Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Thì ra được làm đảng viên là để "phục vụ nhân dân" cái kiểu này đây. Lòi mặt chuột của đám tham quan, cường hào ác bá. ===> “Thông cảm cho chị nói câu này. Kính thưa ông chưa bị lộ. Chị nói thật đấy. Các chị là làm không khéo mới dẫn đến như thế này." - bà Nguyễn Thị Sửu, Trưởng ban ra đề thi, Phó phòng giáo dục huyện Ứng Hòa, Hà Nội.


"Kính thưa các ông chưa bị lộ!"

“Thông cảm cho chị nói câu này. Kính thưa ông chưa bị lộ. Chị nói thật đấy. Các chị là làm không khéo mới dẫn đến như thế này."
TP - Đó là câu nói thốt lên từ chính người trong cuộc, bà Nguyễn Thị Sửu, Trưởng ban ra đề thi, Phó phòng giáo dục huyện Ứng Hòa, Hà Nội, một trong những người bị kỷ luật khiển trách về Đảng và chính quyền trong vụ tiêu cực thi tuyển công chức đang gây sự chú ý của dư luận.

Theo bà Sửu nhận định với PV Tiền Phong, “đây chỉ là tai nạn nghề nghiệp”. Cái lý của vị Trưởng ban ra đề thi, thành viên Hội đồng tuyển dụng công chức này là: “Thông cảm cho chị nói câu này. Kính thưa ông chưa bị lộ. Chị nói thật đấy. Các chị là làm không khéo mới dẫn đến như thế này. Nhiều nơi họ làm tinh vi, khôn ngoan. Mà không chỉ riêng ngành giáo dục đâu, tất các ngành khác. Các cụ bảo rồi, vạch áo cho người xem lưng. Bên trong đoàn kết, bảo nhau thì làm gì có việc gì”.

Rồi bà Phó phòng giáo dục huyện phân trần lẫn đúc kết: “Các chị có khi chỉ một người nhờ, các ông làm to hơn thì có khi 5- 6 người nhờ. Các cụ dạy rồi, một người làm quan, cả họ được nhờ. Mà bây giờ hết con thì đến cháu, rồi đến anh em”.

Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong về liệu có chuyện mua bán ngầm ẩn sau sự “nhờ vả” nói trên, Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Quyết Chiến cũng cho biết: “Ở đây nhờ vả toàn là anh em quen biết nhau cả nên ai nỡ nào mà có quan hệ kiểu vật chất. Có trường hợp là cháu của thầy giáo cũ, bạn của bạn”.

Như vậy, từ người đứng đầu chính quyền huyện tới vị Trưởng ban ra đề thi tuyển dụng công chức, tất thảy đều nhấn mạnh yếu tố nhờ vả, quan hệ theo kiểu anh em, gia đình trong vụ việc nêu trên.

Chưa xét tới yếu tố liệu có chuyện “chạy công chức” chục triệu, trăm triệu - như phát biểu của Chủ nhiệm UBKT thành ủy Hà Nội Trần Trọng Dực – hay không, song tư duy “gia đình chủ nghĩa” theo kiểu quan hệ, gửi gắm, nhờ vả... là một thực tế khá phổ biến trong hệ thống công quyền cấp địa phương hiện nay.

“Một người làm quan, cả họ được nhờ” cũng là nếp suy nghĩ đã ăn sâu vào tiềm thức của không ít người dân từ xưa tới nay.

Những nếp nghĩ, cách nói, cách làm đó thực sự đang là rào cản vô cùng lớn cho một nền hành chính hiện đại, minh bạch và thông suốt mà Chính phủ đang nỗ lực xây dựng.

Những người có chức, có quyền ở một đơn vị hành chính cấp quận huyện của thủ đô còn suy nghĩ và làm như vậy - trong một cuộc tuyển dụng vốn đòi hỏi tính khách quan, công tâm ở mức cao nhất có thể - nói chi đến người dân và các thí sinh, công chức tương lai.

Bà Phó phòng giáo dục huyện “kính thưa các ông chưa bị lộ !” trong cuộc giãi bày với phóng viên Tiền Phong, ngẫm ra cũng có thể hiểu được.

Bởi, dư luận không hề bất ngờ trước thông tin “chạy công chức” mà ông Trần Trọng Dực nêu, nó đang là hiện tượng phổ biến, chỉ có điều “chạy” mức nào, nhờ vả hay mua bán với giá bao nhiêu mà thôi.

Mong lắm “các ông chưa bị lộ” sẽ ngày một bớt đi.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét