Bến xe khách trăm tỷ chỉ để... ngắm
12.01.2013 06:50
Trong khi bến xe trung tâm Đà Nẵng
(phường Hòa Minh, Liên Chiểu) tấp nập người xe ra vào thì bến xe phía
Nam Đà Nẵng được đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhưng không một bóng người vào
ra.
Bến xe phía Nam Đà
Nẵng (nằm trên trục đường QL1A thuộc thôn Quá Giáng 2, xã Hòa Phước,
huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) được Tập đoàn Đức Long Gia Lai đầu tư với kinh
phí hơn 135 tỷ đồng, là bến xe loại 1 theo quy chuẩn và bắt đầu hoạt
động tháng 9.2012.
Cổng vào bến xe vắng lặng
Ngày
10.1, có mặt tại bến xe chúng tôi đi một vòng quan sát, tất cả các hạng
mục như nhà chờ, quầy bán vé, bãi đỗ, phòng y tế cùng các công trình
dịch vụ tiện ích khác đã đầy đủ nhưng chỉ… thiếu khách.
Ông
Dương Tâm, Phó Giám đốc bến xe cho biết, trước đây có tất cả 30 CBCNV
nhưng nay chỉ còn vài người để trông coi bảo vệ tài sản, còn lại nghỉ
việc không lương hết vì bến xe không có xe và khách. Ông Tâm cho biết,
bến xe có thể đáp ứng 500 lượt xe một ngày giai đoạn 1 và giai đoạn 2 có
thể phục vụ 1.000 lượt xe.
Quầy vé đã được xây dựng hoàn chỉnh
Theo
ông Tâm, bến xe ra đời nhằm giảm tải xe ra vào trung tâm thành phố,
giảm tải bến xe trung tâm Đà Nẵng nhưng sau khi xây dựng xong lại không
có tuyến nào được đưa vào hoạt động tại bến xe này. “Địa điểm xây dựng
bến xe này đã được TP Đà Nẵng quy hoạch nên Tập đoàn Đức Long mới đầu
tư. Nếu không thì không ai đủ can đảm để bỏ hàng trăm tỷ vào đây”, ông
Tâm nói.
Cái khó của bến xe
hiện nay theo ông Tâm cho biết, là quá xa trung tâm Đà Nẵng với cự ly
trên 13km; 35 hộ dân phía trước bến xe chưa được giải tỏa để tạo “mặt
tiền” cho bến xe hoạt động; không có tuyến xe buýt từ trung tâm Đà Nẵng
đến bến xe... Mấu chốt của vấn đề là các cơ quan quản lý của TP Đà Nẵng
chưa quyết định phân luồng tuyến theo quy hoạch vào bến xe này.
Luồng chờ của xe khách
Theo
ông Tâm, nếu như ở một số địa phương khác, ở hai đầu có bến xe khách để
tránh tình trạng xe chạy vào trung tâm gây tắc nghẽn giao thông thì Đà
Nẵng cũng nên phân như vậy. Theo đó, bến xe trung tâm Đà Nẵng sẽ được
phân các tuyến xe đi các tỉnh phía Bắc, còn bến xe này sẽ được phân các
tuyến xe đi các tỉnh phía Nam. Còn để cạnh tranh bình đẳng với bến xe
trung tâm Đà Nẵng thì bến xe này không thể cạnh tranh lại vì có một số
điều kiện quá bất lợi.
“Thành phố
Đà Nẵng quy hoạch bến xe này là chính xác nhưng để cạnh tranh sòng phẳng
với bến xe trung tâm Đà Nẵng thì chúng tôi thua. Nếu không có sự hỗ trợ
của địa phương thì bến xe không thể hoạt động được”, ông Tâm nói.
Nơi khách chờ đi xe
Hiện
tại tất cả các tuyến xe đi đến Đà Nẵng đều vào bến xe trung
tâm. Nhiều ý kiến cho rằng các tuyến phía Bắc như Huế, Quảng Trị, Quảng
Bình… vào bến xe trung tâm Đà Nẵng là hợp lý; còn các tuyến phía Nam như
Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quy Nhơn… thì nên cho vào bến xe phía Nam Đà
Nẵng tránh việc xe chạy vào trung tâm thành phố gây bát nháo trên các
tuyến đường và tránh gây quá tải cho bến xe trung tâm.
Để
giải quyết cho bến xe bỏ không sau khi đã bỏ tiền trăm tỷ xây dựng,
ngày 5.1 Sở GTVT Đà Nẵng tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp vận tải và chủ
đầu tư bến xe để tìm hiểu yêu cầu cũng như điều kiện của các bên nhưng
vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết.
Nhà chờ rất khang trang nhưng không có người
Lãnh
đạo bến xe này cho biết, nhằm thu hút các doanh nghiệp vào hoạt động,
đơn vị đã có kế hoạch hỗ trợ như giảm chi phí dịch vụ 30-50%, tổ chức
tuyến xe buýt từ trung tâm về bến xe… nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa
mặn mà.
Hơn 3 tháng sau khi khánh
thành, giờ lãnh đạo bến xe phía Nam Đà Nẵng cũng chỉ biết ngồi
chờ. Không biết đến bao giờ bến xe mới được phân luồng cho xe khách vào
để khỏi lãng phí hàng trăm tỉ đồng đã đầu tư.
Dân trí
http://xembaomoi.com/tin-tuc/xzone/Xa-hoi/Ben-xe-khach-tram-ty-chi-de-ngam-547346.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét