Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Vụ Mỹ Yên: Công an chỉ có đường sống duy nhất là về với nhân dân ---------- Liên hiệp Truyền thông Công giáo VN lên tiếng vụ Mỹ Yên .---------- Các Chức Sắc Tôn Giáo: Hiệp thông với giáo phận Vinh, lên án chính quyền tỉnh Nghệ An . BẢN LÊN TIẾNG của các CSTG Việt Nam về vụ việc tại Giáo xứ Mỹ Yên, thuộc Giáo phận Vinh .

TỔNG HỢP : S.O.S Nhà cầm quyền Nghệ An nuốt lời, trở mặt, bắt đầu dùng bạo lực để khủng bố và đưa quân đàn áp khát máu giáo dân Mỹ Yên, Giáo Phận Vinh tại xã Nghi Phương, một học sinh lớp 12 phải nhập viện, ảnh tượng thánh bị đập ------------ 4/9/2013, BREAKING NEWS: POLICE AND MILITARY WERE ORDERED TO ATTACK MY YEN CHURCH, VIETNAM . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/09/sos-nha-cam-quyen-nghe-tro-mat-khung-bo.html

Vụ Mỹ Yên: Công an chỉ có đường sống duy nhất là về với nhân dân


Đăng bởi lúc 2:11 Sáng 12/09/13

VRNs (12.09.2013) – Sài Gòn – Bản lên tiếng của các chức sắc Tôn giáo VN vào ngày 10.09.2013, bao gồm lời hiệp thông với giáo dân Mỹ Yên và các giáo xứ bạn; nhắc nhở nhà cầm quyền cộng sản (cs) đã không thiện chí giải quyết sự kiện Mỹ Yên ngay từ đầu, mà còn cấu kết với các lực lượng công quyền khác như công an, quân đội, báo chí, côn đồ… để vu khống cho người dân, linh mục và Giám mục giáo phận Vinh.


Cha Phêrô Phan Văn Lợi, sống tại Huế, một trong những vị chức sắc đồng ký tên vào Bản lên tiếng này giải thích: “Bản lên tiếng của các chức sắc trước hết là lời hiệp thông với giáo dân Mỹ Yên (và các giáo xứ bạn). Hiệp thông theo nghĩa thứ nhất, bênh vực cho 2 giáo dân bị bắt và các giáo dân bị đánh (họ là những người vô tội); thứ hai, an ủi cho tất cả họ (không những đồng đạo mà cả khác đạo đều đang quan tâm đến họ); thứ ba, khen ngợi tất cả họ vì đã kiên trì và can đảm đấu tranh cho công lý trong tinh thần hiếu hòa (giáo dân Mỹ Yên) và vì đã liên kết tương trợ trong tình nghĩa đồng bào và đồng đạo (giáo dân chung quanh). Bản lên tiếng của các chức sắc thứ đến là lời kêu gọi ngỏ với bà con lương giáo. Trước hết kêu gọi bà con ý thức rằng mọi tôn giáo đều là nạn nhân của cs và đều có bổn phận thông hiệp với nhau trong thảm cảnh chung này. Tinh thần tương thân tương ái này là truyền thống tốt đẹp của mọi tôn giáo tại VN chúng ta. Thứ đến là kêu gọi bà con liên kết với nhau (theo gương các chức sắc, lãnh đạo tinh thần của họ) để cùng đấu tranh cho công lý và nhân quyền (trong đó có quyền làm người, quyền làm dân, quyền sống đạo) vốn đang bị chế độ cs chà đạp và tước bỏ. Tinh thần bênh vực công lý, cổ vũ nhân quyền này nằm trong bản chất, giáo huấn và sứ mạng của mọi Giáo hội.”

Ngài Chánh trị sự Hứa Phi, thuộc Hội thánh Đại đạo Tam kỳ phổ độ Cao Đài Tòa thánh Tây Ninh, hiện đang ở Đức Trọng, Lâm Đồng, chia sẻ: “Trên tinh thần người tôn giáo và đứng dưới góc độ người có đạo, chúng tôi thấy những bất công trong xã hội mà quyền con người bị chà đạp, bị đàn áp như giáo dân Mỹ Yên thì chúng tôi phải lên tiếng bảo vệ tự do tôn giáo và đòi hỏi một cách chính đáng về quyền tự do tôn giáo, quyền con người… là những quyền Thượng Đế đã ban cho mỗi người được hưởng và, tất cả mọi người và mọi tổ chức đều phải tôn trọng nhưng đối với pháp luật VN của nhà cầm quyền lại hạn chế quyền con người. Theo tôi nghĩ, chúng ta nên hợp sức lại, hiệp thông với nhau và cầu nguyện quyền năng thiêng liêng để Thượng Đế cứu độ con cái Ngài trong cơn khổ nạn này”.

Mục sư Nguyễn Trung Tôn, ở thôn Yên Cổ, xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa bộc bạch: “Sự kiện giáo xứ Mỹ Yên là một việc làm bỉ ổi của người được gọi là thực thi công quyền. Vì vậy đối với cá nhân tôi đồng ký tên và lên tiếng với các vị chức sắc Tôn giáo VN, đó là bổn phận và trách nhiệm người có đạo, không những là đồng đạo mà là đồng bào đang bị cái ác tấn công thì những người có đạo đứng về phía công bình, bênh vực cho lẽ phải tất yếu phải lên tiếng”.
Bản lên tiếng có hai điều nói với nhà cầm quyền cs VN. “Một là phản đối họ đã không có thiện chí giải quyết vụ việc ngay từ đầu, còn rắp tâm trả thù giáo dân bằng cách bắt cóc người. Đến khi nhân dân tụ tập đòi công lý thì giả đò cam kết và ngụy tạo dàn dựng để đánh úp họ bằng tất cả bạo lực và dối trá của những công cụ lẽ ra phải phục vụ xã hội và bảo vệ dân lành. Như thế là danh ngôn: “Đừng nghe những gì Cộng sản nói. Hãy nhìn những gì Cộng sản làm” của cố tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu, lại một lần nữa được xác nhận. Hai là nhắc nhở cho nhà cầm quyền và các lực lượng công an, quân đội, báo chí công cụ rằng: mọi tội ác chống lại con người (mà nhân chứng còn sờ sờ và đông đảo) không sớm thì muộn sẽ phải bị truy tố trước tòa án của nhân dân, của quốc tế, của lịch sử. Lúc đó, theo công pháp quốc tế, những kẻ ra lệnh (kể từ trung ương) và những kẻ thừa hành (trú tại địa phương) đều phải chịu chung trách nhiệm.” Cha Lợi cho biết.

“Qua nghị định 72 có hiệu lực từ đầu tháng 9 này về internet và các mạng xã hội, nhà cầm quyền cs muốn bịt tai, bịt mắt, bịt miệng người dân trước các vấn đề của đất nước dân tộc (cụ thể là trước các sai lầm và tội ác của chế độ cs) để từ đó chặn chân, chặn tay và chặn lòng của người dân để đồng bào không còn biết, không còn muốn, không còn dám hành động ngõ hầu thay đổi xã hội theo chiều hướng tốt đẹp, tự do và nhân bản. Bản lên tiếng này của các chức sắc cho nhà cầm quyền thấy rằng toan tính của họ chỉ là vô ích, mù quáng và tội lỗi. Họ chỉ có một con đường sống duy nhất là trở về với nhân dân, trả lại cho nhân dân mọi quyền, khôi phục sự thật và lẽ phải cho toàn xã hội.” Cha Lợi cho biết thêm.

Còn Chánh trị sự Hứa Phi nhận xét: “Sau chuyến đi của ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, tôi thấy tình hình tự do tôn giáo ở VN không được khả quan. Nhiều tín đồ trong các tôn giáo khác bị đàn áp dã man hơn như: Thánh thất Cao Đài ở Tiền Giang, tín đồ PGHH Cần Thơ, hoặc các tín đồ PGHH tổ chức lễ cầu an tại tư gia cũng bị nhà cầm quyền sách nhiễu…”

“Vụ Gx Mỹ Yên là một vụ kéo dài từ 22.05, nhân phiên tòa phúc thẩm 14 thanh niên Công giáo và Tin lành tại Nghệ An, cho đến hôm 04.09 như một đỉnh điểm. Vụ đó gồm một loạt hành vi có phối hợp của nhà cầm quyền địa phương (chính quyền, công an, quân đội, báo chí, côn đồ). Các hành đi đó là thứ nhất, vô luật (vì không mặc sắc phục) và ngang nhiên (vì không có quyền) chặn xe và lục soát người hành hương cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm; thứ hai, bắt cóc (vì chặn lại giữa đường vắng, tước đoạt tài sản, không thông báo ngay cho gia đình) rồi vu cáo 2 người dân bị bắt (vì kết án họ là gây rối trật tự trong thông báo gởi rất trễ cho gia đình sau đó); thứ ba, lừa gạt nhân dân bằng lời hứa miệng rồi bằng giấy cam kết; thứ tư, dàn dựng vụ “giáo dân giả” ném đá cán bộ (chiều ngày 04.09) để có cớ trấn áp bà con Mỹ Yên; thứ năm, tấn công người có mặt tại hiện trường, tấn công người chạy trốn vào nhà xung quanh, phá phách bàn thờ Chúa bàn thờ ông bà, ngăn cản bác sĩ chữa cho các nạn nhân; thứ sáu, bao vây Gx Mỹ Yên với quân đội có trang bị súng đạn, chặn đường và hành hung các giáo dân thuộc các giáo xứ bạn đến tiếp cứu; thứ bảy, dùng các phương tiện thông tin đại chúng (báo giấy, báo nói, báo hình, báo điện tử) để trình bày dối trá các sự việc, lý luận kiểu ngụy biện về mọi vấn đề và phán đoán cách sai lạc đối với mọi chuyện, trong mục đích đầu độc dư luận và tấn công không những giáo dân Mỹ Yên mà cả giáo phận Vinh, đặc biệt là vị Giám mục cai quản giáo phận.” Cha Lợi tóm tắt sự việc.

Cha Lợi nhận định: “Một loạt hành động vô lý, vô luật và vô đạo đức như thế nằm trong chính sách cố hữu của cs là trấn áp mọi giáo hội, bịt miệng các tiếng nói của tín hữu đòi công lý và sự thật, tiêu diệt từ trong trứng nước những hình thức liên kết trong tôn giáo để đấu tranh cho nhân quyền. Loạt hành động này cũng nằm trong chuỗi dài hành động chống lại G.p Vinh vốn bất khuất nhất trong mọi Giáo phận thuộc Giáo hội Công giáo VN. Một tinh thần bất khuất có từ trước năm 1954, và gần đây biểu tỏ mạnh mẽ lại kể từ sau vụ đàn áp Gx Tam Tòa (20.07.2009) cho đến hôm nay. Một tinh thần bất khuất không những có nơi các vị chủ chăn mà còn nơi các linh mục, tu sĩ và giáo dân, nhất là giới trẻ (xin nhớ lại việc 18 thanh niên sinh viên Vinh bị bắt từ tháng 8.2011 và sau đó bị đem ra tòa trong hai vụ án với những bản án rất bất công và nặng nề). Nhà cầm quyền cs đang lo âu và sợ hãi trước sự đứng dậy của người dân VN đủ mọi giới, nhất là sự đứng dậy của giới tín hữu (trong đó có cả chức sắc lẫn giáo đồ). Sự đứng dậy này ngày càng mang dạng tổ chức, liên kết và vận dụng đủ mọi phương tiện bất bạo động có trong tay, nhất là phương tiện thông tin đại chúng.”

Qua sự việc nhà cầm quyền đàn áp người dân Mỹ Yên một cách dã man và có hệ thống, Mục sư Tôn nhận định: “Tôi nghĩ, nội bộ cs đang rất là rối và suy yếu. Điều này thể hiện qua vụ Mỹ Yên, bởi vì nhà cầm quyền cố tình ra tay mạnh để thể hiện uy lực của họ. Chính nội bộ cs không dàn xếp được với nhau thì họ càng hành hung với người dân càng mạnh.”

HT, VRNs tổng hợp


http://www.chuacuuthe.com/2013/09/12/vu-my-yen-cong-an-chi-co-duong-song-duy-nhat-la-ve-voi-nhan-dan/


______


Liên hiệp Truyền thông Công giáo VN lên tiếng vụ Mỹ Yên

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok

2013-09-10

Đông đảo các lực lượng công an được điều động xuống giải tỏa giáo dân xứ Mỹ Yên, tỉnh Nghệ An
Đông đảo các lực lượng công an được điều động xuống giải tỏa giáo dân xứ Mỹ Yên, tỉnh Nghệ An ngày 4 tháng 9, 2013

Nghe bài này

Vụ việc người giáo dân tại giáo xứ Mỹ Yên, giáo phận Vinh không chỉ thu hút chú ý của người trong cuộc ở Việt Nam, mà nhiều nơi trên thế giới cũng quan tâm.

Liên hiệp Truyền thông Công giáo Việt Nam bao gồm các cơ quan thông tin tại Australia, Philippines, Hoa Kỳ và Châu Âu hồi ngày 7 tháng 9 vừa qua ra thông cáo báo chí kêu gọi chấm dứt tình trạng được cho là đàn áp ở xứ Mỹ Yên, bảo đảm an ninh cho các tôn giáo tại Việt Nam, tôn trọng nhân quyền và tự do tôn giáo theo Hiến chương Liên hiệp quốc.

Gia Minh hỏi chuyện linh mục Paul Chu Văn Chi, phó giám đốc Thông tấn xã Công giáo VietCatholic tại Australia về thông tin liên quan đó.

Gia Minh: Thưa linh mục, mức độ của vụ việc thế nào khiến cho Liên hiệp Truyền thông Công giáo phải ra thông cáo báo chí?

Linh mục Paul Chu Văn Chi: Sau khi Liên hiệp Truyền thông Công giáo ở hải ngoại nhận được thông cáo của Nhà Chung Xã Đoài, tức tòa giám mục Vinh, và đặc biệt thư chung của Đức giám mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp, chúng tôi thấy không thể chấp nhận tình trạng đó được. Đó là điều mà theo chúng tôi cần phải lên tiếng để thấy rõ sự bất công không thể nào tồn tại được trong thế kỷ 21 này;  nhất là đối với dân tộc Việt Nam đã chịu đau khổ nhiều rồi mà còn bị những hành hạ, đàn áp một cách dã man như vậy.

Qua thư chung và thông cáo của tòa giám mục giáo phận Vinh, chúng tôi hợp ý hiệp thông và ủng hộ lập trường của đức cha Phao lô Hợp, cũng như hiệp thông và yểm trợ tinh thần, cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ yên đang bị đàn áp như vậy. Chúng tôi thấy cần phải lên tiếng để cho thế giới cũng như công luận biết được để ngăn chặn những đàn áp dã man như vậy.


Chúng tôi cần phải lên tiếng để thấy rõ sự bất công không thể nào tồn tại được trong thế kỷ 21 này; nhất là đối với dân tộc Việt Nam đã chịu đau khổ nhiều rồi mà còn bị những hành hạ, đàn áp một cách dã man như vậy
LM Paul Chu Văn Chi

Gia Minh: Truyền thông của tỉnh Nghệ An và cả truyền thông trung ương của Việt Nam có nhiều bài phản bác lại Tòa giám mục Vinh và giám mục Nguyễn Thái Hợp, Liên hiệp Truyền thông thấy những phản bác của chính quyền Việt Nam ra sao?

Linh mục Paul Chu Văn Chi: Chúng tôi không chỉ theo nguồn dư luận của thư chung và thông cáo của tòa giám mục Vinh, mà chúng tôi có tìm hiểu qua những người khác như cụ Lê Quang Liêm- Phật giáo Hòa Hảo và một số trí thức thì khám phá ra lời của đức cha Nguyễn Thái Hợp và thông cáo của Tòa giám mục Vinh là chính xác, đúng đắn. Vì thế chúng tôi càng xác quyết lập trường hỗ trợ, hiệp thông để đồng hành với đức cha Hợp cũng như giáo phận Vinh. Đó là tiếng nói của chúng tôi sau khi đã tìm hiểu cặn kẽ. Và khi theo dõi tin tức từ phía tỉnh Nghệ An, chúng tôi khám phá ra họ là những người nói dối, đặt điều cho việc đó.


Giáo xứ Thái Hà, Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội thắp nến cầu nguyện cho anh chị em giáo dân giáo xứ Mỹ Yên (8 tháng 9, 2013)
Giáo xứ Thái Hà, Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội thắp nến cầu nguyện cho anh chị em giáo dân giáo xứ Mỹ Yên đêm 8 tháng 9, 2013 (thanhnienconggiao)


Gia Minh: Thưa linh mục, tại giáo phận Vinh đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự việc, mà từ năm 2009 có sự việc ở Tam Tòa, sau đó đến Cầu Rầm và hồi năm ngoái Con Cuông, nay đến Mỹ Yên; vậy mức độ hiệu quả của sự lên tiếng lâu nay ra sao mà vẫn xảy ra những sự việc như thế?

Linh mục Paul Chu Văn Chi: Đã là sự thật, trong hoàn cảnh nào chúng tôi cũng phải lên tiếng bảo vệ sự thật. Vì chúng tôi là truyền thông Công giáo, chúng tôi theo sứ điệp của Đức Ki tô và giáo hội. Chúng tôi luôn bênh vực cho công lý, cho lẽ phải, chúng tôi luôn đứng về phía chân lý và sự thật. Do đó lời hiệu triệu, kêu gọi của chúng tôi chỉ chú trọng đặc biệt về sự cầu nguyện, sự hỗ trợ của mọi người, sự hỗ trợ cho giáo xứ Mỹ Yên nói riêng, giáo phận Vinh nói chung cùng với đức giám mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp. Đó chính là điều mà chúng tôi phải lên tiếng để mà ủng hộ, hỗ trợ, để tích cực nâng đỡ giáo phận Vinh, đặc biệt giáo xứ Mỹ Yên phải gặp cơn hoạn nạn thế này!


Cho đến bây giờ, chúng tôi cũng kêu gọi các nơi hiệp thông, cầu nguyện. Chắc chắn một điều bây giờ các nơi đang cầu nguyện. Chúng tôi rất tin vào lời cầu nguyện của chúng tôi
LM Paul Chu Văn Chi

Gia Minh: Ngoài sự lên tiếng như thế, cụ thể còn những hoạt động gì nữa, thưa Linh mục?

Linh mục Paul Chu Văn Chi: Cho đến bây giờ, chúng tôi cũng kêu gọi các nơi hiệp thông, cầu nguyện. Chắc chắn một điều bây giờ các nơi đang cầu nguyện. Chúng tôi rất tin vào lời cầu nguyện của chúng tôi. Đồng thời có khá nhiều các nơi đã đốt nến, đã cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ Yên, giáo phận Vinh cũng như đức cha Phao Lô Nguyễn Thái Hợp, đức cha phụ tá Phê rô Nguyễn Văn Viên.

Gia Minh: Bản thân linh mục có tham gia những cuộc lễ, thắp nến như thế tại Úc chưa?

Linh mục Paul Chu Văn Chi: Cuối tuần vừa rồi tất cả 16 thánh lễ của cộng đồng Công giáo Việt Nam tại Sydney, chúng tôi đã cầu nguyện hướng về giáo xứ Mỹ Yên, giáo phận Vinh. Tuyên úy đoàn của Úc Châu và Đức cha Long cùng các linh mục của tuyên úy đoàn chúng tôi đã gửi một thư hiệp thông kêu gọi cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ Yên, cho giáo phận Vinh cũng như cầu nguyện cho tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam.

Gia Minh: Linh mục làm trong lĩnh vực truyền thông biết được những người ở Úc và những người đi về Việt Nam họ thấy sự thật đó như thế nào?

Linh mục Paul Chu Văn Chi: Ví dụ tôi liên lạc với ông dân biểu liên bang Chris Haye, cũng như ông đã liên lạc với ông Bob Carr, mọi người đều đồng tình phải cầu nguyện, đấu tranh, phải làm sao mà tìm kiếm cho Việt Nam có tự do dân chủ, tôn giáo và nhân quyền. Mặc dù các báo chí của Úc không đề cập nhiều nhưng tôi nghĩ những chính trị gia và các người làm việc cũng để ý và quan tâm khá nhiều đến tình hình tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam; trong đó có những Cồn Dầu, Mỹ Yên. Họ để ý đến và luôn đấu tranh để tìm được tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam.

Gia Minh: Theo linh mục ngoài lời cầu nguyện, sự lên tiếng như vậy, biện pháp hữu hiệu hơn nữa để Việt Nam sớm có tự do tôn giáo, nhân quyền là gì?

Linh mục Paul Chu Văn Chi: Tôi nghĩ tất cả mọi người Việt Nam máu đỏ da vàng, mang trái tim Việt Nam; tất cả các tôn giáo nếu đồng lòng. Tôi nghĩ đa số người Việt Nam đề có ước mơ như vậy. Nhưng nhà cầm quyền Việt Nam có những thủ đoạn quá ác độc, phân tán không để đại đoàn kết các tôn giáo, các nhà trí thức; gây nên chia rẽ trong các cộng đồng tôn giáo nói riêng và cộng đồng người Việt Nam dân tộc nói chung. Nhưng tôi nghĩ trong một ngày gần đây sẽ có những hoàn cảnh đặc biệt và dân tộc Việt Nam sẽ sớm hưởng được tự do tôn giáo và nhân quyền.

Gia Minh: Cám ơn Linh mục.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-cath-voic-my-yen-cas-09102013063435.html



_____


Các Chức Sắc Tôn Giáo: Hiệp thông với giáo phận Vinh, lên án chính quyền tỉnh NGhệ An

Đăng bởi lúc



VRNs (10.09.2013) – Sài Gòn - Trưa ngày 10.09.2013, Các chức sắc tôn giáo Việt Nam đã công bố Bản Lên Tiếng về Về vụ việc tại Giáo xứ Mỹ Yên, thuộc Giáo phận Vinh.

Bản Lên Tiếng: Chân thành hiệp thông đồng cảm với Đức Giám mục và toàn thể Giáo phận Vinh, nhất là với các nạn nhân vô tội trong vụ việc kéo dài từ 22-05-2013 tới nay. Cực lực phản đối nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã không có thiện chí giải quyết vụ việc ngay từ đầu, lại còn rắp tâm trả thù giáo dân kiểu hèn hạ bằng cách bắt cóc người và đàn áp dân. Mạnh mẽ nhắc nhở nhà cầm quyền và các lực lượng công an, quân đội rằng: mọi tội ác chống lại con người không sớm thì muộn sẽ phải bị truy tố trước tòa án của nhân dân, của quốc tế, của lịch sử (chưa kể của Các Đấng Thiêng liêng). Thiết tha kêu gọi Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước cũng như các Chính phủ dân chủ, các Tổ chức Nhân quyền quốc tế, các Cơ quan truyền thông hoàn vũ tiếp tục phơi bày tội ác của Cộng sản, áp lực đủ cách lên nhà cầm quyền Việt Nam và bày tỏ lòng hiệp thông hữu hiệu với những dân lành vô tội.

 ——

BẢN LÊN TIẾNG

Của các Chức Sắc Tôn Giáo Việt Nam

Về vụ việc tại Giáo xứ Mỹ Yên, thuộc Giáo phận Vinh

- Xét rằng chiều ngày 22-05-2013, trước khi diễn ra phiên xử phúc thẩm 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành tại thành phố Vinh, có đoàn xe giáo dân thuộc giáo xứ Mỹ Yên, thuộc giáo phận Vinh, hành hương đến Linh địa Trại Gáo để cầu nguyện cho họ thì bị 3 người mặc thường phục chặn lại và đòi xét cả hành lý. Quá bất bình trước thái độ ngang nhiên này, giáo dân đã xô xát rồi bắt giữ những kẻ lạ mặt và mới khám phá ra đó chính là công an nhưng sau đó đã thả họ ra. Đây là hành vi hết sức sai trái và xâm phạm tự do tôn giáo của nhân viên công lực.

Xét rằng vào ngày 27-06-2013, hai giáo dân Mỹ Yên đã bị công an và cảnh sát chặn giữa đường, bắt cóc theo kiểu bọn khủng bố, chẳng có lý do và không thông báo ngay cho thân nhân. Đó là  ông Ngô Văn Khởi bị 5 công an bịt mặt bắt khi đi đám cưới người cháu về; còn ông Nguyễn Văn Hải bị bắt đang khi chở cháu bé đi khám bệnh. Một tuần sau, gia đình mới nhận được giấy bắt với lý do hai ông này gây rối trật tự. Đây là hành vi vi phạm trầm trọng Luật Tố tụng Hình sự (Điều 80, 84, 85) đồng thời là sự vu khống trắng trợn (nhằm trả thù dân) của Công an cộng sản.

- Xét rằng vào ngày 27-08-2013, khi giáo dân giáo xứ Mỹ Yên tập trung về trụ sở ủy ban nhân dân xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An để đòi tự do cho hai giáo dân nói trên, nhà cầm quyền có hứa miệng là sẽ thả họ 4 ngày sau đó. Thế nhưng họ không thực hiện lời hứa, khiến hôm 03-09-2013, giáo dân lại tiếp tục đến trụ sở ủy ban để yêu cầu thả người, và ông chủ tịch xã đã viết giấy cam kết sẽ thả người trước 16 giờ ngày 04-09-2013. Thế nhưng, khi giáo dân đến đón 2 tù nhân vô tội thì đã bị hơn 500 công an, dân phòng, côn đồ… trang bị thuốc nổ, hơi cay, lựu đạn khói, chó nghiệp vụ xông vào tấn công. Nhiều người đã bị bắt về đồn. Ít nhất 30 người bị thương, trong đó có cả phụ nữ và thiếu niên, một số nạn nhân còn trong tình trạng nguy kịch tính mạng. Vài người được đưa đến bệnh viện công còn bị côngg an ngăn cản y bác sĩ cứu giúp. Ngoài ra, rất nhiều quân nhân được trang bị súng ống đã bao vây giáo xứ Mỹ Yên, sẵn sàng nhả đạn; 500 công an khác chặn đường và đánh đập nhiều giáo dân thuộc các giáo xứ bạn đến tiếp cứu. Đây vừa là hành vi dối trá lật lọng, vừa là hành vi bạo lực trấn áp, vừa là hành vi tàn nhẫn ác độc của nhà cầm quyền Cộng sản Nghệ An và các lực lượng công cụ.  

- Xét rằng báo Nghệ An điện tử (baonghean.vn) trong thời gian gần đây đã có nhiều bài báo sai sự thật: “Nghiêm trị những hành vi vi phạm pháp luật có tính hệ thống của một số đối tượng quá khích ở Nghi Phương, Nghi Lộc, Nghệ An”, “Đặt vấn đề Ông Nguyễn Thái Hợp đã làm tròn trách nhiệm và bổn phận?”, “Đoàn kết không có nghĩa là đồng lõa, bênh vực cho những sai phạm”, để phối hợp với nhà cầm quyền trong chiến dịch đánh hội đồng giáo dân Mỹ Yên và vị Giám mục cai quản giáo phận, nghĩa là đánh toàn bộ giáo dân giáo phận Vinh, bằng những kiểu trình bày gian trá, lý luận ngụy biện và phê phán sai lạc nhằm đầu độc công luận. Đây là sự gian dối tráo trở và là sự đồng lõa chà đạp pháp luật của các kênh thông tin nhà nước, cụ thể tại Nghệ An.

Các chức sắc tôn giáo tại Việt Nam tuyên bố:

- Chân thành hiệp thông đồng cảm với Đức Giám mục và toàn thể Giáo phận Vinh, nhất là với các nạn nhân vô tội trong vụ việc kéo dài từ 22-05-2013 tới nay. Xin chung lòng hợp trí với Thư Chung ngày 06-09-2013 của Đức Giám mục để cầu nguyện cho hai tù nhân và các nạn nhân của bạo lực sớm tai qua nạn khỏi, cho giáo phận Vinh được bình yên, cho nhà cầm quyền biết sử dụng quyền bính để phục vụ công ích, biết tôn trọng phẩm giá người dân và tôn trọng niềm tin tôn giáo.

- Cực lực phản đối nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã không có thiện chí giải quyết vụ việc ngay từ đầu, lại còn rắp tâm trả thù giáo dân kiểu hèn hạ bằng cách bắt cóc người. Đến khi nhân dân tụ tập đòi công lý thì giả cam kết để đánh úp họ bằng tất cả bạo lực và dối trá của những công cụ lẽ ra phải phục vụ nhân quần xã hội. Điều này thêm một lần nữa củng cố danh ngôn ô nhục: “Đừng nghe những gì Cộng sản nói. Hãy nhìn những gì Cộng sản làm”. Chớ biến câu này thành bia miệng ngàn năm.

- Mạnh mẽ nhắc nhở nhà cầm quyền và các lực lượng công an, quân đội rằng: mọi tội ác chống lại con người không sớm thì muộn sẽ phải bị truy tố trước tòa án của nhân dân, của quốc tế, của lịch sử (chưa kể của Các Đấng Thiêng liêng). Lúc đó, theo quy định quốc tế và từ kinh nghiệm các chế độ độc tài bị lật đổ, những kẻ ra lệnh và những kẻ thừa hành đều phải chịu chung trách nhiệm, không thể đổ lỗi cho nhau.

- Thiết tha kêu gọi Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước cũng như các Chính phủ dân chủ, các Tổ chức Nhân quyền quốc tế, các Cơ quan truyền thông hoàn vũ tiếp tục phơi bày tội ác của Cộng sản, áp lực đủ cách lên nhà cầm quyền Việt Nam và bày tỏ lòng hiệp thông hữu hiệu với những dân lành vô tội.

Làm tại Việt Nam, ngày 10.09.2013

CÁC CHỨC SẮC TÔN GIÁO VIỆT NAM

Đồng ký tên

- Cụ Lê Quang Liêm, Hội trưởng PGHH (đt: 0199.243.2593)
- Linh mục Phêrô Phan Văn Lợi, Công giáo (đt: 0984.236.371)
- Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại, Công giáo (đt: 0935.569.205)
- Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh, Công giáo (đt: 0993.598.820)
- Chánh trị sự Hứa Phi, Cao Đài giáo (đt: 0163.3273.240)
- Chánh trị sự Nguyễn Kim Lân, Cao Đài giáo (đt: 0988.971.117)
- Chánh trị sự Nguyễn Bạch Phụng, Cao Đài giáo (đt: 0988.477.719)
- Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa, Tin Lành (đt: 0949.275.827)
- Mục sư Hồ Hữu Hoàng, Tin Lành (đt: 0902.761.057)
- Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, Tin Lành (đt: 0906.342.908)
- Ông Phan Tấn Hòa, PGHH (đt: 0162.630.1082)
- Ông Trần Nguyên Hưởn, PGHH (đt: 0167.341.0139)
- Mục sư Lê Quang Du, Tin Lành (đt: 0121.2002.001)
- Mục sư Nguyễn Trung Tôn, Tin Lành (đt: 0162.838. 7716)

http://www.chuacuuthe.com/2013/09/10/cac-chuc-sac-ton-giao-hiep-thong-voi-giao-phan-vinh-len-an-chinh-quyen-tinh-nghe-an/


MỘT SỐ BẢN TIN VỀ HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN, CÁC CHỨC SẮC TÔN GIÁO TẠI VIỆT NAM   http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/01/mot-so-ban-tin-ve-hoi-ong-lien-ton-cac.html




XEM THÊM :



- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html


- Việt Nam: Vận động thành lập Đảng Dân Chủ Xã Hội ------ Kêu gọi thành lập chính đảng mới ở VN , đã đến lúc phá tan xiềng xích của chế độ độc tài đầy bất công , tàn bạo để cứu nước . "Dân chủ, tự do" của đảng cộng sản Việt Nam bị lật tẩy . Hết ba hoa chích chòe , láo lếu nữa rồi đảng ơi !  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/ang-dan-chu-xa-hoi-sap-uoc-thanh-lap.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html


- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html




……………..


- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐâY VỀ SỰ XâM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html


- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     


- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DâN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     


- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html


....................................




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét