Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

Chặt tay người đi đường cướp tài sản !!____ Người Sài Gòn phải tập 'sống chung' với cướp giật táo tợn trên đường phố !! ____ Xã hội VN ngày càng loạn từ trên xuống dưới.




Sáng đầu tuần, sau khi đưa con đi học, chị Hồng (40 tuổi) dừng chiếc Spacy tại cây xăng trên đường Tô Hiến Thành (phường 15, quận 10, TP HCM). Vừa mở cốp xe lấy ví để trả tiền đổ xăng, chị bị một thanh niên mặc sơ mi trắng, quần jeans xanh, chạy xe Novo (vừa đổ xăng xong) giật phăng rồi rồ ga chạy mất.

Sự việc xảy ra quá nhanh, người phụ nữ chỉ ú ớ mà không kịp truy hô. Nhiều người đưa ánh mắt ái ngại nhìn nạn nhân và cho biết khu vực cây xăng này thường xuyên xảy ra chuyện "ăn bay" của đám cướp giật.
Đeo túi trên vai là môi ngon cho bọn cướp (quận 1). Ảnh: N.V
Đeo túi trên vai là "mồi ngon" cho bọn cướp. Ảnh: N.V


Mang tâm trạng chán chường về một quán cà phê trong con hẻm gần nhà kể lại cho bạn bè nghe, chị Hồng bảo trước đó thấy nam thanh niên vừa đổ xăng vừa nhìn mình nhưng trông bộ dạng anh ta quá lịch sự khiến chị không cảnh giác. "Khi ví bị giật khỏi tay, tôi mới biết đã gặp phải tên cướp chuyên nghiệp", người phụ nữ nói và than tiếc hơn 5 triệu đồng, 200 USD và toàn bộ giấy tờ tùy thân bị lấy mất...

Khi câu chuyện còn đang dang dở, chị Hồng và nhóm bạn giật bắn người bởi tiếng động cơ xe gầm rú từ trong hẻm phóng ra đường lớn, phía sau là tiếng hô "cướp! cướp..." của một phụ nữ. Được hỏi thăm, người đàn bà mặc đồ bộ, tay xách giỏ đi chợ lắp bắp cho biết vừa bị 2 thanh niên giật mất sợi dây chuyền. "Tên ngồi sau còn nhăn nhở quay lại cười chọc tức tôi", nạn nhân bức xúc.

Ông Hải (45 tuổi, tài xế xe ôm trước hẻm 372 Cách Mạng Tháng Tám, quận 3) cho biết, chuyện cướp giật xảy ra tại đoạn đường này "thường như cơm bữa", nhiều hôm một buổi sáng xảy ra đến vài vụ. 

"Vài lần, tôi và các anh xe ôm khác đuổi theo hoặc quăng ghế ra đường ngăn cản nhưng không bắt được chúng. Nhiều sáng đi làm sớm, tôi bắt gặp ở cuối hẻm các túi xách nằm lẫn với giấy tờ mà chúng vứt lại sau khi lấy hết tiền", ông kể.

Cũng từng là nạn nhân, chị Thu (32 tuổi, nhân viên một tập đoàn viễn thông) cho biết, đám cướp giật giờ không chỉ là những tên lóc chóc, ăn mặc lôi thôi mà đôi khi trông rất lịch sự, đi xe đắt tiền. Một lần, chị đi mua đồng hồ cho con trai trên đường Cách Mạng Tháng 8, đang loay hoay chọn kiểu thì một thanh niên vẻ sang trọng bước vào. Anh ta vờ ngắm nghía các mẫu mã... rồi lao đến giật chiếc ví chị cầm trên tay. Phát hiện sớm, chị kịp giằng co, hắn ta tuột tay nên bước nhanh ra ngoài.

"Nhưng hắn không bỏ đi mà rình ở đường, giằng chiếc ví của tôi một lần nữa. Tôi la lên, kéo con trai chạy sâu vào trong tiệm và truy hô thì hắn mới lên chiếc Vespa LX của đồng bọn chờ sẵn, ung dung bỏ đi. Bây giờ, chúng ta hớ hênh một chút là trở thành con mồi của cướp", chị Thu nói.

Chị Hải Yến (35 tuổi, ngụ Tân Bình) lại cho rằng trong các vụ án cướp giật cũng có một phần "lỗi" của nạn nhân. “Ai bảo đi xe mà đeo túi xách hờ hững trên vai thì có khác nào 'mời ông xơi'?”, chị nói và cho biết mình không phải dạng người cẩn thận nhưng với tài sản cá nhân thì làm hết sức có thể để tự bảo vệ.

Chị Yến cho rằng dùng túi xách hàng hiệu mà chị em cứ đeo khi đi xe máy ngoài đường thì không ổn, phải để trong cốp xe. Nhiều bạn bè của chị đã chọn cách đi taxi "cho chắc ăn" bởi họ nghĩ bọn cướp chủ yếu nhằm vào người đi xe máy.
Cất túi xách trong cốp xe là một cách các phụ nữ phòng chống cướp giật. Ảnh: N.V

Trao đổi với VnExpress, ông Trương Lâm Danh, Phó Ban Pháp chế HĐND TP HCM cho biết, thời gian qua tình hình an ninh trật tự tại thành phố thực sự phức tạp, xảy ra nhiều vụ cướp táo tợn. Người thân, bạn bè của ông cũng từng là nạn nhân của bọn cướp.

Theo ông, nhiều người còn quá chủ quan, mất cảnh giác như đi đường vắng lúc khuya, đeo nữ trang hớ hênh để rồi biến mình thành "con mồi" cho bọn cướp. "Trách nhiệm bảo đảm an ninh trật tự không phải của riêng ngành công an mà còn là trách nhiệm của mỗi người. Công dân phải tăng cường cảnh giác, tự bảo vệ mình", ông Danh nói.

Cũng theo ông Danh, Ban Pháp chế HĐND TP HCM từng lưu ý, đề nghị công an tăng cường kiểm soát triệt để, thường xuyên tuần tra, kiểm soát và chỉ đạo cho các công an phường, xã phối hợp với dân phòng tuần tra vào ban đêm. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng phải giám sát, theo dõi những người tái hòa nhập cộng đồng, hưởng án treo, hay đang mang tiền án, tiền sự... hết hạn được trả về.

Về việc nhiều người dân cho rằng cần thành lập lực lượng phản ứng nhanh 141 như ở Hà Nội, theo ông Danh thực tế TP HCM cũng đã có lực lượng tương tự. Đó là những đội đặc nhiệm trinh sát hình sự theo dõi, nắm bắt tình hình trật tự xã hội. Lực lượng này mặc thường phục, đi tuần tra nên khó biết và đa phần những vụ cướp giật trên đường phố bị phát hiện là nhờ đội này. "Trong vụ cướp táo tợn ở cầu Phú Mỹ, đội trinh sát đặc nhiệm cũng đã theo dõi và nắm được địa bàn hoạt động của các nghi phạm, tuy nhiên do đang theo dõi từ xa nên không thể ứng cứu nạn nhân kịp thời khi bọn cướp ra tay", ông Danh nói.

Theo ông, ngày mai 30/11 thường trực HĐND TP HCM sẽ họp thông qua chương trình làm việc trong kỳ họp HĐND, "Rất có thể trong kỳ họp HĐND đầu tháng 12 sắp tới, vấn đề trộm cướp hoành hành cũng sẽ được các đại biểu thảo luận tại nghị trường", ông Danh cho biết.

Nhật Vy - Hữu Công
Vnexpress



__________________



Thứ Hai, 26/11/2012, 22:19 (GMT+7)
Cướp giật táo tợn trên đường phố Sài Gòn

TTO - Ngày 26-11, thượng tá Huỳnh Trí Thạnh - trưởng Công an Q.Gò Vấp (TP.HCM) - cho biết đã bắt được bốn đối tượng dàn cảnh đụng xe, dùng gạch đập vào đầu anh Hồ Minh Nhựt (21 tuổi, Gò Vấp) để cướp xe.


Vụ việc xảy ra vào ngày 24-11, anh Nhựt chạy xe máy trên đường Lê Đức Thọ (P.6, Q.Gò Vấp), khi đến trước số nhà 88 thì bị một nhóm thanh niên chạy xe từ phía sau đâm thẳng vào khiến anh Nhựt ngã xuống đường, các đối tượng dùng gạch đập vào đầu anh Nhựt và cướp xe tẩu thoát.

* Điều tra kẻ giật túi cô gái đi bộ ở quận 5

Ngày 26-11, Công an quận 5 (TP.HCM) cho biết đang tiến hành xác minh bắt đối tượng chạy xe máy giật túi xách của một cô gái đi bộ trên lề đường Trần Hưng Đạo. Cảnh cướp giật táo tợn này bị một camera quan sát ghi lại.
Theo chiều kim đồng hồ: Cảnh chụp lại từ video clip cho thấy tên cướp chạy xe máy từ phía sau trờ tới chị Phượng đang đi bộ, giật túi xách của chị khiến chị lảo đảo và té sấp. Xử lý ảnh và đồ họa: TR.N.



Đoạn video cho thấy đối tượng thực hiện vụ cướp mặc áo màu nâu, đội nón lưỡi trai chạy xe tay ga màu đen lao từ phía sau với tốc độ lớn và giật túi xách của cô gái trong chớp nhoáng. Do sự việc xảy ra bất ngờ, cô gái bị kéo theo một đoạn và té ngã nằm úp mặt giữa đường, còn đối tượng rồ ga bỏ chạy.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Lê Phước Trường - trưởng Công an Q.5 (TP.HCM) - cho biết vụ giật túi xách trong đoạn clip xảy ra tại vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (P.10, Q.5) được xác định khoảng 7g10 đến 7g15 ngày 23-11. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Phượng (36 tuổi, ngụ Q.Tân Phú). Sau khi bị cướp, chị Phượng đã đến Công an phường 10 (Q.5) trình báo vụ việc. Công an Q.5 đang tiến hành xác minh để bắt đối tượng.

* Bị bắt khi giật dây chuyền trị giá 1.300 USD

Ngày 26-11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.5 (TP.HCM) đang tạm giữ đối tượng Diệp Xương Đạt (23 tuổi, ngụ quận 10) về hành vi cướp giật tài sản.

Vào trưa 26-11, tổ trinh sát đặc nhiệm Công an TP.HCM phát hiện Đạt chạy xe máy trên đường An Dương Vương có dấu hiệu nghi vấn nên bám theo. Đến trước số nhà 201 An Dương Vương, Q.5, Đạt bất ngờ tăng tốc, áp sát giật sợi dây chuyền trị giá 1.300 USD của cặp vợ chồng Việt kiều Úc chạy xe cùng chiều rồi tẩu thoát. Ngay lập tức, các trinh sát truy đuổi theo và bắt được Đạt trên đường Mạc Thiên Tích (P.11, Q.5).

HOÀNG LỘC
Tuoitre



_________________




Chủ Nhật, 25/11/2012, 20:25 (GMT+7)
Táo tợn chặt tay người đi đường cướp tài sản

TTO - Một vụ cướp táo tợn vừa xảy ra trên cầu Phú Mỹ (Q.2, TP.HCM) khi một nhóm cướp bám theo một cô gái đi xe máy rồi dùng dao chặt đứt khuỷu tay nạn nhân để cướp tài sản.
Chị Thúy bị chặt đứt khủyu tay đang được điều trị tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình - Ảnh: Sơn Bình



Tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, sau khi phẫu thuật đưa sang phòng hồi sức cấp cứu, nạn nhân Nguyễn Thị Ngọc Thúy (28 tuổi, ngụ P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2) đã tỉnh táo và thều thào kể lại sự việc xảy ra khoảng 20g30 tối 24-11-2012 với mình.

Theo chị, sau khi đi đám cưới một người bạn tại Q.7, chị chạy xe SH về nhà. Đang đổ dốc cầu Phú Mỹ hướng về Q.2 thì có hai thanh niên đi xe máy chạy song song, tên ngồi sau mặc áo đen vung dao chặt thẳng vào khuỷu tay phải chị. Chị Thúy la lên “cướp cướp” thì tên cầm dao nói “còn la nữa” rồi chặt tiếp hai nhát vào khủyu tay phải khiến chị ngã xuống đường.

Tay trái cầm tay phải gần như đứt lìa, chị vẫn cố chạy, vừa chạy vừa la “cướp” để cầu cứu người dân. Ngoái nhìn lại, thấy tên cầm dao đang đẩy xe SH của chị nổ máy nhưng không thành. Sau đó có hai thanh niên khác đi xe máy chạy đến gần nói “cướp hả em” rồi giật luôn túi xách nhỏ chị mang trên người (trong túi xách có 5 triệu đồng) bỏ chạy.

Lúc này, chạy xe tới nhìn thấy, anh Đ.V.N (42 tuổi, ngụ Q.1) mới lao đến can thiệp nên bọn cướp quăng xe bỏ chạy.

Theo anh N., thời điểm trên, anh đi làm về qua cầu Phú Mỹ thấy chị Thúy ngồi trên cầu, người bê bết máu. Khi anh dừng xe, một tên cướp bảo: “Mày muốn gì” rồi cầm dao lao đến nhưng anh N.kịp rồ máy xe chạy lên một đoạn. Gặp một người đi chạy qua, anh N. nhờ người này cùng quay lại cứu chị Thúy. Thấy bọn cướp chạy về hướng quận 7, anh đuổi theo một đoạn rồi quay lại hiện trường, cởi áo bó tay chị Thúy đưa đi Bệnh viện Q.2, chuyển qua Bệnh viện Gia Định rồi Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình cấp cứu.

Theo cơ quan công an, sau khi thực hiện vụ cướp táo tợn, trên đường đi, nhóm cướp gặp tổ tuần tra Công an huyện Nhà Bè, phát hiện nghi vấn nên tổ tuần tra truy đuổi qua nhiều tuyến đường. Khi biết bọn cướp trốn tại khách sạn P.L. (xã Bình Hưng, Bình Chánh), tổ tuần tra phối hợp Công an huyện Bình Chánh bắt bốn đối tượng bàn giao cho Công an Q.2.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai tên Hồ Duy Trúc, Nguyễn Hoàng Phương (cùng 19 tuổi, quê Ninh Thuận, tạm trú Q.Tân Phú), Trần Văn Luộng (24 tuổi), Huỳnh Thanh Sơn (30 tuổi, cùng ngụ H.Bình Chánh).

Hiện vụ việc đang được Công an Q.2 mở rộng điều tra. Được biết, băng nhóm này đã thực hiện liên tiếp nhiều vụ cướp táo tợn trước đó.

SƠN BÌNH - MỸ THƯƠNG
Tuoitre

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét