Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013

Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải bị bí mật chuyển trại giam từ Bà Rịa-Vũng Tàu ra tận Nghệ An, nhà tù số 6. Bộ công an Côn Đồ trả thù lén lút, hèn hạ người sáng lập viên Câu lạc Bộ Nhà Báo Tự Do vì cả cái thể chế này không khuất phục được anh . Phỏng vấn chị Dương Thị Tân, vợ cũ của blogger Điếu Cày.

Thứ tư, ngày 01 tháng năm năm 2013 
Tố cáo những hành vi hành hạ, trả thù một cách có hệ thống của CA đối với Blogger Điếu Cày . THƯ KÊU CỨU và ĐƠN KHIẾU NẠI của GIA ĐÌNH ĐIẾU CÀY. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/to-cao-nhung-hanh-vi-hanh-ha-tra-thu.html

------

Blogger Điều Cày lại bị chuyển đi biệt tăm?

2013-05-01

Ảnh mới nhất của Blogger Điếu Cầy
Ảnh mới nhất của Blogger Điếu Cầy
RFA file

Nghe bài này



Hôm 29 tháng Tư, một ngày sau khi đi thăm nuôi blogger Điều Cày Nguyễn Văn Hải, đang bị giam ở trại K3 Xuyên Mộc, mà không hề biết ông đã bị chuyển đi hai hôm trước đó, vợ và con blogger Điều Cày đã gởi thư  khiếu nại lên các cấp, nói rằng dù ông Nguyễn Văn Hải từng bị chuyển qua chín trại giam mà đến giờ gia đình vẫn gặp khó khăn trong mỗi lần thăm gặp.

Không còn tình người

Bà Dương Thị Tân, vợ blogger Điều Cày, giải thích vì sao bà và con trai buộc lòng phải gởi thư tố cáo những hành vi lạm quyền, tuỳ tiên, phân biệt đối xử của cán bộ trại giam không chỉ đối với bản thân blogger Điều Cày  mà cả vợ con của ông ta ở ngoài:

Bà Dương Thị Tân: Sau những lần đi thăm nuôi mà gần đây nhất chứng kiến việc hành xử bất chấp luật pháp của cán bộ trại giam Xuyên Mộc, tôi và con trai tôi là Nguyễn Trí Dũng đã gởi ba thứ khiếu nại đến ông viện trưởng Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao, đến bộ trưởng Bộ Công An và đến ông giám thị của trại giam Xuyên Mộc, khiếu nại về việc cán bộ của trại K3 Xuyên Mộc đã lạm dụng quyền và xem thường những qui định pháp luật cũng như quyền con người được chính phủ cam kết và ghi rõ trong các bộ luật cũng như trong Hiến Pháp Nhà Nước.
vì không biết được rằng đến giờ phút này người ta đưa ông Hải đi đâu nên chúng tôi phải gởi một thỉnh nguyện thư kêu cứu đến tất cả các đại sứ quán các nước, các tổ chức bảo vệ quyền con người cũng như các phái bộ ngoại giao trên địa bàn Việt Nam, để lên tiếng cho ông Nguyễn Văn Hải về việc ông đã bị đưa đi mất ngày 26 tháng Tư
Bà Dương Thị Tân
Và vì không biết được rằng đến giờ phút này người ta đưa ông Hải đi đâu nên chúng tôi phải gởi một thỉnh nguyện thư kêu cứu đến tất cả các đại sứ quán các nước, các tổ chức bảo vệ quyền con người cũng như các phái  bộ ngoại giao trên địa bàn Việt Nam, để lên tiếng cho ông Nguyễn Văn Hải về việc ông đã bị đưa đi mất ngày 26 tháng Tư mà gia đình không được thông báo, về những việc đã, đang và chắc chắn sẽ diễn ra khi họ lợi dụng quyền hạn trong tay để làm những việc mà chúng tôi có thể gọi đây là sự trả thù.


Thanh Trúc: Thưa bà Dương Thị Tân, bà có nhắc tới ngày 24 tháng  Ba và ngày 28 tháng Tư, cụ thể như thế nào xin bà nói rõ hơn?


Trong một buổi hội thảo của các tổ chức nhân quyền thế giới ở Stockholm ảnh của anh Điếu Cày được đặt trang trọng ở nơi tất cả mọi người ra vào.
Trong một buổi hội thảo của các tổ chức nhân quyền thế giới ở Stockholm ảnh của anh Điếu Cày được đặt trang trọng ở nơi tất cả mọi người ra vào.


