Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Ông nói thì hay, để xem làm thế nào. Ông Nguyễn Bá Thanh: Một số người đang run! _____ Trưởng Ban Nội chính TƯ tuyên bố sẽ bắt ngay cán bộ ngân hàng tư lợi ____ Ông Thanh dọa 'hốt liền, không nói nhiều'

Hy vọng đây chính là ông Bao Công đương thời của Việt Nam.



Ông Nguyễn Bá Thanh: Một số người đang run!

Thứ Năm, 10/01/2013 22:41

Trước khi ra Trung ương nhận nhiệm vụ mới, ông Nguyễn Bá Thanh đã “moi hết tâm can” của mình để nói về nạn tham nhũng với hơn 100 cán bộ liên quan đến ngành xây dựng của TP Đà Nẵng

“Muốn chống được tham nhũng trong xây dựng thì phải kiểm soát ngay ở khâu tư vấn thiết kế. Tiêu cực nảy sinh từ khâu “gác cổng” này. Còn việc “hiếu hỷ” 3% hay 5% trong xây dựng không phải là tiêu cực đáng sợ”, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh nhận định tại hội nghị Quản lý đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP Đà Nẵng giai đoạn 2000-2012, diễn ra sáng 10-1.


Nếu làm sai, về hưu, tôi cũng chống gậy đến gây sự!



Nói về lý do tổ chức hội nghị, ông Nguyễn Bá Thanh cho biết trước khi ra Trung ương nhận nhiệm vụ mới, ông đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị này để tham gia nói chuyện lần cuối về tình trạng tham nhũng trong xây dựng với các lãnh đạo và cán bộ ngành xây dựng để sau này không phải cảm thấy ân hận.
 
Ngay tại hội nghị, ông Thanh yêu cầu lãnh đạo TP Đà Nẵng cùng ông ký vào bản quy hoạch tổng thể để không làm cho quy hoạch TP Đà Nẵng rối tung, mất cảnh quan đô thị. “Quy hoạch tốt nhưng việc quản lý quy hoạch cũng hết sức quan trọng. Vì vậy, trước khi xây dựng một dự án, phải qua viện trưởng Viện Quy hoạch ký đóng dấu xác nhận, sau đó Sở Xây dựng mới trình UBND TP phê duyệt. Nếu các anh làm sai trong bản ký kết quy hoạch, khi về hưu, tôi cũng sẽ chống gậy đến gây sự” - ông Thanh quả quyết.
 
Ông Nguyễn Bá Thanh (bìa phải) trò chuyện với cán bộ TP Đà Nẵng
 
Ông Thanh cũng tiết lộ vừa qua do dính đến tiêu cực nên một số cán bộ tham mưu sai để UBND TP phê duyệt cấp phép mở rộng khu gia đình cán bộ công chức lữ đoàn 532 ngay trên vùng quy hoạch xây dựng nhà ga đường sắt mới, do đó cần xử lý nghiêm những cán bộ sai phạm này. Cũng theo ông Thanh, nhiều năm qua, TP Đà Nẵng cũng như các sở, ngành chưa chú trọng lắm đến khâu chuẩn bị đầu tư.
 
Đặc biệt, trong khâu tư vấn thiết kế là vô cùng phức tạp, mà tiêu cực, tham nhũng cũng nằm ở khâu này. Không ít đơn vị tư vấn thiết kế móc nối với nhà thầu thi công để nâng khống, lấy tiền Nhà nước tiêu xài. Vì vậy, cần phải chấn chỉnh lại khâu tư vấn thiết kế, phải tổng rà soát đơn vị tư vấn thiết kế để chọn vài đơn vị có tiềm lực. “Đừng có ham quá, tham nhũng rồi hối hận, khi đó cũng đã muộn màng!” - ông Thanh nhấn mạnh. 

Nói đến công tác giám sát, ông Thanh đề nghị phải chọn những đơn vị giám sát chuyên nghiệp và chọn ban quản lý có năng lực để giám sát. Ông Thanh dẫn chứng: đường Cách Mạng Tháng Tám (từ cầu Tuyên Sơn đến nhà ông Thanh) mới xây dựng trong thời gian ngắn đã xuống cấp trầm trọng. Trong khi con đường từ cầu Tuyên Sơn đến hết đường Ngô Quyền xây dựng nhiều năm nhưng chất lượng vẫn tốt, không bị hư hỏng. Sở dĩ có vụ việc này là bởi đường Ngô Quyền do tư vấn nước ngoài giám sát, còn đường Cách Mạng Tháng Tám do đơn vị tư vấn của Việt Nam thiếu năng lực giám sát.


Sẽ điều tra, bắt vài vụ làm điểm


Trước khi chia tay, ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng nhiệm vụ mới của ông sắp tới hết sức nặng nề. Ban Nội chính Trung ương là ban thường trực chống tham nhũng, trong đó tham nhũng trong lĩnh vực xây dựng cơ bản là nặng nhất. “Hôm nay, tôi tâm sự với các đồng chí một lần để sau này tôi không phải hối hận. Làm gì thì làm nhưng phải tránh xa tham nhũng. Tôi không muốn các đồng chí vi phạm để xử lý. Các đồng chí vi phạm, tôi cũng không sướng gì mà còn mang tiếng thêm là lính của ông Thanh ngày trước nữa chứ” - ông Thanh tâm sự.

Nói đến nạn tham nhũng trong ngân hàng, ông Thanh cho rằng rất nhiều trường hợp một miếng đất chỉ có giá trị 100 tỉ đồng nhưng cán bộ ngân hàng nâng khống lên 500 tỉ đồng để hợp thức hóa việc giải ngân cho vay 300 tỉ đồng. Chính sự nâng khống này dẫn đến nợ xấu trong ngân hàng như hiện nay. “Chỉ cần nâng khống là bắt ngay cán bộ ngân hàng “trời ơi” đó. Với tư cách Trưởng Ban Nội chính Trung ương, sắp tới tôi cho rà soát một số vụ, rồi điều tra, bắt vài vụ làm điểm nên hiện nay một số anh đang ngồi run!” - ông Thanh nói.

Nhắc lại vụ án Vinashin, ông Thanh nói: “Rước về cái tàu cũ rích của người ta đáng giá có một đồng, rồi hô lên 5 - 7 đồng. Làm ăn như thế đấy, vừa ăn rồi lại vừa phá. Làm kinh tế phải đóng góp cho đất nước, phải ra đồng tiền bát gạo để chăm lo cho những người dân như thế, chứ làm mà “vừa ăn vừa phá” kiểu này thì chết. Nát cả nền kinh tế!”.

Đà Nẵng thay da đổi thịt

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách TP từ năm 2002-2012 là trên 43.900 tỉ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách tập trung là 5.632 tỉ đồng, nguồn tiền sử dụng đất 27.566 tỉ đồng và nguồn vốn nước ngoài 2.400 tỉ đồng.

Trong những thành tựu nổi bật nhất của Đà Nẵng trong hơn 10 năm nỗ lực xây dựng đó là tốc độ đô thị hóa xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Bộ mặt đô thị TP Đà Nẵng được thay đổi từng ngày, nhiều khu đô thị hiện đại hình thành, các khu nhà ổ chuột được thay thế bằng các khu tái định cư mới khang trang, sạch đẹp, hàng ngàn căn hộ chung cư mới, hàng chục khu dân cư mới ra đời. Từ Sơn Trà đến Điện Ngọc, con đường Trường Sa, Hoàng Sa chạy dọc ven biển đã hình thành những khu du lịch cao cấp; hệ thống giao thông TP Đà Nẵng cũng đã được tập trung đầu tư.

Bài và ảnh: HOÀNG DŨNG

http://nld.com.vn/20130110101241619p0c1002/ong-nguyen-ba-thanh-mot-so-nguoi-dang-run.htm

______



Trưởng Ban Nội chính TƯ tuyên bố sẽ bắt ngay cán bộ ngân hàng tư lợi


19 giờ trước

"Sắp tới tôi sẽ rà vô một số cái của ngân hàng, cho "hốt liền", không nói nhiều!" - tuyên bố của ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính TƯ, Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng tại hội nghị "Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn TP" do UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 10/1.
Ngày 10/1, ông Nguyễn Bá Thanh tuyên bố với tư cách là Trưởng Ban Nội chính TƯ: "Sắp tới tôi sẽ rà vô một số cái của ngân hàng, cho "hốt liền", không nói nhiều!" - Ảnh: HC

Ông Nguyễn Bá Thanh cho hay, mặc dù "phải tính từng giờ vì thời gian của tôi còn với TP này rất ít" nhưng ông vẫn yêu cầu UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị "Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn TP" để ông "phát biểu mấy lời vì chắc là không còn có dịp nào để phát biểu nữa".

Và đây có lẽ là lần đầu tiên người ta thấy ông Nguyễn Bá Thanh "lôi hết ruột gan" như lời ông nói để đề cập đến nhiệm vụ hết sức nặng nề mà ông được TƯ giao trong thời gian tới là ra Hà Nội làm Trưởng Ban Nội chính TƯ, cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng TƯ.

Nói đến tham nhũng, ông Nguyễn Bá Thanh đề cập đến lĩnh vực ngân hàng và nhắc lại điều ông từng nhiều lần phát biểu: "Miếng đất giá trị 100 tỉ đồng, ông đưa lên 500 tỉ. Lẽ ra 100 tỉ thì được vay 60 tỉ, nhưng vì ông đưa lên 500 tỉ nên họ được vay 300 tỉ".

Nhưng cái mới ở lần này là ông đưa ra ngay hướng xử lý: "Nội cái đó là bắt ngay cán bộ ngân hàng "trời ơi" đó, bắt liền chứ không cần phải đợi có bằng chứng chung chi gì hết. Ai cho phép ông nâng khống giá trị miếng đất từ 100 tỉ lên 500 tỉ?".

Ông Nguyễn Bá Thanh chỉ rõ: "Tham ô, tham nhũng, lấy tiền ngân hàng ra là như thế đấy. Không có ú ớ gì nữa, không có "vô tình" gì nữa hết. Ổng nâng lên để rồi người vay cho lại mấy tỉ liền, nên ổng nhắm mắt định giá khống. Nên bây giờ mới xảy ra nợ xấu ngân hàng, cả nước lên tới mấy chục tỉ đô la chứ có ít đâu. Chừ ôm cục đất đó khóc, không biết làm chi hết!".


Rồi với tư cách Trưởng Ban Nội chính TƯ, ông Nguyễn Bá Thanh tuyên bố: "Sắp tới tôi sẽ rà vô một số cái (của lĩnh vực ngân hàng - PV), cho "hốt liền", không nói nhiều. Cho nên một số ông giờ đang ngồi run. Mấy cái đó ông lãnh đạo kiểu gì? Ông có phải học sinh mẫu giáo đâu, ổng quá trời lãi nhưng vẫn cố tình làm như thế để kiếm chác. Đó là ăn mà còn phá nữa nhưng chả ai nói gì!".


Cũng nói về cái lối "vừa ăn vừa phá", ông Nguyễn Bá Thanh nhắc lại chuyện: "Rước cái tàu cũ rích của người ta đáng giá có một đồng, ông về hô lên 5 - 7 đồng, xử ra mua rồi bên bán cho ổng mấy đồng nữa. Chừ ôm đống sắt vụn bán cũng không có người mua. Thiệt thảm thương. Để rồi ông thì vô tù, ông chạy ra nước ngoài cũng bị bắt cổ về. Làm ăn như thế đấy, vừa ăn rồi lại vừa phá nữa, phá tàn canh!".

Điều đáng giận đó, theo ông Nguyễn Bá Thanh, lại diễn ra "trong khi bữa ni trời rét lạnh như thế này, ở một số vùng xa xôi, người dân phải đi chân trần chứ không có dép mà mang". Và ông chỉ rõ nguyên nhân: "Làm kiểu đó thì còn mô dép mà mang? Làm kinh tế phải đóng góp vô, phải ra đồng tiền bát gạo để chăm lo cho những người dân như thế, chứ làm mà "vừa ăn vừa phá" kiểu này thì chết. Nát cả nền kinh tế ra!".

Đề cập tới nội dung chính của hội nghị là "Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước", ông Nguyễn Bá Thanh chỉ rõ: "Tham nhũng có ở mọi cấp độ, lĩnh vực nhưng trong xây dựng cơ bản thì tham nhũng là nặng nề nhất, đặc biệt là ở khâu tư vấn thiết kế".


HẢI CHÂU
http://www.baomoi.com/Truong-Ban-Noi-chinh-TU-tuyen-bo-se-bat-ngay-can-bo-ngan-hang-tu-loi/144/10159978.epi


_______


Ông Thanh dọa 'hốt liền, không nói nhiều'

Cập nhật: 11:07 GMT - thứ năm, 10 tháng 1, 2013

Trưởng Ban nội chính Nguyễn Bá Thanh trong cuộc họp ngày 10/1

Phát biểu trong cuộc họp do Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức ngày 10/1, ông Nguyễn Bá Thanh, tân Trưởng ban Nội chính Trung ương tuyên bố sẽ 'thẳng tay' với tham nhũng.

Hội nghị "Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố", được ông Thanh tiết lộ lý do tổ chức là vì "thời gian của tôi còn với thành phố ( Đà Nẵng ) rất ít" và muốn "phát biểu mấy lời vì chắc không còn có dịp nào để phát biểu nữa".

Điều này cho thấy ông Thanh sẽ sớm chấm dứt vị trí Bí thư Thành Ủy Đà Nẵng để tập trung vào vai trò mới trong Ban nội chính Trung ương mà ông được ủy nhiệm ngày 28/12 năm ngoái.

'Hốt liền, không nói nhiều'


Đề cập đến vấn đề tham nhũng, một trong những vấn nạn đang gây ảnh hưởng trực tiếp lên nền kinh tế mà Ban nội chính của ông có nhiệm vụ giải quyết, ông Thanh cho biết:

"Sắp tới tôi sẽ rà vô một số cái, cho hốt liền, không nói nhiều," ông nói, đồng thời dường như tiết lộ khéo là đã xác định một vài mục tiêu nhất định khi nhận xét "một số ông giờ đang ngồi run".

Lấy ví dụ từ việc cán bộ ngân hàng giúp doanh nghiệp nâng khống giá đất để được vay vốn nhiều hơn, ông Thanh tuyên bố sẽ 'bắt ngay những cán bộ ngân hàng "trời ơi" đó" và "bắt liền chứ không cần phải đợi có bằng chứng chung chi gì hết."

"Mấy cái ông đó lãnh đạo kiểu gì? Ông có phải học sinh mẫu giáo đâu, ổng quá trời lãi nhưng vẫn cố tình làm như thế để kiếm chác. Đó là ăn mà còn phá nữa nhưng chả ai nói gì," ông nói.

"Ổng nâng lên để rồi người vay cho lại mấy tỉ liền, nên ổng nhắm mắt định giá khống. Nên bây giờ mới xảy ra nợ xấu ngân hàng, cả nước lên tới mấy chục tỉ đô la chứ có ít đâu."

"Không có ú ớ gì nữa, không có vô tình gì nữa hết."

Ông Thanh lại bình luận về những vụ bê bối trong ngành hàng hải.

"Rước cái tàu cũ rích của người ta đáng giá có một đồng, ông về hô lên 5-7 đồng, xử ra mua rồi bên bán cho ổng mấy đồng nữa. Chừ ôm đống sắt vụn bán cũng không có người mua. Thiệt thảm thương. Để rồi ông thì vô tù, ông chạy ra nước ngoài cũng bị bắt cổ về"

"Làm ăn như thế đấy, vừa ăn rồi lại vừa phá nữa, phá tàn canh."

Sau khi dẫn chứng ra hàng loạt những thiệt hại kinh tế do nạn tham nhũng gây ra, vị Trưởng Ban nội chính tỏ ra bức xúc về tình hình đời sống người dân:

"Bữa ni trời rét lạnh như thế này, ở một số vùng xa xôi, người dân phải đi chân trần chứ không có dép mà mang. Làm kiểu đó thì dép mô mà mang nữa."

"Làm kinh tế phải đóng góp vô, phải ra đồng tiền bát gạo để chăm lo cho những người dân như thế, chứ làm mà "vừa ăn vừa phá" kiểu này thì chết. Nát cả nền kinh tế ra."

Thách thức của Ban nội chính


Trong một phỏng vấn với BBC Việt Ngữ ngày 7/1, nguyên Viện trưởng viện Kinh tế Trung ương, tiến sỹ Lê Đăng Doanh nhận xét rằng việc bổ nhiệm ông Thanh vị trí Trưởng Ban nội chính chứng tỏ sự tín nhiệm của cấp lãnh đạo và cho rằng ông Thanh sẽ "không ngại va chạm".

"Tôi nghĩ đã làm chính trị mà sợ va chạm thì thôi không nên làm nữa. Trên đời chỉ có hai người không phải va chạm gì đó là người đã chết rồi và người mới đẻ ra." Ông Doanh nói
"Ông Thanh không phải người như thế."





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét