Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

Bộ 'không quan tâm' vụ ông cựu thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Đặng Hùng Võ gặp dân oan Văn Giang và thừa nhận văn bản do ông Nguyễn Tấn Dũng ký năm 2004 liên quan tới Văn Giang là "trái luật". ____ Những lời vô trách nhiệm, vô cảm từ Thứ trưởng Bộ TNMT Chu Phạm Ngọc Hiển ____ Từ Ecopark đến Thủ Thiêm : Chính quyền làm trái Luật đất đai.


Vụ ông Võ gặp dân: Bộ 'không quan tâm'

Cập nhật: 18:26 GMT - thứ sáu, 9 tháng 11, 2012

Giáo sư Võ thừa nhận văn bản do ông Nguyễn Tấn Dũng, khi đó là Phó Thủ tướng, ký hồi năm 2004 liên quan tới Văn Giang là "trái luật"

Một thứ trưởng tài nguyên môi trường nói cuộc gặp của cựu thứ trưởng Đặng Hùng Võ với dân Văn Giang là của người 'đã về hưu' và không liên quan gì tới bộ.

Phát biểu với VnExpress, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển nói ông "không quan tâm" tới cuộc gặp và nói thêm:

"Ông Võ đã về hưu, đối thoại là việc của ông chứ không liên quan gì tới Bộ."

"Bộ Tài nguyên Môi trường đã đưa ra quan điểm và đối thoại với dân", VnExpress dẫn lời ông Hiển nói và cho biết thêm bản thân vị thứ trưởng này cũng đã từng đối thoại với dân Văn Giang hồi cuối tháng Tám."

Ông Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu chỉ một ngày sau khi ông Võ thừa nhận sai lầm trong việc tư vấn thu hồi đất đai tại dự án Đô thị sinh thái và nhận lỗi trong cuộc gặp ba tiếng với người dân từ Văn Giang, Hưng Yên.

Trong cuộc gặp, luật sư đại diện cho người dân Văn Giang, ông Trần Vũ Hải, nói việc thừa nhận sai lầm của ông Võ là cơ sở để "giải tỏa" vụ việc và ông có cơ sở để tiếp tục giúp người dân đòi công lý.

Luật sư Hải nói: "Nhà nước, hoặc những người liên quan phải nhận thấy mình sai, sau đó sẽ có phương án sửa.

"Chứ còn hiện nay người ta đang nghĩ rằng nhân dân Văn Giang, mấy trăm hộ dân ở đây là thành phần ngoan cố, chống đối và họ sai chứ không phải là nhà nước sai.

"Cho nên họ nói rằng 'không, chúng tôi không sai, chúng tôi đấu tranh vì công lý. Chúng tôi không sai mà các ông sai."

Nhiều văn bản trái luật?

Hồi đầu tháng Mười, luật sư Hải đã có Bấmvăn bản gửi Bộ Tài nguyên Môi trường đòi giải thích một loạt các vấn đề pháp lý và hiện chưa rõ bộ này đã có phản hồi hay chưa.

Phát biểu khi gặp ông Đặng Hùng Võ cùng người dân Văn Giang, luật sư Hải tiên đoán Ecopark Văn Giang là dự án "sẽ chết" và ông không muốn người dân cũng "chết" theo.

Vị cựu Thứ trưởng trong khi đó nói trong cuộc gặp rằng việc ông Nguyễn Tấn Dũng, khi đó là Phó Thủ tướng Chính phủ, ký quyết định thu hồi và giao đất ở Văn Giang hồi năm 2004 là "không đúng thẩm quyền" và "trái luật".

Luật sư Hải nói theo các sửa đổi luật mà Quốc hội thông qua trong thập niên 1990, Chính phủ đứng ra quyết định việc thu hồi đất như ở Văn Giang chứ không phải đơn phương Thủ tướng.

Nhưng Giáo sư Võ nói với VnExpress rằng ông đã hỏi Văn phòng Chính phủ sáng 9/11 và được biết trong giai đoạn gần 11 năm từ 15/10/1993 tới 1/7/2004, Thủ tướng đã có trên 3.000 quyết định về đất đai trên cơ sở thẩm quyền của chính phủ.

Giáo sư Võ nói thêm: "Vấn đề là phải có lý do gì từ ngày xưa chứ, phải làm rõ tại sao, trên cơ sở nào hình thành "thông lệ" này chứ không phải đến dự án này mới có chuyện ấy."

Các bài liên quan

Văn Giang: Cưỡng chế và hệ lụy

Chính quyền sử dụng lực lượng công an lớn chưa từng có trong vụ cưỡng chế đất cho dự án thương mại.
Chính phủ có cố ý làm trái luật đất đai?
09.11.12
,
NÔNG THÔN VIỆT NAM
Dân Văn Giang đối thoại với Bộ TN-MTNghe02:41
21.08.12
,
AUDIO

Nghe/Xem

previous
Thị trưởng người Việt đầu tiên tại MỹXem
Bà nội Obama gọi cả làng hát mừng cháuXem
''Chủ tịch nước sẽ không quyết định hộ Thủ tướng?'Nghe
Hồng Nga tường thuật Đại hội Đảng TQXem
Người Việt ở Bắc Kinh nói về xã hội TQNghe
Diễn văn thắng cử của ObamaXem
'Trung Đông luôn nghi ngờ Mỹ'Xem
Tìm hiểu các sắc tộc lập thành nước MỹXem
ASEM họp tại Lào bàn về kinh tếXem
Bình về tác hại của nạn 'tiến sỹ giấy'Nghe
'Có âm mưu chống lại con gái tôi'Nghe
Vợ bị cáo nói về phiên xử Bắc GiangNghe
'Giấc mơ Mỹ vẫn còn'Xem
VN thả voọc mông trắng vào tự nhiênXem
Tôi muốn được đóng góp cho cộng đồngXem
Lá phiếu của phái đẹp kỳ bầu cử MỹXem
Thị trưởng người Việt đầu tiên tại MỹXem
Bà nội Obama gọi cả làng hát mừng cháuXem
next

Tin hàng đầu

RSS
Cụ bà Thanh Hóa 'chết khi đi khiếu nại' 11:46 GMT
Hồ Cẩm Đào sớm thôi chức Quân ủy TW? 02:15 GMT
Đảng Cộng sản TQ lo các vấn đề xã hội 12:21 GMT

BBC

______________________________________



Trần Ngọc Kha
Friday at 4:44pm near Ha Noi ·

Vô cảm

Trao đổi với VnExpress sáng qua, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết, ông “Không quan tâm” và cũng “Không theo dõi” cuộc đối thoại giữa ông Đặng Hùng Võ và người dân Văn Giang (Hưng Yên) vào ngày 8/11, dù ông Võ là cựu lãnh đạo Bộ và cuộc đối thoại cũng được tổ chức ở trụ sở cũ của Bộ. Đây chỉ có thể hiểu đây là sự vô cảm hoặc vô trách nhiệm của vị thứ trưởng này.

Không dừng lại ở mức độ này, ông Hiển còn phát ngôn với báo giới hôm qua: "Ông Võ đã về hưu, đối thoại là việc của ông chứ không liên quan gì tới Bộ. Bộ Tài nguyên Môi trường đã đưa ra quan điểm và đối thoại với dân".

Ô hay! Các cụ nhà ta và các cụ nhà ông Hiển chẳng đã từng dạy chúng ta rằng: “Con dại, cái mang” đấy ư? Ông Đặng Hùng Võ một thời đã từng làm Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cũng từng là “con” của cái “nhà” Bộ Tài nguyên và Môi trường, đã từng có những phán quyết sai lầm khiến cho hàng vạn người dân Văn Giang phải thiệt thòi, mất mát, vất vả theo kiện, như ông đã phải thừa nhận tại cuộc đối thoại với bà con chiều 8/11 vừa qua, tức ông Võ từng “dại”. Nay sao ông Hiển, đường đường đang là một thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lãnh đạo cái “nhà” này lại buông ra những lời vô trách nhiệm như thế? Đây còn có thể hiểu là hành vi “chạy làng” như trong dân gian người ta vẫn chửi đối với những thằng cha chót làm cho con gái người ta ễnh bụng rồi bỏ chạy mất dạng.

Và, cũng tại tờ báo mạng Vnexpress này, ông Hiển còn dám nhắc lại cái “công” rằng hồi tháng 8/2012 vừa qua, ông đã từng đối thoại với người dân Văn Giang. Phải khẳng định lại với ông Hiển rằng đó là một cuộc biện bạch, lấp liếm, chứ đâu phải là đối thoại.

Trần Ngọc Kha


______________________________________


THỨ HAI 12 THÁNG MƯỜI MỘT 2012

Từ Ecopark đến Thủ Thiêm : Chính quyền làm trái Luật đất đai

Nghe (15:10)
Thêm vào danh mục của tôi
Tải về
Embed


Cựu chiến binh tham gia biểu tình ngày 07/11/2012 ở Hà Nội phản đối những vụ cướp đất ở Hà Tĩnh (Reuters)

Thanh Phương

Sau 8 năm kiên trì đấu tranh, cuối cùng người nông dân ở huyện Văn Giang đã giành được thắng lợi ban đầu, đó là trong cuộc gặp gỡ với nông dân ba xã Xuân Quan, Cửu Cao và Phụng Công ngày 8/11 vừa qua, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ tài nguyên-Môi trường, đã xin lỗi nông dân, vì ông nhìn nhận đã không làm đúng thẩm quyền trong vấn đề thu hồi đất cho dự án đường cao tốc Hưng Yên – Hà Nội và dự án khu đô thị sinh thái Ecopark ở Văn Giang.

Cụ thể, ông Đặng Hùng Vũ công nhận đã không trình đúng thẩm quyền hai văn bản gởi thủ tướng năm 2004 về việc thu hồi đất, trong khi chỉ trước đó vài ngày, vị cựu thứ trưởng này còn khẳng định ngược tại, tức là ông đã hành xử hoàn toàn đúng luật trong việc thu hồi đất ở Văn Giang.

Sau lời nhận lỗi của ông Đặng Hùng Võ với nông dân Văn Giang ngày 8/11, hồ sơ này có thể được giải quyết ra sao, luật sư Trần Vũ Hải, người bảo vệ quyền lợi cho các nông dân Văn Giang, giải thích:
Luật sư Trần Vũ Hải

12/11/2012

Nghe (06:23)




Khi nhìn nhận đã bản thân mình đã làm trái luật, phải chăng mặc nhiên ông Đặng Hùng Võ cũng thừa nhận là ông Nguyễn Tấn Dũng, lúc đó là Phó thủ tướng, cũng làm trái luật? Và như vậy cả chính phủ cũng đã không tuân thủ Luật đất đai?

Như tiến sĩ Nguyễn Quang A đã nhắc lại trong bài viết tựa đề “Chính phủ cố ý làm trái luật đất đai?”, “luật đất đai 1993 đã giao cho thủ tướng chính phủ quyết định; nhưng sau đó do thấy tập trung quyền lực vào tay một người dễ gây ra sự lạm dụng hay quyết định thiếu cơ sở, nên Quốc hội (trong đợt sửa 1998 và 2001) đã chuyển quyền đó sang cho Chính phủ, chứ không phải thủ tướng.

Thế nhưng trong tờ trình số 99/Ttr –BTNMT Gs. Võ đã ghi “kính gửi Thủ tướng Chính phủ” chứ không phải Chính phủ và khiến cho phó Thủ tướng đã ký Quyết định 742/QĐ-Ttg (chứ không phải Chính phủ có một nghị quyết rồi trên cơ sở đó Thủ tướng thay mặt Chính phủ ra Quyết định).

Sau khi đã xin lỗi người dân Văn Giang, ông Đặng Hùng Võ tuyên bố với trang mạng VnExpress ngày 09/11 rằng ông đã làm việc với nông dân Văn Giang “hoàn toàn trên tư cách cách cá nhân”. Ông Võ cho biết ông sẽ “suy xét lại mọi vấn đề để có kết luận cuối cùng trước khi gửi kiến nghị tới Bộ Tài nguyên – Môi trường.

Theo ông Đặng Hùng Võ, mấu chốt đối với vụ này là xác định thẩm quyền là của chính phủ hay thủ tướng trong quyết định giao đất ở Văn Giang. Nhân dịp này, ông tiết lộ là trong giai đoạn từ năm 1993 đến 2004, số lượng quyết định của thủ tướng về đất đai trên cơ sở thẩm quyền của chính phủ là trên ... 3.000 văn bản. Như vậy theo lời cựu thứ trưởng Tài nguyên - Môi trường, trong giai đoạn đó, thủ tướng Việt Nam không chỉ đã làm trái luật mà còn làm trái đến 3000 lần! Chính ông Võ cũng nhận xét :” Vi phạm đất đai ở Việt Nam là chuyện cơm bữa”.

Quả thật Văn Giang cũng chỉ là một trong vô số ví dụ về việc chính phủ hay các chính quyền địa phương làm trái pháp luật về đất đai, chẳng hạn như trường hợp ở quận 2, Sài Gòn. Người dân ở ba phường An Khánh, Bình An, Bình Khánh quận 2 đang bị chính quyền quận cưỡng bức phá vỡ nhà nằm ngoài phạm vi quy hoạch Đô thị mới Thủ Thiêm quận 2. Họ đã đã nhiều lần kêu cứu, tố cáo đến các cơ quan trung ương từ những năm 2007 đến nay, nhưng không được ai xem xét.

Mãi đến ngày 27/06/2012, tại buổi tiếp xúc cử tri, chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố kiêm đại biểu quốc hội, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, mới hứa hẹn sẽ xúc tiến đối thoại giữa chính quyền địa phương với người dân ba phường nói trên.

Nhưng thay vì đối thoại với dân, chính quyền quận 2 lại đẩy nhanh việc cưỡng chế phá vỡ nhà. Quá tuyệt vọng, những người dân bị cưỡng chế phá nhà đã nhờ đến sự trợ giúp của luật sư Trần Vũ Hải và đã cho đăng lên mạng kiến nghị của họ yêu cầu mở đối thoại về vấn đề này. Trả lời qua điện thoại với RFI Việt ngữ hôm thứ bảy tuần trước, 10/11/2012, ông Lê Văn Lung, một trong ba người đại diện ký kiến nghị nói trên, cho biết:

Ông Lê Văn Lung

12/11/2012

Nghe (05:31)





RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét