Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Thư của Luật sư Lê Thị Công Nhân gửi Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân quyền Vietnam Human Rights Network


Thư của Luật sư Lê Thị Công Nhân gửi Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân quyền Vietnam Human Rights Network

Kính thưa Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân quyền Vietnam Human Rights Network và các vị khách quý,

Thật bất ngờ khi giải thưởng nhân quyền của tổ chức Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam năm nay được trao cho 3 người phụ nữ, một điều chưa từng xảy ra kể từ khi giải thưởng được thành lập. Điều này cho thấy số lượng và vai trò của những người phụ nữ trong công cuộc đấu tranh dân chủ hóa Việt Nam ngày càng được nâng cao. Đây là một niềm tự hào lớn lao khi phụ nữ Việt Nam có vẻ như được thế giới biết đến nhiều hơn ở vai trò nạn nhân của nạn bạo hành gia đình và tình trạng lạc hậu nghèo nàn ở Việt Nam.



Các chị Tạ Phong Tần, Phạm Thanh Nghiên và Huỳnh Thục Vy đã và đang tranh đấu mạnh mẽ vì khát khao tự do và lý tưởng dân chủ thiêng liêng mà bất kỳ một người nào có lòng tự trọng và lương tri ở mức bình thường đều ước muốn. Tôi nói vậy vì ở Việt Nam hiện nay những điều cao đẹp ấy không chỉ là ước muốn xa vời mà còn là điều cấm kỵ nói tới. Ngay cả cánh đàn ông vốn được xưng tụng và cũng tự nhận mình là nam nhi đại trượng phu thì đa phần cũng trở nên câm lặng không dám đề cập đến những điều tốt đẹp đó, trừ những khi tán phét vớ vẩn ở các quán bia rượu với đôi mắt dáo dác vì sợ mật vụ chìm nổi các loại luôn đầy rẫy ở xung quanh.

Ba người phụ nữ ấy, mỗi người một xuất thân hoàn cảnh khác nhau, tính khí cũng khác nhau, nhưng tất cả đã gặp nhau ở điều quan trọng nhất trong tư cách làm người. Họ đã sống, suy nghĩ và hành động vì những giá trị tốt đẹp nhất của chính bản thân mình, vì cả cộng đồng và tổ quốc Việt Nam. Họ đã góp phần biến những điều tưởng chừng xa vời, cấm kỵ trong xã hội bị đảng cộng sản Việt Nam độc tài toàn trị thành những kiến thức, nhận thức có tính thúc đẩy và hiệu quả thiết thực đối với cộng đồng, xã hội.

Để có được điều ấy họ đã và vẫn đang đánh đổi rất nhiều với cái giá rất đắt. Cái giá ấy đắt đến nỗi nhiều người trong chúng ta chỉ dám tò mò về họ, tán dương họ nhưng không dám làm như họ, không dám tiếp cận họ. Đối mặt với chính quyền cộng sản Việt Nam là đối mặt với những con quỷ vẫn còn sống giữa loài người, chứ không như chủ nghĩa phát-xít là những bóng ma của thế giới. Con quỷ cộng sản là đỉnh cao của dối trá, xảo quyệt, tàn ác và đê tiện tới tận cùng. Những người được trao giải thưởng nhân quyền ngày hôm nay đều đã nhận thấy và trải nghiệm bản chất thật của chế độ độc tài nhưng họ vẫn sống mà không vì sự sống ấy mà phải đánh mất lòng tự trọng, tính thiện và khát khao tự do của mình. Vì thế, họ xứng đáng được giải thưởng nhân quyền ngày hôm nay, và còn hơn như thế, họ xứng đáng được hạnh phúc.

Xin cám ơn đã cho tôi thời gian để chia sẻ cảm nghĩ về những người phụ nữ Việt Nam phi thường mà tôi thật tự hào được làm đồng đội của họ.

Lê Thị Công Nhân


XEM THÊM

Chủ nhật, ngày 06 tháng một năm 2013 Vì sao nhà cầm quyền CSVN rất khó chịu trước giải thưởng nhân quyền mang tên Hellman/Hammett dành cho các công dân Việt Nam, đến nỗi tờ Petrotimes đã cố nặn ra một bài viết vô cùng tệ hại, tức tối, bất lương và ngu dốt? _____ XEM THÊM: Con gái của JB Nguyễn Hữu Vinh (một trong những người vừa được Giải Nhân Quyền năm 2012): “Tôi tin ở bố tôi, tin ở Sự Thật.” http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/01/vi-sao-nha-cam-quyen-csvn-rat-kho-chiu.html

Thứ năm, ngày 20 tháng mười hai năm 2012 5 bloggers Việt Nam được Tổ chức Nhân quyền Human Rights Watch vinh danh, trao giải thưởng uy tín Hellman / Hammett vì đã dấn thân cho nhân quyền : Huỳnh Ngọc Tuấn, Huỳnh Thục Vy (blogger Jane Hoang), JB Nguyễn Hữu Vinh, Phạm Minh Hoàng và Vũ Quốc Tú (blogger Uyên Vũ). http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/5-bloggers-viet-nam-uoc-to-chuc-nhan.html



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét