh nghe.

VOA: Xin vui lòng cho tôi gặp công an trưởng.

Công an phường Phú Thạnh: Chút nữa có gì cô gọi lại.

VOA: Tôi có thể hỏi thăm anh được không? Anh là người trực điện thoại của công an phường?

Công an phường Phú Thạnh: Dạ đúng rồi.

VOA: Có một vụ việc ngay chiều nay họ tố cáo họ bị đánh đập trước sự chứng kiến của công an mà không ai can thiệp. Anh có thể cho biết thông tin này chính xác không?

Công an phường Phú Thạnh: Tại vì đổi ca rồi, không biết cô ơi.

VOA: Vậy tôi có thể hỏi thăm ai lúc này, thưa anh?

Công an phường Phú Thạnh: Tại vì ca hồi chiều hiện giờ đã đổi hết.

VOA: Để tìm hiểu vụ việc này, tôi có thể hỏi thăm ai?

Công an phường Phú Thạnh: Sáng cô điện lên gặp trực ban. Giờ đổi ca hết rồi. Cô ở đâu gọi tới?

VOA: Tôi gọi từ đài VOA. Thưa anh, khi đổi ca chắc phải bàn giao lại công việc, phải tường trình những gì xảy ra trong ngày, phải không? Anh có được báo cáo vụ việc xảy ra chiều nay?

Công an phường Phú Thạnh: Ca hồi chiều giờ nghỉ hết rồi cô.

VOA: Nhưng khi giao ca, bàn giao lại công việc chắc cũng tường trình những gì diễn ra ngay tại trụ sở công an?

Công an phường Phú Thạnh: Bàn giao là sáng họp giao bàn mới bàn giao.

VOA: Như vậy người ca chiều vào làm việc thì không biết những gì diễn ra trong ngày, thưa anh?

Công an phường Phú Thạnh: Dạ, dạ. Có gì sáng cô gọi lại đi.

Trong một bài viết của mình, Nguyễn Hoàng Vi cho biết hôm 2/5 trước khi buổi Dã Ngoại Nhân quyền diễn ra, ông Faubrice Maurice, Tổng Lãnh sự Pháp tại TPHCM đã có buổi trao đổi với cô và blogger Vũ Sĩ Hoàng bày tỏ sự quan tâm về sinh hoạt chưa từng có trước nay tại Việt Nam này.

Vi đã bày tỏ với ông Maurice rằng giữa lúc Việt Nam muốn trở thành thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc thì không có lý do gì để ngăn cản công dân thảo luận nội dung của Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền cũng như chia sẻ tài liệu này cho nhiều người khác cùng tham khảo.

Vi nói việc gặp gỡ, trao đổi là quyền tự do của công dân, không gì sai trái và cô mong được cơ quan ngoại giao các nước lên tiếng trước những sự cản trở, phá rối.




______________



 Khẩn: Gia đình Nguyễn Hoàng Vi bị CA đánh đổ máu


Nguyễn Thảo Chi (em gái Hoàng Vi) bị CA đánh gãy rất nhiều răng, máu chảy ướt cả áo khi cùng gia đình đi đòi lại tài sản bị CA cướp đoạt

CTV Danlambao - Chiều nay, 6/5/2013, Nguyễn Hoàng Vi cùng gia đình, bạn bè đã bị CA đánh đập tàn bạo khi đi đòi tại sản tại CA phường Phú Thạnh. Đây là hành vi trả thù của công an sau khi Hoàng Vi đã công khai phân phát bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và tham gia buổi dã ngoại trao đổi quyền con người vào sáng hôm qua, 5/5, tại Sài Gòn.

Mẹ ruột Hoàng Vi bị công an đâm điếu thuốc đang cháy vào mặt khiến bà ngất xỉu. Em gái của cô bị đánh gãy răng, máu chảy ướt hết áo. Hoàng Vi và bạn Châu Văn Thi cũng bị CA đánh trọng thương khắp người...

Dưới đây là bản tin cập nhật chi tiết của Danlambao về hành vi trả thù man rợ của công an đối với gia đình, bạn bè Nguyễn Hoàng Vi:


*

Ảnh: VRNs
Tin lúc 21 giờ: Gia đình Hoàng Vi vẫn tiếp tục bị đe dọa bởi một đám công an, côn đồ đang lởn vởn, bám sát bên ngoài. Lúc này, gia đình cô đang tá túc tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế để nghỉ ngơi và chữa trị vết thương. Trên facebook, Hoàng Vi chia sẻ:

"Mình thì đã quá quen với những trò khốn nạn của nhà cầm quyền mà công cụ là lực lượng an ninh rồi.

Nhưng đau nhiều khi chiều nay chứng kiến cảnh bọn họ huy động tất cả các lực lượng công quyền: công an, dân phòng, hội phụ nữ, đoàn viên - thanh niên của phường để đánh đập gia đình và bạn bè mình.

Nước mắt rơi thật nhiều...

Nhưng vẫn cố gắng cầu nguyện đừng để lòng mình hận thù họ... Và xin ban bình an & sức mạnh lên những người đã bị nhà cầm quyền bách hại chiều nay" - Facebook Nguyễn Hoàng Vi



Bà Nguyễn Thị Cúc (57 tuổi), mẹ ruột Nguyễn Hoàng Vi, bị CA đánh đập dã man. Sau khi đến bệnh viện chữa trị, bà Cúc tiếp tục bị công an đâm điếu thuốc đang cháy vào trán khiến bà ngất xỉu.(Ảnh: VRNs - Truyền Thông Chúa Cứu Thế)

Tin lúc 20h20: Hiện nay, bạn bè và người nhà của Nguyễn Hoàng Vi đã đến bệnh viện quận 3 điều trị vết thương. Trong khi bên ngoài bệnh viện, những tên công an, côn đồ vẫn đang tiếp tục theo sát, đe dọa.

- Em gái Hoàng Vi là Nguyễn Thảo Chi (Sinh năm 1991) bị đánh gãy 3 chiếc răng, máu ra nhiều.

- Bà Nguyễn Thị Cúc (57 tuổi), mẹ ruột Hoàng Vi, bị công an đánh đập, dí điếu thuốc đang cháy vào mặt dẫn đến ngất xỉu.

- Anh Châu Văn Thi cũng bị đánh trọng thương trong lúc can thiệp không cho những tên công an hành hung chị em Hoàng Vi


Em gái Hoàng Vi là cô Nguyễn Thảo Chi bị công an đánh gãy 3 chiếc răng, máu trào cả ra áo

Tin khẩn cấp lúc 18h40: Hiện nay, xe chở người nhà Hoàng Vi đang bị bám theo bởi một nhóm CA thường phục hết sức hung hãn, sẵn sàng ra tay tàn độc với bất kỳ ai.

Trước đó, sau khi đánh đập dã man gia đình Hoàng Vi tại đồn CA, bọn chúng tiếp tục bám theo mọi người đến bệnh viện. Khi vừa xuống xe tại bệnh viện, bọn chúng lại bất ngờ lao đến hành hung gia đình và bạn bè Hoàng Vi. Gia đình và bạn bè cô liên tục hứng chịu những đòn trả thù hết sức tàn bạo của những tên công an, côn đồ.

Mẹ của Hoàng Vi dù rất yếu do bị lên cơn đâu tim cũng bị những tên công an, mật vụ dùng điếu thuốc đang cháy đâm thẳng vào mặt.

*

Tin khẩn cấp lúc 17h30: CA phường Phú Thạnh vừa xua quân bao vây, đánh đập dã man gia đình và bạn bè của Nguyễn Hoàng Vi.

Hoàng Vi tiếp tục bị đánh hội đồng. Em gái Nguyễn Thảo Chi bị đánh gãy nhiều răng. Bạn Châu Văn Thi khi can thiệp cũng đã bị CA đánh gục.

Tất cả những người cùng đi với Hoàng Vi đều bị CA, dân phòng xông vào đánh đập thẳng tay và tàn độc. Mọi người đang gọi xe cấp cứu, tuy nhiên CA vẫn tiếp tục bao vây, ngăn cản không cho xe vào. Tình hình đang hết sức nghiêm trọng.




Paulo Thành Nguyễn cho biết: ...Có lẽ vì bí lý và hằn học trước sự cương quyết của gia đình Vi nên công an phường đã lánh mặt và cho một nhóm côn đồ rất đông xông vào hành hung mẹ Vi, và đánh em gái Vi gãy răng, máu chảy nhuộm ướt cả áo.

Không dừng lại ở đó, khi mẹ Vi ngất xỉu, phải đưa lên xe taxi thì một đám đông côn đồ hung hăn đuổi theo sau. Mấy chị em Vi vừa định bước xuống xe đưa mẹ mình vào bệnh viện thì đám côn đồ xông vào ngăn cản, lấy điều thuốc đang cháy đâm vào mặt mẹ Vi. Hiện mọi người đành phải ngồi im trên xe, tiếp tục di chuyển với sự bám đuôi của nhóm côn đồ như muốn ăn tươi nuốt sống những phụ nữ, trẻ em và người già trên xe.

Chúng ta hãy share và có thể gọi chất vấn về cách làm việc rất dã tính này của công an phường Phú Thạnh, quận Tân Phú qua số: (08)38657968

*

Lúc 15h30 hôm nay, 6/5/2013, blogger Nguyễn Hoàng Vi đã bị CA phường Phú Thạnh (quận Tân Phú) đánh đổ máu khi cô cùng người nhà đến đây đòi lại tài sản bị CA cướp đoạt.

Kẻ trực tiếp hành hung Nguyễn Hoàng Vi là viên công an tên Nguyễn Duy Lâm. Trong lúc tranh cãi, tên CA Nguyễn Duy Lâm bất ngờ lao đến đấm rất mạnh vào miệng của Hoàng Vi. Cú đấm ác ý của tên CA Lâm đã khiến Hoàng Vi bị rách môi và chảy máu.

Bạn bè cùng người nhà của Hoàng Vi đang có mặt tại CA phường đã nhanh chóng can thiệp và loan tin cầu cứu. Ngay lập tức, tin khẩn cấp được gửi đi qua facebook, nhiều người hay tin vội vàng đến trụ sở CA phường Phú Thạnh ứng cứu.


Blogger Nguyễn Hoàng Vi tại trụ sở CA phường Phú Thạnh. 
Địa chỉ: 236, Lê Niệm, phường Phú Thạnh, Q. Tân Phú. Số phone: (08 )38657968 

Lo sợ hành vi đánh người thô bạo sẽ khiến người dân kéo đến phản ứng, CA nơi đây đã huy động lực lượng lập hàng rào chốt chặn hai đầu đường dẫn vào trụ sở CA. Hiện nay, Hoàng Vi cùng người nhà đang bị bao vây bởi một lực lượng CA dày đặc, tình hình rất nghiêm trọng, không biết chuyện gì sẽ xảy ra sắp tới.

Một số người dân gần đó cho biết, hiện nay, trụ sở CA phường Phú Thạnh tại số 236, Lê Niệm, Q. Tân Phú đã bị dân phòng tự ý ngăn đường, hạn chế xe qua lại.

Như tin đã đưa trên Danlambao, Nguyễn Hoàng Vi bị CA bắt cóc vào sáng hôm qua (5/5/2013) khi cùng bạn bè tham gia buổi dã ngoại trao đổi về quyển con người và phân phát bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.

Khi bị đưa về CA phường Phú Thạnh (Quận Tân Phú), toàn bộ tài sản của Hoàng Vi đã bị CA cướp đoạt trắng trợn mà không hề lập biên bản. Được biết, kẻ đã trực tiếp cướp tài sản của cô là một viên an ninh to béo, khá già, mặc thường phục.

Viên an ninh này được giới thiệu là đang công tác tại Sở CA TP.HCM. Trước khi ra về, tên này đã ra lệnh cho thuộc hạ lao vào cướp toàn bộ tài sản của Hoàng Vi, trong đó có giấy chứng minh nhân dân, đồ đạc và một chiếc IPad. Thậm chí, số tiền 600. 000 đồng Hoàng Vi mang theo cũng bị tên an ninh này cướp và bỏ túi riêng.

Trước đó, Hoàng Vi cũng đã nhiều lần bị CA thu giữ điện thoại nhưng không trả. Ăn cướp vốn là thói quen của CA. TPHCM đối với những người hoạt động dân chủ tại Sài Gòn. Lấy lý do 'an ninh quốc gia', những tên CA này thường nhân cơ hội kiếm chác bằng cách thu giữ đồ đạc mà không lập biên bản, sau đó chúng đem giữ làm của riêng. Những vụ việc tương tự đã xảy ra đối với chị Tạ Phong Tần và anh Đỗ Nam Hải...

Trong trường hợp này, được sự ủng hộ của gia đình và bạn bè, Hoàng Vi đã đấu tranh quyết liệt chống lại hành vi ăn cướp trắng trợn của CA. Cô yêu cầu phải lập biên bản nếu muốn giữ đồ, tuy nhiên CA phường Phú Thạnh đùn đẩy trách nhiệm cho CA Thành phố. Trong khi đó, tên công an già thuộc sở CA. TPHCM đã vội ôm đống đồ vừa cướp được chuồn mất.

Hoàng Vi khẳng định: Giá trị tài sản bị mất không quan trọng, nhưng cô nhất định không chấp nhận hành vi ăn cướp trắng trợn của công an. Là người đã công khai phân phát bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, hơn ai hết, Hoàng Vi hiểu rõ và sẽ đấu tranh đến cùng trước những hành vi vi phạm nhân quyền của công an.

Có lẽ cảm thấy không dễ 'nuốt trôi' như những lần trước, tên an ninh già đã buộc phải thông qua CA phường Phú Thạnh gửi trả lại tài sản cho cô. Tuy nhiên, lúc 14h30 chiều ngày 6/5, khi  Hoàng Vi cùng gia đình lên CA phường Phú Thạnh nhận đồ thì phát hiện chiếc IPad của cô đã bị đổi mật khẩu. Nhiều dấu hiệu cho thấy CA đã xâm nhập và bẻ khóa IPad, sau đó đổi sang mật khẩu khác.

Hoàng Vi cùng gia đình yêu cầu CA lập biên bản về việc lén lút xâm phạm trái phép vào máy tính của cô. Trong lúc tranh cãi, công an nơi đây đã huy động lực lượng chốt chặn ngả đường, không cho người dân tiếp cận. Sau đó, chúng xua quân lao vào đánh đập tàn nhẫn nhằm trả thù gia đình Hoàng Vi.

Sự kiện Hoàng Vi cùng gia đình, bạn bè bị công an hành hung dã man như bản tin cập nhật ở trên chính là âm mưu đã được lên kế hoạch trước. Đây là hành vi trả thù đối với gia đình Hoàng Vi sau khi cô đã công khai phân phát bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và tham gia buổi dã ngoại trao đổi quyền con người sáng hôm 5/5.


Danlambaovn

______________



Công an hành hung 2 bloggers tham gia dã ngoại nhân quyền

Tường An, thông tín viên RFA, Paris
2013-05-06
Blogger Nguyễn Hoàng Vi tại trụ sở CA phường Phú Thạnh. Địa chỉ: 236, Lê Niệm, phường Phú Thạnh, Q. Tân Phú
Blogger Nguyễn Hoàng Vi tại trụ sở CA phường Phú Thạnh. Địa chỉ: 236, Lê Niệm, phường Phú Thạnh, Q. Tân Phú
Courtesy danlambao

Nghe bài này

Chủ nhật 5/5 vừa qua, cả ba miền Bắc Trung Nam của Việt Nam đã diễn ra những cuộc dã ngoại để chia sẽ cho nhau nghe về bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền. Thông tin từ trong nước cho biết tại Sài Gòn có trường hợp của blogger Nguyễn Hoàng Vy và bạn Quốc Anh bị tịch thu tài sản cá nhân và bị đánh đập.

Luật rừng ở thành phố

Theo lời kêu gọi từ suốt mấy tuần qua trên các trang mạng xã hội về những buổi dã ngoại từ Bắc chí Nam, với 3 địa điểm tập trung để trao đổi với nhau về bản Tuyên Ngôn quốc tế Nhân Quyền mà Việt Nam đã ký vào ngày 20/9/1977 và cùng chia sẽ những điều liên quan đến quyền làm người.

Ngày chủ nhật 5/5 vừa qua đông đảo các bạn trẻ đã đáp ứng lời kêu gọi này. Tuy nhiên, các cuộc dã ngoại đã không diễn ra suông sẻ, khắp nơi vẫn diễn ra những cuộc đàn áp của công an với cường độ nặng nhẹ khác nhau.

Riêng tại Sài Gòn, blogger Nguyễn Hoàng Vi  người thứ 5 trong số 7 phu nữ được tổ chức IFEX ( International Freedom of Expression Exchange network) có trụ sở tại Canada vinh danh  vì đã có những nỗ lực tranh đấu cho quyền tự do phát biểu – cũng lại bị công an phường Phú Thạnh bắt về đồn và tước đoạt các vật dụng cá nhân mà cô mang theo. Hoàng Vy cho biết :

« Khi em đi dã ngoại về Nhân quyền thì họ bắt em đưa về đồn công an phường Phú Thạnh, họ giữ ở đó cho tới chiều tối luôn. Họ tự làm biên bản, họ tự làm việc với nhau. Họ giữ đồ của em trong khi em không đồng ý cho họ giữ đồ của em : điện thoại, một cái thẻ nhớ và cái bóp tiền của em. Sau đó họ kêu em đi về, em nói không , tài sản của em ở đâu thì em ở đó chứ em không đi về, họ phải trả lại đồ thì em mới đi về. Họ không chịu trả lại đồ, em không đi về thì họ khiêng em, họ cưỡng chế em về nhà »

Sau khi về đến nhà, Hoàng Vi cùng mẹ trở lại đồn công an phường Phú Thạnh để đòi tài sản lại thì công an tại đây nói rằng những người bắt cô đã tịch thu đồ của cô, còn tại đồn thì họ không biết ai là người đã lấy tài sản cá nhân của cô. Hoàng Vị nói tiếp :

Buổi Dã ngoại thảo luận Quyền Làm Người 5.5.2013
Buổi Dã ngoại thảo luận Quyền Làm Người 5.5.2013. Chụp từ video clip


« Về đến nhà thì em , mẹ em và cả nhà mới lên đồn công an phường lên đòi lại tài sản. Lúc đó thì tại đồn công an chỉ có gia đình em với phía công an thôi, cho nên khi đòi thì họ chối phăng đi, họ nói là không có giữ cái gì hết đó. Khi mẹ em nói họ này nọ, bắt đầu họ đánh em và nắm đầu mẹ em lôi làm cho mẹ em rất là mệt. Sau đó có rất là nhiều bạn bè kéo đến hổ trợ gia đình em thì bị công an đuổi về, nhưng em phản kháng, cuối cùng là các bạn cũng được ở lại chung với tụi em »

Mặc dù công an phường Phú Thạnh nói không biết ai đã tịch thu tài sản cá nhân của Hoàng Vi, nhưng sau đó họ lại nói Hoàng Vi ngày mai trở lên đồn để lấy lại vật dụng của mình. Tuy nhiên Hoàng Vi nghi ngờ không biết mình có lấy lại được tài sản cá nhân không vì khi họ tịch thu, họ không đưa cho cô một biên bản nào cả.

« Họ chưa trả lời, họ đổ cho phía công an thành phố, có gì thì 2 giờ chiều ngày mai lên công an thành phố lấy đồ lại nhưng họ không đưa biên bản gì cả »

Người thứ hai bị hành hung trong buổi dã ngoại này là blogger Vũ Quốc Anh (August Anh), sáng ngày 5/5 Quốc Anh ra công viên để nói về bản Tuyên Ngôn Nhân quyền cũng như chia sẽ những điều mình biết với các bạn trẻ thì có nhiều người cầm vòi xịt nước, nói là tưới công viên, nhưng không xịt nước lên cỏ hay vào công viên mà thực tế là xịt vào các bạn tham gia dã ngoại.

Quốc Anh lên tiếng phản đối và bỏ đi thì thì bị một nhóm người ùa vào bắt lên xe.

Khi  Quốc Anh chống cự thì bị họ thì bị đánh vào mặt, vào cổ và vào đầu. Quốc Anh ngất đi, và bị nhóm người đó khiêng về đồn công an.  Sau khi tỉnh dậy tại đồn công an, Quốc Anh không đồng ý hợp tác vì cho rằng công an đã bắt người vô cớ.

Bạn Quốc Anh kể lại diễn tiến sự việc xảy ra trong đồn công an như sau :

« Trong đồn, khi tỉnh lại thì họ bắt đầu làm việc với em. Lúc đầu em không hợp tác với họ vì họ bắt người vô cớ. Tự nhiên đi ngoài công viên chia sẻ tự nhiên bắt vào đồn, không có một văn bản hay giẩy mời nào cả thì họ vẫn cứ nói là  bọn tao có quyền, chắc chắn mày có cái gì sai nên tụi tao mới bắt vào đây. Họ lên tiếng nạt nộ, thậm chí là chửi thề em, hăm doạ em »

Khi Quốc Anh không chịu hợp tác thì công an chửi mắng, hăm doạ, sau đó Quốc Anh đòi phải sửa chửa lại biên bản cho đúng và chỉ ký vào biên bản với điều kiện phải được giữ 1 bản sao của biên bản này.

Công an đã làm một bản sao như yêu cầu, nhưng đến khi thả Quốc Anh ra về thì họ giữ lại tất cả : từ bản sao biên bản điều tra, những vật dụng cá nhân như điện thoại, chứng minh Nhân dân, chìa khoá xe cho đến tài liệu về Nhân Quyền….v.v…. Quốc Anh cho biết tiếp :

« Cuối cùng, trước khi về, họ đã lấy hết cả lại trong đó có photocopy của tờ biên bản, một tờ biên bản ghi những số điện thoại trong danh bạ, biên bản tạm giữ điện thoại, tài liệu về Nhân Quyền, giấy chứng minh Nhân dân của em họ cũng lấy lại luôn, vì vậy em không có giấy gì để ngày mai em đi lấy những vật sở hữu của em cả. Em bị mất luôn chìa khoá xe lúc họ bắt em lên xe. Bây giờ em không còn gì trong tay nữa cả »

Tại đồn công an, Quốc Anh bị công an hành hung bằng những hành vi và ngôn từ thô bạo :
Lúc em không chịu hợp tác thì họ tát vào mặt em, vào cổ vào đầu. Lúc đó em la lên là : công an ở đâu mà để cho họ đánh tôi. Họ nói là ở đây tụi tao là công an chứ không có ai hết cả, tụi tao có quyền
Blogger Vũ Quốc Anh
« Lúc em không chịu hợp tác thì họ tát vào mặt em, vào cổ vào đầu. Lúc đó em la lên là : công an ở đâu mà để cho họ đánh tôi. Họ nói là ở đây tụi tao là công an chứ không có ai hết cả, tụi tao có quyền . Lúc chiều tối thì họ mới cho em ăn, nhưng em không ăn, lúc đó em không chịu làm việc nữa và em không chấp nhận ăn uống gì nữa nếu họ không chịu thả em ra. Đến 8 giờ tối họ mới chịu thả em ra khi mà họ đã lấy được  cái biên bản có chữ ký của em. Họ cũng lấy lại cái bản photo mà họ photocopy cho em. »

Bị giữ nhiều giờ tại đồn công an, bị đánh đập, bị hăm doạ,  
Hai người bạn trẻ ra về mà vẫn không đòi lại được các tài sản cá nhân của mình.

Sau một ngày mệt mỏi, một số bạn trẻ cùng an ủi nhau bên một quán nước ven đường để chờ sáng. Họ không dám trở về nhà khi trời đã quá khuya vì biết rằng công an vẫn còn rình rập đâu đó. Hoàng Vi cho biết :

« Bây giờ thì em và 10 bạn nữa đang ở gần nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế, hiện giờ tụi em mệt mỏi và đói và cũng là do an ninh theo dõi nhiều quá cho nên tụi em không dám tách ra để mà đi về nên tìm một cái quán ăn nào đó để ngồi cùng với nhau. Chứ còn đi riêng thì có thể mỗi người bị bắt thế này, thế kia trong đêm nguy hiểm. Thiệt ra đang trong đêm như vậy và an ninh đi theo như vậy thì tụi em không dám tách riêng ra để về nhà, chắc có lẽ là tụi em sẽ ngồi cùng với nhau cho tới sáng rồi tụi em mới về »

Để có được quyền làm người, một thứ quyền mà trên các quốc gia Dân chủ là một chuyện đương nhiên, nhưng tại Việt Nam, người dân đã phải trả một giá quá đắt. Đã hơn nửa đêm mà 11 người bạn trẻ vẫn còn ngồi đó sau một ngày sóng gió, xa mái ấm gia đình. Trong tâm trạng lo sợ trước sự rình rập đâu đó của công an, họ vẫn mơ ước được một ngày không còn nổi sợ hãi khi nói lên hai chữ Nhân Quyền.










Video: RFA tường thuật buổi đã ngoại cho nhân quyền tại Việt Nam


_____________



Gia đình Nguyễn Hoàng Vi và bạn bè kiên quyết đòi lại tài sản bị công an cướp

Đăng bởi lúc



VRNs (05.05.2013) – Phường Phú Thạnh – Tin lúc 23h00: CA phường Phú Thạnh, Quận Tân Phú đã dùng hàng rào vây chặt cả 2 đầu đoạn đường quanh đó. Các anh em đã đến để ứng cứu Hoàng Vi bị bao vây và có khả năng sẽ bị chặn bắt hết cả. Mọi người loan tin giúp đỡ.

Lúc 22g00 blogger An Đổ Nguyễn (Hoàng Vi) cùng với mẹ, các em, con trai và bạn bè đang có mặt tại trụ sở công an phường Phú Thạnh, quận Tân Phú (236 Lê Niệm, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, 08-38657968) kiên quyết đòi lại tài sản đã bị công an cướp trong khi bắt giữ cô từ công viên trước Dinh Độc Lập từ khoảng 10g đến 20g30.

Những tài sản công an đã cướp của Nguyễn Hoàng Vi gồm 1 Ipad, 1 điện thoại di động, 1 thẻ nhớ 2GB và bóp đựng tiền bên trong có 600.000 đồng.

Cướp tài sản của Hoàng Vi là một người an ninh mặc thường phục, khá già, hơi mập và mặc áo trắng. Bị Hoàng Vi chất vấn lý do tại sao cướp tài sản của cô thì tay an ninh này nói vì Vi đã chụp hình ông ta!!! Hoàng Vi yêu cầu lập biên bản tạm giữ tài sản thì ông ta nói: “Đây là trụ sở công an phường Phú Thạnh, quận Tân Phú nên công an tại đây sẽ chịu trách nhiệm về những tài sản này.”

Thế nhưng sau khi được trả tự do, lúc này tay an ninh cướp tài sản không còn ở trụ sở công an phường Phú Thạnh, Hoàng Vi yêu cầu trả lại tài sản thì các công an viên tại trụ sở công an phường Phú Thạnh chối bay là không giữ gì hết! Họ cho biết chính an ninh thành phố giữ các tài sản này chứ họ không biết!

Bị chất vấn không biết đường xoay trở, công an phường Phú Thạnh nói với Hoàng Vi chiều mai quay lại họ sẽ trả tài sản nhưng không hề có một tờ giấy xác nhận việc này.

Gia đình Nguyễn Hoàng Vi và bạn bè cho biết sẽ kiên quyết ở lại trụ sở công an phường Phú Thạnh, quận Tân Phú suốt đêm nay cho đến khi đòi được tài sản mới về.

Trước đó, khoảng 21g, mẹ của Hoàng Vi tuổi già và bệnh tật đã bị hơn 10 người gồm công an phường Phú Thạnh, an ninh mặc thường phục và dân phòng nắm đầu lôi đi khi bà đến đòi tài sản cho con gái mình. Con trai của Hoàng Vi đã khóc nức nở khi thấy công an đánh đập dã man mẹ và bà ngoại của mình.
PV. VRNs


Cuachuuthe

_____________



Dã ngoại nhân quyền: ôn hòa vẫn bị đàn áp

Nhân Khánh, thông tín viên RFA
2013-05-05
huynhngocchenhblog-305.jpg
Các bạn trẻ phân phát tài liệu về quyền con người cho mọi người tham dự buổi dã ngoại hôm 05/5/2013 tại Sài Gòn
Photo courtesy of huynhngocchenhblog


Con người sống phải có nhân quyền, với mong muốn được chia sẻ và thể hiện quyền căn bản này; sáng hôm nay, có nhiều người đã tìm đến gặp gỡ nhau tại nhiều thành phố trong cả nước Việt Nam. Tình hình buổi dã ngoại tại Hà Nội diễn ra có vẻ thuận lợi, chúng tôi được một người ẩn danh trực tiếp tham gia buổi dã ngoại cho biết như sau:

Khoảng gần 100 người đến tham dự buổi dã ngoại về quyền con người. Ngoài anh em Hà nội, còn có người ở các tỉnh về. Người ở Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Bắc Giang… nhiều tỉnh lắm.


Họ có cản trở một chút, không muốn cho mọi người vào công viên. Nhưng mọi người cương quyết tiến vào, vì công viên là nơi công cộng, nên mọi người vẫn vào được. Mọi người vẫn đang đi lại và trao đổi, không có vấn đề gì. Lực lượng an ninh hơi đông một chút; họ có chụp ảnh, nhiệm vụ của họ thì họ cứ việc làm. Họ khoảng cỡ hơn 100 người. Mình nói chuyện về quyền con người thì mình cứ nói chuyện.

Vừa mới ra đến đầu hẻm, có một lực lượng công an khá đông mặc thường phục và chạy xe hai bánh, ào ào tiến đến. Họ độ khoảng hơn mười người, họ dùng xe bao quanh, chặn lại không cho tôi đi nữa.
- BS. Nguyễn Đan Quế

Tuy nhiên tình hình buổi dã ngoại ở Sài gòn đã gặp trắc trở, chúng tôi đều không liên lạc được các số điện thoại quen. Để hiểu thêm sự việc, chúng tôi được ông Nguyễn Đan Quế, một nhân sỹ nổi tiếng tại Sài gòn có ý định tham gia buổi dã ngoại cho chúng tôi biết như sau:

Từ chiều tối ngày hôm qua, lực lượng công an đã bao vây tại nhà, sáng nay vẫn còn. Cho đến 8 giờ 20, tôi đón taxi đi lên công viên 30/4 để tham dự với anh em trẻ. Vừa mới ra đến đầu hẻm, có một lực lượng công an khá đông mặc thường phục và chạy xe hai bánh, ào ào tiến đến. Họ độ khoảng hơn mười người, họ dùng xe bao quanh, chặn lại không cho tôi đi nữa.


Có một chiếc taxi trờ tới, tôi lượn ra tính leo lên taxi. Lập tức họ chặn xe taxi lại và ra lệnh cho anh tài xế không được chở. Sự việc xảy ra ngay dưới đường, quần chúng đi ra xem khá đông… Lực lượng công an cương quyết không cho tôi đi, và họ nói rằng: hôm nay là ngày nhạy cảm, yêu cầu tôi phải ở nhà. Bằng mọi giá, lực lượng công an không thể để tôi đến đó được. Cứ đứng mãi một hồi lâu. Cuối cùng công an kéo đến ngày càng đông, họ cương quyết không cho tôi đi. Tôi đành phải trở về. Đường ra nhà tôi có 2 - 3 lối vào, đều bị công an chốt ở đó hết.

Có lẽ dấu hiệu phong tỏa của nhà cầm quyền đã xuất hiện tại thành phố lớn nhất miền Nam. Trong khi đó, tại điểm hẹn công viên Bạch Đằng của thành phố Nha Trang, rất đông công an và đoàn viên đã xuất hiện với dàn loa công suất lớn. Đây là lực lượng được chuẩn bị trước nhằm phá rối cuộc hẹn trao đổi về quyền con người ở thành phố biển này. Sau khi bị công an ép buộc vào quán cafe nhằm ngăn chặn không cho đến điểm hẹn tham dự buổi dã ngoại, blogger Mẹ Nấm vẫn tiếp tục nói về quyền con người, chị đã cho chúng tôi biết về ý nghĩa của các buổi dã ngoại nhân quyền là như sau:

Như trong thông báo, tuyên bố của nhóm chủ xướng các Công dân Tự do, đã là một người tự do thì không có lý do gì mình e dè hay rụt rè khi tuyên bố với người khác: tôi là con người.


Những sinh hoạt dã ngoại hết sức bình thường như thế này, sẽ là một khởi đầu giúp cho những người quan tâm đến xã hội, đến quyền con người… thấy được rằng là: đã đến lúc chúng ta ngồi lại công khai với nhau để nói lên những cái điều mình muốn. Khi mà chúng ta có sự trao đổi bằng mặt, bằng lời với nhau thì sự tin tưởng và động lực giúp cho mình vượt qua sợ hãi sẽ giảm dần đi. Lúc mình đã vượt qua sợ hãi rồi thì mình sẽ ý thức được trách nhiệm và tìm được con đường sẽ đi, nhằm đạt được mục đích mình mong muốn. Đó là mục tiêu duy nhất của hình thức công khai tổ chức các buổi dã ngoại như hiện nay.


Đàn áp khắp nơi


sg4-250.jpg
Cảnh bắt bớ, đàn áp. Photo courtesy of huynhngocchenhblog


Tại Hải phòng, trước tình trạng hơn 30 nhân viên an ninh bao quanh nhà, cô Phạm Thanh Nghiên đã đem phân phát tận tay bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền đến cho từng người và giải thích cho lực lượng an ninh nghe về quyền con người.

Đến khoảng 10 giờ sáng, tình hình ở Sài gòn đã trở nên tồi tệ hơn; các blogger Nguyễn Hoàng Vi, Vũ Sỹ Hoàng và Quốc Anh đã bị công an bắt giữ sau khi phân phát bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền cho các bạn trẻ. Về nỗi lo sợ trước khả năng có thể xảy ra các hành vi can thiệp có tính bạo lực từ phía nhà cầm quyền và những suy nghĩ về con người mà không có quyền con người, chúng tôi được ông Lã Việt Dũng, một người Hà Nội tham gia buổi dã ngoại tại công viên Nghĩa Đô cho biết:

Về lo sợ thì tôi không phải lo sợ gì về việc này. Vì thứ nhất thì tôi tin rằng chuyện trao đổi về nhân quyền là hoàn toàn đúng đắn và không có gì sai cả. Thứ hai là tôi tin rằng, sau khi có nhiều sự kiện xảy ra, chính quyền đã nhận thức được là những việc như trao đổi về quyền con người thì không nên can thiệp một cách quá bạo lực.


Về mặt cá nhân của một con người, nếu có quyền con người thì thực ra cũng không thể gọi là một con người được. Bởi quyền con người là những cái cơ bản có từ hàng ngàn năm nay, chúng ta phát triển từ động vật lên thành con người. Chúng ta phải được hưởng những quyền đó một cách rất bình thường.

Trước bối cảnh còn nhiều khó khăn trong việc bày tỏ chính kiến ở Việt Nam nói chung và nói riêng ở Sài gòn, ông Nguyễn Đan Quế đã có những nhận xét như sau:

Tôi thấy rằng là, sáng kiến tổ chức những buổi dã ngoại để các anh chị em có dịp gặp cùng nhau trao đổi về vấn đề nhân quyền; những quyền đã được Liên Hiệp Quốc, được hầu hết các nước trên thế giới đều công nhận.

Những anh em trẻ có lòng với đất nước, có lòng với dân tộc; người ta bênh vực những quyền căn bản nhất của một con người, khi lọt lòng ra đã có. Đáng lẽ phải khen họ; tại sao lại đi ngăn chặn, sách nhiễu người ta?
- BS. Nguyễn Đan Quế


Chúng tôi rất ủng hộ sáng kiến và cách tổ chức này, ngày hôm nay, chính bản thân chúng tôi cũng đi kiếm để tham dự. Việc sách nhiễu đàn áp đã xảy ra. Trước tiên chúng tôi phải nói rằng, thế hệ trẻ Việt Nam càng ngày càng xứng đáng và đã giữ vai trò tiên phong chủ chốt trong việc đưa những quyền căn bản của người dân đến cả dân tộc mình. Để từ đó, mọi người ý thức được về quyền của mình, không ai được quyền cướp đi.

Ông Nguyễn Đan Quế tiếp tục chia sẻ cùng giới trẻ Việt Nam hôm nay:

Giới trẻ rất xứng đáng, tôi rất là khâm phục và khuyến khích. Đây là một cuộc chiến đấu, dĩ nhiên chúng ta khó khăn, các anh em cứ việc vững tiến lên. Ngoài ra tôi cũng thấy rằng, chính quyền của những người độc tài cộng sản đang cầm quyền tại Hà nội thật là đáng chê trách. Những anh em trẻ có lòng với đất nước, có lòng với dân tộc; người ta bênh vực những quyền căn bản nhất của một con người, khi lọt lòng ra đã có. Đáng lẽ phải khen họ; tại sao lại đi ngăn chặn, sách nhiễu người ta ?


Chuyện làm của Hà nội chỉ làm cho hình ảnh rất xấu xa của cái chính quyền Hà Nội trong vấn đề đàn áp chính người dân của họ. Và điều này, tôi nghĩ rằng có hại cho chính quyền Hà nội trong chuyện họ muốn ứng cử vào Ủy ban Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2014 – 2016. Về phía anh em trẻ thì tôi phải nói rằng, nếu chúng ta so sánh với 10 năm 20 năm trước đây, quả đây là một danh tiếng rất lớn của giới trẻ Việt Nam. Tôi rất lấy làm mừng và rất hãnh diện vì những hoạt động của họ.

Buổi dã ngoại trao đổi về nhân quyền ở Sài gòn và Hà nội kết thúc vào khoảng 11giờ 30’. Đến lúc này chúng tôi vẫn chưa biết rõ các blogger Nguyễn Hoàng Vi, Vũ Sỹ Hoàng và Quốc Anh bị công an giam giữ ở đâu. Trong dư luận đang rộ lên thông tin, bạn Quốc Anh đã bị đánh như một con vật chỉ vì đã chia sẻ và phát bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.









Video: RFA tường thuật buổi đã ngoại cho nhân quyền tại Việt Nam


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét