Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

Quảng Bình: Trong vụ tai nạn chìm tàu làm chết 14 ngư dân/giáo dân của giáo xứ Cồn Sẻ, các cơ quan chức năng đã làm tròn nhiệm vụ? _____ Hình ảnh đại tang ở giáo xứ Cồn Sẻ, giáo phận Vinh

Tai nạn chìm tàu tại Quảng Bình: các cơ quan chức năng đã làm tròn nhiệm vụ?



Đăng bởi lúc

VRNs (04.01.2013) – Dẫu biết rằng thiên tai không do lỗi của ai, nhưng khi tai nạn xảy ra, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Bình đã hoàn toàn phủi tay, vô cảm, vô trách nhiệm mặc dù họ được trang bị những phương tiện tối tân từ tiền đóng thuế của dân. Tồi tệ hơn nữa là những bài viết trên báo Thanh Niên của tác giả Trương Quang Nam lại phản ánh không đúng sự thật, ngụy biện, đổ lỗi cho khó khăn, thậm chí còn trích đăng những lời đầy dối trá của Thiếu tá Ngô Văn Bình, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh. 

Sự thật được người dân ở thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cho chúng tôi biết như sau: khi được tin từ người nhà trên tàu cá mang số hiệu QB 93714 TS do anh Nguyễn Phong làm thuyền trưởng cho biết sóng lớn và thời tiết quá xấu nên tàu không thể vào bờ được, xin gia đình cầu nguyện và kêu cứu. Thế nhưng khi người nhà cấp báo với Hải đội 2 thuộc Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình thì được trả lời rằng: “Bão lớn thế này chúng tôi ra đó chết thì sao?”. Người nhà đã chạy đến báo tin cho cha xứ Cồn Sẻ. Cha xứ đã gọi đến công an tỉnh Quảng Bình nhưng họ đã không điều động lực lượng ra cứu hộ. Cha xứ đành phải gọi ra tận Nghệ An và Đà Nẵng thì sau đó cơ quan chức năng Đà Nẵng cho tàu ra khơi. Tuy nhiên, do chậm trễ nên tất cả 14 ngư dân đã bị dìm vào lòng biển. Thời điểm tàu gặp nạn khoảng 3 giờ sáng ngày 30/12/2012.

Tất cả 14 ngư dân này đều là giáo dân của giáo xứ Cồn Sẻ. Vì là dân chài nên tất cả đàn ông, thanh niên trong giáo xứ đều chọn thánh Bổn mạng là Phêrô. Người may mắn tìm được xác là anh Phêrô Mai Khương Duy. Lại một sự thật nữa bị báo lề đảng lừa dối độc giả: chính tàu của giáo dân Cồn Sẻ phải ra khơi tìm xác những người xấu số chứ các cơ quan chức năng không hề giúp đỡ một chút nào.

.
Cha xứ Cồn Sẻ Phêrô Maria Hoàng Anh Ngợi bên giường nạn nhân Phêrô Mai Khương Duy

Dưới đây là danh sách của 14 giáo dân giáo xứ Cồn Sẻ gặp nạn trong vụ chìm tàu cá:

  1. Phêrô Nguyễn Phong (trưởng tàu)
  2. Phêrô Nguyễn Lưu
  3. Phêrô Nguyễn Chung
  4. Phêrô Nguyễn Hùng
  5. Phêrô Mai Kiểu
  6. Phêrô Phạm Nghĩa
  7. Phêrô Cao Hữu Lộc
  8. Phêrô Mai Khương Duy (người duy nhất tìm được xác)
  9. Phêrô Mai Thái Bạch
  10. Phêrô Hoàng Dũng
  11. Phêrô Phạm Hiền
  12. Phêrô Hoàng Tới
  13. Phêrô Mai Hạnh
  14. Phêrô Nguyễn Bình
Gia đình nạn nhân Phêrô Mai Khương Duy

Thế mà tác giả Trương Quang Nam trên báo Thanh Niên dẫn lời các cơ quan chức năng cho rằng: “Thiếu tá Ngô Văn Bình, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh, cho biết ngay trong đêm, khi nhận tín hiệu cầu cứu của một tàu cá khác (bạn thuyền với tàu bị nạn), đồn đã lập tức thông báo lên Bộ chỉ huy điều động tàu đi cứu nạn, nhưng vì sóng to nên không thể ra biển được.

Đồn cũng đã báo tin tầm xa đến các tàu cá khác đang hoạt động trong vùng để sẵn sàng ứng cứu. Đồng thời, đồn cũng chuẩn bị các phương án hỗ trợ cấp cứu và các phương án khác…” (Trích báo Thanh Niên)

“Trước đó, khoảng 5 giờ sáng qua 30.12, Hải đội 2 Bộ đội biên phòng (BĐBP) Quảng Bình nhận được tin báo tàu cá mang số hiệu QB 93714 TS, do ông Nguyễn Phong (ở xã Quảng Lộc, H.Quảng Trạch) làm thuyền trưởng cùng 14 ngư dân bị sóng đánh chìm cách cửa Gianh (H.Quảng Trạch) khoảng 6-7 hải lý về phía đông bắc. Hải đội 2 đã điều 2 tàu ra ứng cứu, nhưng vì gió to cấp 8-9, sóng biển quá lớn nên tàu không thể tiếp cận được khu vực tàu chìm. Hai tàu cá khác đang neo đậu gần đó cũng không chạy được vì sóng quá to.

Đến cuối chiều qua, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 1 cho biết tàu SAR 411 đã tiếp cận được khu vực tàu cá bị chìm. Tuy nhiên, hiện chưa tìm thấy các ngư dân; tàu tiếp tục tìm kiếm về phía nam theo hướng gió và dòng chảy, đồng thời phối hợp lực lượng BĐBP ven biển để hỗ trợ tìm kiếm và cứu nạn khi phát hiện ngư dân.” (Trích báo Thanh Niên)

Bài trên báo Thanh Niên viết: “Mặc dù vị trí chìm tàu chỉ cách cửa Gianh khoảng 6-7 hải lý và được báo tin kịp thời, ở đó có 2 đơn vị biên phòng là Hải đội 2 và Đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh, cùng với Cảng vụ Quảng Bình đồn đóng nhưng khi có sự cố thì lực bất tòng tâm. Do điều kiện sóng to gió lớn, 2 tàu biên phòng không ra được nên tàu SAR 411 được điều động từ Nghệ An vào. Tuy nhiên, khi tàu SAR 411 vào được đến nơi (chiều 30.12) thì đã quá trễ. Trời tối, tàu về neo đậu trước cửa sông Gianh, theo kế hoạch tàu sẽ tiếp tục ra tìm kiếm vào ngày hôm sau nhưng do vị trí neo đậu quá gần bờ, lại nằm trong khu vực bị bồi lấp, mực nước thấp nên đến sáng 31.12 tàu không thể nhổ neo chạy. Nếu chạy thì có nguy cơ gãy chân vịt. Thế nên tàu này nằm đó suốt ngày 31.12.

Hai tàu biên phòng không ra được vì kết cấu đáy tàu nhỏ đứng, dễ chiềng trong điều kiện sóng dữ trong khi tàu của Cảng vụ Quảng Bình dễ chạy hơn lại không được điều động. Mãi đến hơn 15 giờ ngày 31.12, tàu của Cảng vụ mới được nhắc đến và điều chạy. Nhưng sự điều hành chỉ đạo không đồng bộ khiến tàu này phải quay lại vào cầu cảng để đón lực lượng quân y khi đã ra ngoài biển. Hiện đội tàu 12 chiếc của thôn Cồn Sẻ vẫn tiếp tục tìm những ngư dân còn lại.” (Trích báo Thanh Niên)

 
 Thi thể anh Phêrô Mai Khương Duy

Những người đồng hương Cồn Sẻ đang làm việc và sinh sống tại Sài Gòn sẽ xin dâng một thánh lễ cầu nguyện cho 14 người làng của mình vào tối mai, thứ bảy 05/01/2013, tại DCCT Sài Gòn.

Trong khi đó, hai tác giả Bá Cường và Cảnh Hoa cho biết: “…Và khi chúng tôi đến đây để chia sẻ nỗi đau cùng họ, những người dân chất phác ấy cũng dè xẻn hơn, không mấy thiện cảm với những “người nhà nước”. Bởi, họ luôn nghĩ rằng “nghĩa tử là nghĩa tận”, khi người thân của họ đã mất đi thì các cơ quan chức năng mới vào cuộc tập trung tìm kiếm, lãnh đạo các cấp mới đến chia sẻ, động viên gia đình thì còn gì nữa?. Tại sao, khi tàu cá của họ đang gặp nạn ngoài kia, ranh giới giữa sự sống và cái chết chỉ còn trong gang tấc thì không có ai ra đó giúp đỡ họ, không có thuyền cứu hộ nào ra đó cùng họ thoát đi lưỡi hái của tử thần. Mà đợi đến khi 14 nạn nhân cùng chiếc thuyền đã hòa mình vào với biển cả các cơ quan chức năng, đội cứu hộ cứu nạn mới tập trung tìm kiếm… thi thể. Tại sao không thay vì tìm xác chết giữa biển mà họ không đi cứu những người đang còn sống, khao khát sống và sợ hãi khi ở giữa ngàn khơi kia?.

Trước khi bị nạn, thuyền trưởng Nguyễn Phong đã gọi điện về gia đình, nói chuyện cùng con gái 7 tuổi Nguyễn Thị Tha lo lắng: “Ngoài ni sóng to gió lớn, biển động dữ lắm con ơi! Mấy mẹ con đọc kinh cầu nguyện cho ba với”. Trong tình thế khẩn cấp, anh vẫn còn đủ tỉnh táo gọi điện về nói chuyện với vợ con, nhưng anh không lẽ anh không biết gửi tín hiệu cầu cứu đến các cơ quan chức năng hay sao?. Thuyền bị nạn khi cách cảng Gianh 7 hải lý, ở đó có Hải đội 2 – Bộ đội biên phòng Quảng Bình túc trực mà không nhận được tín hiệu cầu cứu hay sao? Hay nhận được tín hiệu những đành bất lực bởi sóng biển quá lớn?.” (hết trích)

Và thêm một bài viết khác của tác giả Trang Bình, có lời nói đầu như sau: “Thật may mắn cho người viết được mục kích tận nơi con tàu chìm trên biển đông, người viết cố gắng tường thuật lại sự việc thật nghiêm túc để phần nào đó nói lên sự vất vả và cần mẫn của các chú thợ lặn cũng như đội quân của Cha xứ và Giáo xứ Cồn Sẻ. Qua đây cũng cho người viết một cảm nhận sâu sắc rằng: “Giá như, vâng chỉ giá như thôi, nếu các cấp lãnh đạo thương dân hơn một chút thôi thì công việc đâu đến nỗi khó khăn và vất vả như thế này. Họ đã không giúp gì nhưng trên các phương tiện truyền thông, hầu hết các báo đài đều kể công lực lượng Hải Quân và lãnh đạo các cấp chính quyền Quảng Bình”.

Trong bài viết có đoạn: “Tôi rời biển trong tâm trạng nửa vui nửa buồn. Vui vì tôi cảm nhận được sự mênh mông của tình người, những con người thợ lặn. Không quen biết, không họ hàng thân thích, họ chỉ cùng là con một Cha trên trời xa. Vậy mà mặc cho thời tiết lạnh buốt, mặc cho độ sâu không an toàn, mặc cho sự nguy hiểm của tính mạng. Họ chỉ biết rằng cứu giúp người và đem những tia hy vọng cho những thân nhân của các thủy thủ gặp nạn. Tôi thầm cảm ơn Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa đã phù hộ chở che cho các chú và nuôi tia hy vọng ấy đến ngày hôm sau. Buồn vì sao? Thưa bởi như ban đầu tôi đã nói, giá như… chỉ giá như thôi. Giá như những chiếc tàu cứu hộ của Hải Quân với trang thiết bị đầy đủ ấy ra tay cứu giúp thì đâu phải vất vả như thế này! Giá như sự quan tâm trên thực tế bằng 2/10 của lời nói thì tốt biết bao. Ông bà ta thường nói rằng “Hữu sự thì vái tứ phương”, trong cơn khốn khó cha xứ Cồn Sẻ đã gọi điện và van xin sự cứu vớt của chính quyền nhưng đổi lại họ không cứu giúp mà còn lừa cả ngài. Ôi! buồn thay thế sự! Về vấn đề này, chúng tôi sẽ có một bài viết chi tiết khác để làm rõ. Hẹn gặp lại vào ngày mai với những tia hy vọng mới. Tàu cứu hộ cập cảng lúc 18h00.”

PV. VRNs
http://www.chuacuuthe.com/?p=44615


___________


Đại tang ở giáo xứ Cồn Sẻ, giáo phận Vinh



Đăng bởi lúc

Mã HTML để dán lên website 

VRNs (06.01.2013)- Quảng Bình – Vào lúc 16g00 ngày 05/01/2013, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh đã chủ tế thánh lễ an táng cho 14 ngư dân tại giáo xứ Cồn Sẻ (xã Quảng Lộc, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) vừa qua đời trong tai nạn chìm tàu cá rạng sáng ngày 30/12/2012. Đồng tế với Đức giám mục có các cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Viên, cha Phêrô Nguyễn Văn Hương, thư ký Tòa GM, cha Phêrô Lê Thanh Hồng, quản xứ Sen Bàng, cha Gioan B. Nguyễn Khắc Bá, Giám đốc ĐCV Vinh Thanh, Cha chủ tịch Caritas giáo phận và cha Phêrô Maria Hoàng Anh Ngợi, quản xứ Cồn Sẻ.

Cho đến thời điểm này giáo dân Cồn Sẻ mới chỉ tìm được xác của anh Phêrô Mai Khương Duy, 13 người còn lại vẫn chưa tìm thấy xác.

Di ảnh của 14 ngư dân được đặt giữa nhà thờ Cồn Sẻ trong thánh lễ này. Đại tang đang bao trùm trên giáo xứ khi cùng lúc 14 người anh em ra đi, trong đó có 6 người trong một gia đình, vừa con trai vừa con rể.

Cồn Sẻ là một giáo xứ nghèo, giáo dân đa số làm nghề đánh cá trên biển. Hàng năm hứng chịu thiên tai, lũ lụt, nhưng chưa bao giờ có một đại tang như thế này. Sắp tới, giáo xứ Cồn Sẻ có một linh mục đầu tiên xuất thân từ giáo xứ. Mọi sự chuẩn bị cho thánh lễ Mở tay Tân linh mục đã sẵn sàng, nhưng nay phải gác lại vì đại tang vừa xảy ra.

 
Những vành khăn tang phủ trắng nhà thờ Cồn Sẻ

Cũng vào lúc 18g30 ngày 05/01/2013, các bạn trẻ đồng hương Cồn Sẻ đang sinh sống và làm việc xa quê tại Sài Gòn đã qui tụ nhau dâng thánh lễ cầu nguyện cho 14 ngư dân này và gia đình của họ. Thánh lễ được cử hành tại nhà nguyện Hiệp nhất DCCT Sài Gòn, qui tụ khoảng 50 anh chị em, hầu hết là giới trẻ. Trong số đó có một nữ tu dòng Mến Thánh giá Vinh, một Phó tế Dòng Ngôi Lời và một số tu sĩ dòng Ngôi Lời. Thánh lễ diễn tả sự liên đới, gắn bó với quê hương của những anh chị em xa quê. Dù xa quê hương nhưng lòng họ vẫn hướng về và cầu nguyện cho quê hương Cồn Sẻ.
Cha Giuse Đinh Hữu Thoại, DCCT chủ tế thánh lễ cầu nguyện cho 14 ngư dân Cồn Sẻ
Thầy Phó tế Loan, dòng Ngôi Lời công bố Tin Mừng
Nữ tu Maria Nguyễn Thị Nhân khoảng 30 tuổi, dòng Mến Thánh giá Vinh, đang theo học Thần học tại Sài Gòn chia sẻ: “… khi nghe tin về vụ tai nạn này, dù kỳ thi sắp tới, bài vở rất nhiều nhưng con không thể nào học nổi… Mỗi khi suy nghĩ về quê hương, con chẳng làm được gì nữa…” Kết thúc phần chia sẻ cuối thánh lễ (nghe audio), Sơ Nhân xác tín: “Qua biến cố đó, một đại tang như vậy, không phải mình còn trẻ mà mình không chết, biết đâu được lát nữa xuống cầu thang mình sẽ chết…vì ngày nào cũng có thể là ngày tận thế của mình… Nói như thế để chúng ta luôn tỉnh thức và cầu nguyện.”

Cuối thánh lễ, dù không có di ảnh của 14 ngư dân, tất cả mọi người cũng thắp lên mỗi người một nén nhang để tưởng nhớ và cầu nguyện cho những anh em này. Danh tánh của họ là:
  1. Phêrô Nguyễn Phong (trưởng tàu)
  2. Phêrô Nguyễn Lưu
  3. Phêrô Nguyễn Chung
  4. Phêrô Nguyễn Hùng
  5. Phêrô Mai Kiểu
  6. Phêrô Phạm Nghĩa
  7. Phêrô Cao Hữu Lộc
  8. Phêrô Mai Khương Duy (người duy nhất tìm được xác)
  9. Phêrô Mai Thái Bạch
  10. Phêrô Hoàng Dũng
  11. Phêrô Phạm Hiền
  12. Phêrô Hoàng Tới
  13. Phêrô Mai Hạnh
  14. Phêrô Nguyễn Bình
Sơ Maria Nguyễn Thị Nhân chia sẻ cuối thánh lễ
 Đồng hương Cồn Sẻ tại Sài Gòn

Xin tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ anh chị em Cồn Sẻ, nhất là các gia đình của 14 ngư dân bị nạn. Đặc biệt, xin cầu nguyện để việc tìm kiếm thi thể của 13 ngư dân còn lại có kết quả.
PV. VRNs
http://www.chuacuuthe.com/?p=44709

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét