Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

Một kiểu ăn cướp mới của bọn Quan tham vô loại. Mua bán vàng không đúng chỗ có thể bị phạt 50 – 100 triệu đồng. ____ Vàng trang sức cũng sẽ bị kiểm soát nghiêm ngặt _____ Khoảng 4.000 điểm kinh doanh vàng đã đóng cửa

Ngày 11.01.2013, 08:57 (GMT+7)


Mua bán vàng không đúng chỗ có thể bị phạt 50 – 100 triệu đồng

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, mua bán vàng tại các đơn vị cấp phép sẽ an toàn cho người mua. Còn nếu người tiêu dùng cố tình mua bán ở những tiệm vàng không được cấp phép sẽ rất rủi ro vì nếu cơ quan chức năng phát hiện sẽ xử phạt cả tiệm vàng lẫn các bên mua – bán với mức phạt rất cao.

Từ 10.1.2013, mua bán vàng miếng ngoài các đơn vị được cấp phép sẽ bị phạt từ 50 – 100 triệu đồng và tịch thu tang vật (trong ảnh: giao dịch vàng miếng tại công ty SJC). Ảnh: Thanh Hảo


Từ ngày 10.1, mua bán vàng miếng được xem như mua bán ngoại tệ, theo quy định trong nghị định 95 của Chính phủ về xử phạt hành vi kinh doanh, mua bán vàng không đúng với quy định của pháp luật. Cụ thể, nghị định 95/2011 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng ra đời và có hiệu lực từ ngày 20.10.2011. Theo nghị định này, hành vi “mua bán, thanh toán ngoại tệ không đúng quy định của pháp luật” sẽ bị phạt 50 – 100 triệu đồng. Hành vi này còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là “tịch thu tang vật là số ngoại tệ, đồng Việt Nam hoặc vàng”.

Như vậy, nếu mua bán vàng không đúng nơi quy định, người dân có thể bị tịch thu vàng (nếu đem bán), tịch thu tiền (nếu đem tiền đi mua), và còn bị phạt thêm 50 – 100 triệu đồng.

Về việc kiểm tra và giám sát các hoạt động mua bán vàng, theo ông Phan Hoàn Kiếm, phó giám đốc sở Công thương kiêm chi cục trưởng chi cục Quản lý thị trường thành phố, mỗi khi tiến hành kiểm tra, cùng với quản lý thị trường sẽ có các đơn vị chức năng liên quan như đại diện ngân hàng Nhà nước, công an địa phương…

Theo đại diện ngân hàng Nhà nước, để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, khi mua bán vàng, người mua nên yêu cầu nơi bán (các công ty, ngân hàng) xuất hoá đơn, trong đó ghi rõ số series để có thể khiếu nại nếu phát sinh sự cố.

Như vậy, hiện trên toàn quốc có 2.497 điểm giao dịch được kinh doanh vàng miếng thuộc 38 đơn vị (22 tổ chức tín dụng và 16 doanh nghiệp) theo quy định của nghị định 24/CP của Chính phủ. Riêng tại TP.HCM, từ 3.000 điểm chỉ còn 900 điểm kinh doanh vàng miếng.

Hiện nay, nhiều ngân hàng thương mại, kể cả chi nhánh, điểm giao dịch của ngân hàng và các doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh vàng miếng đều treo biển thông báo bán vàng miếng. Người tiêu dùng có thể tìm đến các điểm này, cũng như có thể đến các điểm giao dịch của công ty SJC, PNJ…

Bích Thảo
http://sgtt.vn/Tieu-dung/174149/Mua-ban-vang-khong-dung-cho-co-the-bi-phat-50-%E2%80%93-100-trieu-dong.html


______




Thay vì thả nổi như hiện nay, từng sản phẩm vàng trang sức sẽ phải chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ. Giao dịch mua bán vàng trang sức đều phải có hóa đơn chứng từ rõ ràng, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết khi trao đổi với VnExpress vào chiều qua.

Từ tháng 5 hoặc tháng 6 tới, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ thực hiện những quy định đã đưa ra trong Nghị định 24 và Thông tư 16 về quản lý thị trường vàng. Theo đó, các hộ cá thể sẽ không được tham gia vào lĩnh vực này. Những cửa hàng muốn tiếp tục kinh doanh sẽ phải thực hiện đăng ký lại.
Từ 10/1 tới, chỉ 14 doanh nghiệp và 17 tổ chức tín dụng được tiếp tục kinh doanh vàng miếng. Ngân hàng Nhà nước cho biết trong tương lai, cả vàng trang sức cũng sẽ bị quản lý chặt chẽ. Ảnh: AQ
Từ 10/1 tới, chỉ 14 doanh nghiệp và 17 tổ chức tín dụng được tiếp tục kinh doanh vàng miếng.
Ngân hàng Nhà nước cho biết trong tương lai, cả vàng trang sức cũng sẽ bị quản lý chặt chẽ. Ảnh: AQ

Trong khi số lượng địa điểm kinh doanh vàng miếng trên cả nước hiện ở mức 8.000, lượng cửa hàng vàng trang sức cao hơn gấp nhiều lần, do đó việc quản lý cũng sẽ khó khăn hơn, đại diện Ngân hàng Nhà nước nhận định.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cho rằng việc đưa hệ thống này vào khuôn khổ là điều sớm muộn cũng phải làm. Hai cái lợi lớn nhất từ việc quản lý trên là Ngân hàng Nhà nước sẽ thu được thuế và khách hàng có thể mua bán ở những nơi được Nhà nước đảm bảo.

Nhận xét về kế hoạch trên của Ngân hàng Nhà nước, đại diện một doanh nghiệp lớn nhận định việc quản lý kinh doanh vàng trang sức sẽ khó khả thi. Để quản lý được, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải đưa ra những tiêu chuẩn về vàng hay việc chế tác trang sức, vốn không nằm trong chức năng của cơ quan này.

"Khác với vàng miếng vừa có thể coi là hàng hóa, vừa có thể coi là tiền tệ, vàng trang sức đúng nghĩa là hàng hóa. Trong khi đó, việc quản lý hàng hóa là chức năng của Bộ Công Thương nên nếu Ngân hàng Nhà nước quản lý thì có thể gây ra sự chồng chéo lẫn nhau.

Nếu được thực hiện, việc đưa vàng trang sức vào khuôn khổ sẽ là động thái tiếp theo trong nỗ lực quản lý thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước sau vàng miếng. Từ 10/1 tới, sẽ chỉ có 14 doanh nghiệp và 17 tổ chức tín dụng, với hơn 2.400 chi nhánh sẽ được cấp phép lại để kinh doanh vàng miếng. Khoảng 70% số cửa hàng còn lại có thể tiếp tục được mua bán vàng trang sức cho đến khi có quy định mới của Ngân hàng Nhà nước về việc quản lý mặt hàng này.

Danh sách 31 ngân hàng, doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vàng miếng từ 10/1:

1. Ngân hàng TMCP Á Châu
2. Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam
3. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam
4. Công ty TNHH MTV Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam
5. Ngân hàng TMCP Đông Á
6. Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam
7. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam
8. Ngân hàng TMCP Nam Á
9. Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM
10. Ngân hàng TMCP Phương Đông
11. Ngân hàng TMCP Phương Nam
12. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín
13. Ngân hàng TMCP Sài Gòn
14. Ngân hàng TMCP Tiên Phong
15. Ngân hàng TMCP Việt Á
16. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng
17. Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam
18. Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý TPHCM - Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam
19. Tổng Công ty vàng Agribank Việt Nam - CTCP
20. Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu
21. Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI
22. Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam
23. Công ty TNHH MTV Kim Ngọc Phú
24. Công ty TNHH vàng bạc đá quý Ngọc Hải
25. Công ty TNHH vàng bạc đá quý Ngọc Thắm
26. Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận
27. Công ty TNHH vàng bạc Phúc Thành
28. Công ty cổ phần thương mại vàng bạc đá quý Phương Nam
29 Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý ngân hàng Sài gòn Thương Tín
30. Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC
31. Công ty TNHH Mi Hồng

Thanh Bình
http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2013/01/vang-trang-suc-cung-se-bi-kiem-soat-nghiem-ngat-1/



_______



Cập nhật lúc 19:31, 03/01/2013

Khoảng 4.000 điểm kinh doanh vàng đã đóng cửa

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện cả nước chỉ còn khoảng 8.000 điểm kinh doanh vàng thay vì hơn 12.000 điểm trước đây.


Trước khi thực hiện cấp phép và tổ chức hệ thống kinh doanh vàng miếng theo Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện khảo sát và đánh giá lại tình hình mạng lưới kinh doanh vàng trên cả nước.


Kết quả cho thấy hiện chỉ còn khoảng 8.000 điểm kinh doanh vàng, thuộc các thành phần khác nhau thay vì hơn 12.000 điểm trước đây.

“Mạng lưới kinh doanh vàng đã có sự sụt giảm một cách tự nhiên trong những tháng gần đây”, vị lãnh đạo trên nói.
Thời gian qua xuất hiện vàng nhái, vàng giả hay những phát sinh với vàng miếng cong vênh... khiến người dân có tâm lý chọn giao dịch ở những điểm lớn, có thương hiệu hơn là các cửa hàng nhỏ lẻ.
Thời gian qua xuất hiện vàng nhái, vàng giả hay những phát sinh với vàng miếng cong vênh... khiến người dân có tâm lý chọn giao dịch ở những điểm lớn, có thương hiệu hơn là các cửa hàng nhỏ lẻ.

Như Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói trước Quốc hội vừa qua, các doanh nghiệp chỉ cần trong giấy phép có ghi kinh doanh vàng là có thể tham gia mở các điểm giao dịch, mua bán vàng miếng “thoải mái”. Quy mô các điểm giao dịch theo đó mở rộng và mang tính lịch sử.

Tuy nhiên, khoảng 4.000 điểm đã bỏ cuộc trong những tháng gần đây là đáng chú ý. Sụt giảm “một cách tự nhiên” theo giải thích của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước là do kinh doanh ngày một khó khăn.

“Rất nhiều cửa hàng trước đây là kinh doanh vàng nhưng chủ yếu nữa là ngoại tệ trái phép. Nhưng ngoại tệ một thời gian dài gần như không có biến động, giao dịch không còn sôi động như trước nên cơ hội tạo nhuận ngày một hẹp đi.

Mặt khác, giao dịch ngoại tệ không khéo lại bị bắt và bị phạt. Lợi nhuận khó, rủi ro cao nên họ bỏ. Còn với vàng, năm rồi buôn bán vàng miếng khó khăn vì biến động khó lường, nếu ít vốn thì càng khó sống sót”, ông này giải thích.

Ở lý do trên, Nghị định 95 của Chính phủ là một cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng tăng cường xử phạt trong kinh doanh ngoại tệ trái phép; trong đó có điều khoản có sức nặng răn đe là tịch thu tang vật vi phạm…

Ngoài ra, trong năm 2012, thị trường bắt đầu rộ lên nhiều rủi ro trong giao dịch vàng miếng như vàng giả, vàng không đủ tuổi, vàng cong vênh…, nên người dân càng thận trọng hơn trong giao dịch, họ chủ yếu tìm đến các điểm lớn và có thương hiệu; các cửa hàng nhỏ lẻ càng hẹp cửa kinh doanh và đã tìm cách chuyển hướng.

Từ ngày 10/1 tới, triển khai Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý kinh doanh vàng, Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép cho 31 đầu mối với gần 2.500 điểm giao dịch tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Dự kiến, thời gian tới sẽ tiếp tục xem xét để cấp phép thêm mà mở rộng mạng lưới này.
  • Theo VnEconomy
  • http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong-doanh-nghiep/201301/Khoang-4000-diem-kinh-doanh-vang-da-dong-cua-2209345/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét