Thứ Sáu, 07/12/2012, 06:55 (GMT+7)
Thạc sĩ tăng nhưng chất lượng giảm
TT - Số lượng thạc sĩ gia tăng mạnh trong những năm gần
đây nhưng nhiều trường ĐH đang than trời về chất lượng đào tạo tại các
khóa cao học.
Không phủ nhận những học viên thật sự xuất sắc, đạt
đẳng cấp quốc tế, nhưng quả thật chất lượng đầu vào “tạp nham”, nhiều
nguồn, nhiều trình độ đã khiến mỗi kỳ bảo vệ luận văn “lọc” ra không ít
sản phẩm kém chất lượng.
Kiểu gì cũng... qua!
Trong kỳ bảo vệ luận văn thạc sĩ vừa qua, một học viên
cao học ngành công nghệ thông tin thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội bảo vệ đề tài
“sử dụng một mô hình để ứng dụng phân loại văn bản”. Tuy nhiên, cả
trong đề tài thực hiện lẫn trong lúc thuyết trình, các kiến thức cơ bản
của mô hình mà tác giả luận văn “đặt vấn đề” là cơ sở để ứng dụng phân
loại văn bản thì chính tác giả cũng mù mờ, thậm chí hiểu sai. Nhiều câu
hỏi của hội đồng dù rất cơ bản nhưng tác giả không trả lời được. Bất ngờ
cho hết thảy đồng môn của học viên này khi luận văn vẫn điềm nhiên được
thông qua với số điểm trên 7.
Sau những sự cố tương tự, một giảng viên kỳ cựu của
trường đã gửi bức “tâm thư” đề nghị các giảng viên cùng họp bàn xây dựng
chuẩn đánh giá luận văn và quy trình chấm điểm. Trong đó, vị giảng viên
nhắc lại “luận văn viết rất tồi, có chỗ sai kiến thức cơ bản”, các câu
hỏi rất cơ bản không trả lời được nhưng hội đồng cũng đành phải cho điểm
trên 7 vì “thông lệ” trước nay là thế. “Tôi thấy 50% học viên đã bảo vệ
không nắm được nội dung cơ bản của luận văn, đặc biệt là thực nghiệm
ẩu”...
GS
Phương Lựu cho rằng phải đến khi “quy hoạch” số lượng thạc sĩ lại cho
phù hợp đúng với nhu cầu thật sự thì mới có điều kiện đặt ra và nâng cao
được chất lượng của hệ đào tạo này. “Nếu tiến sĩ cần có ba bài báo liên
vấn đề trên tạp chí chuyên ngành thì thạc sĩ ít nhất cần một bài đăng
trên tạp chí chuyên ngành”.
Tuy
nhiên, yêu cầu này rất khó thực hiện. Một trường thành viên của ĐH Quốc
gia Hà Nội khi đặt ra yêu cầu thạc sĩ chương trình tiên tiến buộc phải
công bố bài báo trên tạp chí khoa học, hội thảo khoa học... thì liền sau
đó có số lượng lớn học viên “bỏ của chạy lấy người”, xin rút vì không
theo nổi yêu cầu.
|
Một giảng viên của ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng hiện nay
quy chuẩn về luận văn do Bộ GD-ĐT quy định mới chủ yếu dừng ở mặt hình
thức, mà không phân rõ những yêu cầu về chất lượng chuẩn cần có đối với
một luận văn.
Điều này dẫn đến có những người cầm bằng thạc sĩ dễ
dàng mà luận văn chỉ đơn giản như khóa luận tốt nghiệp ĐH bình thường.
Nhiều người học tại chức chuyên ngành khác, rồi học bổ sung vài ba môn
theo yêu cầu từng trường, sau đó nghiễm nhiên vào lớp cao học, bảo vệ
rồi nhận bằng chính quy.
PGS.TS Trương Đoàn Thể - phó viện trưởng Viện Đào tạo
sau ĐH - kể khi tham gia hội đồng bảo vệ luận văn ở một số trường có
hiện tượng luận văn kém, không đạt yêu cầu nhưng các thầy trong hội đồng
vẫn được “đề nghị” thống nhất cho qua.
“Ở các trường hợp này, điểm số thường không được công
bố mà hội đồng chỉ kết luận “qua”, “đỗ”. Nhưng sau đó học viên sẽ phải
bổ sung hoàn thiện luận văn, nộp cho thư ký và chủ tịch hội đồng kiểm
soát sau” - PGS Thể “bật mí”.
Số tuyển mới gấp đôi số cấp bằng
GS Phương Lựu - nhà nghiên cứu văn học hàng đầu - cho
hay lý do dễ thấy là nhiều luận văn chất lượng kém khiến chất lượng đầu
vào thấp, số lượng tuyển sinh quá đông. “Bộ môn lý luận văn học của
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có năm hướng dẫn đến 40 luận văn thạc sĩ, trong
khi số thầy cô cơ hữu đủ tiêu chuẩn hướng dẫn (có trình độ tiến sĩ) chỉ
có năm người. Khoa văn có mấy trăm luận văn được bảo vệ/năm và cả
trường thì con số đó là hàng nghìn” - GS Lựu nói.
Tuy nhiên, số lượng hàng nghìn thạc sĩ/năm không phải
là con số riêng có của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Thống kê của Trường ĐH
Bách khoa Hà Nội cho thấy số lượng thạc sĩ đào tạo mỗi năm là hơn 2.000
người, Trường ĐH Kinh tế quốc dân là 1.500 thạc sĩ/năm... Cán bộ đào tạo
của một trường ĐH kỹ thuật cho hay do nguồn thu của trường thấp nên
phải tìm mọi cách để hút đối tượng sau ĐH, tăng nguồn thu.
Thậm chí Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có hàng chục nghìn hồ
sơ dự thi mỗi năm nên đang đề xuất Bộ GD-ĐT cho phép nhận... hồ sơ điện
tử.
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, số lượng đào tạo trình độ
thạc sĩ đang gia tăng mạnh trong những năm trở lại đây. Có năm số tuyển
mới còn gấp đôi số được cấp bằng. Trong năm 2009-2010, số thạc sĩ được
cấp bằng trong các trường ĐH, học viện cả nước là 10.740 người, nhưng số
tuyển mới là hơn 23.000 và quy mô đào tạo của trình độ này lên đến hơn
54.000 người.
NGỌC HÀ
Tuoitre
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét