Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Thư Chung của Đức Giám mục giáo phận Vinh kêu gọi hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên ---------- Giám mục Nguyễn Thái Hợp lên tiếng vụ Mỹ Yên -------- Nghệ An : Giáo xứ Song Ngọc hướng về Mỹ Yên . Đàn áp tôn giáo luôn luôn là chủ chương và chính sách của Đảng 'dzà' nhà nước ta .

TỔNG HỢP : S.O.S Nhà cầm quyền Nghệ An nuốt lời, trở mặt, bắt đầu dùng bạo lực để khủng bố và đưa quân đàn áp khát máu giáo dân Mỹ Yên, Giáo Phận Vinh tại xã Nghi Phương, một học sinh lớp 12 phải nhập viện, ảnh tượng thánh bị đập ------------ 4/9/2013, BREAKING NEWS: POLICE AND MILITARY WERE ORDERED TO ATTACK MY YEN CHURCH, VIETNAM . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/09/sos-nha-cam-quyen-nghe-tro-mat-khung-bo.html


Thư Chung của Đức Giám mục giáo phận Vinh kêu gọi hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên

06.09.2013

GPVO - "Cùng với Thông cáo của Tòa Giám mục Xã Đoài, tôi cực lực lên án cách ứng xử bất nhân và những hành vi bạo lực dã man của cơ quan công quyền. Đồng thời, tôi tha thiết mời gọi anh chị em cầu nguyện, dâng những hy sinh cũng như có những hành động cụ thể biểu lộ sự hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên và tình liên đới với các nạn nhân của bạo lực.


Đặc biệt, trong toàn giáo phận Vinh, vào mỗi Chúa Nhật, các giáo xứ sẽ tổ chức các buổi cầu nguyện và Thánh lễ để cầu cho hai ông Phêrô Ngô Văn Khởi và Antôn Nguyễn Văn Hải đang bị giam giữ, cũng như cho tất cả các nạn nhân của bạo lực. Nhân dịp này, chúng ta hãy khẩn khoản nài xin Thiên Chúa luôn gìn giữ giáo phận và cho nhà cầm quyền biết sử dụng quyền bính để phục vụ công ích, biết tôn trọng phẩm giá người dân, tôn trọng niềm tin tôn giáo. Việc cầu nguyện này sẽ tiếp tục cho đến khi các nạn nhân bị bắt được thả và các người bị thương được hoàn toàn bình phục.

Với tư cách là Giám mục giáo phận, tôi khẩn nài Thiên Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em. Xin anh chị em cũng cầu nguyện cho tôi và cho giáo phận chúng ta."









http://giaophanvinh.net/modules.php?name=News&op=viewst&sid=9828


______


GM. Nguyễn Thái Hợp lên tiếng vụ Mỹ Yên

Mặc Lâm, biên tập viên RFA

2013-09-05

thanhnienconggiao-305.jpg
Lực lượng công an, côn đồ đang chấn giữ tất cả các ngã đường khu giáo xứ Mỹ Khê
Photo courtesy of thanhnienconggiao



Công an bao vây, dùng côn đồ tấn công giáo dân thuộc xứ Mỹ Yên, Huyện Nghi Lộc, Nghệ An đã bước sang ngày thứ ba. Hàng chục giáo dân bị thương nặng và ít nhất 4 người có thương tích trầm trọng đã được cấp cứu tại Phòng khám Đa khoa Tòa Giám Mục Vinh. Mặc Lâm phỏng vấn Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa Bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng là Giám mục chính tòa của Địa phận Vinh nơi đang xảy ra những vụ đàn áp thô bạo này.

Mặc Lâm: Xin Đức cha cho biết hiện tình của các giáo dân đang đựơc chữa trị tại Phòng khám của Giáo phận cũng như giải pháp nào mà Giáo phận Vinh sẽ đưa ra về việc công an tiếp tục đàn áp giáo dân một cách thô bạo trong những ngày vừa qua?

GM. Nguyễn Thái Hợp: Chúng tôi sẽ có những phản đối và cũng có những lá thư cho giáo dân để phản đối quyết liệt hành động bạo lực đó. Gíao hội chúng tôi chủ trương đối thoại, không chủ trương dùng bạo lực. Tuy nhiên chúng tôi vẫn can đảm để bênh vực cho những nạn nhân, những người bị đàn áp; Những nạn nhân của bạo quyền cũng như là của thế lực mà dùng quyền lực của mình để đàn áp dân đen.

Mặc Lâm: Thưa Đức cha, cho tới giờ phút này, dĩ nhiên là giáo phận đã có những lên tiếng cụ thể rồi nhưng về phía chính quyền thì họ có phản hồi nào hay nói chuyện với giáo phận chưa, thưa Đức cha?



Chúng tôi sẽ có những phản đối và cũng có những lá thư cho giáo dân để phản đối quyết liệt hành động bạo lực đó. Giáo hội chúng tôi chủ trương đối thoại, không chủ trương dùng bạo lực.
- GM. Nguyễn Thái Hợp

GM. Nguyễn Thái Hợp: Hành động của họ như là tạm cắt đứt đối thoại, đó là hành động mà chúng tôi không thể chấp nhận. Như vậy có lẽ trong vụ kiện vừa rồi, nhiều giáo dân bị tổn thương về thể lý. Có 3 người bị nặng nhất: một em 18 tuổi, học sinh bị tụ máu não, có thể phải đi mổ một thời gian. Gia đình họ đang muốn đưa đi Sài Gòn hay ra Hà Nội. Hai người nữa cũng bị não, sọ não. Những vết tích chứng tỏ là công an đã dùng bạo lực một cách thô bạo để đánh phá những người dân thường đến vì tin vào lời của nhà cầm quyền sẽ có giải pháp. Trước 4 giờ họ đến có sự ngụy tạo, dàn cảnh để dẫn người dân vào. Một số người đã lấy đá và ném công an. Những người đó, theo giáo dân cho biết thì không phải là người công giáo. Họ nhìn ra thì không phải mà hình như là có một nhóm nào đó được gài vào để ném, để tạo cơ hội cho công an trấn áp giáo dân. Đó là điều mà chúng tôi thấy.

Mặc Lâm: Thưa Đức cha, như Đức cha vừa nói là chính quyền đã cắt đứt đối thoại với giáo phận Vinh, vậy Đức cha có được thông tin gì về Hội đồng Gíam mục Việt Nam trước sự việc xảy ra cho giáo phận Vinh hay không, thưa cha?

GM. Nguyễn Thái Hợp: Các giám mục vẫn hợp thông và rất hiểu hoàn cảnh này nhưng đây là những chuyện nhỏ thì mỗi giám mục cũng có thể giải quyết được, không cần đến Hội đồng Giám mục. Hôm qua  các Đức cha đến thì rất băn khoăn và cảm thông về những gì mà giáo phận Vinh đang phải trải qua.

Mặc Lâm: Vâng con xin được hỏi Đức cha một câu cuối là trước hiện tình như vậy thì Đức cha có thấy một hướng nào đó để giải quyết một cách ổn thỏa: vừa giữ an toàn cho giáo dân và chính quyền bớt đi những chuyện đàn áp. Có một giải pháp nào hiện nay mà Đức cha cho rằng có thể giải quyết được tình trạng này hay không ạ?

GM. Nguyễn Thái Hợp: Chúng tôi tin là một xã hội càng ngày càng văn minh hơn; Một xã hội càng ngày càng tôn trọng quyền con người hơn; Một xã hội mang tính cách pháp trị hơn; Một xã hội dùng đối thoại chứ không dùng đối thủ hay dùng dùi cui để đàn áp và để đánh đập những con người bị thương tích như vậy. Bài học rút ra trong vụ việc này thì tất cả những người bị thương là giáo dân của công giáo, bị thương nặng. Bây giờ có 4 người bị thương nặng và có 15-16 người bị thương vẫn còn đang nằm điều trị. Gíáo dân bị nỗi đau thể lý, nỗi thất vọng đối với nhà cầm quyền hôm nay.

Không hiểu câu nói “Công an là bạn dân” trong hoàn cảnh này thì công an có là bạn dân không. Trong thời gian ít lâu nay chúng ta thấy hành động của công an là quá bạo tàn đối với người dân không chỉ ở đây mà nhiều chuyện đã xảy ra. Con đường mà mọi người mong đợi là đi đến một nhà nước pháp trị, một nhà nước dân chủ, một nhà nước đối thoại, một nhà nước văn minh nhân ái, có lẽ đang bị giật lùi chăng. Tôi thấy hình ảnh của nhà nước bị mất, bị thiệt hại chứ không phải nỗi đau về thể xác của một số nạn nhân đó.

Mặc Lâm: Xin cảm ơn Đức cha.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/bishop-raise-voice-beaten-b-policeml-09052013114029.html



__________


Giáo xứ Song Ngọc hướng về Mỹ Yên



VRNs (07.09.2013) – Nghệ An – Tối thứ năm, ngày 05.09.2013 toàn thể giáo dân giáo xứ Song Ngọc, giáo hạt Thuẫn Nghĩa, giáo phận Vinh đã quy tụ về Thánh đường của giáo xứ cùng nhau cử hành Thánh lễ và giờ Chầu Thánh Thể cầu nguyện đặc biệt cho anh chị em giáo xứ Mỹ Yên dưới sự chủ trì của linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thục.


Trước khi dâng Thánh lễ, cha Gioan Baotixita đã chia sẻ với cộng đoàn về tình hình tại Mỹ Yên đang diễn ra trong cơn bạo hành của nhà cầm quyền Nghệ An tại giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An hôm 04.09.2013 vừa qua.

02


Ngài nói: “Chính quyền Nghệ An đã tổ chức hàng trăm công an, cảnh sát cơ động, dân quân tự vệ và côn đồ cùng các loại vũ khí và chó nghiệp vụ gây hỗn loạn và đánh đập dã man bà con giáo dân giáo xứ Mỹ Yên khi họ tập trung ôn hòa trước cổng Uỷ ban nhân dân xã Nghi Phương để nhận lại người thân là anh Ngô Văn Khởi và ông Nguyễn Văn Hải. Hai giáo dân này đã bị công an Nghệ An bắt giữ trước đó ngày 27.06.2013.


Đây là hành vi nhằm che đậy việc bắt người sai pháp luật, trái đạo đức của công an Nghệ An trong vụ việc đáng tiếc xảy ra ngày 22.05.2313 vừa qua. Sự việc càng không thể chấp nhận được khi chúng còn tràn vào nhà dân đập vỡ  tượng Thánh trên bàn thờ, phá phách bàn thờ tổ tiên, hành hung và bắt người vô tội. Hậu quả là khiến cho ít nhất 30 người bị thương trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. Hiện tại họ đang dược điều trị tại các bệnh viện nhưng trong tình trạng hết sức nguy kịch”.

03
04

Cha còn nhấn mạnh thêm: “Đây là những hành động trắng trợn mà nhà cầm quyền gọi là an dân, vì dân quên mình phục vụ. Hơn ai hết cha hiểu rõ những nỗi khốn khổ mà bà con nơi đây phải gánh chịu bởi cha cũng từng là nạn nhân của nạn bạo hành này tại Con Cuông”.


Ngài xin mọi người hiệp ý cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ Yên, cầu nguyện cho các nạn nhân, nhất là những người đang trong cơn nguy tử. Ngài cũng xin mọi người cầu nguyện cho chính quyền Nghệ An biết tôn trọng công lý và hoà bình, cầu nguyện cho quê hương đất nước Việt Nam.


Sau Thánh lễ là giờ chầu trọng thể của đoàn con cái giáo xứ Song Ngọc dâng lên Chúa Giêsu Thánh Thể những nguyện ước thiết tha. Tất cả những ý chỉ cầu nguyện mà đại gia đình giáo xứ Song Ngọc cất lên đều chan chứa một tinh thần ước vọng hòa bình, tự do đặc biệt là cầu cho sự thật được lan rộng và chiếu tỏa trên đất nước Việt Nam khi mà sự giả dối và bạo lực như những đám mây u ám đang ngày đêm xâm chiếm và làm đen tối bầu trời Việt Nam.
05
06
Mọi người không chỉ bày tỏ niềm cảm thông chân thành, sâu xa với nỗi đau mà bà con nơi đây đang phải gánh chịu, mà còn cầu nguyện cho chính những người đã và đang lún sâu vào bùn lầy của sự bất công, sai trái đó biết quay về đường ngay nẻo chính đồng thời nguyện cầu cho những chứng nhân Tin Mừng đủ can đảm sống và chết cho sự thật. Cùng với đó là những giọt nước mắt ngậm ngùi xót thương cho các nạn nhân bị đánh đập dã man lả tả rơi trước bàn Chúa của bà con giáo dân căm tức trước nạn bạo hành của nhà cầm quyền.


Giờ cầu nguyện đã diễn ra hết sức sốt sắng, với sự có mặt của đông đảo bà con giáo dân trên tay cầm nến cháy sáng, một lòng hướng về những anh chị em của mình đang phải chịu đau khổ vì bảo vệ sự thật và công lý. Rất nhiều các biểu ngữ được dương cao: “Giáo xứ Song Ngọc đau nỗi đau Mỹ Yên”; “Giáo Xứ Song Ngọc hiệp thông cùng Giáo Xứ Mỹ Yên”; “Phản đối công an đánh đập tại Mỹ Yên”; hay “Mỹ Yên! Chúng tôi luôn ở bên các bạn” thể hiện rõ nét sự yêu thương, tinh thần hiệp thông, luôn sẵn sàng sát cánh, đồng hành và cùng những anh chị em giáo xứ Mỹ Yên vượt qua khó khăn.


Là những người con của giáo hội – những người yêu mến công lí và sự thật chúng ta hãy cùng bà con Song Ngọc thắp lên ngọn nến cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ Yên!


P. Phạm Sinh, VRNs



http://www.chuacuuthe.com/2013/09/07/giao-xu-song-ngoc-huong-ve-my-yen/





XEM THÊM :



- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html


- Việt Nam: Vận động thành lập Đảng Dân Chủ Xã Hội ------ Kêu gọi thành lập chính đảng mới ở VN , đã đến lúc phá tan xiềng xích của chế độ độc tài đầy bất công , tàn bạo để cứu nước . "Dân chủ, tự do" của đảng cộng sản Việt Nam bị lật tẩy . Hết ba hoa chích chòe , láo lếu nữa rồi đảng ơi !  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/ang-dan-chu-xa-hoi-sap-uoc-thanh-lap.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html


- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html




……………..


- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐâY VỀ SỰ XâM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html


- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     


- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DâN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     


- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html


....................................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét