Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Luật sư Lê Quốc Quân “trốn thuế”, cơ quan thuế đã nói gì?



Lê Quốc Quân “trốn thuế”, cơ quan thuế đã nói gì?

Đăng bởi lúc

VRNs (03.01.2013) – Mấy hôm nay, chờ đợi xem cơ quan công an có thêm thông tin gì cho báo chí về vụ việc Lê Quốc Quân. Chỉ thấy các thông tin trên các báo Vietnamplus, ANTĐ, NLĐ, SGGP trong ngày 27,28/12/2012 đưa tin Lê Quốc Quân Giám đốc Cty TNHH Giải pháp Việt Nam bị bắt về tội “trốn thuế”.

Theo đó “Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ khi thành lập Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam năm 2001 đến nay, công ty này đã có 13 lần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, lần cuối cùng vào ngày 5-6. Công ty này có ngành nghề kinh doanh là cập nhật, tìm kiếm, lưu trữ, xử lý dữ liệu, dịch vụ nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường.

Lợi dụng pháp nhân trên, ông Lê Quốc Quân đã trực tiếp chỉ đạo nhân viên dưới quyền tìm một số cán bộ, chuyên gia kinh tế để lấy thông tin cá nhân, sau đó làm các hợp đồng thuê chuyên gia tư vấn, cộng tác viên khống nhằm mục đích để hợp thức việc tăng chi phí của công ty, rồi sau đó làm thủ tục kê khai với Cơ quan Thuế nhằm trốn thuế thu nhập doanh nghiệp.


Tính đến thời điểm này, Cơ quan chức năng đã đủ chứng cứ kết luận công ty TNHH Giải pháp Việt Nam đã trốn thuế với tổng số tiền là 437.500.000 đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP Hà Nội đang tiếp tục điều tra làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật của ông Lê Quốc Quân và các đối tượng có liên quan để xử lý trước pháp luật.” (NLĐO 2812).

Là người đang điều hành và có cổ phần ở một vài Cty lại có quen biết Lê Quốc Quân, xin chia sẻ với cộng đồng vài thông tin và suy nghĩ.

Trước hết ta phải nhất trí với nhau rằng đã kinh doanh thì phải nộp thuế cho nhà nước, còn việc nhà nước đó dùng tiền thuế đó có hiệu quả hay không , có tham nhũng nhiều hay không… lại là câu chuyện khác ta không bàn ở đây. Ở hầu hết các nước văn minh dân chủ khác, tiền thuế hằng năm của doanh nghiệp hay cá nhân là tiêu chí số 1 để đánh giá tư cách công dân của họ. Tôi được nghe bà con ở bên Úc nói; càng đóng nhanh và nhiều thuế thì càng sớm có quốc tịch Úc.

Việc áp dụng luật thuế Giá trị gia tăng (VAT) là một tiến bộ lớn ở VN. Theo đó thuế được “đánh” vào “người tiêu dùng”, nghĩa là khi đưa sản phẩm bán ra thị trường thì người mua hàng là người phải nộp thuế. Như vậy hằng ngày chúng ta từ em nhỏ uống hộp sữa, đến cụ già hưu trí mua cái gậy để chống… cũng đều phải nộp tiền thuế cho nhà nước. Nói như vậy để mấy chị nhà quê lên Hà Nội bán hàng rong hay mấy anh xe ôm đón chở khách ở bến xe Miền Tây – Sài Gòn không phải hổ thẹn về tư cách Công Dân của mình: “Tôi đóng thuế nuôi các anh (công an, cán bộ…), các anh đừng có mà bắt nạt tôi. Còn thuế thu nhập doanh nghiệp là tiền phải đóng cho nhà nước khi cuối năm trên báo cáo quyết toán thể hiện: tổng thu nhập trừ đi tổng chi phí (hợp lý được cơ quan thuế xác nhận) thì doanh nghiệp phải nộp một phần thu nhập đó cho nhà nước. Ở Việt Nam trước là 28%, nay là 25% trên tổng số thu nhập đó. Lại có chuyện là ở nhiều địa phương cơ quan thuế ấn định số tiền tạm đóng thuế thu nhập hàng quý, bắt các doanh nghiệp phải nộp.

Còn bao nhiêu loại thuế, phí có tên và không tên khác nhất là vào dịp cuối năm này ở VN ai cũng biết.

Lê Quốc Quân ý thức hơn ai hết về chuyện thuế má. Anh kể có năm thu nhập được 2 tỷ đóng thuế thu nhập doanh nghiệp 560 triệu (thuế suất 28%). Công ty anh đã từng được khen thưởng về thành tích nộp thuế.

Trước đây vài năm Quân đã kể với bạn bè anh là văn phòng C/ty TNHH Giải pháp VN luôn bị sách nhiễu đe dọa. Có chủ nhà cứng rắn: mình làm việc đúng pháp luật thì sợ gì, tao cho mày thuê nhà, thằng nào đến bảo tao!… Nhưng thời gian sau thì: “Mày thông cảm,.. mày làm gì mà chúng nó nhiễu quá”. Thế là lại chuyển. Thậm chí nhiều chủ nhà chấp nhận đền bù thiệt hại do phá hợp đồng, chả biết tiền ấy ở đâu ra!?

Là một C/ty nhất là C/ty cung cấp tín nhiệm, thị trường chẳng điên mà phải thường xuyên thay đổi địa điểm hay “13 lần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”. Độc giả cũng cần biết chỉ cần thay đổi địa điểm kinh doanh thôi đã phải đổi lại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh rồi (13 lần trong 10 năm).

Ngày 2/4/2011 Quân bị bắt trên vỉa hè cùng BS Phạm Hồng Sơn khi đi dự phiên tòa công khai xét xử TS Luật Cù Huy Hà Vũ. Trong thời gian giam giữ công an đã khám nhà, văn phòng c/ty khuân về các loại sách báo, chứng từ, hồ sơ cơ quan… nhưng sau 9 ngày trước sức ép của dư luận vả lại cũng chẳng tìm thấy bằng chứng”trốn thuế” nào, nên họ đã buộc phải thả hai anh. Suốt thời gian qua anh bị sách nhiễu, hành hung thế nào trên mạng đã có cả.

Đầu năm 2012 tôi có tình cờ gặp môt vị khá to của cục Thuế Hà Nội, biết tôi có quen biết Lê Quốc Quân, ông ngạc nhiên. Trong câu chuyện về Quân, ông có nói cơ quan ông bị ép phải làm vụ này. Ông bảo: “Bọn an ninh nó bảo thằng này nguy hiểm lắm, nhưng tớ thấy về thuế má, nó chẳng có gì.” Lần khác khi nói chuyện về Quân ông bảo: cứ yên trí xã hội còn nhiều người tử tế lắm em ạ.

Quý một năm 2012 Cty TNHH Giải pháp Việt Nam thanh tra về thuế. Độc giả cũng cần biết theo luật Quản lý thuế năm 2006 thì Thanh tra về thuế là mức độ cao hơn Kiểm tra thuế và kết quả thanh tra có thể là tài liệu dẫn đến việc hình sự hóa quan hệ kinh tế này.

Điều bất ngờ là ngày 18/4/2012 bằng quyết định 7439/QĐ-TTr3, Cục trưởng Cục thuế Hà Nội đã hủy bỏ Quyết định thanh tra trước đó (61/QĐ-CT-TT3): “Điều 1; Bãi bỏ quyết định thanh tra số 61/QD-CT-TTr3 ngày 04/1/2012 v/v thanh tra thuế tại công ty TNHH giải pháp Việt nam mã số thuế 0101124273 thời kỳ thanh tra 2001-2010)”. Một QĐ hiếm hoi mà không phải Cty nào cũng nhận được sau quá trình thanh tra.

Mọi sự so sánh đều là khập khiểng nhưng tôi cho rằng QĐ trên của Cục thuế Hà Nội ví như cử chỉ Quan Toàn quyền Philatô rửa tay trước bàn dân thiên hạ và nói đại ý: ta không dây vào máu của người (vô tội ) này trong vụ án lịch sử: luận xét Chúa Giêsu mà Philatô thấy Chúa vô tội thì bênh vực nhưng đành bất lực trước đám đông đang đòi đóng đinh Chúa.

Trở lại câu chuyện của Quân. Quan kể sau khi bắt em trai Quân là Lê Đình Quản Giám đốc Cty Vietnam Credit (Cty Tín nhiệm VN) và các nhân viên trong đó có cô em họ đang bụng mang dạ chửa, công an liên tục gọi những cá nhân, đại diện c/ty đã có hợp đồng với C/ty giải pháp Việt Nam. Những người này cho biết người thì bị dụ dỗ, người khác bị đe dọa để nói hoặc khai khác những điều đã ký kết trước đây với Cty của Quân. Phải chăng công an chỉ dựa vào lời khai của các nạn nhân? (Bên ngoài và đang bị giam giữ) để ra tay bắt Quân?! Quân kể sau bao lần bị chuyển và bị cướp hồ sơ của Cty Giải pháp VN chẳng có và chẳng còn. Cá nhân tôi chả lo vụ Cty Quân trốn thuế. Tôi nhớ lại câu nói trên của một quan chức ngành thuế: Cứ yên trí xã hội còn nhiều người tử tế lắm em ạ.

Vĩnh Nguyễn
Gửi cho VRNs

http://www.chuacuuthe.com/index.php/2013/01/03/le-quoc-quan-tron-thue-co-quan-thue-da-noi-gi/




____________________


NHỮNG BÀI LIÊN QUAN VỀ VIỆC CSVN VU KHỐNG, BẮT GIỮ TRÁI PHÁP LUẬT NO-U HÀ NỘI, LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN


Thứ bảy, ngày 02 tháng ba năm 2013 THÔNG BÁO: Thánh lễ cầu Bình An cho gia đình luật sư Lê Quốc Quân lúc 19h thứ Bảy, ngày 02/3/2013, tại nhà thờ Thái Hà http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/03/thong-bao-thanh-le-cau-binh-cho-gia-inh.html

Thứ tư, ngày 09 tháng một năm 2013 Nhục Quốc thể? Tổ chức NED (Quỹ Quốc gia Tài trợ Dân chủ của Hoa Kỳ) gửi thư cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vụ công an bắt giam LS Lê Quốc Quân ______ Phỏng vấn ông Carl Gershman, chủ tịch của NED: Bắt Ls Quân làm tổn hại hình ảnh VN. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/01/nhuc-quoc-to-chuc-ned-quy-quoc-gia-tai.html

Thứ sáu, ngày 04 tháng một năm 2013 Hình ảnh Giáo Xứ Đồng Lam Thắp Nến Cầu Nguyện Cho Gia Đình Luật Sư Giuse Lê Quốc Quân http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/01/hinh-anh-giao-xu-ong-lam-thap-nen-cau.html

Thứ năm, ngày 03 tháng một năm 2013 THÔNG BÁO KHẨN: Luật sư Lê Quốc Quân tuyệt thực trong nhà tù Hà Nội đã sang ngày thứ 6, từ hôm bị bắt trái pháp luật. _____ XEM LẠI Video luật sư Quan Le cùng những đồng đội trong No-U Hà Nội & Vũng Tàu ngày 16/12/2012 http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/01/luat-su-le-quoc-quan-tuyet-thuc-tu-hom.html

Thứ năm, ngày 03 tháng một năm 2013 Audio lời tâm quyết của Ls Lê Quốc Quân.trước khi bị bắt giam trái pháp luật. ____ Video, hình ảnh Giáo xứ Vĩnh Hòa, Giáo phận Vinh cầu nguyện cho gia đình Luật sư Lê Quốc Quân http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/01/loi-tam-quyet-cua-ls-le-quoc-quantruoc.html

Thứ hai, ngày 31 tháng mười hai năm 2012 Lại cái trò mèo của bọn an ninh mật vụ. Đi tìm sự thật vụ bắt giữ Luật sư Lê Quốc Quân. _____Công an bắt giam Ls LQQ ____ Báo Công Giáo Pháp La Croix nói về Ls LQQ bị nhà cầm quyền bắt giam: Tại Việt Nam, Lê Quốc Quân phản kháng lại những áp lực của nhà cầm quyền. Chính quyền cộng sản ngăn chặn tất cả những hành động đối lập. _____ Phỏng vấn mẹ của Ls LQQ, bà Nguyễn Thị Trâm: "Gia đình tôi không còn gì để mất. Một gia đình ba người bị bắt mà không có tội gì." _____ Phỏng vấn vợ Ls LQQ , chị Thu Hiền: "Chồng tôi bị bắt rất đau lòng".  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/lai-cai-tro-meo-cua-bon-ninh-mat-vu-i.html

Chủ nhật, ngày 30 tháng mười hai năm 2012 -Bùi Hằng viết cho Luật sư Lê Quốc Quân ngày cuối cùng năm cũ 2012 ____ Hà Nội: Album hình những người bạn biểu tình chống TQ xâm lược đã đến thăm gia đình Ls LQQ (blogger Quan Le).  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/bui-hang-viet-cho-luat-su-le-quoc-quan.html

(cập nhật cuối bài) TIN KHẨN: Luật sư Giuse Lê Quốc Quân bị CA côn đồ, vô luật pháp ập vào nhà bắt đi mất sáng nay, 27/12/2012. ______ Văn bản thông báo bắt tạm giam Ls Quân _____ AFP, Thenewage: Vietnam detains dissident lawyer: family http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/tin-khan-luat-su-le-quoc-quan-bi-ca-con.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét