Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Nhục Quốc thể? Tổ chức NED (Quỹ Quốc gia Tài trợ Dân chủ của Hoa Kỳ) gửi thư cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vụ công an bắt giam LS Lê Quốc Quân ______ Phỏng vấn ông Carl Gershman, chủ tịch của NED: Bắt Ls Quân làm tổn hại hình ảnh VN.

Bọn tham quan bán nước sẵn sàng làm tất cả, thậm chí những việc vu khống, những hành động tồi tệ, đốn mạt nhất nhằm mục đích củng cố quyền lực.... như vụ án "2 bao cao su" của Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, anh hùng nông dân Đoàn Văn Vươn, blogger Điếu Cày-Nguyễn văn Hải, Sinh viên Nguyễn Phương Uyên, Blogger Nguyễn Hoàng Vi (An Đổ Nguyễn) bị bọn bán nước du côn, lưu manh đội lốt An Ninh (?) giở trò mất dạy ngay trong đồn Công an...v.v..., thì có việc gì mà bọn chúng từ nan. Cho nên hình ảnh xấu xa, tệ hại của Việt Nam trong con mắt của cộng đồng Quốc tế đâu có ăn nhằm gì với bọn cường hào ác bá này.


Bắt LS Quân ‘làm tổn hại hình ảnh VN’

Cập nhật: 10:28 GMT - thứ ba, 8 tháng 1, 2013

TNS McCain từng gặp luật sư Quân khi đến thăm Việt Nam
Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain (thứ ba từ trái) từng gặp ông Quân (thứ ba từ phải) trong chuyến thăm Việt Nam


Một tổ chức cổ súy dân chủ của Mỹ đã gửi thư đến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ ‘quan ngại sâu sắc’ về vụ bắt giữ Luật sư Lê Quốc Quân mới đây và yêu cầu một phiên tòa ‘minh bạch và công bằng’.
Ông Quân là một nhà bất đồng chính kiến được nhiều người biết đến ở Hà Nội. Ông bị bắt giữ hôm 27/12 với cáo buộc ‘trốn thuế’.

‘Một phần chiến dịch’

“NED rất buồn bực khi nghe tin về vụ bắt giữ ông Quân mới đây với cáo buộc trốn thuế,” lá thư viết, “Nếu không có một phiên tòa nhanh chóng và công bằng thì sẽ không thể không kết luận rằng đây chỉ là vụ việc mới nhất trong chiến dịch sách nhiễu, hăm dọa và bắt giữ kéo dài trong nhiều năm đối với ông Quân và gia đình.”

Dẫn chứng mà NED ra để chứng minh cho lập luận này là vụ bắt giữ em ruột ông Quân là ông Lê Đình Quản cách nay hai tháng cũng với cáo buộc trốn thuế và vụ bắt giữ bà Nguyễn Thị Oanh, em họ ông Quân, hồi mới tháng rồi.
"Nếu không có một phiên tòa nhanh chóng và công bằng thì sẽ không thể không kết luận rằng đây chỉ là vụ việc mới nhất trong chiến dịch sách nhiễu, hăm dọa và bắt giữ kéo dài trong nhiều năm đối với ông Quân và gia đình."
Quỹ quốc gia hỗ trợ dân chủ

Bản thân ông Quân cũng bị bắt giữ gần bốn tháng hồi tháng Ba năm 2007 và đến tháng 5 năm 2011 lại bị bắt một lần nữa.

NED là tổ chức đã cấp học bổng cho ông Quân sang Washington trong hai năm 2006 và 2007 để làm nghiên cứu sinh về dân chủ. Kể từ đó, ông Quân đã viết rất nhiều bài về tình hình vi phạm nhân quyền ở Việt Nam trên trang blog của ông.

NED mô tả ông Quân, vốn nghiên cứu độc lập về xã hội dân sự trong thời gian đi học ở Mỹ, là ‘gây ấn tượng cho tất cả những ai tiếp xúc với ông với sự ngay thẳng, khát vọng giúp đỡ người nghèo và hết lòng đóng góp vào quá trình tăng trưởng và phát triển của Việt Nam’.

“Trong suốt quá trình nghiên cứu của mình (ở Mỹ), ông Quân là một đại diện ưu tú của đất nước và người dân Việt Nam. Ông đã có nhiều bạn và đem lại uy tín cho đất nước của mình. Quỹ quốc gia hỗ trợ dân chủ rất vinh hạnh cấp học bổng cho ông,” lá thư viết.

‘Sẽ nêu với Hà Nội’

Tổ chức này cũng cho biết nhiều cá nhân trong Chính phủ, Quốc hội Mỹ và cả ở khu vực tư ở Washington đã liên lạc với họ để ‘chia sẻ quan ngại nghiêm trọng về cách đối xử đối với ông Quân’.

“Tôi hy vọng rằng những quan ngại này sẽ gia tăng mức độ và những vấn đề nghiêm trọng sẽ được nêu lên trong mối quan hệ với Hà Nội trong nhiều lĩnh vực,” Chủ tịch NED Gershman nói trong lá thư.
"Ông Lê Quốc Quân gây ấn tượng cho tất cả những ai tiếp xúc với ông với sự ngay thẳng, khát vọng giúp đỡ người nghèo và hết lòng đóng góp vào quá trình tăng trưởng và phát triển của Việt Nam."
Quỹ quốc gia hỗ trợ dân chủ

Ông Gershman cũng đòi hỏi cho ông Quân ‘tất cả các cơ hội biện hộ’ nếu cáo buộc trốn thuế đối với ông được đưa ra tòa xét xử.

“Tiến trình pháp lý đối với ông Quân, em trai và em họ của ông ấy phải được tiến hành nhanh chóng, minh bạch và hoàn toàn tuân thủ theo các chuẩn mực quốc tế về phiên tòa công bằng.”

Cuối thư, NED nhận định rằng việc tiếp tục bức hại luật sư Quân và gia đình sẽ ‘không thể không đem lại những tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh của Việt Nam và triển vọng cho mối quan hệ hữu nghị với nước này với các chính phủ và nhân dân trên thế giới’.

Chủ tịch NED Gershman nói rằng ông trông đợi phản hồi từ Thủ tướng Dũng.

Bên cạnh thủ tướng, lá thư này còn được gửi đến Tòa đại sứ Việt Nam tại Washington.

Quỹ quốc gia hỗ trợ dân chủ là một tổ chức phi lợi nhuận ‘phấn đấu vì sự phát triển và tăng cường các định chế dân chủ trên toàn thế giới’, theo như tôn chỉ tự đặt ra của tổ chức này.



______



NED gửi thư cho TT Nguyễn Tấn Dũng về vụ công an bắt giam LS Lê Quốc Quân

2013-01-07
Nhân việc ông Carl Gershman, Giám đốc Quỹ Quốc gia Tài trợ Dân chủ của Hoa Kỳ - NED, viết thư gửi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng về trường hợp công an bắt giam LS Lê Quốc Quân, Đài ACTD có phỏng vấn ông về sự can thiệp này.
Citizen photo
Luật sư Lê Quốc Quân trong một lần biểu tình chống Trung Quốc, ảnh chụp trước đây.

Gán tội

Trước hết ông Carl Gershman cho biết:

Carl Gershman: Chúng tôi muốn nói lên mối quan tâm về cuộc bắt giam ông Lê Quốc Quân hôm 27.12 vừa qua. Chúng tôi quan tâm vì hình như đang có chiến dịch chống ông Quân và gia đình ông ấy, kể từ khi em trai ông và người bà con của ông bị bắt. Chúng tôi quan tâm tới sự an ninh và phiên tòa xét xử có công minh không. Tội phạm gán cho ông hình như là lối kết tội khi nhà cầm quyền muốn bắt ai bỏ tù, chẳng thấy hành động gì của ông Quân là có tội.

Tội phạm gán cho ông hình như là lối kết tội khi nhà cầm quyền muốn bắt ai bỏ tù, chẳng thấy hành động gì của ông Quân là có tội.
Carl Gershman
Trong thực tế, quả là ông Quân có lên tiếng cho nhân quyền và tự do, nhưng đây không là lý do để bắt bỏ tù. Nhưng nếu đây là điều đã thực sự xảy ra và ông Quân không được trả tự do, thì sẽ có rất nhiều người quan tâm đến trường hợp ông, và tôi tin rằng sự giam giữ ông Quân sẽ ảnh hưởng tới mối quan hệ với chính phủ chúng tôi cũng như các thiết chế tại Hoa Kỳ.

Ỷ Lan: Hoa Kỳ đã hành động gì nhằm bênh vực cho ông Quân chưa, thưa ông?

Carl Gershman: Tôi biết rằng Tòa Đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội đã biểu tỏ sự quan tâm thâm thiết với chính phủ Việt Nam và kêu gọi các cơ quan ngoại giao các nước khác cùng nói lên mối quan tâm này. Tôi tin chắc đây sẽ là nguồn khởi động mối quan tâm. Theo tôi, tân Ngoại trưởng John Kerry sẽ theo dõi trường hợp này. Ngoại trưởng luôn có mối quan tâm đối với Việt Nam và muốn có quan hệ tốt với Việt Nam, như chúng tôi cũng thường mong muốn. Tuy nhiên trường hợp này chắc sẽ gây nhiều khó khăn.

Kiểm soát tiếng nói độc lập


image004-250.jpg
Công an, an ninh hành hung và bắt giữ Luật sư Lê Quốc Quân trong sân Tòa Khâm Sứ Hà Nội hồi năm 2008. Photo courtesy of Vietcatholic.

Ỷ Lan: Đây không phải là lần đầu tiên Quỹ Quốc gia Tài trợ Dân chủ lên tiếng cho Lê Quốc Quân. Năm 2007, ông Quân bị bắt khi trở về Việt Nam sau thời gian được Quỹ Quốc gia Tài trợ Dân chủ cấp học bổng theo học tại Hoa Thịnh Đốn, và chỉ được trả tự do nhờ áp lực mạnh mẽ quốc tế. Ông có ngạc nhiên không, khi 5 năm sau, chuyện bắt bớ lại tái hồi?


Carl Gershman: Đây là một hoàn cảnh khó khăn. Không phải chỉ có Việt Nam mới trừng phạt giới bất đồng chính kiến. Các chính phủ khác như Nga và Trung Quốc cũng tìm cách kiểm soát những tiếng nói độc lập của nhân dân và xã hội dân sự. Thật đáng lo lắng. Chúng tôi vốn đặt nhiều hy vọng vào Việt Nam, nhưng khi những chuyện như thế này xảy ra, thì khó tránh khỏi sự báo động dấy lên tại Hoa Kỳ, gây khó khăn hơn cho những ai muốn có quan hệ tốt với Việt Nam đạt tới thành công trong nỗ lực của họ. Tôi nghĩ tới những nhân vật quan trọng tại Quốc hội Hoa Kỳ như Thượng nghị sĩ John McCain đã từng lên tiếng tố cáo việc bắt bớ Lê Quốc Quân năm 2007. Hiện nay Thượng nghị sĩ là thành viên trong Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện và có nhiều quan hệ mật thiết với các Thượng nghị sĩ dân chủ đồng viện, và chắc chắn ông sẽ lại nêu lên vấn đề này.

Không chỉ có VN, các chính phủ khác như Nga và TQ cũng tìm cách kiểm soát những tiếng nói độc lập của nhân dân và xã hội dân sự. Thật đáng lo lắng.
Carl Gershman
Tôi biết rằng vị tân Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, Thượng Nghị sĩ Bob Menendes là nhà đại vệ cho nhân quyền, thế nào ông cũng sẽ lên tiếng, cũng như Dân biểu Ed Royce sẽ lên tiếng, Dân biểu hiện là tân Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện. Còn có biết bao người mà nhân dân Việt Nam muốn thiết chặt quan hệ tốt, nhưng việc bắt giam Lê Quốc Quân chỉ làm cho sự việc khó khăn thêm.

Ỷ Lan: Ông có thông điệp gì gửi tới các nhà dân chủ Việt Nam như ông Lê Quốc Quân, hiện đang phải đương đầu với đủ thứ khó khăn để nói lên chính kiến và tôn giáo của họ tại Việt Nam, thưa ông?

Carl Gershman: Tôi mong mỏi họ biết rằng chúng tôi liên đới với họ. Qua trường hợp Lê Quốc Quân, chúng tôi muốn nhắc lại số mệnh các bloggers vừa bị xử 12 và 10 năm tù giam. Đây không phải là những trường hợp cá biệt, vì họ đặt ra toàn bộ vấn nạn tự do ngôn luận. Tôi tin rằng - và tôi nghĩ Lê Quốc Quân cũng tin như thế -  cho phép tự do ngôn luận mang lại lợi ích cho Việt Nam. Ông Quân là người Việt yêu nước. Khi đến tiếp xúc Quỹ Quốc gia Tài trợ Dân chủ ông đã là một người Việt yêu nước. Ông luôn ca tụng nồng nàn cho tổ quốc ông, và mong mỏi cho dân tộc ông ngày càng thăng tiến. Ông muốn Việt Nam là xứ sở của tự do. Và khi phát biểu như thế ông đã mang lại sự hậu thuẫn tại Hoa Kỳ và khắp nơi.

Ỷ Lan: Xin cám ơn ông Giám đốc Carl Gershman.

Ỷ Lan, Phóng viên Đài Á châu Tự do tại Paris.


Theo dòng thời sự:




____________________


NHỮNG BÀI LIÊN QUAN VỀ VIỆC CSVN VU KHỐNG, BẮT GIỮ TRÁI PHÁP LUẬT NO-U HÀ NỘI, LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN


Thứ sáu, ngày 04 tháng một năm 2013 Hình ảnh Giáo Xứ Đồng Lam Thắp Nến Cầu Nguyện Cho Gia Đình Luật Sư Giuse Lê Quốc Quân http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/01/hinh-anh-giao-xu-ong-lam-thap-nen-cau.html

Thứ năm, ngày 03 tháng một năm 2013 THÔNG BÁO KHẨN: Luật sư Lê Quốc Quân tuyệt thực trong nhà tù Hà Nội đã sang ngày thứ 6, từ hôm bị bắt trái pháp luật. _____ XEM LẠI Video luật sư Quan Le cùng những đồng đội trong No-U Hà Nội & Vũng Tàu ngày 16/12/2012 http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/01/luat-su-le-quoc-quan-tuyet-thuc-tu-hom.html

Thứ năm, ngày 03 tháng một năm 2013 Audio lời tâm quyết của Ls Lê Quốc Quân.trước khi bị bắt giam trái pháp luật. ____ Video, hình ảnh Giáo xứ Vĩnh Hòa, Giáo phận Vinh cầu nguyện cho gia đình Luật sư Lê Quốc Quân http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/01/loi-tam-quyet-cua-ls-le-quoc-quantruoc.html

Thứ hai, ngày 31 tháng mười hai năm 2012 Lại cái trò mèo của bọn an ninh mật vụ. Đi tìm sự thật vụ bắt giữ Luật sư Lê Quốc Quân. _____Công an bắt giam Ls LQQ ____ Báo Công Giáo Pháp La Croix nói về Ls LQQ bị nhà cầm quyền bắt giam: Tại Việt Nam, Lê Quốc Quân phản kháng lại những áp lực của nhà cầm quyền. Chính quyền cộng sản ngăn chặn tất cả những hành động đối lập. _____ Phỏng vấn mẹ của Ls LQQ, bà Nguyễn Thị Trâm: "Gia đình tôi không còn gì để mất. Một gia đình ba người bị bắt mà không có tội gì." _____ Phỏng vấn vợ Ls LQQ , chị Thu Hiền: "Chồng tôi bị bắt rất đau lòng".  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/lai-cai-tro-meo-cua-bon-ninh-mat-vu-i.html

Chủ nhật, ngày 30 tháng mười hai năm 2012 -Bùi Hằng viết cho Luật sư Lê Quốc Quân ngày cuối cùng năm cũ 2012 ____ Hà Nội: Album hình những người bạn biểu tình chống TQ xâm lược đã đến thăm gia đình Ls LQQ (blogger Quan Le).  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/bui-hang-viet-cho-luat-su-le-quoc-quan.html

(cập nhật cuối bài) TIN KHẨN: Luật sư Giuse Lê Quốc Quân bị CA côn đồ, vô luật pháp ập vào nhà bắt đi mất sáng nay, 27/12/2012. ______ Văn bản thông báo bắt tạm giam Ls Quân _____ AFP, Thenewage: Vietnam detains dissident lawyer: family http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/tin-khan-luat-su-le-quoc-quan-bi-ca-con.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét