Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

7g30 ngày 8/1/2013, CSVN đưa những thanh niên Công giáo và Tin Lành vô tội ra xét xử tại tòa án tỉnh Nghệ An _____ Lời nhắn nhủ của thân nhân những thanh niên Công Giáo - Tin Lành đang bị bắt giam trái pháp luật: Các anh hãy mạnh mẽ dấn thân tiếp tục.



Thân nhân TNCG và TL: Các anh hãy mạnh mẽ dấn thân tiếp tục

Đăng bởi lúc



Mã HTML để dán lên website




VRNs (05.01.2013) – Sài Gòn – Chào quý vị, kính mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn với thân nhân của anh Hồ Đức Hòa và anh Đặng Xuân Diệu, 2 trong số 11 thanh niên Công Giáo và Tin Lành sẽ ra tòa sơ thẩm tại Vinh, Nghệ An vào ngày 08.01.2013 tới đây. Cuộc phỏng vấn do Thomas Việt, VRNs thực hiện tại Việt Nam.


Đầu tiên em trai của anh Hòa sẽ cho chúng ta biết sự vô trách nhiệm của cơ quan tố tụng và tòa án Việt Nam trong việc không gởi giấy mời/triệu tập cho người thân của bị cáo, có trường hợp như thân nhân của anh Diệu thì được thông báo không rõ ràng là phiên tòa có thể diễn ra vào ngày 8 hay ngày 10 gì đó. Về bản thân anh Hòa bị cáo buộc là nhận các trang thiết bị như máy ảnh, máy quay phim từ những tổ chức nước ngoài. Đây là điều nực cười trong cáo buộc, vì tại Việt Nam bạn có thể bị bỏ tù vì bạn được tặng 1 máy ảnh hay máy quay phim từ ai đó từ nước ngoài? Trước khi nhận bạn phải làm đơn “xin” nhà cầm quyền là tôi muốn nhận một máy ảnh hay máy quay phim từ một người bạn hay từ một người nào đó. Bạn chỉ được nhận khi có quyết định “cho phép” nhận từ nhà cầm quyền?

Tuy nhiên việc luận tội đã bị bác bỏ bởi anh Hòa với luật sư bòa chữa cho anh, anh Hòa nói “những máy chụp ảnh và máy quay phim là do anh tự mua bằng chính tiền do anh lao động mà có”.

Như quý vị biết việc chiếm độc quyền về thông tin đã thực hiện từ gần 40 năm nay trên toàn lãnh thổ Việt Nam, việc công dân trong thời gian bị tạm giam họ cũng không được tiếp xúc với thông tin đa chiều ở bên ngoài, thân nhân đi thăm nuôi thì bị cấm không được nói gì về tình hình bên ngoài nhà giam. Trường hợp của anh Hòa và anh Diệu cũng không ngoại lệ. Khi nói chuyện trong lúc thăm nuôi thì có đến 2 công an kèm sát 2 công dân của họ.

Thân nhân của anh Hòa nói nếu được nói chuyện với anh Hòa tại tòa thì họ sẽ nói: “Hãy mạnh mẽ dấn thân, những sự thật anh Hòa làm thì cứ bước tiếp”. Theo họ việc dấn thân của anh Hòa đem tình yêu thương đến mọi người chứ không phải chỉ riêng cho anh Hòa.

Thân nhân của anh Diệu thì rất ấm ức, vì không được cung cấp thông tin chính xác về ngày xử cũng như về người được tham dự chính thức. Tuy nhiên trong gia đình, ai có thể đi được thì kéo đến tòa án, không cho vào trong thì đứng ngoài sân hay ngoài đường ủng hộ.

Thân nhân của anh Diệu cho biết việc làm của anh Diệu là bảo vệ sự sống, giúp các cô gái bị bỏ rơi, chôn cất những thai nhi bị giết trong nạn nạo phá thai tại Vinh. Họ nói anh Diệu là người nhỏ con, chân yếu tay mềm, trong tay không một tất sắc, không có súng đạn gì mà lại bị kết vào tội “hoạt  động nhằm lật đổ chính quyền” theo điều 79 bộ luật hình sự.

Anh Diệu nói với thân nhân hiện tại anh đang công tác làm một công việc mới, tại một nơi mới. Chứ không phải đang ở trong tù.
Cảm ơn và chúc bình.

Thomas Việt, VRNs


Anh Đặng Xuân Diệu (trái) và anh Hồ Đức Hòa

http://www.chuacuuthe.com/?p=44634


_____


7g30 ngày 08/01/2013 xét xử các thanh niên Công giáo và Tin Lành tại tòa án tỉnh Nghệ An

Đăng bởi lúc
VRNs (07.01.2013) - Ngày 17/12/2012 thẩm phán Trần Ngọc Sơn của tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định 164/2012/HSST-QĐXX (Quyết định 164) đưa vụ án ra xét xử tại tòa án tỉnh Nghệ An, địa chỉ: 105A Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh (Điện thoại: 038. 3844173).

Nội dung Quyết định này là đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 14 bị cáo:

1. Hồ Đức Hòa
2. Đặng Xuân Diệu
3. Lê Văn Sơn
4. Nguyễn Đặng Minh Mẫn
5. Nguyễn Đình Cương
6. Đặng Ngọc Minh
7. Nguyễn Văn Duyệt
8. Nguyễn Văn Oai
9. Nông Hùng Anh
10. Nguyễn Xuân Anh
11. Hồ Văn Oanh
12. Thái Văn Dung
13. Trần Minh Nhật
14. Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc

Trong số 14 anh chị em này có 11 thanh niên Công giáo mà 9 người thuộc giáo phận Vinh. Đặc biệt có 3 người trong một gia đình: bà Đặng Ngọc Minh là mẹ và hai con Nguyễn Đặng Minh Mẫn (em gái) và Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc (anh trai).

Quyết định 164 cho biết 4 người đầu danh sách bị VKS nhân dân tối cao truy tố theo khoản 1 Điều 79 BLHS là “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. 10 người còn lại bị truy tố theo khoản 2 Điều 79 này.

Quyết định 164 cũng nói rõ: phiên tòa sẽ diễn ra lúc 07 giờ 30 phút, ngày 08 tháng 01 năm 2013 tại trụ sở tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An và “Vụ án được xét xử công khai”.

Những người tiến hành tố tụng là:

- Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa: ông Trần Ngọc Sơn
- Thẩm phán Vi Văn Chắt
- Thẩm phán dự khuyết: ông Trần Nhật Lam và ông Nguyễn Giang Nam
- Hội thẩm nhân dân: các ông Trần Huy Lợi, Ngô Xuân Thanh và Trần Quang Hòa
- Hội thẩm nhân dân dự khuyết: ông Trần Đình Đường, ông Phạm Bá Xanh và bà Nguyễn Thị Kim Liên
- Thư ký ghi biên bản: các ông Vương Thanh Minh và Lý Văn Dương
- Kiểm sát viên: các ông Tăng Ngọc Tuấn và Nguyễn Văn Tiến
- Kiểm sát viên dự khuyết: ông Nguyễn Duy Việt

Những người tham gia tố tụng: ngoài 14 người trong danh sách trên còn có 4 luật sư bào chữa chính thức:

- Ls Trần Thu Nam (VPLS Tín Việt & Cộng sự-Hà Nội): bào chữa cho Hồ Đức Hòa, Nguyễn Văn Duyệt, Thái Văn Dung, Nguyễn Văn Oai và Nguyễn Xuân Anh
- Ls Nguyễn Thị Huệ (VPLS Tín Việt & Cộng sự-Hà Nội): bào chữa cho Lê Văn Sơn
- Ls Đào Anh Dũng (VPLS Tín Việt & Cộng sự-Hà Nội): bào chữa cho Đặng Xuân Diệu và Nguyễn Văn Duyệt
- Ls Hà Huy Sơn (Công ty TNHH luật Hà Sơn-Hà Nội): bào chữa cho Nguyễn Đình Cương, Hồ Văn Oanh và Trần Minh Nhật

Theo Quyết định 164 tòa án cử (bắt buộc) một số luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An để bào chữa cho 4 người bị truy tố theo khoản 1.

Trên thực tế, Đặng Xuân Diệu và Trần Minh Nhật đã từ chối luật sư bào chữa vì khẳng định mình vô tội và tự bào chữa trước phiên xử ngày mai. Ngoài ra, luật sư Vương Thị Thanh đã được thay thế cho ls Đào Anh Dũng.


Theo bản cáo trạng số 09/VKSTC-V2 ngày 18/09/2012 của VKS tối cao dài 19 trang A4 đánh máy, thì anh Hồ Đức Hòa là thành viên của đảng Việt Tân và lôi kéo, tổ chức cho những người khác đi theo. Hoạt động mà VKS tối cao truy tố 14 người trên là đã tham gia và hoạt động, đã được kết nạp vào đảng Việt Tân, và đã ra nước ngoài họp hay tham dự các khóa học về “đấu tranh bất bạo động” do Việt Tân tổ chức.

Gia đình của chị Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị kết tội do “thường xuyên nghe đài VOA, BBC, Chân Trời mới và vào trang web của tổ chức ‘Việt Tân’” rồi sau đó tham gia vào đảng Việt Tân.

Paulus Lê Văn Sơn bị kết tội vì “đã viết, tàng trữ và phát tán nhiều tài liệu có nội dung chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam trên blog của mình” và giới thiệu người tham gia đảng Việt Tân.

Những cái tên được bản cáo trạng nhắc đến nhiều là Nguyễn Ngọc Đức và Nguyễn Thị Thanh Vân được cho là người cầm đầu, cốt cán của tổ chức Việt Tân. Khóa huấn luyện “Quang Trung 711″ do Việt Tân tổ chức tại Thái Lan từ ngày 25 đến 30/7/2011 cũng được nhắc đến nhiều và là nguyên nhân để những người tham gia bị kết tội vào Điều 79 BLHS.

Trang 6, bản cáo trạng viết: “Tại Cơ quan điều tra, ngoài Lê Văn Sơn từ chối khai báo, các bị can còn lại đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.”

Trong phần Kết luận, bản cáo trạng khẳng định: “Tổ chức “Việt Nam Canh tân cách mạng đảng” (gọi tắt là tổ chức “Việt Tân”) là tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài, hoạt động nhằm mục đích lật đổ chính quyền Nhà nước Việt Nam”.

Bốn người đứng đầu danh sách 14 người trên gồm Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu, Lê Văn Sơn và Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị cho là “hoạt động đắc lực” và bị qui chụp vào khoản 1 với mức án rất nặng. Mười người còn lại bị truy tố là đồng phạm nên bị qui chụp vào khoản 1.

Được biết Điều 79 BLHS qui định: Người nào hoạt động thành lập hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, thì bị phạt như sau:

1. Người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình;
2. Người đồng phạm khác thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.
Có tin cho hay trong phiên tòa ngày mai nhà cầm quyền đưa quân đội về bao vây, ngăn cản không cho dân tham dự phiên tòa, mặc dù là phiên tòa công khai.

PV. VRNs
http://www.chuacuuthe.com/?p=44804

_____


Việt Nam sắp đưa những thanh niên Công giáo ra xét xử

2012-12-31

Phiên xử những thanh niên Công giáo và Tin lành bị bắt cách đây hơn một năm dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 8 tháng giêng tới đây. Dù họ bị nhà cầm quyền đưa ra xét xử, nhưng nhiều tiếng nói cho rằng họ vô tội đã được đưa ra.



Courtesy DCCT Việt Nam
Hàng trăm người tụ tập trước tòa mang biểu ngữ đòi trả tự do cho 4 thanh niên công giáo bị đưa ra xét xử. (ngày 24 tháng 5, 2012)






Đã có ngày xử

Chính luật sư Hà Huy Sơn vào ngày 26 tháng 12 xác nhận về tin ông đã nhận được thông báo chính thức về ngày xử:


“Tôi đã nhận được quyết định xét xừ là 8 tháng giêng tại thành phố Vinh.”

Trong số những người bị đưa ra xét xử, luật sư Hà Huy Sơn sẽ tham gia bào chữa cho hai người là anh Nguyễn Đình Cương và anh Hồ Văn Oanh. Ông này cho biết, trước đây gia đình anh Trần Minh Nhật cũng mời ông bào chữa cho anh này. Thế nhưng theo luật sư Hà Huy Sơn cho biết vừa qua anh Trần Minh Nhật từ chối luật sư bởi cho rằng bản thân không làm gì sai trái. Ngoài ra còn có hai người từ chối luật sư khác nữa là Đặng Xuân  Diệu và Nguyễn Văn Duyệt. Riêng Lê Văn Sơn thì từ chối khai báo tại cơ quan điều tra.

Trong Hiến pháp Việt Nam qui định tương đối đầy đủ các quyền của công dân như quyền lập hội, lập đảng, rồi quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí.
LS Nguyễn Văn Đài


Hồi ngày 18 tháng 9 Viện Kiểm sát Tối cao ký bản cáo trạng truy tố 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành hoạt động âm mưu lật đổ chính quyền theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Luật sư Nguyễn Văn Đài nghiên cứu bản cáo trạng và nói rõ chiếu theo hiến pháp nước Việt Nam thì 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành không hề vi phạm luật pháp của Việt Nam:

“Trong Hiến pháp Việt Nam qui định tương đối đầy đủ các quyền của công dân như quyền lập hội, lập đảng, rồi quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí. Đương nhiên khi Hiến pháp qui định như thế thì bất kỳ người công dân nào khi muốn tham gia hoạt động chính trị họ đều có thể tự mình lập nên các tổ chức, đảng phái chính trị; hay họ gia nhập vào các đảng phái chính trị có sẵn.

Như tôi đã xem trong bản cáo trạng của Viện Kiểm sát truy tố 14 anh em Công giáo này thì những hoạt động của họ hoàn toàn phù hợp với Hiến pháp như việc họ đi du lịch nước ngoài, họ tham gia vào những buổi huấn luyện đấu tranh bất bạo động, rồi tham gia Đảng Việt tân. Khi trở về nước họ cũng tiếp cận những thanh niên là bạn bè của họ,và họ cũng mới tham dự những buổi học như vậy. Những việc làm của họ như vậy hết sức bình thường.
603526_108740759276009_2085038553_250.jpg
Công an đàn áp người  dân mang biểu ngữ đòi trả tự do cho 4 thanh niên công giáo bị đưa ra xét xử, ảnh chụp trước đây. File photo.

Điểm thứ hai là nội dung của việc đấu tranh bất bạo động, thì theo Hiến pháp Việt Nam, quyền lực Nhà nước thuộc về người dân, thì  kghi người dân muốn thay đổi quyền lực nhà nước, họ phải thông qua những hoạt động chính trị của mình bằng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, các quyền hội họp, lập hội, biểu tình. Đó là những biện pháp hết sức hòa bình đã được hiến định. Người ta gọi đó là những phương pháp đấu tranh hòa bình, bất bạo động. Và ngoài ra có thêm khía cạnh nữa là giải thích và giúp cho người khác hiểu về nhân quyền và quyền tự do dân chủ của họ và tự bảo vệ quyền của mình. Thì phương pháp đấu tranh bất bạo động này được cả thế giới thừa nhận, đó là một phương pháp đấu tranh ôn hòa và thúc đẩy việc dân chủ hóa xã hội, thúc đẩy tiến bộ xã hội chứ nó không mang lại sự rối loạn an ninh hay bất kỳ điều gì bất lợi cho một quốc gia nào cả, hoàn toàn đem lại những điều có lợi cho quốc gia đó.”



Những thanh niên vô tội


Riêng gia đình các thanh niên nằm trong nhóm sắp bị đưa ra xét xử đều đồng tình và nhấn mạnh rằng người thân của họ làm những việc đúng với lương tâm con người. Họ hãnh diện về điều đó và tiếp tục đấu tranh cho lẽ phải.

Bà Đinh Thị Oanh, vợ của anh Nguyễn Xuân Anh cho biết:

“Tôi cảm thấy quá oan, mà mình không thể đứng ra giải oan được.  Chính vì điều đó mà tôi mong muốn những người ở hài ngoại làm sao lên tiếng, thúc đẩy Nhà cầm quyền Việt Nam xét lại để thả chồng tôi và những người anh em đó. Tại vì không phải theo tôi mà tất cả những người trên thế giới đều thấy việc đó làm gì có tội. Chỉ có đất nước Việt Nam 'tồi tệ' mới bắt con người, mới hành hạ con người như vậy thôi; chứ xét theo lương tâm thì điều đó không có tội. Từ rất lâu, tôi cố gắng mọi việc ( hai con, việc của chông nhưng phải đấu tranh cho bằng được. Nhờ mọi người trên thế giới cho thấy việc bắt giữ như vậy là sai, vi phạm nhân quyền.

Chỉ có đất nước Việt Nam 'tồi tệ' mới bắt con người, mới hành hạ con người như vậy thôi; chứ xét theo lương tâm thì điều đó không có tội.
Bà Đinh Thị Oanh

Cầu nguyện thúc đẩy làm sao sửa đổi pháp luật để người ta yêu nước Việt Nam; chứ  thế này người ta ghét đất nước này. Sống thế này thì 'đào hố mà chui xuống chờ chết' chứ sống mà bị áp bức như thế này thì có ngày chết oan. Mong làm sao Việt Nam thay đổi để con người có quyền lợi...”

Anh Hồ Văn Lực, em trai của Hồ Đức Hòa cũng bày tỏ quan điểm của gia đình trong vụ việc của người anh:
“Quan điểm của gia đình hành vi đó không phải tội, nên gia đình đồng ý. Nếu nói tội thì cả đất nước, thế giới này đều tội cả.”

Anh Trần Khắc Đạt, anh trai của Trần Minh Nhật, một trong ba người từ chối luật sư, cũng chia sẽ cảm nghĩ của gia đình vào dịp cuối năm nhân dịp lễ Giáng sinh khi trong gia đình thiếu vắng một thành viên:

“Có buồn về sự thiếu vắng của một thành viên gia đình; nhưng có  niềm vui vì gia đình có người dấn thân vì đất nước, vì chính nghĩa...”

Mới ngày 24 tháng 12 vừa qua, trên mạng Thanh Niên Công giáo blogspot xuất hiện Thỉnh Nguyện thư gửi cho giám mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp giáo phận Vinh. Thư do 10 người gồm cha mẹ, vợ cũng như người thân của nhóm 14 thanh niên Công giáo - Tin Lành sắp bị đưa ra xét xử kêu gọi giám mục Nguyễn Thái Hợp lên tiếng bảo vệ cho những người được gọi là những người 'con cái ngay lành của Giáo hội'.






Theo dòng thời sự:

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/support-young-christians-trial-next-month-gm-12312012114400.html

1 nhận xét:

  1. Lạc Việt

    Hãy cùng nhau gọi điện thoại vào các cơ quan chức năng tại Nghệ An để đòi trả tự do cho những người vô tội. Những số điện thoại để gọi:

    Toà Án Nhân Dân : +84383844173
    Viện Kiểm Sát : +84383844794
    Viện Trưởng VKS Nguyễn Văn Thông : +84388995999
    Phó Viện trưởng VKS Phạm Văn Nhượng : +84383835107
    CA tỉnh Nghệ An : +84383839114

    Bạn nào có thêm thông tin, số điện thoại, tên những nhân vật, cơ quan công quyền liên hệ đến vụ xử này xin thông báo cho biết nhé.

    https://www.facebook.com/photo.php?fbid=568381046524685&set=a.201666279862832.55428.100000583838452&type=1&ref=nf

    Trả lờiXóa