Bà Dương Thị Tân: Ngày 24 tháng Ba, khi mẹ con tôi đến thì họ vẫn cho con trai tôi vào khoảng 15 phút. Khi chúng tôi phản đối về thời gian cho thăm gặp rất ngắn đó thì họ nói thẳng theo qui định họ có thể cho thăm gặp từ 1 phút đến dưới 60 phút mà không vi phạm gì.

Ngày 21 tháng Tư, mẹ con tôi cũng lại lên đường đi thăm nuôi theo qui định một tháng một lần. Nhưng đến đấy thì họ đuổi mẹ con tôi về với lý do còn thiếu ba ngày nữa mới đủ, mới đến ngày 24 tháng Tư  giống như lần trước. Cho nên mẹ con tôi buộc phải đi về mặc dù lần trước đấy họ có giải thích rõ cho mẹ con tôi rằng miễn là một tháng đi thăm gặp một lần thì sớm hoặc trễ mấy ngày đều được. Lời  của cán bộ ngồi tiếp dân hôm đấy là thượng sĩ Nguyễn Văn Quân tôi có ghi lại rõ ràng. Vào ngày 21 tháng Tư, khi tôi đưa lời nói  ấy của  thượng sĩ Nguyễn Văn Quân ra thì thiếu tá Nguyễn Ngọc Hữu có nói  rằng người ngồi tiếp dân hôm đó không có quyền. Tôi thấy rằng họ ỷ vào quyền lực và họ sẵn sàng vi phạm rất nhiều thứ.


Thanh Trúc: Rồi sau đó bà có được gặp ông Điều Cày vào ngày 24 tháng Tư  hay không?

Bà Dương Thị  Tân: Không, mẹ con tôi về vì phụ thuộc vào xe chở người nhà đi thăm nuôi. Họ chỉ chở vào ngày thứ Bảy hoặc Chủ Nhật thôi. Tới ngày thứ Bảy 27 tháng Tư mẹ con tôi đi nhưng họ nói nhà xe hết chỗ nên lại phải về. Đến Chủ Nhật 28 tháng Tư thì mẹ con tôi đi tiếp, đến đấy được thiếu tá Nguyễn Ngọc Hữu và đại uý Phạm Văn Huyên nói rõ là đã chuyển ông Hải đi một trại giam khác ngày 26 tháng Tư, mà không cho biết trại giam đó nằm ở đâu và tên là gì.

Sau đó tôi nghe có một công an nói  rằng là đi Trại 6. Đây chỉ là câu nói của một cán bộ công an, không cụ thể và không có kiểm chứng. Khi tôi hỏi Trại 6 ở đâu thì tất cả mọi người có mặt tại đó đều không nói.


Thanh Trúc: Hôm nay, ngày một tháng Năm, thưa bà Dương Thị Tân bà có được tin tức gì về blogger Điếu Cày đang ở đâu không?

Bà Dương Thị Tân: Đến hôm nay gia đình chúng tôi vẫn chưa biết được và cũng chưa có bất cứ một thông báo gì.  Rất là quan ngại cho nên chúng tôi có một thỉnh nguyện thư gởi đến các tổ chức nhân quyền và các phái bộ ngoại giao, mong mọi người lên tiếng giùm gia đình chúng tôi về việc xâm hại quyền lợi của ông Hải cũng như gây khó khăn cản trở việc thăm nuôi của gia đình đến với ông Hải.


Thanh Trúc: Lúc công an báo cho bà biết đã đưa ông Nguyễn Văn Hải đi rồi bà có hỏi tới lý do bị  đưa đi không?
Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hữu thách thức cháu, bảo "đi khiếu nại đi". Luôn luôn câu nói đấy trên của miệng của thiếu tá Nguyễn Ngọc Hữu, cậu ta nói mấy lần là "không vừa ý cứ việc đi khiếu nại". Chính bản thân cậu đó đang thách thức luật pháp, thứ luật pháp mà tiếc là những người làm trong ngành công an chẳng coi ra cái gì
Bà Dương Thị Tân
Bà Dương Thị Tân: Chúng tôi rất cố gắng, có đứng đấy chờ rất lâu, nhưng họ chỉ nói đúng một câu như thế. Khi chúng tôi cố gắng hỏi việc đó thì thiếu tá Nguyễn Ngọc Hữu nói rõ "không có trách nhiệm trả lời, chúng tôi làm đúng theo lệnh của Cục 8 Bộ Công An, yêu cầu chúng tôi không được thông báo cho người nhà. Còn người nhà thấy bức xúc thì cứ khiếu nại. Thế là họ lên xe họ đi. Sau đó tôi có chận hỏi một thiếu tá khác thì ông việc này của cán bộ giải quyết thăm gặp, không phải việc của ông.


Thanh Trúc: Thưa vào ngày 28 tháng Tư đó, bà và con trai lên thăm nuôi ông Điều Cày trước khi biết được  rằng ông đã bị chuyển đi, thì thức ăn và những vật dụng thăm nuôi có được chuyển cho ông Điều Cày không?

Bà Dương Thị Tân: Tức là ngày 21 tháng Tư, khi họ nói không đủ ngày thăm gặp, thì tôi  nói mẹ con tôi đã lỡ lên tới đây rồi, nếu không được thăm gặp thì cho chúng tôi gởi vì chúng tôi đã tốn rất nhiều công sức cũng như tiền bạc để mang thức ăn này đến cho ông Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hữu gằn giọng nói là không gửi bất cứ gì không giải quyết bất cứ điều gì cả, rồi cậu ta hô lính là lôi cổ ra ngoài kia, lôi ra khỏi đây. Cho nên mọi thứ thăm nuôi đồ tiếp tế tôi  đành phải cho những người có thân nhân đang tù đày ở đấy. Mang về thì nhiều khi thức ăn mình chế biến cũng không bảo quản được vì cả một ngày dài nên tôi cho lại họ.

Thực sự mà nói tôi rất bất mãn nhưng vì người nhà mình đang ở trong tay họ nên mẹ con tôi cũng rất nhẫn nhịn cho đến ngày 28 tháng Tư vừa rồi. Và ngày 28 tháng Tư vừa rồi vì tôi mang đồ khô cho nên tôi cũng mang về.


Thanh Trúc: Lúc ông công an Nguyễn Ngọc Hữu lớn tiếng bảo là lôi cổ mấy người này ra thì bà và Nguyễn Trí Dũng có bị lôi cổ ra ngoài không?

Bà Dương Thị Tân: Cháu rất bất nhẩn,  khi thấy họ quát lên là lôi cổ mẹ cháu ra thì cháu có đứng lên cháu nói  là các chú vi phạm luật pháp. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hữu thách thức cháu, bảo " đi khiếu nại đi". Luôn luôn câu nói đấy trên của miệng của thiếu tá  Nguyễn Ngọc Hữu, cậu ta nói mấy lần là "không vừa ý cứ việc đi khiếu nại". Chính bản thân cậu đó đang thách thức luật pháp, thứ luật pháp mà tiếc là những người làm trong ngành công an chẳng coi ra cái gì .

Vừa rồi là thông tin mới nhất về blogger Điều Cày Nguyễn Văn Hải và tình hình thăm nuôi của vợ con ông. Blogger Điều Cày bị cáo buộc tội tuyên truyền chống phá nhà nước, vi phạm Điều 88 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Vì tội danh này, ông bị tòa sơ thẩm phán quyết 12 năm tù giam 5 năm quản chế ngày 24 tháng Chín năm 2012.  Đến ngày 28 tháng 12 năm 2012, toà phúc thẩm giữ y án  12 năm tù 5 năm quản chế của tòa dưới. Ông Điếu Cày bị đưa về giam giữ tại trại K3, Xuyên Mộc, cho đến khi bị chuyển đi ngày 26 tháng Tư vừa qua mà gia đình không được thông báo.

Thanh Trúc, phóng viên RFA, Bangkok

_____________


Bài đăng : Chủ nhật 28 Tháng Tư 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 28 Tháng Tư 2013


Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải bị đưa từ Bà Rịa-Vũng Tàu ra Nghệ An

Blogger Nguyễn Văn Hải, bút danh Điếu Cày
Blogger Nguyễn Văn Hải, bút danh Điếu Cày

 Ngày 26/4/2013, công an Việt Nam đã bí mật đưa blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải từ nhà tù Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu  đi một nơi khác mà không thông báo, không đáp ứng sự tìm hiểu của thân nhân. Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn cho biết vào đêm nay Chủ nhật 28/04/2013 tổ chức buổi thánh lễ cầu nguyện cho những thanh niên sinh viên « vì yêu nước vì chống Trung Quốc bá quyền, vì phục vụ công ích xã hội » nên đã bị lao tù.

Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, xuất thân là lính sư đoàn 3 Sao vàng, và cũng là sáng lập viên Câu lạc Bộ Nhà Báo Tự Do. Sau các bài báo tường thuật những tệ nạn bất công trong xã hội và tham gia phong trào biểu tình tố cáo Trung Quốc xâm lược, năm 2008 anh lãnh bản án 30 tháng tù với tội danh trốn thuế, ngày mãn án tù anh lại bị quy thêm tội danh mới « tuyên truyền chống nhà nước » và bị kết án 12 năm tù. 

Theo bà Dương Thị Tân, thì hôm nay 28/04/2013 khi cùng con trai Nguyễn Trí Dũng lên nhà tù Xuyên Mộc thăm Điếu Cày Nguyễn Văn Hải thì được hai sĩ quan công an thông báo anh Hải đã bị « trích xuất » đi nơi khác mà không nói địa danh. Nhờ lòng tốt của một vài người, bà Dương Thị Tân dò ra được nhà tù mới của sáng lập viên Câu lạc Bộ Nhà Báo Tự Do là nhà tù số 6, ở tận Nghệ An.

Trả lời RFI, từ Sài Gòn, người vợ cũ của Điếu Cầy tường thuật vụ việc như sau :

« Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hữu nói là bộ công an có năm mươi mấy cái nhà tù nhưng tôi không có nhiệm vụ trả lời chị…nói xong thì đi ngay. Tôi nhìn thấy có một công an còn nhỏ mới trung sĩ thôi và một người tù họ nói rất là
Bà Dương Thị Tân-Sài Gòn
28/04/2013
nhỏ « trại 6, trại 6 »….Tôi hỏi một người bạn từng nhiều lần ở tù thì anh ấy tìm hiểu và bảo ở Thanh Chương, Nghệ An… Trong năm năm qua, đây không phải là lần đầu tiên. Lần chuyển trại tù nào họ cũng làm như thế, như sắp đưa đi thủ tiêu… Bộ công an trả thù anh Hải vì cả cái thể chế này không khuất phục được anh…»

Bà Dương Thị Tân cho biết đã nhờ các Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế cầu an cho Điếu Cày. Sự kiện anh Nguyễn Văn Hải bị chuyển trại xảy ra cùng lúc với thông tin nữ sinh viên Phương Uyên bị đánh trong nhà giam Long An. 

Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn cho biết vào đêm nay Chủ nhật 28/04/2013 tổ chức buổi thánh lễ cầu nguyện cho những thanh niên sinh viên « vì yêu nước vì chống Trung Quốc bá quyền, vì phục vụ công ích xã hội » nên đã bị lao tù. Bản thông cáo nhắc đến trường hợp sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên ra tòa ngày 16/05 và phiên xử phúc thẩm 14 thanh niên sinh viên Công giáo và Tin lành.

Theo thông cáo của ban tổ chức, nhân tưởng niệm 38 năm biến cố 30/04/1975, cộng đoàn phục vụ cũng sẽ cầu nguyện cho « đất nước Việt Nam sớm thoát khỏi chế độ độc tài và tham nhũng ».

Tú Anh RFI


___________________



Blogger Điếu Cày bị Cục 8, Bộ công an trích xuất khỏi trại Xuyên Mộc

Đăng bởi lúc




Bà Rịa Vũng Tàu – Tin cập nhật lúc 22:00, chị Dương Thị Tân và con trai đã về tới nhà lúc 15:30. Chị Tân cho biết, chính công an thuộc Cục 8, Bộ công an đã vào trại Xuyên Mộc trích xuất blogger Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải. Thông tin này chỉ có được khi chị Tân và những nhân viên công an của trại giam Xuyên Mộc cãi nhau.

Công an trại Xuyên Mộc được lệnh không được cho gia đình Điếu Cày biết anh bị chuyển đi đâu. Chị Tân đã phải chất vấn họ: “Chuyển người đi mà không cho gia đình biết, có phải là các ông muốn đưa ông Hải đi thủ tiêu hay không?” Viên công an vội nói không phải đưa đi thủ tiêu và nói thêm “chúng tôi không có bổn phận nói cho bà biết nơi ông Hải bị chuyển đi”.

Với thông tin này, tình trạng blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Sáng nay chị Dương Thị Tân và con trai là Nguyễn Trí Dũng đi Xuyên Mộc thăm nuôi blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) thì được công an trại giam cho biết là công an Bộ đã trích xuất anh Điếu Cày từ hôm 26/4/2013.

Chị Tân hỏi địa chỉ trại giam mới thì công an trại giam ở Xuyên Mộc nhất định không cho biết ở đâu… Cả nước này có hơn 50 trại giam thì ai biết được trại giam nào mà tìm?

Vì biết tối nay Nhà thờ Kỳ Đồng có Thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình nên từ Xuyên Mộc, chị Dương Thị Tân gọi điện thoại về Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn để xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho anh Nguyễn Văn Hải được bình an…



__________________



 CA bí mật chuyển trại giam, Điếu Cày bị đưa đi biệt tích

28/4/2013

Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải đã bị CA bí mật chuyển trại giam từ hôm 26/4/2013 mà không thông báo đến gia đình. Bên cạnh đó, thông tin về nhà tù nơi Blogger Điếu Cày bị chuyển đến hiện đang bị giữ kín theo lệnh của Tổng cục 8 – Bộ Công An.

Trao đổi với Danlambao, chị Dương Thị Tân (vợ cũ của Blogger Điếu Cày) cho biết: Sáng nay, 28/4/2013, chị Tân cùng con trai Nguyễn Trí Dũng đến trại giam Xuyên Mộc làm thủ tục thăm nuôi định kỳ. Khi đến nơi thì được cán bộ trại giam thông báo đã ‘trích xuất’ anh Nguyễn Văn Hải đến trại giam khác từ hôm 26/4. Việc chuyển trại giam không hề được thông báo đến gia đình.

Trước đó 1 tuần, ngày 21/04/2013, chị Tân cùng con trai cũng đã bị cán bộ trại giam này ngăn cản không cho thăm gặp Điếu Cày. Lý do được đưa ra là: chưa đủ ngày thăm nuôi. 

Bất bình với lối làm việc mờ ám của công an, chị Dương Thị Tân lập tức chất vấn và yêu cầu cung cấp thông tin về trại giam mới - nơi đang giam giữ Điếu Cày. 

Hai cán bộ trại giam Xuyên Mộc là Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hữu và đại úy Phạm Văn Huyên nói rằng anh Nguyễn Văn Hải bị ‘chuyển về trại 6’, nhưng nhất định không nói rõ ‘trại 6’ là trại giam nào và ở đâu. 

Theo lời chị Tân, sau khi bị gặng hỏi, hai cán bộ này trả lời “Đây là lệnh từ cục 8 – Bộ công an yêu cầu không được thông báo cho gia đình”. Đồng thời tỏ thái độ thách thức: “Nếu thấy chúng tôi làm sai thì cứ việc khiếu nại”. 

Theo tìm hiểu, ‘cục 8’ ở đây là Tổng cục Cảnh sát Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII). Còn ‘trại 6’ hiện không rõ chính xác nơi nào, nhiều khả năng là trại 6 ở Nghệ An, một trại giam khét tiếng tàn độc thuộc miền núi Thanh Chương, cách Hà Nội 400km. Đây là trại giam đang giam giữ nhiều nhà đấu tranh dân chủ tại Việt Nam, trong đó có nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa từng bị cán bộ nơi đây đòi xích chân ngay trên giường phẫu thuật. 

Như vậy, từ khi bị bắt vào tháng 4 năm 2008, đến nay đã hơn 5 năm, Blogger Điếu Cày đã bị chuyển qua hàng chục trại giam. Trong thời gian giam giữ tại trại Xuyên Mộc, anh đã bị cách ly và biệt giam gần 3 tháng trời, từ hôm 1/2/2013 đến khi bị chuyển đi biệt tích.

Hành vi mờ ám, bất minh của công an đối với Điếu Cày đã dấy lên quan ngại về tình trạng sức khỏe của blogger này trong thời điểm hiện nay. Việc chuyển trại giam một cách bí mật như trên rõ ràng là hành vi trả thù, hành hạ đối với người tù nhân lương tâm nổi tiếng tại Việt Nam.

Trước đó, vào năm 2011, cơ quan công an đã có nhiều hành vi mờ ám tương tự đối với blogger Điếu Cày. Mãi sau này dư luận mới được biết, sở dĩ có những hành vi trên là vì công an muốn che dấu việc Điếu Cày phải nhập viện cấp cứu khi bị giam giữ tại trại giam B34.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét