Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

Nhà dân chủ Lê Thanh Tùng bị kết án 4 năm tù giam ____ Xem lại bài viết: Vài nét về chiến sỹ đấu tranh dân chủ, tự do bất khuất Lê Thanh Tùng sẽ bị đưa ra xét xử ngày mai 10/8/2012 tại thủ đô Hà Nội !!!


Nhà dân chủ Lê Thanh Tùng bị kết án 4 năm tù giam

RFA-28-11-2012
Sáng nay, phiên phúc thẩm Toà án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã tuyên án 4 năm tù giam và 4 năm quan chế đối với nhà bất đồng chính kiến Lê Thanh Tùng, giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm.

RFA file
Ông Lê Thanh Tùng (năm 2010)

Ông Lê Thanh Tùng bị buộc tội “tuyên truyền chống nhà nước” – tội danh mà dư luận cho là vẫn thường được nhà cầm quyền VN sử dụng để bỏ tù các nhà dân chủ.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội thì ông Lê Thanh Tùng đã phổ biến nhiều bài viết “chống phá nhà nước, nói xấu chính quyền, đòi đa nguyên đa đảng, đòi thay đổi Hiến pháp nước CHXHCNVN”.

Nhà dân chủ Lê Thanh Tùng là một người thường xuyên giúp đỡ dân oan trong các vụ khiếu kiện đất đai, bị bắt ngày 1 tháng 12 năm ngoái và bị cáo buộc tội đưa lên mạng hàng chục bài viết của ông để cổ vũ đa nguyên đa đảng và dân chủ, phê phán chế độ độc đảng trong nước là vi phạm nhân quyền và tự do tín ngưỡng của người dân.

Ông cũng từng bị mang ra hạch hỏi như hình thức đấu tố trước mặt các cựu chiến binh, đảng viên cũng như người dân ngay tại địa phương mà ông cư ngụ tại xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.


Trong phiên tòa sơ thẩm hôm 10 tháng 8, ông Lê Thanh Tùng bị tuyên án 5 năm tù giam và 4 năm quản chế.

RFA

__________________



DDSD: Theo nguồn tin nhận được, ngày Thứ Tư 28/11/2012 tại 262 Đội Cấn Hà Nội sẽ diễn ra phiên tòa xét xử phúc thẩm anh Lê Thanh Tùng tội danh “ Yêu Nước” vi phạm điều 88.

Cũng nhắc sơ lại, anh Lê Thanh Tùng là bộ đội phục viên, 44 tuổi ở huyện Sóc Sơn Hà Nội. Anh Lê Thanh Tùng là 1 thành viên của phong trào đấu tranh dân chủ của Khối 8406. Anh bị bắt giam vào ngày 1/12/2011 vì anh đã viết nhiều bài đăng trên mạng ủng hộ phong trào dân chủ và hỗ trợ cho dân oan. Ngày 10/8/2012 vừa qua tại TAND Hà Nội, phiên tòa sơ thẩm đã xử anh Lê Thanh Tùng với bản án khắc nghiệt 5 năm tù giam và 4 năm quản chế.

Xem lại bài viết về anh Lê Thanh Tùng :

http://www.webdoithoai.net/index.php?option=com_content&view=article&id=7466%3Avai-net-v-chin-s-u-tranh-dan-ch-t-do-bt-khut-le-thanh-tung-s-b-a-ra-xet-x-ngay-mai-1082012-ti-th-o-ha-ni-&catid=139%3Anguyn-khc-toan-&Itemid=126

Vài nét về chiến sỹ đấu tranh dân chủ, tự do bất khuất Lê Thanh Tùng sẽ bị đưa ra xét xử ngày mai 10/8/2012 tại thủ đô Hà Nội !!!

       Kết quả cuộc đàn áp tiếng nói bất đồng chính kiến bằng phiên tòa trá hình, là Lê Thanh Tùng đã bị tuyên phạt 5 năm tù giam, 4 năm quản chế tại địa phương sau khi hết hạn tù.

    Sáng 10/8/2012, tòa án thành phố Hà Nội sẽ đem chiến sỹ tranh đấu dân chủ, nhân quyền kiên cường Lê Thanh Tùng ra xét xử sơ thẩm sau gần 8 tháng giam cầm tại trại tù B-14 thuộc bộ công an nhà nước CSVN.

  Chiều ngày 09/8/2012, công an đã gọi điện cho chị Trần Thị An là vợ của anh Lê Thanh Tùng để báo tin là có thể sẽ đem Tùng ra xét xử vào sáng mai tại tòa án TP-Hà Nội ở địa điểm số 43 phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm.

Anh Lê Thanh Tùng trong phòng làm việc của nhà báo Nguyễn Khắc Toàn bên Hà Nội. Ảnh chụp hồi tháng 5/2011.

  Sau khi nhận được tin chưa chính thức đó, chị An gọi điện đến công an huyện Sóc Sơn và tới 1 sỹ quan an ninh tên Hải - vốn là điều tra viên sở công an Hà Nội người trực tiếp thẩm cung Lê Thanh Tùng trong trại giam kể từ khi anh bị bắt giam ngày 01/12/2011 để thẩm tra lại, thì cả 2 nơi này lúc đầu quanh co, chối bay biến, trả lời rất ấm ớ hội tề là “chưa rõ sự tình, chưa biết gì cả”. Nhưng do chị An hỏi dồn dập và kiên quyết công an không thể chối được, sau đó họ hứa hẹn sẽ hỏi lại cấp trên ở sở công an thành phố Hà Nội để thông tin lại cho chị biết ngay.

  Ít phút sau tất cả các nơi này đã xác nhận thông tin trên, đúng là ngày mai tòa án thành phố sẽ đưa Lê Thanh Tùng ra xét xử là hoàn toàn đúng và rất chính xác thì chị An đã gọi điện lại cho tôi để báo tin ngay.

  Ngay buổi chiều tối hôm nay 09/8/2012, tôi đã gọi điện cho chị Thanh Trúc là biên tập viên của đài Á Châu Tự Do đang công tác ở Bangkok – Thailand để báo tin này, đồng thời cung cấp cho chị luôn số điện thoại của chị Trần Thị An để đài RFA tiện liên hệ phỏng vấn mọi diễn biến phiên tòa ngày mai

  Cũng làm như vậy, tôi đã gọi thẳng sang thành phố Sydney – Úc Châu để báo tin cho chị Bảo Khánh người phụ trách đài phát thanh VNSR để chị biết tình hình về việc Lê Thanh Tùng sẽ bị tòa án nhà nước CSVN đem ra xét xử và thực hiện cuộc phỏng vấn chị An sau khi đi dự tòa về. Cũng ngay chiều tối hôm qua tôi đã gọi điện báo tin này cho Lm Phan Văn Lợi trong Huế, cho kỹ sư Đỗ Nam Hải ở Sài Gòn, cho Luật sư Nguyễn Văn Đài ở Hà Nội và một số anh chị em đấu tranh khác trong nước để cùng biết...

  Đến buổi tối hôm qua, tôi đã vào Diễn Đàn Tranh Luận Dân Chủ Chính Trị trên Paltak toàn cầu để thông báo việc nhà nước CSVN sẽ đem vụ án chính trị Lê Thanh Tùng ra xét xử cho cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới biết. Tôi cũng trực tiếp đọc toàn văn nội dung Bản kết luận điều tra của công an TP Hà Nội viết ngày 21/3/2012 về kết quả điều tra vụ án Lê Thanh Tùng cho mọi người trong Room rõ. Sở dĩ tôi có được văn bản chính thức này là do một người bạn tù vì án kinh tế bị cùng giam chung với anh nhưng được mãn hạn tù giam đã bí mật mang thoát ra ngoài rồi trực tiếp trao lại cho tôi từ mấy tháng trước. Đây là những văn bản thuộc loại “nhạy cảm”, “tối bí mật quốc gia” và rất quan trọng mà công an CSVN nhiều năm qua kiểm soát rất gắt gao không để cho lọt ra bên ngoài, mà nguy hiểm nhất là lại được phổ biến rộng rãi trước công luận toàn cầu hiện nay, bởi vì nó sẽ là những bằng chứng hùng hồn kết tội nhà nước CSVN độc tài đang ra sức trắng trợn đàn áp nhân quyền, đàn áp đối lập chính trị trước công luận toàn thế giới...!!!

    Theo văn bản chính thức đó, công an CSVN tại Hà Nội đã kết luận Lê Thanh Tùng viết hàng chục bài báo đã được phổ biến rộng khắp trên mạng internet để phê phán đảng CSVN cùng nhà nước của họ là độc tài đảng trị, là “dân chủ rởm”, là kìm kẹp tự do tôn giáo, là đàn áp nhân quyền rất đáng phải bị nhân dân phế truất lật nhào để nhường chỗ xuất hiện chế độ đa đảng, đa nguyên, tự do, dân chủ và tôn trọng nhân quyền ở Việt Nam.


Phóng viên tự do Lê Thanh Tùng đang lắng nghe đồng bào dân oan xã Dương Nội, quận Hà Đông trình bày nỗi oan khuất, mọi bất công của gia đình mình để viết báo tố cáo giúp nhân dân. Ảnh chụp hồi tháng 9 năm 2010

    Cũng theo nội dung văn bản đó của công an TP - Hà Nội thì họ đã kết luận và khẳng định được chắc chắn Lê Thanh Tùng đã vi phạm vào khoản 1, điều 88 bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam mà án tù giam sẽ bị trừng phạt từ 3 năm đến 12 năm và nhiều năm quản chế sau khi mãn hạn tù.

  Chiến sĩ Lê Thanh Tùng trước đây đã từng là quân nhân tình nguyện chiến đấu ở Tây Nguyên sau đó sang sinh sống ở Campuchia tổng cộng thời gian là 17 năm. Có thời kỳ anh rất được tin tưởng nên đã tham gia vào đội cận vệ cho thủ tướng Hunxen của xứ sở đất chùa Tháp này.

  Đến tháng 9 năm 2007, anh quyết định về hẳn đất nước để được trực tiếp tham gia đấu tranh chống chế độ độc tài đảng trị của đảng CSVN ở quốc nội nhằm góp phần thực hiện dân chủ hóa toàn diện đời sống chính trị, xã hội nước nhà. Anh cho biết chính do bức hình Linh mục Nguyễn Văn Lý bị công an CSVN ở TP Huế bịt miệng rất thô bạo được phổ biến rộng rãi trên khắp thế giới mà anh tình cờ coi được trên internet giữa thủ đô Nôngpênh của Campuchia đã làm cá nhân anh rất xúc động, phẫn nộ, khóc thương xót xa cho thân phận đau khổ của người dân Việt Nam dưới ách cai trị của nhà nước độc tài mang danh “xây dựng chế độ XHCN và nhà nước pháp quyền XHCN”. Cũng chính từ bức ảnh lịch sử đầy ấn tượng đó đã thôi thúc anh rất mạnh mẽ là hãy mau chóng sớm trở về trong lòng đất mẹ Việt Nam để tranh đấu cho tương lai sáng lạn của nước nhà.

  Sau khi trở về Hà Nội hồi đầu tháng 9/2007, anh đã lặn lội tìm gặp tôi -nhà báo Nguyễn Khắc Toàn và Nguyễn Vũ Bình để liên lạc xin được tham gia đấu tranh dân chủ trong phong trào ở quốc nội. Ngay buổi đầu tiên gặp gỡ đó theo hướng dẫn của tôi, anh đã viết “Thư tuyên bố gia nhập khối 8406 và Phong trào đấu tranh dân chủ Việt Nam” thật đanh thép, dũng mãnh. Và cũng ngay liền sau sự kiện đó công an Hà Nội đã xông sang tận nhà bên Sóc Sơn để bắt giữ, khám xét, tịch thu hộ chiếu, điện thoại rồi không quên dàn dựng cảnh anh “ăn năn, hối hận, xin khoan hồng tha thứ” để họ quay camera phổ biến trên đài truyền hình Hà Nội và báo chí trong nước nhằm bội nhọ danh dự, uy tín người tham gia đấu tranh.

Trong hơn 4 năm hoạt động đấu tranh dân chủ tại quốc nội, Lê Thanh Tùng đã bị công an Hà Nội bắt tổng cộng 13 lần, bị tịch thu 8 điện thoại di động, 4 USB, bị giam 11 ngày trong công an huyện Sóc Sơn và trại giam Hỏa Lò, Hà Nội. Chính quyền địa phương và sở công an thành phố còn tổ chức đấu tố anh trước hàng trăm quần chúng, cựu chiến binh, đảng viên, nhân dân trong xã nơi địa phương anh cư trú về những hoạt động đối kháng chế độ nhưng dùng rất nhiều công an, an ninh, mật vụ kìm chặt không cho anh phát biểu chia sẻ.... Đã có rất nhiều lần khi bị bắt giam như vậy công an đã đánh đập rất thô bạo gây thương tích cho Lê Thanh Tùng, có lần họ đe dọa sẽ giết hại bằng ách quăng thả anh thẳng xuống sông Hồng cho trôi ra biển Đông, thế nhưng anh không hề lui bước trước đòn roi bạo ngược và khủng bố nặng nề của công an.

  Cũng kể từ khi về nước để đấu tranh, Lê Thanh Tùng đã viết gần 200 bài báo, phóng sự, tường thuật, đơn từ tố cáo, khiếu nại để giúp dân oan các tỉnh trong cả nước. Anh đã cùng tôi hoặc một mình lặn lội đặt chân đến nhiều địa phương để thăm anh chị em đấu tranh dân chủ đang hoạn nạn, bị tù đầy, hoặc thăm đồng bào nông dân, dân oan đang bị cướp phá ruộng đất, nhà cửa đầy oan khuất, như đến Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Giang, Huế, Ninh Bình, Hà Tây, Lạng Sơn, Hà Nam, Thanh Hóa, ...vv...vv...

Anh Lê Thanh Tùng chụp ảnh lưu niệm với chị Nguyễn Thị Thơm là vợ cựu trung tá Trần Anh Kim tại quán nước ven đường, đối diện bên kia là xí nghiệp may mặc xuất khẩu Việt Á -nơi chị Thơm đang làm việc. Ảnh chụp hồi tháng 7/2010 tại thị xã Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

    Tính cách anh rất bình dân, xông xáo, can đảm, bất khuất, nhiệt tình và nồng nàn lòng yêu nước thương dân, lối sống giản dị, mộc mạc chân thật nên được người dân cũng như nhiều anh chị em dân chủ rất quý mến, tôn trọng, tin tưởng.

  Vì hoàn cảnh gia đình nghèo khổ, rất túng bấn cộng với việc nhà cầm quyền CSVN ngăn cản, sách nhiễu quyết liệt nên phiên tòa ngày mai xử chiến sĩ Lê Thanh Tùng sẽ không có luật sư biện hộ. Công an không gửi giấy mời hay thông báo trước từ lâu cho gia đình anh biết để có thời gian chuẩn bị tinh thần mà chỉ đến chiều tối hôm nay 09/8/2012 họ mới rò rỉ chút ít thông tin, ấm ớ cho chị An vợ anh biết là có thể ngày mai chính quyền CSVN sẽ đem chồng mình ra gọi là “xét xử công khai đúng pháp luật” !!! Đến buổi tối cùng ngày, họ còn thông báo qua điện thoại cho chị An và tôi là không nên thông báo rộng rãi thông tin này và càng không nên lôi kéo nhiều người đến tòa án để tụ tập theo dõi diễn biến. Khi tôi viết gần xong, rồi đang sửa chữa lần cuối bài báo này thì quan sát từ tầng 2 nhìn xuống đường đã thấy chốt công an canh gác chặt chẽ nhà tôi từ rất sớm nhằm ngăn chặn tôi không đến được dù đứng bên ngoài theo dõi phiên tòa.

  Với vụ đem các chiến sĩ dân chủ như nhà giáo Đinh Đăng Định, cựu quân nhân Lê Thanh Tùng và sắp tới là nhiều người khác trong Câu lạc bộ các nhà báo tự do ở Sài Gòn, thì đây là những bằng chứng rõ thêm hơn nữa về việc nhà cầm quyền CSVN vẫn thẳng tay đàn áp những công dân yêu nước dám lên tiếng đòi hỏi dân chủ tự do, nhân quyền mặc dù rất lành mạnh, ôn hòa. Đặc biệt trong bối cảnh bọn bành trướng CS Trung quốc ngày càng leo thang xâm lược, gây hấn trắng trợn trên lãnh hải ở biển Đông của Việt Nam ngày một nghiêm trọng đã là điều nhân dân ta không thể tha thứ, hay chấp nhận cho những sai lầm của họ được chồng chất thêm hơn nữa !!!

  Dư luận ngày càng rõ thêm bộ mặt vi phạm nhân quyền trầm trọng của “đảng và nhà nước” và họ thật đúng như cụm từ mà dư luận trong, ngoài nước mấy năm qua đã khai quát rất chính xác : “hèn với giặc, ác với dân”. Cho dù công cuộc đấu tranh vì dân chủ, tự do, nhân quyền, vì công bằng xã hội của đất nước ta có khó khăn, gian khổ, hiểm nguy đến mấy đi chăng nữa, thì thắng lợi cuối cùng nhất định thuộc về dân tộc và toàn thể nhân dân Việt Nam. Những hy sinh đóng góp của Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Bs Nguyễn Đan Quế, của các anh chị em khác như Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Đinh Đăng Định, Hồ Thị Bích Khương, Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Lĩnh, Nguyễn Văn Đài, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Phạm Bá Hải, Lê Thanh Tùng, Trần Anh Kim, Phạm Văn Trội, Phạm Thanh Nghiên, Nguyễn Xuân Nghĩa, Trương Minh Nguyệt, Trương Văn Sương, Nguyễn Công Chính, Phan Ngọc Tuấn, Huỳnh Ngọc Tuấn, Bùi Thị Minh Hằng ...vv...vv... là không bao giờ vô ích, không bao giờ là uổng phí !!!
   Mấy dòng viết thêm : Khi tôi dự định phổ biến bài báo viết về Lê Thanh Tùng này lên mạng toàn cầu thì bất ngờ được biết tin từ nữ nhà báo Dương Thị Xuân gọi điện về từ cổng trụ sở tòa án thành phố trên phố Hai bà Trưng, Hà Nội, là : “phiên tòa xử Lê Thanh Tùng đã kết thúc lúc 9 giờ 30 phút sáng ngày 10/8/2012”. Như vậy nhà cầm quyền CS Hà Nội đã trình diễn màn tuồng chính trị thật tồi dở, thật mỉa mai rất đáng chê cười với thời gian ngắn kỷ lục, bởi vì kể từ lúc kéo màn khai diễn lúc 8 giờ 40 phút đến khi hạ màn tấn tuồng này là chưa đầy 1 giờ đồng hồ. Theo chị Trần Thị An, vợ anh cho biết sáng nay gia đình đi khá đông, chị đưa cả 2 con nhỏ rất muốn vào dự tòa, các cháu rất muốn gặp bố nhưng công an chỉ cho duy nhất mình chị được dự thính quan sát diễn biến mà thôi. Cũng theo chị, thái độ, tinh thần của Lê Thanh Tùng sáng nay trước tòa là rất bất khuất, cứng rắn, kiên quyết không cúi đầu nhận tội, không khiếp nhược run sợ cả hệ thống độc tài đang trù dập, hãm hại cá nhân mình. Anh đã dõng dạc, khảng khái tuyên bố bác bỏ tất cả lời kết tội của cả hội đồng xét xử với mình một cách rất cứng rắn, mạnh mẽ và kiên cường, lưu loát, rành mạnh không hề tỏ dấu hiệu khiếp nhược, lo sợ gì....

    Khi trả lời, hay đối đáp với trước toàn bộ những chất vấn của những kẻ ngồi ghế xử án mình, anh cho rằng chính chế độ độc tài đảng trị của đảng CSVN hiện nay mới cần phải mang ra xét xử hôm nay và trong nay mai không xa. Do khí phách thật vô úy, uy dũng, can trường hiếm có như vậy, nên để tránh bị bẽ bàng, mất mặt, xấu hổ thêm nữa, nên tòa án đã nhanh chóng kết thúc vở kịch này bằng cách chấm dứt phần thẩm vấn, đối đáp như luật định và vội vàng tuyên đọc bản án đã có sẵn để khóa xích tay bằng còng số 8 rồi tống lên xe đưa anh trở lại trại giam.

    Kết quả cuộc đàn áp tiếng nói bất đồng chính kiến bằng phiên tòa trá hình, là Lê Thanh Tùng đã bị tuyên phạt 5 năm tù giam, 4 năm quản chế tại địa phương sau khi hết hạn tù.

Sau khi gọi điện cho chị An mấy lần nữa để nắm thêm thông tin diễn tiến bên trong cái gọi là phiên tòa “xét xử công khai, đúng pháp luật” xử anh, tôi liền gọi điện cho chị Thanh Trúc của đài RFA để báo tin sơ bộ và mong chị thu xếp sớm gọi về phỏng vấn người bạn đời yêu quý của chiến sĩ đấu tranh can trường Lê Thanh Tùng. Và chị đã vui vẻ nhận lời sau khi chị An đã trở về nhà an toàn bằng xe buyts với chặng đường dài hơn 31 km cùng 2 con nhỏ và gần chục thân nhân trong gia quyến vốn rất yêu mến anh – Lê Thanh Tùng – chiến sỹ tranh đấu dân chủ, nên họ đã cất công sang Hà Nội từ mờ sớm tinh sương khi mà thành phố này vẫn còn say trong giấc ngủ để mong được dự phiên tòa nhưng họ đã hoàn toàn thất vọng khi bị cả bộ máy công an đồ sộ đã ra sức ngăn cản và bưng bít thông tin.

Nhà báo tự do Nguyễn Khắc Toàn
Đêm ngày 09 và sáng ngày 10/8/2012
Nhà ở hiện nay : số 11, Ngõ Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội
Điện thoại: 0125-272-4352

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét