Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

THÔNG CÁO BÁO CHÍ FOR IMMEDIATE RELEASE của Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam về vụ xử 17 thanh niên Công giáo và Tin lành _____ Giáo sư Luật Đại Học Stanford cập nhật tình hình 17 TNCG đến Liên Hiệp Quốc.




Kính xin quí vị cùng ký tên để đệ đạt ý nguyện này đến Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám Mục Giáo Phận Vinh. Chữ ký của quí vị là một ngọn nến sưởi ấm các anh chị em trong tù. Xin cám ơn quí vị trong tình yêu thương mùa Giáng Sinh. [Xin bấm vào đây để vào trang Thỉnh Nguyện Thư]
Danh sách chữ ký: [1-1000], [1001-2000], [chữ ký mới nhất]

Thông cáo báo chí: về vụ xử 17 thanh niên Công giáo và Tin lành

08 th. 1
VietCatholic News - 7/1/2013 Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam
92 The River Rd - Revesby NSW 2212.
Tel: (02) 9773 0933 
Mob: 0410 552 650 
Email: paulvanchi@yahoo.com


THÔNG CÁO BÁO CHÍ
FOR IMMEDIATE RELEASE

Melbourne ngày 7 tháng 1 năm 2013

Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam phản đối trước cộng đồng thế giới và nghiêm khắc lên án sự kiện nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt đi 17 thanh niên thuộc Giáo Hội Công Giáo và Giáo Hội Tin Lành có những tên như sau: Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa, Lê Văn Sơn, Nguyễn Văn Duyệt, Nông Hùng Anh, Nguyễn Văn Oai, Chu Mạnh Sơn, Đậu Văn Đương, Trần Hữu Đức, Nguyễn Xuân Anh, Hồ Văn Oanh, Thái Văn Dũng, Trần Minh Nhật, Trần Vũ Anh Bình, Nguyễn Đình Cường và Hoàng Phong. Sự kiện bắt bớ này đã đi ngược công pháp quốc tế và trái hiến pháp cũng như pháp luật Việt Nam.


Nhiều tổ chức Quốc Tế đã ký vào kiến nghị thư gồm có Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW), Liên minh báo chí đông nam Á (SEAPA), Tổ chức bảo vệ báo chí đông nam Á, Liên đoàn nhân quyền Việt Nam, Trung tâm các cây bút Việt Nam lưu vong liên hiệp, tổ chức Hành động của người Công Giáo để bãi bỏ tra tấn (ACAT), tổ chức Ý bảo vệ pháp lý cho truyền thông (MLDI), Quỹ biên giới điện tử (EFF)... Kiến nghị thư yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho 17 người được xác nhận họ là những nhà hoạt động xã hội này cũng như rút bỏ các cáo buộc nhằm vào họ. Kiến nghị thư khẳng định: “Các cá nhân này chỉ đơn giản thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp và lập hội của họ được luật pháp quốc tế đảm bảo.”

Kiến nghị thư thứ 2 của các tổ chức nhân quyền đã nhắc lại kiến nghị thư lần trước, các tổ chức nhân quyền này cho biết kể từ đó, tình hình của 17 thanh niên này đã không hề cải thiện mà còn trở nên tệ hơn, với bốn người bị kết án một cách bất công. Trong khi những người còn lại không được sự trợ giúp của luật sư.

Hơn nữa, những văn thư của đông đảo nhân sĩ trí thức yêu nước, trong đó có Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Vinh, người dân Việt Nam yêu cầu Quốc hội Việt Nam hủy bỏ Điều 88 Bộ luật Hình sự Việt Nam về “tội tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” và Nghị định 38/2005/NĐ-CP của Chính phủ ngày 18/3/2005 “quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng”. Vì Điều 88 BLHS quy định một cách mù mờ về tội danh tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam, thực chất là bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận đã được Hiến pháp Việt Nam và Công ước quốc tế về những quyền dân sự và chính trị ghi nhận và bảo đảm.

Trước những bắt bớ bất công đối với 17 thanh niên này đã gần 2 năm, Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam Hiệp Thông, Cầu Nguyện, và chia sẻ với 17 thanh niên đau khổ này, cùng với gia đình của những anh em này bị bắt oan khiên, chúng tôi nghiêm khắc lên án và tố cáo trước dư luận quốc tế những hành vi đàn áp và bắt bớ bất công. Chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam:

1) Thả ngay lập tức 17 thanh niên thuộc Giáo Hội Công Giáo và Giáo Hội Tin Lành đã bị bắt bớ bất công và còn giam giữ họ trái phép..

2) Chấm dứt việc đàn áp Giáo Hội Công Giáo và các Tôn Giáo bạn. Bảo đảm an ninh cho các nơi thờ tự của tất cả các Tôn Giáo.

3) Nghiêm chỉnh tôn trọng luật pháp do chính nhà cầm quyền Việt Nam ban hành.


4) Tuyệt đối tôn trọng Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo theo như bản Hiến Chương Liên Hiệp Quốc khẳng định.


Trong niềm tin vào Thiên Chúa, chúng tôi tha thiết mời gọi những trái tim Việt Nam cùng đoàn kết hiệp thông, chia sẻ, và đồng hành với các nạn nhân và gia đình nói riêng, cùng Dân Tộc Việt Nam nói chung trong hoàn cảnh bất công này.

Chúng tôi tha thiết kêu gọi Quý Quốc Hội, Quý Chính Phủ, Quý Đảng Phái Chính Trị các quốc gia, Quý Tổ Chức Nhân Quyền, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế, Quý Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Tế, các tổ chức thường quan tâm đến Tự Do và Nhân Quyền cho Việt Nam, cùng Quý Cơ Quan Truyền Thông Thế Giới và Quý Cơ Quan Truyền Thông Việt Nam trên toàn thế giới, cùng đồng hành đấu tranh cho Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam.

Liên hệ:

Đức Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long OFM
Titular Bishop Of Tala and Auxiliary Bishop Of Melbourne

386 Geelong Road, Kingsville VIC 3012. Australia
PO Box 146, East Melbourne VIC 8002. Australia,
Telephone: 03 9315 1945
Facsimile: 03 9315 1907
Email: vincent.long@cam.org.au
www.cam.org.au

Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài
Giám Đốc Radio VERITAS Asia

Buick St. North Fairview,
Quezon City, Philippines
P.O. Box 2642
Email: rvaprogram@rveritas-asia.org

Lm. Gioan Trần Công Nghị
Giám Đốc Thông Tấn Xã Công Giáo VietCatholic

P.O.Box 735
Avalon, CA 90704, USA
Tel (310) 510-0192
Email: conggiao@gmail.com

Lm. Joachim Nguyễn Đức Việt Châu
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Mỹ Châu
PO Box 1419 Gretna,
LA 70053-5440, USA.
Email: danchuausa@yahoo.com

Lm. Antôn Nguyễn Hữu Quảng
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Úc Châu

715 Sydney Rd. Brunswick Vic 3056
Australia
Email: danchuaucchau@gmail.com

Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Âu Châu

Magazine Catholique
Katholische Monatszeitschrift
Email: info@danchua.de

Lm. Paul Chu Văn Chi
Phó Giám Đốc Vietcatholic Network, Sydney Australia

92 The River Rd - Revesby
NSW 2212
Australia
Email:paulvanchi@yahoo.com

http://thanhnienconggiao.blogspot.de/2013/01/thong-cao-bao-chi-ve-vu-xu-17-thanh.html


______






Giáo sư Luật Stanford cập nhật tình hình 17 TNCG đến LHQ

Gs. Allen Weiner


Đại Học Luật Stanford
Thông Cáo Báo Chí
Liên lạc:

Allen Weiner
Giám Đốc, Chương Trình Luật Quốc Tế và So Sánh
Đại Học Luật Stanford
Điện thoại: 650-724-5892
Email: aweiner@stanford.edu


Giáo sư Allen Weiner, Giám Đốc Chương Trình Luật Quốc Tế và So Sánh, Đại Học Luật Stanford, gửi thông tin cập nhật đến Ủy Ban Liên Hiệp Quốc Điều Tra về Bắt Giữ Tùy Tiện về trường hợp bắt giam trái phép 17 nhà hoạt động chính trị và xã hội Việt Nam.

STANFORD, California, 4 tháng Giêng, 2013 — Giáo sư Allen Weiner, giám đốc Chương Trình Luật Quốc Tế và So Sánh của Đại Học Luật Stanford, hôm nay đã gửi thông tin cập nhật cho đơn đệ nạp nguyên thủy với Ủy Ban Liên Hiệp Quốc Điều Tra và Bắt Giữ Tùy Tiện (UNWGAD) tại Geneva hồi tháng Bảy năm 2012 để đặt vấn đề về việc bắt giữ trái phép và tiếp tục giam cầm 17 nhà hoạt động chính trị và xã hội Việt Nam. Bản cập nhật nhấn mạnh tình trạng ngày càng tồi tệ cho những người hoạt động chính trị và xã hội qua phương thức bất bạo động và việc chính quyền Việt Nam gia tăng việc sử dụng quyền giam giữ như một công cụ bóp nghẹt các quyền con người mà thế giới công nhận.

JPEG - 11.2 kb
Gs. Allen Weiner
Tất cả 17 nhà hoạt động này bị bắt giam bởi chính quyền Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam vì phạm các điều luật hình sự cấm “những hành vi nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, “phá hoại đoàn kết quốc gia”, và tham gia “tuyên truyền chống Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam”. Những người bị giam giữ đã phải hứng chịu đủ loại vi phạm nhân quyền, kể cả những vi phạm các quyền căn bản về ngôn luận, hộp họp và lập hội, chỉ vì họ đã tham gia vào các hoạt động trên mạng và ngoài đời để thúc đẩy chính quyền có hành động trong các vấn đề chính trị, công bằng xã hội, nhân quyền.

Bản cập nhật cho biết là từ sau khi đệ nạp đơn thỉnh cầu nguyên thủy (mà vẫn còn đang được cứu xét bởi UNWGAD), 5 trong số đệ đơn đã bị kết án về tội “tuyên truyền chống nhà nước” hoặc bị tòa phúc thẩm xử y án. Các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm là những buổi xử ngắn, chiếu lệ.

Bản cập nhật cho biết thêm là 11 trong số đệ đơn bị cáo buộc “có những hành vi nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” sẽ bị đem ra xử vào ngày 8 tháng Giêng 2013. Bản cáo trạng buộc tội họ là thành viên của Việt Tân, một đảng chính trị đấu tranh cho dân chủ.

Giáo sư Đại Học Luật Stanford, ông Allen Weiner, và cũng là tư vấn pháp lý cho những người đệ đơn, cho biết “Chính quyền Việt Nam tiếp tục dùng hệ thống luật pháp như một công cụ đàn áp các quyền hạn dân sự và chính trị được luật pháp quốc tế bảo đảm”. “Đa số những người đệ đơn bị giam cầm một thời gian dài mà không có được tiến trình tố tụng đúng đắn. Những người bị đem ra tòa xét xử thì bị kết án sau một phiên tòa chiếu lệ kéo dài vài tiếng đồng hồ”. “Tôi rất quan ngại về nhóm người đệ đơn bị đem ra xử vào 8 tháng Giêng sẽ không có một phiên tòa xét xử công bằng. Khi trình bày số phận của những người này trước Ủy Ban Liên Hiệp Quốc Điều Tra về Bắt Giữ Tùy Tiện, chúng tôi muốn nhắc nhở chính quyền Việt Nam là thế giới đang chú tâm. Hơn hết, chúng tôi muốn khẳng định rằng hoạt động chính trị ôn hòa không phải là một cái tội.”

Bản thỉnh cầu đệ nạp lên cho UNGWAD (là cơ quan trách nhiệm việc tra xét những vụ bắt giữ tùy tiện) muốn nhấn mạnh rằng việc bắt giữ và giam cầm những người đệ đơn đã vi phạm quyền được hưởng tiến trình tố tụng đúng đắn và xét xử công bằng mà thế giới đã bảo đảm trong Công Ước Quốc Tế về các Quyền Dân Sự và Chính Trị (ICCPR) và những văn bản luật pháp quốc tế khác. Những vi phạm luật pháp quốc tế này bao gồm việc bắt giữ mà không có lệnh, việc giam cầm lê thê trước giai đoạn xét xử mà không lập cáo trạng, vi phạm luật bản xứ về thời hạn tạm giam, cũng như rất ít hoặc không được tiếp xúc với luật sư và thân nhân trong suốt quá trình bị tạm giam, và những điểm khác nữa.

Những người đệ đơn gồm có: Ông Đặng Xuân Diệu, Ông Hồ Đức Hòa, Ông Nguyễn Văn Oai, Ông Chu Mạnh Sơn, Ông Đậu Văn Dương, Ông Trần Hữu Đức, Ông Lê Văn Sơn, Ông Nông Hùng Anh, Ông Nguyễn Văn Duyệt, Ông Nguyễn Xuân Anh, Ông Hồ Văn Oanh, Ông Thái Văn Dung, Ông Trần Minh Nhật, Bà Tạ Phong Tần, Ông Trần Vũ Anh Bình, Ông Nguyễn Đình Chương, và Ông Hoàng Phong. Theo luật lệ của UNWGAD, nếu bản thỉnh nguyện được chấp thuận bởi Ủy Ban Liên Hiệp Quốc Điều Tra về Bắt Giữ Tùy Tiện, thì Nhà Nước CHXHCNN sẽ có cơ hội hồi đáp trước khi UNWGAD ra quyết định về sự việc, trong đó có thể bao gồm những đề nghị cải thiện gởi CHXHCNVN về trường hợp của những người đệ đơn.

- - -

Về ông Allen S. Weiner

Ông Allen S. Weiner là giáo sư dạy luật, giám đốc của Chương trình Luật Quốc Tế và Đối Chiếu của Đại Học Stanford và là đồng giám đốc của Trung Tâm về Xung Đột và Đàm Phán Quốc Tế của Đại Học Stanford. Ông là một học giả về luật quốc tế với kiến thức chuyên môn trong nhiều lãnh vực như luật an ninh quốc gia và quốc tế, luật chiến tranh, giải quyết xung đột quốc tế, và luật tội phạm quốc tế (kể cả công lý chuyển tiếp). Lãnh vực nghiên cứu của ông tập trung vào luật pháp quốc tế và đối sách cho mối đe dọa an ninh đương thời của khủng bố quốc tế và sự bành trướng của vũ khí sát hại hàng loạt. Ông còn khảo sát về mối liên hệ giữa luật pháp quốc tế và việc viện dẫn “quyền lực thời chiến” của Hoa Kỳ để đối phó với khủng bố. Trong lãnh vực giải quyết xung đột quốc tế, công trình nghiên cứu đa ngành của ông phân tích những rào cản cho việc giải quyết xung đột bạo động chính trị. Công trình nghiên cứu của ông Weiner chứa đựng nhiều kinh nghiệm thâm sâu; ông hành nghề luật quốc tế cho Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hơn một thập niên, cố vấn cho các quan chức lập chính sách, đàm phán các hiệp ước quốc tế, và đại diện cho Hoa Kỳ trong các vụ thưa kiện trước Tòa Án Tội Phạm Quốc Tế cho quốc gia Nam Tư cũ, Tòa Án Công Lý Quốc Tế, và Tòa Đòi Tài Sản Iran-Hoa Kỳ. Trước khi giảng dạy tại Đại Học Luật Stanford năm 2003, ông là luật sư cho Sứ Quán Hoa Kỳ tại [tòa án quốc tế] The Hague và là cố vấn luật trong Văn Phòng Cố Vấn Luật Pháp của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Ông từng là phụ tá cho Chánh Án John Steadman của Tòa Phúc Thẩm Washington DC.

Về Đại Học Luật Stanford

Đại Học Luật Stanford (www.law.stanford.edu) là một trong những thể chế hàng đầu của Hoa Kỳ về học vấn và nghiên cứu về luật pháp. Các sinh viên tốt nghiệp trở thành một trong những nhóm có tầm ảnh hưởng trong ngành lập pháp, chính trị, kinh doanh, và công nghệ cao. Các giáo sư của trường ra tranh luận trước Tòa Án Tối Cao Pháp Viện, điều trần trước Quốc Hội, soạn những bài viết phân tích và nghiên cứu, và đóng góp thường xuyên cho giới báo chí trong vai trò chuyên gia về luật pháp và chính sách. Đại Học Luật Stanford thiết lập một mô hình mới về giáo dục luật pháp để cung ứng một học vấn đa ngành chặt chẽ, kinh nghiệm liền tay, cái nhìn toàn cầu và trọng tâm vào phục vụ công chúng, khởi đầu cho một phong trào thay đổi.

http://www.viettan.org/Giao-su-Luat-Stanford-cap-nhat.html

Đính kèm:

1- Thông Cáo Báo Chí (Anh ngữ)
2- Tài liệu cập nhật gởi UNWGAD

PDF - 73.4 kb
1-Thông Cáo Báo Chí ngày 040113
PDF - 415 kb
2-Tài liệu cập nhật gởi UNWGAD





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét