Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Long Biên, Hà Nội: Thu hồi đất vàng của dân để cho thuê giá bèo


Thu hồi đất vàng của dân để cho thuê giá bèo

Hàng nghìn m2 đất ruộng của nông dân phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội, bị thu hồi với lý do xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Tuy nhiên, số đất có vị trí đắc địa này thực tế lại được cho thuê kinh doanh với giá chỉ 250.000 đồng/m2.

Hàng nghìn m2 đất thu hồi với mục đích phục vụ công trình phúc lợi được mang ra cho thuê làm nơi rửa - trông giữ xe.

Theo phản ánh của người dân, trong 1,1ha đất thu hồi của các hộ dân phục vụ xây dựng các công trình phúc lợi xã hội thì đến nay, phường mới chỉ xây dựng được trụ sở UBND xã và nhà văn hóa trên diện tích hơn 3.000m2. Còn lại khoảng 5.000m2 đất từng được “vẽ” làm sân bóng đá, bể bơi, sân tennis… phục vụ đời sống nhân dân  đã được cho các doanh nghiệp tư nhân thuê với giá rẻ chỉ 250.000 đồng/m2/tháng để mở quán cà phê – cây cảnh, điểm rửa xe – trông giữ ôtô 24/24h trong suốt nhiều tháng mà người dân không hề hay biết.
 
Phần đất nằm vị trí "vàng" đang được mang ra cho thuê với giá 4 triệu đồng/tháng.
 
Ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBND phường Bồ Đề, thừa nhận có cho các doanh nghiệp thuê trên phần đất Ái Mộ với mức giá 4 triệu đồng/tháng. Mức giá này quả thực là quá “bèo” so với giá thị trường, bởi những mảnh đất khác nhỏ hơn, lại có vị trí khuất, xa hơn rất nhiều đều được cho thuê với giá cả trăm triệu đồng mỗi tháng.
 
Ông Chiến khẳng định UBND phường Bồ Đề không trực tiếp cho thuê mà giao cho Đoàn thanh niên khai thác từ tháng 8/2012 vì chưa đủ kinh phí để xây dựng các hạng mục còn lại. Trước sự việc trên, ông Chiến cam kết việc cho thuê chỉ kéo dài đến hết quý I/2013. Sau tháng 3/2013, UBND sẽ thu hồi và cho xây các hạng mục công trình theo đúng chủ trương đã đề ra của quận.
 
Kể ra phường Bồ Đề cũng khá nhanh nhạy khi không để đất “chết”, tuy nhiên, mức giá cho thuê quá bèo, trong khi dân lại mất đất trồng trọt thì quả thật là một sự lãng phí. Hơn nữa, phường cũng chưa lý giải được nguồn thu từ mảnh đất này được sử dụng vào mục đích gì, có phục vụ cộng đồng hay không. Và liệu rằng đất vàng sau thu hồi có trở thành đất hoang hóa hay không thì cũng còn chưa biết.
 
 



XEM THÊM

- Thứ ba, ngày 15 tháng một năm 2013 Đảng ta bị bầm dập, hết đường chống đỡ.... ( Bài:  Hai tử huyệt của chế độ, độc quyền lãnh đạo và sở hữu toàn dân về đất đai ) http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/01/ang-ta-bi-bam-dap-het-uong-chong-o-bai.html



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét