Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Tại sao cứu hỏa Hải Dương không cứu được Trung tâm thương mại ------ Cứu hỏa “ì ạch” dù 500 tỷ đồng đang bốc cháy (!) Chuyện thường ngày ở huyện , không có 'thủ tục đầu tiên' thì ngồi đó mà đợi, cho nên bắt buộc ..... phải..... cháy hết :-/

Nỗi đau của hàng trăm tiểu thương

Tại sao cứu hỏa Hải Dương không cứu được Trung tâm thương mại


Trung tâm Thương mại Hải Dương có nhiều đường vào thông thoáng, trước mặt là sông, bên cạnh là hồ, vậy mà cứu hỏa để cháy sạch sành sanh.  Hai xe chữa cháy tới hiện trường thì một xe không hoạt động được. 





​ “Nhìn 2 xe cứu hỏa của Hải Dương đứng trước đám cháy đến là thảm thương. Mãi sau mới có xe của Hưng Yên tới, hiệu quả hơn hẳn nhưng cũng đã quá muộn. Thật đau đớn”, lời khen cay đắng của tiểu thương Tăng Thế Viễn, chủ gian hàng đồng hồ trong Trung tâm Thương mại Hải Dương đã nhận được tiếng vỗ tay của hàng trăm người trong cuộc họp giữa tiểu thương và đại diện chính quyền chiều 16/9  tại hội trường UBND phường Lê Thanh Nghị. 

“Cháy từ hơn 1h sáng mà mãi tới 4h mới có 2 xe chữa cháy tới nơi, trong đó 1 xe không hoạt động được. Chúng ta đã có quá nhiều vụ cháy khắp cả nước, có kinh nghiệm từ vụ cháy chợ Đồng Xuân rồi, tại sao vẫn để cháy sạch sành sanh, cháy một cách tàn nhẫn vậy”, ông Viễn bức xúc.
 
cuuhoa-9801-1379341456.jpg
Lính cứu hỏa vẫn tiếp tục phun nước vào khu vực bị sụp đổ ở Trung tâm thương mại Hải Dương chiều 16/9. Ảnh: Nguyên Anh
 
Cùng tâm trạng, ông Nguyễn Tuấn Độ, chủ kinh doanh đồ lễ, 77 tuổi, đặt câu hỏi: “Trung tâm thương mại nằm tách biệt với khu dân cư, có nhiều đường vào thông thoáng, có sông trước mặt, có hồ bên cạnh, tại sao lại cứu hỏa không thể cứu được? Chúng tôi đề nghị được biết rõ thời điểm bắt đầu cháy, tổ bảo vệ đang làm gì, tại sao lực lượng cứu hỏa vừa mỏng, vừa thiếu trang bị như vậy?”.
 
trungtam-9427-1379341456.jpg
Trung tâm thương mại Hải Dương (điểm A,B) nằm cạnh hồ nước và trước mặt là quảng trường Thống Nhất.
 
Ghi nhận bức xúc của bà con tiểu thương, Phó chủ tịch Thành phố Hải Dương Vũ Tiến Phụng cho biết, Công an tỉnh đã lập chuyên án để điều tra nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong vụ cháy. “Tỉnh đã mời Viện Khoa học hình sự của Bộ Công an về khám nghiệm hiện trường. Kết quả điều tra sẽ sớm được thông báo công khai tới bà con”, ông Phụng nói.
 
Chia sẻ với mất mát của bà con tiểu thương, ông Phụng cho rằng, vụ cháy thực sự là một thảm họa. Ngoài khoản tiền mặt 10 triệu đồng tỉnh hỗ trợ, thành phố sẽ trích quỹ để ứng cứu thêm mỗi trường hợp 3 triệu đồng.
 
DSC9904-3665-1379341456.jpg
Không còn gì sót lại bên ở khu vực tầng 2 của Trung tâm thương mại. Ảnh:Nguyên Anh
 
Bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của các cấp chính quyền, tiểu thương Tăng Thế Viễn đề nghị khoản hỗ trợ này cần phải được trao khẩn cấp để “bà con có thể tự chữa cháy cho mình”. “Tiền phải được cấp ngay để giải cứu bà con. Chúng tôi chẳng còn gì nữa. Hôm đó tôi cầm về mấy trăm nghìn chứ không thì sáng hôm sau không còn tiền mà ăn sáng”, ông Viễn nói.
 
Cũng trong tình cảnh trắng tay như ông Viễn, chị Nguyễn Thị Tuyết Trinh, một trong những chủ kinh doanh lớn nhất tại trung tâm thương mại cho biết đã mất hơn 10 tỷ đồng hàng hóa trong 4 kios và 2 kho bên trong tòa nhà.
 
Theo ước tính của thành phố Hải Dương, tổng số tài sản của hơn 500 tiểu thương thiệt hại sau vụ cháy khoảng 400 tỷ đồng. “Nhiều người đã huy động tài sản của cả họ hàng, bạn bè, sau một đêm đến tiền cho con ăn học cũng không còn”, tiểu thương Hà Dân Bình nói.
 
Để sớm ổn định lại cuộc sống, duy trì kinh doanh, các tiểu thương đề nghị rút ngắn thời gian xây chợ tạm, chứ không thể đợi đến 3 tháng như cam kết của chính quyền. Trong thời gian xây dựng, bà con đề nghị được thành phố cho phép lập ngay các kios tạm bên cạnh trung tâm thương mại cũ để kinh doanh trở lại, nếu không khó có thể giữ được các mối hàng.
 
Một lo lắng khác được nhiều bà con bày tỏ là kios mới ở chợ tạm sẽ không đảm bảo được diện tích, vị trí như kios cũ, bên cạnh đó là nguy cơ có tiêu cực, không công bằng trong quá trình chuyển đổi, cấp mới kios ở chợ mới. “Việc này đã từng xảy ra khi chợ cũ được chuyển sang trung tâm thương mại năm 2003. Chúng tôi rất lo lắng”, tiểu thương Hà Dân Bình nói.
 
DSC9871-7737-1379341456.jpg
Mặt tiền của Trung tâm thương mại Hải Dương hơn một ngày sau hỏa hoạn. Ảnh: Nguyên Anh
 
Trả lời bà con về việc xây chợ tạm, Phó chủ tịch thành phố Hải Dương cho biết, sẽ rút ngắn hết mức các trình tự thủ tục để hoàn thành sớm hơn dự kiến 3 tháng. Ngoài ra, thành phố sẽ cố gắng quy hoạch chợ tạm sao cho các hộ kinh doanh có được kios có diện tích tương đối phù hợp với kios cũ. “Thành phố sẽ cố gắng hết mức nhưng đây là việc khó, bởi trung tâm thương mại có 3 tầng, trong khi chợ tạm chỉ có 1 tầng”, ông Phụng nói.
 
Về lo ngại của bà con tiểu thương trước nguy cơ xuất hiện tiêu cực trong quá trình chuyển đổi kios sang chợ mới, ông Phụng khẳng định, toàn bộ hợp đồng của các hộ kinh doanh ở trung tâm thương mại cũ sẽ được tôn trọng.
 
“Mong bà con hợp tác, cung cấp thông tin vị trí, diện tích kios cũ để chúng tôi có cơ sở cấp kios mới tương xứng. Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thành phố sẽ làm hết sức mình để cùng bà con vượt qua thảm họa này”, ông Phụng nói.
 
 
Quý Đoàn - Nguyên Anh
http://vnexpress.net/tin-tuc/xa-hoi/tai-sao-cuu-hoa-hai-duong-khong-cuu-duoc-trung-tam-thuong-mai-2880460.html



- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html


_________




Thứ Ba, 17/09/2013 - 09:58

Cứu hỏa “ì ạch” dù 500 tỷ đồng đang bốc cháy (!)


“Lực lượng bảo vệ ở đâu khi có cháy? Khi chúng tôi có mặt thì 4 bề trung tâm vẫn đóng im ỉm, tất cả các van nước đều không được mở. Khi cảnh sát PCCC điều hai cái xe chạy è è đến, một cái hết nước, một cái chết máy…”.

 >>  Công an Hải Dương vào cuộc điều tra vụ cháy trung tâm thương mại
 >>  Hơn 300 cảnh sát sẽ xuyên đêm ứng cứu vụ cháy trung tâm thương mại



Chiều 16/9, UBND TP Hải Dương và Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Hải Dương tổ chức đối thoại với hơn 500 tiểu thương bị thiệt hại sau vụ cháy trung tâm thương mại.

Hàng trăm hộ dân khi được hỏi đến chỉ biết khóc ròng mà không nói nổi lời nào. Tất cả các câu hỏi của tiểu thương đều tập trung vào thắc mắc: Cháy từ 1h sáng nhưng tại sao đến 3h cảnh sát PCCC mới tới? Tại sao chỉ có hai xe cứu cháy phun nước kiểu “rửa kính”? Lực lượng bảo vệ của ban quản lý trung tâm ở đâu khi đám cháy xuất hiện?

Khánh kiệt đến đồng lẻ cuối cùng

Trung tâm thương mại Hải Dương rộng 15.000 m2, được xây kiên cố 3 tầng từ năm 1998, với gần 1.000 gian hàng. Đây được xem là chợ đầu mối, đổ buôn lớn nhất tỉnh Hải Dương từ hàng chục năm qua. Nhiều gia đình có 3 thế hệ mưu sinh tại trung tâm này. Giờ thì mọi thứ đã thành tro tàn, sắt vụn, gần 500 tỷ đồng bị khói lửa cuốn bay.

Nỗi đau của hàng trăm tiểu thương

Nỗi đau của hàng trăm tiểu thương
Nỗi đau của hàng trăm tiểu thương

Gần 3 ngày trôi qua, hơn 500 tiểu thương và lực lượng chức năng vẫn chưa thể vào trong hiện trường. Khói vẫn ùn lên từ các khu đổ nát. Tường của tòa nhà nứt toác nhiều chỗ và 1/4 đã sập vì không chịu nổi sức nóng khủng khiếp. Việc tiếp cận hiện trường của cơ quan chức năng trở nên nan giải bởi trong tình trạng này toàn bộ tòa nhà sẽ đổ sập bất cứ lúc nào.

Nước mắt chảy tràn, người người gào khóc, có người ngất xỉu khi chứng kiến cả cơ nghiệp của mình chỉ còn là tro đen. Nhiều tiểu thương còn kể, có một chủ của 3 quầy điện tử trị giá hơn chục tỷ đồng đã hóa điên, bỏ nhà đi sau vụ cháy.

Chị Thanh Chinh, chủ của 5 gian hàng đồ sắt gia dụng ngơ ngẩn không ăn ngủ mấy ngày nay. Chị vừa nhập 2 lô hàng khóa con voi trị giá 8 tỷ đồng trước khi xảy ra cháy 2 ngày để lấy chương trình khuyến mại cuối năm. Chồng chị bị tiểu đường nặng, một mình chị gánh vác buôn bán lo cho gia đình. “Bây giờ thành than thành bụi hết rồi. Hàng chục tỷ đồng của tôi, mà toàn tiền vay là chính. Bây giờ chồng ốm, con nhỏ biết làm sao đây. Tôi nghĩ giá chết được lúc này thì quá may mắn…”, chị Chinh nói rồi đứng dậy thẫn thờ bỏ về mặc dù cuộc đối thoại với chính quyền đang đến đoạn hỗ trợ tiểu thương ổn định cuộc sống.

Ông Bùi Đức Chí (60 tuổi) xót xa kể, nhiều tiểu thương để toàn bộ tiền mặt ở gian hàng, vì thế họ khánh kiệt đến cả đồng lẻ cuối cùng. Ông Chí “may” cầm về được 400 nghìn đồng. “Ngọn lửa ác quá, nhẫn tâm quá, đốt cháy của chúng tôi hết rồi không chừa thứ gì nữa, kể cả đồng lẻ cuối cùng”.


Lực lượng chữa cháy yếu và kém?

Hơn 500 tiểu thương đều chung ý kiến “tố” lực lượng PCCC quá yếu về phương tiện và kỹ năng, thiếu trách nhiệm.
Nỗi đau của hàng trăm tiểu thương

Tiểu thương Mai Thị Loan nói: “Đám cháy phát lửa tại gian hàng bán vải phía đông của trung tâm, lập tức những công nhân quét rác cùng người dân đã hô hoán và gọi PCCC, cảnh sát 113. Nhưng mãi đến hơn 3h đội cứu cháy Hải Dương mới đến. Lúc tôi có mặt quầy hàng đồ điện của tôi vẫn chưa cháy. Phòng Cảnh sát PCCC cách trung tâm thương mại có 1km nhưng phải 2 tiếng đồng hồ mới tới là sao? Các vị ấy không mở cửa, không phá kính để cho nước tiếp cận đám cháy mà chỉ đứng ngoài bê cái vòi nước bé tý phun vào kính một cách tắc trách. Tôi đau lòng quá, thiếu nước quỳ xuống van lạy: Các cháu ơi, các cháu cứu dân với. Đập kính, phá cửa để dân cùng tham gia cứu cháy. Hãy gọi các tỉnh bạn đi, gọi thêm xe, thêm nước đi, làm thế chỉ có tác dụng rửa kính thôi. Đáp lại lời tôi là câu nói đến lạnh lòng: “Bọn tôi chỉ thừa lệnh, chúng tôi không biết”.
Bà Mai Thị Loan khóc nức nở tố cáo lực lượng chữa cháy thiếu trách nhiệm
Bà Mai Thị Loan khóc nức nở tố cáo lực lượng chữa cháy thiếu trách nhiệm

Ông Tăng Thế Viễn (63 tuổi) bức xúc: “Lực lượng bảo vệ ăn lương của tiểu thương ở đâu khi có cháy? Khi chúng tôi có mặt thì 4 bề trung tâm vẫn đóng im ỉm, tất cả các van nước tại đó đều không được mở. Đã thế khi cảnh sát PCCC điều hai cái xe chạy è è đến, một cái hết nước, một cái chết máy. Nếu cơ quan chức năng sống có trách nhiệm hơn thì bà con tiểu thương sẽ không đến mức khánh kiệt thế này”.

Tiểu thương phân tích, trung tâm thương mại nằm ở khu vực biệt lập, 4 phía là đường rộng, ngay cạnh trung tâm là 1 hồ lớn đầy nước và 1 con kênh có khả năng cấp nước đầy đủ, nhưng cả trung tâm vẫn cháy sạch. Trong khi đó hàng năm tiểu thương đều phải đóng kinh phí cho công tác PCCC.

Đến 18h chiều 16/9, lực lượng PCCC vẫn có mặt tại hiện trường. Hai chiếc xe vẫn ở nguyên vị trí, ì ạch phun nước. Tuy nhiên vẻ mệt mỏi và bất lực hiện rõ. Có vòi phun nước được gác hẳn lên cành cây, tự động phun nước vào đám cháy.
Ông Nguyễn Tiến Phụng đối thoại với tiểu thương
Ông Nguyễn Tiến Phụng đối thoại với tiểu thương

Trả lời chất vấn của tiểu thương, ông Phó Chủ tịch UBND TP Hải Dương Nguyễn Tiến Phụng cho biết: Công an tỉnh Hải Dương đã lập chuyên án điều tra vụ việc. Khi điều tra hoàn tất, nếu xác định có yếu tố hình sự sẽ có hình thức xử lý thích đáng.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Phụng khẳng định, trong những năm qua, UBND TP Hải Dương đã đầu tư kinh phí cho BQL trung tâm thương mại tập huấn, mua sắm trang thiết bị nhưng khi cháy xảy ra, họ lại lúng túng chẳng biết làm gì ngoài việc đứng nhìn.
Một vòi phun nước được gác cố định lên cành cây
Một vòi phun nước được gác cố định lên cành cây
Chiến sĩ PCCC mệt mỏi sau nhiều giờ dập lửa
Chiến sĩ PCCC mệt mỏi sau nhiều giờ dập lửa

Nói về công tác chữa cháy, đại diện lãnh đạo công an tỉnh Hải Dương “lấp liếm”: Cháy chợ thì khó cứu. Đến chợ Vòm của Nga còn phải bó tay nữa là Việt Nam (!).

PV Dân trí liên hệ với lãnh đạo PCCC để làm việc nhưng bất thành vì lãnh đạo… không có nhà.

Hơn 500 tiểu thương bức xúc: Đáng lẽ đứng trước nỗi đau lớn của dân, chủ tịch tỉnh, giám đốc công an tỉnh, lãnh đạo PCCC và ban quản lý chợ phải đến buổi đối thoại với tiểu thương. Tại sao các vị lãnh đạo lại vắng mặt vào lúc này?

Thu Hằng
http://dantri.com.vn/xa-hoi/cuu-hoa-i-ach-du-500-ty-dong-dang-boc-chay--779867.htm




XEM THÊM :



- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html


- Việt Nam: Vận động thành lập Đảng Dân Chủ Xã Hội ------ Kêu gọi thành lập chính đảng mới ở VN , đã đến lúc phá tan xiềng xích của chế độ độc tài đầy bất công , tàn bạo để cứu nước . "Dân chủ, tự do" của đảng cộng sản Việt Nam bị lật tẩy . Hết ba hoa chích chòe , láo lếu nữa rồi đảng ơi !  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/ang-dan-chu-xa-hoi-sap-uoc-thanh-lap.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html


- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html




……………..


- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐâY VỀ SỰ XâM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html


- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     


- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DâN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     




....................................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét