Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Đắc Lắc : Xả lũ đột ngột, cả thị trấn xác xơ , tan hoang , dân trắng tay . Hàng chục ngôi nhà cùng hàng trăm hecta hoa màu của người dân trong phút chốc đã bị dòng nước lũ cuốn trôi ------- Quảng Bình : Lâm trường “đầu độc” gần 6.000 dân bằng thuốc diệt cỏ .


Xả lũ đột ngột: Thị trấn xác xơ, dân trắng tay

19/09/2013

Cơn lũ sáng ngày 17/9, hậu quả từ việc xả đập thủy điện đã biến Eađrăng vốn là một thị trấn sung túc trở nên xác xơ. Sau khi nước rút, nhiều người dân đã trở nên ngây dại, bởi trong phút chốc họ thành trắng tay.



xả lũ, nạn nhân, trắng tay
Trong nhiều năm qua, chưa bao giờ người dân thị trấn Eađrăng (H. Eahleo, Đắc Lắc) lại trải qua những giờ phút kinh hoàng và hỗn loạn như thế.


Khi loa vừa thông báo đập hồ sinh thái Eađrăng xả lũ, yêu cầu người dân trong khu vực nguy hiểm hai bên suối Eađrăng khẩn cấp di dời thì nước đã dâng lên cuồn cuộn, đỏ ngầu như một dòng sông lớn.

Khung cảnh hết sức hỗn loạn. Ai cũng lo cứu vớt phần nào tài sản của mình trước khi lũ ập đến.

Có gia đình lùa cả đàn heo di dời lên vùng cao hơn. Có người vội vã vác những bao cà phê cất trữ trong kho của gia đình mang gửi nơi khác.

Có người vội vã đi đón con đang trên đường đi học về…

Điều bi kịch cho một số hộ dân trong khu vực nguy hiểm là họ không nhận được thông tin, báo động di dời.
Khi nước dâng lên chỉ còn kịp thoát thân. Có người khi nghe được tin báo thì nước đã tràn vào nhà.
xả lũ, nạn nhân, trắng tay 

Có người đang còn làm trên nương khi nhận được tin về đến nhà, nước đã ngập trắng, không còn thấy nhà mình đâu.

Khi nước vừa tạm rút, nhiều người dân vội vã đi tìm dọc hai bên dòng suối, nhặt nhạnh những gì may mắn còn vướng lại.
Trong cơn mưa lớn, chúng tôi gặp chị Phan Thị Hương (ngụ tại khối 5, thị trấn Eađrăng) khi chị đang đứng sững nhìn dòng nước dâng lên mỗi lúc một cao, gần hết tầng 1 của căn nhà ba tầng nằm cạnh nhà chị.
xả lũ, nạn nhân, trắng tay 

Còn phía nhà chị, nước đã ngập đến nóc. Cả gia tài dù nhỏ bé mà chị tích cóp trong nhiều năm, giờ đã trôi theo dòng nước…

Chị Dương Thị Lý ở khối 6, thị trấn Eađrăng nhớ lại phút giây chạy lũ: "Khi thấy nước con suối sau nhà bắt đầu dâng, tôi nghe nhiều người la lớn: "Chạy đi, lũ tới rồi!". Tôi vội vàng bỏ chạy thoát thân ra ngoài. Đứng trong mưa, tôi chỉ biết nhìn dòng nước dâng, mỗi lúc một cao và cầu trời mong được bình an".

Trường hợp gia đình anh Mười chị Liên ở khối 5 cũng bi đát không kém.

"Sau nhiều năm chí thú làm ăn, chúng tích góp được một số vốn để chuẩn bị xây căn nhà mới thay thế cho ngôi nhà gỗ đã mục yếu. Vậy mà lũ đã…nỡ lấy hết của chúng tôi hơn 3 khối gỗ để làm nhà cùng toàn bộ vật dụng như ti vi, tủ lạnh, máy giặt" - anh Mười mếu máo nói như khóc.
xả lũ, nạn nhân, trắng tay 

Chúng tôi đi một vòng quanh thị trấn. Ở những nơi lũ đi qua, đã cuốn phăng đi tất cả.

Hàng chục ngôi nhà, nhiều tài sản giá trị cùng gia súc đã không còn.

Cảnh hoang tàn chưa từng thấy hiện ra trước mắt.

Nhà trôi, tường đổ, cổng sập. Cây cỏ, rác rưởi kẹt lại từng mảng trên những hàng rào, cổng sắt. Thân cà phê lâu năm cũng tróc gốc hoặc bị nhổ bật lên.

Nhiều vùng nước xói chỉ còn trơ lại phần đất thịt đỏ au nhức nhối. Đường cống và cầu Eakhal bị xói lở, hư hỏng nghiêm trọng.

Một cụ già cho biết: "Chúng tôi ở đây mấy chục năm rồi, chưa bao giờ nước dâng lên kinh hoàng đến mức này. Vì vậy nhiều người chỉ chạy lấy người, còn tài sản phần vì không chạy kịp, phần vì chủ quan, nghĩ rằng nước dâng lên rồi rút nên không mang đi...".

Theo cụ, điều đáng buồn hơn là chính quyền và ban quản lý đập thủy điện đã không dự báo được tình huống để thông báo kịp thời cho dân.

"Nếu chúng tôi được thông báo sớm hơn thì hậu quả không đến mức như thế này. 8g ngày 17/9 thủy điện bắt đầu mở tất cả các cửa xả nhưng mãi đến 9g30 chúng tôi mới nghe được thông báo. Vì vậy ở khu chúng tôi không ai kịp di dời tài sản…" - cụ nói như khóc.

Đinh Nga
Vietnamnet


- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html


_______


Đắc Lắc : Xả lũ đột ngột, cả thị trấn tan hoang . Hàng chục ngôi nhà cùng hàng trăm hecta hoa màu của người dân trong phút chốc đã bị dòng nước lũ cuốn trôi. 

Sau một ngày bị nhấn chìm trong biển nước, sáng 18/9 nước lũ đã rút để lại cảnh hoang tàn đổ nát tại thị trấn Eađrăng (H. Eahleo, Đắc Lắc). Hàng chục ngôi nhà cùng hàng trăm hecta hoa màu của người dân trong phút chốc đã bị dòng nước lũ cuốn trôi.
 
Theo bà con, nước lũ về đột ngột nhanh và hung hãn đã quét qua khu vực các khối 3,5,6 thuộc thi trấn Eađrăng.

Lũ về rất bất ngờ nên bà con trở tay không kịp khiến nhiều gia đình mất sạch tài sản.
Xả lũ; thị trấn; tan hoang; Đắc Lắc

 
Đứng trên nhà mình giờ chỉ còn lại nền đất, bà Dương Thị Lý ở khối 6 buồn bã cho biết, toàn bộ tài sản gồm tiền bạc, vật dụng giấy tờ đã bị nước cuốn trôi.

Cùng cảnh ngộ với bà Lý, những người hàng xóm đang cố gắng bới tìm, thu gom những gì còn sót lại nhưng tất cả đều vô ích.
 
Chưa có con số thông kê cụ thể, nhưng sơ bộ hàng chục ngôi nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, số hư hại có thể hàng trăm căn.
 
Nước lũ cũng làm ngập sâu và hư hỏng nặng cầu Eakal khiến giao thông trên Quốc lộ 14 bị ách tắc nhiều giờ liền. Lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt phong tỏa khu vực cầu, nhưng nhiều người dân hiếu kỳ vẫn tập trung rất đông tại khu vực nguy hiểm.

Được biết thị trấn Eađrăng nằm trong vùng hạ lưu của đập Eađrăng có dung tích 1.500.000 m3. Những cơn mưa gần đây đã làm cho mực nước trong đập lên đến mức báo động.

Để đập khỏi vỡ buộc lòng phải xả tràn và hậu quả đã gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của người dân…


Ông Dương Công Nguyên, một người dân ở khối 6, thị trấn Eađrăng bức xúc: “Chúng tôi không hề được chính quyền và Ban quản lý đập thông báo từ sớm để di dời, bảo toàn tài sản. 
Khi lũ đã tràn về rồi mới được thông báo, lúc đó đã quá muộn, người dân chỉ còn biết chạy lũ thoát thân, tất cả tài sản đều phải bỏ lại…”.

Hình ảnh PV VietNamNet ghi lại:
Xả lũ; thị trấn; tan hoang; Đắc Lắc
Xả lũ; thị trấn; tan hoang; Đắc Lắc
Xả lũ; thị trấn; tan hoang; Đắc Lắc
Xả lũ; thị trấn; tan hoang; Đắc Lắc
Xả lũ; thị trấn; tan hoang; Đắc Lắc
Xả lũ; thị trấn; tan hoang; Đắc Lắc
Xả lũ; thị trấn; tan hoang; Đắc Lắc 

Đinh Nga
Vietnamnet

______


Lâm trường “đầu độc” gần 6.000 dân bằng thuốc diệt cỏ

Đăng bởi lúc

VRNs (17.09.2013) – Sài Gòn – Báo Dân Trí cho hay, chi nhánh Lâm trường xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, thuộc Công ty TNHH một thành viên Lâm Công Nghiệp Bắc Quảng Bình đã dùng lượng lớn thuốc diệt cỏ, làm hủy diệt cánh rừng tự nhiên đầu nguồn và làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt chính của gần 6000 bà con nơi đây.

Báo cho biết thêm, lâm trường Bố Trạch đã chặt phá những cánh rừng tự nhiên hàng trăm năm tuổi, để trồng keo tràm. Sau khi chặt phá xong, số gỗ thu gom họ đem bán cho các đầu nậu ở dưới xuôi.

Van Tien bình phẩm: “Thật giống nhà “Bờm” quá, chặt cây mướp đi để lấy đường khiêng tre về làm giàn mướp. Dùng thuốc diệt cỏ để hoại rừng sau đó trồng được keo sao? Chắc keo chỉ là cái cớ thôi vì sau đó keo không mọc được thì lại xin chuyển đổi mục đích sử dụng, rồi lại phân lô ra bán, cứ thế cứ thế…”

Vào ngày 24.08, người dân phát hiện có 61 chai thuốc diệt cỏ nằm vương vãi ở đầu nguồn nước khe Đá Bàn (Trạ) và khe Bụi Ná. Đây là nguồn nước sinh hoạt chính của gần 6000 bà con sống gần khu vực lâm trường này.

JB Nguyễn Hữu Vinh nhận xét: “Khi đã có tiền, thì giết người tập thể vẫn có thể làm. Chắc cả Lâm Trường Bố Trạch này không có thằng nào đảng viên cộng sản? Nếu có thì bao tiền cho nó học cái gọi là Đạo đức Hồ Chí Minh để chúng nó làm trò mất đức này phải không? Thế này, thì năm nay hay năm sau lại đi kiện về chất độc diệt cỏ bắt bọn Mỹ bồi thường đây?”.

Tại đây, thường xảy ra tình trạng xói lở đất, nguồn nước bị mất vào mùa hạn và lũ lụt vào mùa mưa… Điển hình như vào ngày 1.08.2013, xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng khi có cơn mưa lớn.

Theo trang mạng Quảng Bình cho biết, tổng diện tích đất nông nghiệp của xã chỉ có 550 ha, bao gồm cả đất trồng lúa và trồng màu với 1.428 hộ và 5.861 nhân khẩu.

“Xã Xuân Trạch, là một trong những xã của huyện Bố Trạch đang trong tình trạng khan hiếm đất sản xuất” và “đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.” Bài báo Chuyện “khát đất” ở Phúc-Lâm-Xuân được đăng trên trên mạng Quảng Bình viết.

Các khu rừng đầu nguồn, rừng nguyên sinh hầu như đều được quy hoạch thành rừng sản xuất. Việc phá rừng đã ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước và làm sạt lở không ít đất sản xuất của bà con.

Nguyễn Trọng Thuyết nói: “Đọc tin bài báo tôi rất bức xúc. Lãnh đạo lâm trường vi phạm: Tận diêt rừng đầu nguồn, thu lợi bất chính (có được bật đèn xanh của lãnh đạo không?); dùng lượng lớn thuốc diệt cỏ hủy diệt rừng, môi trường sống, ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của dân; đầu độc dân cư. Họ không biết tác hại của hóa chất diệt cỏ à?”.

HT, VRNs
Chuacuuthe




XEM THÊM :



- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html

- Việt Nam: Vận động thành lập Đảng Dân Chủ Xã Hội ------ Kêu gọi thành lập chính đảng mới ở VN , đã đến lúc phá tan xiềng xích của chế độ độc tài đầy bất công , tàn bạo để cứu nước . "Dân chủ, tự do" của đảng cộng sản Việt Nam bị lật tẩy . Hết ba hoa chích chòe , láo lếu nữa rồi đảng ơi !  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/ang-dan-chu-xa-hoi-sap-uoc-thanh-lap.html

- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html

- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  

- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html

-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html


……………..

- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐâY VỀ SỰ XâM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html

- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     

- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DâN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     



....................................


1 nhận xét:

  1. - Thứ bảy, ngày 21 tháng chín năm 2013

    Xả lũ “giết sống” người dân ở Đắc Lắc: Phải có án cho những kẻ gây án !

    http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/09/xa-lu-giet-song-nguoi-dan-o-ac-lac-phai.html

    Trả lờiXóa