Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Gần 10.000 giáo dân hạt Nhân Hòa về Trại Gáo hiệp thông với Mỹ Yên -------- Giáo dân Vinh đối đầu với chính quyền bằng lời cầu nguyện và tiếp tục tìm hiểu sự thật ở Mỹ Yên .



Thứ tư 18 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 18 Tháng Chín 2013


Giáo dân Vinh đối đầu với chính quyền bằng lời cầu nguyện

Cầu nguyện cho giáo dân Mỹ Yên
Cầu nguyện cho giáo dân Mỹ Yên
Ảnh GPVO

Thanh Phương

Sáng hôm qua, 17/09/2013, gần 10 ngàn giáo dân của các xứ thuộc hạt Nhân Hòa, Giáo phận Vinh, đã hành hương về Trung tâm thánh Antôn Trại Gáo, để tỏ lòng hiệp thông với giáo dân Mỹ Yên. Cuộc hành hương này nối tiếp một thánh lễ ngày hôm trước của Linh mục đoàn giáo phận Vinh, quy tụ chung quanh Đức Giám mục Giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp, cũng tại đền thánh Antôn Trại Gáo và cũng với sự tham dự của hàng ngàn giáo dân, để hiệp thông với giáo dân Mỹ Yên.

Những thánh lễ, những buổi cầu nguyện và những cuộc hành hương này đã liên tiếp diễn ra kể từ sau vụ việc xảy ra trước trụ sở Uỷ ban Nhân dân xã Nghi Phương ngày 04/09. Theo tường trình của Tòa Giám mục Xã Đoài ( Giáo phận Vinh ), ngày hôm đó, chính quyền địa phương ở Nghệ An đã sử dụng một lực lượng hùng hậu gồm công an, bộ đội, dân phòng và cả côn đồ để đàn áp dã man các giáo dân Mỹ Yên, kéo đến trụ sở Uỷ ban Nhân dân xã Nghi Phương để đón hai người bị bắt giữ trái phép và chính quyền xã hôm trước đã hứa sẽ thả. Nhưng về phía chính quyền Nghệ An và các báo đài Nhà nước, thì đây là một vụ vi phạm pháp luật, gây rối trật tự, vì chính những “thành phần quá khích” đã tấn công, ném đá vào lực lượng an ninh và hành hung cán bộ.

Sau những thông cáo của Tòa Giám mục Xã Đoài, sau bức thư chung của Đức Giám mục Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp lên án vụ đàn áp nói trên, báo chí Nhà nước tiếp tục loan tải những thông tin bị các giáo dân tại Vinh xem là “xuyên tạc sự thật” về vụ Mỹ Yên. Hơn thế nữa, trong chương trình thời sự ngày 15/09, đài truyền hình VTV đã phát một bản tin dài gần 9 phút, lên án Tòa Giám mục Xã Đoài và Đức cha Hợp là đã ra những văn thư, thông cáo, thư chung mang tính “kích động và vu khống chính quyền”, nhằm biến một “vụ án hình sự” thành một vụ đàn áp tôn giáo. Theo đài VTV, các chức sắc Giáo phận Vinh như vậy là đã “vi phạm nghiêm trọng pháp luật”.

Một phần chính là để tố cáo báo chí Nhà nước xuyên tạc sự thật mà hàng ngàn giáo dân từ các nơi ở giáo phận Vinh đã tham dự các thánh lễ, các cuộc hành hương nói trên. Theo nhận định của hãng thông tấn Asianews, trong bản tin đề ngày 17/09, thánh lễ tại đền thánh Antôn Trại Gáo ngày 16/09, với sự có mặt của Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp, là một hành động thách thức chính quyền, bởi vì theo quy định của Ban Tôn giáo, những thánh lễ như vậy lẽ ra phải được các chính quyền địa phương cho phép thì mới được cử hành.

Vụ Mỹ Yên suy cho cùng cũng liên quan đến vấn đề tự do tôn giáo và dân chủ ở Việt Nam. Vụ này bắt đầu từ tối ngày 22/05/2013. Hôm đó đã xảy ra xô xát giữa khách hành hương và giáo dân giáo xứ Mỹ Yên với một số người lạ mặt, khi những người này vô cớ chặn xe và lục soát hành lý cá nhân của khách hành hương đến tham dự Thánh lễ tại Linh địa Trại Gáo, thuộc giáo xứ Mỹ Yên, Giáo phận Vinh. Sau đó người ta mới biết những kẻ lạ mặt đó là công an. Báo chí Nhà nước gần đây mới tiết lộ đó là những công an đến đấy để “nắm tình hình”, vì họ được tin là linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Bình Thuận (xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc) tổ chức lễ tại Trại Gáo cho giáo dân ở nhiều địa phương về hiệp thông, cầu nguyện cho 14 thanh niên Công giáo và Tin lành bị kết tội “lật đổ chính quyền nhân dân” trước phiên tòa phúc thẩm ngày 23/05/2013.
Đến ngày 27/06 hai giáo dân Mỹ Yên là ông Ngô Văn Khởi và ông Nguyễn Văn Hải bị công an Nghệ An chặn đường bắt cóc và mấy ngày sau, gia đình mới nhận được thông báo « khởi tố và bắt tạm giam » hai giáo dân này, với cáo buộc « gây rối trật tự công cộng ».

Trước một chính quyền với nhiều công cụ trấn áp, với nhiều phương tiện truyền thông, các tín hữu Công giáo ở Vinh chỉ biết hiệp thông công nguyện cho hòa bình và công lý. Hiện giờ, chưa biết là Tòa Giám mục Xã Đoài sẽ có những hành động gì khác để đáp lại những cáo buộc của chính quyền. Trước mắt, cuộc chiến tranh thông tin giữa hai bên tiếp diễn. Báo Nghệ An điện tử hôm nay tiếp tục đăng ý kiến của một độc giả “nhắn gửi” giáo dân Mỹ Yên, với hàng tựa nghe giống như lời cảnh cáo: “ Hãy dừng lại khi chưa muộn !”.

RFI


- TỔNG HỢP : S.O.S Nhà cầm quyền Nghệ An nuốt lời, trở mặt, bắt đầu dùng bạo lực để khủng bố và đưa quân đàn áp khát máu giáo dân Mỹ Yên, Giáo Phận Vinh tại xã Nghi Phương, một học sinh lớp 12 phải nhập viện, ảnh tượng thánh bị đập ------------ 4/9/2013, BREAKING NEWS: POLICE AND MILITARY WERE ORDERED TO ATTACK MY YEN CHURCH, VIETNAM . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/09/sos-nha-cam-quyen-nghe-tro-mat-khung-bo.html

- BỌN THAM QUAN BÁN NƯỚC XỬ NHỮNG THANH NIÊN CÔNG GIÁO VÀ TIN LÀNH YÊU NƯỚC . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/tong-hop-mot-so-tin-tuc-lien-quan-en-vu.html


________



Gần 10.000 giáo dân hạt Nhân Hòa về Trại Gáo hiệp thông với Mỹ Yên


Đăng bởi lúc 6:28 Chiều 17/09/13


VRNs (17.09.2013) – Nghệ An – Gần 10 ngàn giáo dân của các xứ Nhân Hòa, Bình Thuận, La Nham, Mẫu Lâm, Xuân Kiều, Mỹ Yên, Xuân Mỹ thuộc hạt Nhân Hòa đã hành hương về Trung tâm thánh Antôn Trại Gáo, sáng nay – 17.09 – để tỏ lòng hiệp thông với anh chị em giáo dân Mỹ Yên bị đàn áp trong những ngày qua, và sự tấn công trực tiếp vào đạo Công giáo của hệ thống truyền thông cộng sản, địa phương và quốc gia.
Suốt từ năm 2011 đến nay, người dân VN đã biết rõ công an và côn đồ là một. Vụ Mỹ Yên cung cấp cho toàn xã hộivà quốc tế biết một bằng chứng minh nhiên, đó là công an giả côn đồ gây rối trật tự, lục soát đồ trái phép người đi hành hương, ngày 22.05.2013
Đài truyền hình quốc gia Việt Nam qua các vụ tuyệt thực của tù nhân lương tâm Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày đã bị giới truyền thông lề dân vạch mặt chỉ cho mọi người biết đó là một đài gian dối. Những ngày qua, VTV lại tiếp tục làm tin “vịt”
Đoàn người nối đuôi nhau tiến về Mỹ Yên để cầu nguyện và làm chứng cho sự thật
Nếu có phải đổ máu cho sự thật thì đó là làm chứng cho Tin Mừng. Gần 60 năm qua, dân VN phải sống trong gian dối, và đã bị sự gian dối điều khiển biến mình thành tay sai cho cuộc chiến huynh đệ tương tàng, im lặng đồng lõa cho sự hủy diện dân lành trong cải cách ruộng đất và tết Mậu Thân. Đã đến lúc công bố Tin Mừng Sự Thật.
Chúng con đã về đến Mỹ Yên
Ảnh Vo Tuan
Bình PV.VRNs
Chuacuuthe

________



Giáo phận Vinh tiếp tục tìm hiểu sự thật ở Mỹ Yên

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok

2013-09-17

Hình ảnh vụ việc Mỹ Yên trên đài VTV1
Hình ảnh vụ việc Mỹ Yên trên đài VTV1
screen capture/VTV1

Nghe bài này

Trước những cáo buộc từ phía Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An, cơ quan truyền thông của tỉnh này cũng như của trung ương đối với vụ việc tại giáo xứ Mỹ Yên, linh mục đoàn giáo phận Vinh tiếp tục lên tiếng để chứng minh những cáo buộc từ phía chính quyền và truyền thông Nhà nước là không đúng sự thật.

Người đứng đầu linh mục đoàn cũng như toàn giáo phận Vinh, Đức giám mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp, cho biết về điều đó trong cuộc nói chuyện với biên tập viên Gia Minh của Đài Á Châu Tự Do vào sáng ngày 17 tháng 9 như sau:

Đức giám mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp: Chúng tôi tiếp tục cầu nguyện, tiếp tục đưa những thông tin về phía những người dân bị đàn áp. Và càng ngày chúng ta thấy sự dàn dựng của nhà nước và sự bóp méo sự thật càng ngày càng lộ ra. Có lẽ chính quyền đã chuẩn bị trước: đưa cả quân đội, đưa cả cảnh sát rồi bộ đội, cơ động đến để gài bẫy người dân; rồi cũng thuê người để ném đá và chụp ảnh những người được thuê ném đá đó để đưa lên. Bây giờ càng ngày, càng nhiều ngày hơn chúng tôi đứng từ phía nạn nhân thì có những thông tin rõ hơn.

Và tôi cũng rất ngạc nhiên bức thư của ông Thái Văn Hằng gửi cho Tổng giám mục Nguyễn Văn Nhơn- chủ tịch Hội đồng Giám mục, rồi sau đó gửi cho tất cả các linh mục thuộc giáo phận Vinh lặp lại quan điểm đó- quan điểm của báo đài Nghệ An cũng như của VTV1 đã đăng tải. Chúng tôi rất ngạc nhiên! Chính vì vậy hôm qua, các linh mục giáo phận Vinh đã họp để đọc lại bản đó và sẽ công bố một bản trả lời nói lên quan điểm của chúng tôi về những nhận định và rồi sẽ có những thông tin khác nữa để dần dần cho thấy sự thật ở đâu, sự thật như thế nào.


Có lẽ chính quyền đã chuẩn bị trước: đưa cả quân đội, đưa cả cảnh sát rồi bộ đội, cơ động đến để gài bẫy người dân; rồi cũng thuê người để ném đá và chụp ảnh những người được thuê ném đá đó để đưa lên
ĐGM Phao lô Nguyễn Thái Hợp

Cuộc chiều ngày 4 tháng 9, chuyện đó chúng tôi hoàn toàn bất ngờ, chúng tôi không dàn dựng chuyện đó. Bà con thân nhân của ông Khởi cũng như ông Hải, họ tin một cách ngây thơ lời hứa hẹn của ông chủ tịch xã, và quan chức của huyện mà họ đến. Họ đến hai bàn tay không, không chuẩn bị gì; trong khi phía Nhà nước đưa lính ở trên núi, coi như dàn binh bố trận. Có thông tin nghi giáo dân Vinh làm một cuộc khởi loạn hay gì đó, Nhà nước mới làm dữ dội như vậy.

Hình ảnh vụ việc Mỹ Yên trên đài VTV1 (2)
Hình ảnh vụ việc Mỹ Yên trên đài VTV1 (2)


Phía bà con có một số người đưa máy hình ra chụp, nhưng những ai đưa máy hình ra chụp thì bị đánh tàn tệ, lấy cả máy hình; nhiều khi trả lại không còn phim trong đó nữa. Thành ra chúng tôi không có số hình như bên kia dàn dựng; nhưng dần dần cũng qui tụ lại một số hình.

Có ai mà mấy chục dân đến mà đưa cả gần ngàn công an, bộ đội, cơ động đến. Đó là sự dàn binh bố trận

Gia Minh: Truyền thông Nhà nước và ông Thái Văn Hằng, phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An cho rằng các chức sắc, ngay cả đức giám mục, chức việc của giáo xứ Mỹ Yên bị kích động bởi những người mà họ nói là thế lực phản động trong và ngoài nước, Đức Giám Mục nghĩ sao và trình bày thế nào với công luận?

Đức giám mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp: Điều có thể nói lại một lần nữa là dàn dựng và vu khống một cách trắng trợn. Nhưng cũng may hôm nay chúng ta đang ở trong thời đại toàn cầu hóa, trong thời đại thông tin không như mấy thập niên trước đây thành ra dư luận thấy rõ hơn và càng ngày càng thấy rõ hơn sự dàn cảnh. Điều gì cũng có hai mặt cả: nếu dùng vũ lực có thể thắng nhưng rồi nhiều khi có thể chết vì chính vũ lực đó. Gian dối có thể đưa lại thành quả lúc đầu, nhưng trong chiều dài lịch sử ai dùng vũ lực và gian dối phản lại. Chúng tôi vẫn tin tưởng như vậy.

Gia Minh: Thưa Đức giám mục, trong một trả lời phỏng vấn của Đài RFA hồi tuần trước, đức giám mục có nói rằng qua hành xử của chính quyền tỉnh Nghệ An thì cánh cửa đối thoại bị đóng sập lại. Đối thoại là con đường mà giáo hội theo đuổi lâu nay, vậy không lẽ sắp đến đây con đường đối thoại không thể khai thông được?


Chúng tôi đứng về phía những người bị nạn, luôn luôn chúng tôi chủ trương đối thoại; nhưng để đối thoại thì đòi hỏi phải đối thoại một cách chân thành thẳng thắn giữa những người nói thật với những người không lươn lẹo
ĐGM Phao lô Nguyễn Thái Hợp

Đức giám mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp: Chúng tôi vẫn sẵn sàng chủ trương của Giáo hội là chủ trương đối thoại. Đó cũng là chủ trương của nhân loại hôm nay dù rằng các nước nhiều khi phải dùng biện pháp quân sự; nhưng đó là biện pháp ngắn hạn. Riêng chúng tôi từ phía nạn nhân, chúng tôi không có chủ trương, mà đây Nhà nước ‘bày binh bố trận’, Nhà nước đánh dân, Nhà nước lừa dân. Chúng tôi đứng về phía những người bị nạn, luôn luôn chúng tôi chủ trương đối thoại; nhưng để đối thoại thì đòi hỏi phải đối thoại một cách chân thành thẳng thắn giữa những người nói thật với những người không lươn lẹo. Chúng tôi vẫn chờ đợi những hành động chân thành hơn, khả tín hơn để rồi tiếp tục đối thoại.

Gia Minh: Ông Thái Văn Hằng trong trả lời truyền thông trong nước có trích dẫn phát biểu của Giáo hoàng Bê nê đíc tô thức 16 và Thư Chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam trước đây ‘Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc’ ( ý nói giáo dân Mỹ Yên vừa qua không hoàn thành bổn phận công dân); theo Đức Giám mục họ có theo đúng tinh thần của những điều ấy không?

Đức giám mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp: Họ trích dẫn bản văn theo cách nhìn của họ; thử hỏi rằng họ có tạo cơ hội để cho người Công giáo đồng thời cũng là người công dân không. Thật sự ra Nhà cầm quyền có tôn trọng những Bản Công ước quốc tế như Bản Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân quyền cũng như những bản tuyên ngôn về vấn đề chính trị mà Nhà cầm quyền đã ký hay không! Có lẽ người đòi hỏi cũng nên đặt tay lên trán để suy nghĩ và có lẽ càng ngày chúng ta càng hiểu rõ hơn. Tôi thấy Đức Giê Su đã nói ‘sự thật sẽ giải phóng các con’. Hiện tại chưa thể làm sáng tỏ hết nhưng vẫn tiếp tục làm sáng tỏ điều đó.

Gia Minh: Chân thành cám ơn Đức Giám mục tiếp tục dành cho Đài cuộc nói chuyện hôm nay.

RFA




XEM THÊM :



- TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 35 BLOGGER VIỆT NAM BỊ CẦM TÙ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi.html


- Việt Nam: Vận động thành lập Đảng Dân Chủ Xã Hội ------ Kêu gọi thành lập chính đảng mới ở VN , đã đến lúc phá tan xiềng xích của chế độ độc tài đầy bất công , tàn bạo để cứu nước . "Dân chủ, tự do" của đảng cộng sản Việt Nam bị lật tẩy . Hết ba hoa chích chòe , láo lếu nữa rồi đảng ơi !  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/08/ang-dan-chu-xa-hoi-sap-uoc-thanh-lap.html


- Thông báo của Chúng Ta - Công Dân Tự Do về việc tiếp tục công khai phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại những nơi công cộng. Mời gọi các bạn trẻ cùng các bác, các cô, chú, anh chị tiếp tay để tất cả Chúng Ta đem những ý tưởng về Quyền Làm Người đến với đồng bào . -------- Tải xuống cuốn "Câu chuyện về Quyền Con Người" . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/thong-bao-cua-chung-ta-cong-dan-tu-do.html


- MỘT Ý KIẾN HAY VÀ THIẾT THỰC ĐỂ CHIA SẺ VỚI GIA ĐÌNH CỦA NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU ĐANG BỊ TÙ ĐÀY , BÊN CẠNH CÁC COMMENT VÀ LIKE ỦNG HỘ . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/mot-y-kien-hay-va-thiet-thuc-e-chia-se.html  


- BS. SƠN: CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRƯỚC SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ --------- Lớp huấn luyện của Phạm Hồng Sơn . 27 ghi chú dành cho những Tù nhân Lương tâm dự khuyết . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/07/bs-son-cam-nang-danh-cho-nguoi-viet-yeu.html


-  Câu chuyện bó đũa người Việt có ai không biết ? Sau đây là 1 ý kiến rất hay và chính xác cần được mọi người quan tâm và áp dụng để mang lại dân chủ , hòa bình, tự do cho đất nước . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/05/nhung-viec-can-uoc-quan-tam-mot-vai-gop.html




……………..


- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐâY VỀ SỰ XâM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html


- TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     


- TỔNG HỢP VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VÀ NHỮNG TRÒ BỊP BỢM, MỊ DâN CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-ve-sua-oi-hien-phap-va-nhung.html     


- TỔNG HỢP : BÓTAY.COM.VN - CHUYỆN DÀI NHIỀU TẬP CHỈ CÓ Ở “THIÊN ĐƯỜNG” XHCNVN . http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/xem-them-chuyen-dai-nhieu-tap-chi-co-o.html


....................................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét