Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Hãy có mặt tại "phiên tòa kết tội lòng yêu nước" để đồng hành với những người đồng đội của chúng ta. Tự do cho blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Anhbasaigon và tất cả những người yêu nước khác. ( Lời kêu gọi và cam kết tham gia phiên tòa xét xử những người yêu nước / Ba Tổ chức Nhân quyền Quốc tế lên tiếng về phiên tòa xử kín Điếu Cày, Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần ngày 7.8 sắp tới )



Lời kêu gọi và cam kết tham gia phiên tòa xét xử những người yêu nước



Chúng tôi, những người bạn của Điếu Cày, Công Lý Sự Thật và Anhbasaigon sẵn sàng chia sẻ với các anh chị ấy và những người yêu nước dũng cảm đang tranh đấu cho độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ hiện nay cái giá phải trả cho lòng yêu nước. Chúng tôi sẵn sàng là con số nhỏ nhoi ban đầu đó...

Và chúng tôi sẽ có mặt.
Đây không chỉ là một lời kêu gọi mà là lời cam kết.
Chúng tôi sẽ có mặt.



*


Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải, Công Lý Sự Thật - Tạ Phong Tần, Anhbasaigon - Phan Thanh Hải là những người yêu nước. Lòng yêu nước của các anh chị đã được thể hiện bằng hành động ngay từ những ngày đầu dân Việt xuống đường lên tiếng bảo vệ biển đảo và lãnh thổ Việt Nam vào năm 2007. Lòng yêu nước đã thể hiện qua tâm tư khắc khoải lo âu cho vận mệnh dân tộc được trang trải trên nhiều trang viết.

Lòng yêu nước đó đã và đang bị giam cầm và ngày 7 tháng 8, 2012 tới đây, lòng yêu nước của các anh chị lại một lần nữa bị đem ra xử tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh – 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Nghé, Quận 1.

Mỗi chúng ta – những người thiết tha với quê hương này – đều ấp ủ trong tim lòng yêu nước ấy, nung nấu dần theo năm tháng, mong mỏi tình yêu ấy được thoát ra khỏi lồng ngực, được tự do bày tỏ, được ôm lấy mảnh đất nghìn đời này mà yêu thương.

Bỏ tù, bắt giam, xử án và kết tội Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải, Công Lý Sự Thật - Tạ Phong Tần,Anhbasaigon - Phan Thanh Hải chính là bỏ tù, bắt giam, xử án và kết tội lòng yêu nước của chính CHÚNG TA.

Vì vậy CHÚNG TA phải có mặt tại "phiên tòa kết tội lòng yêu nước". Phải đồng hành với những người bạn yêu nước của CHÚNG TA.

Khi quyền tự do thiêng liêng nhất là quyền bày tỏ lòng yêu nước, quyền bảo vệ giang sơn, quyền góp phần quyết định vận mạng chung của đất nước bị tước đoạt, đe doạ, bỏ tù thì độc lập quốc gia sẽ không còn, tự do con người là nô lệ của sự xin cho và hạnh phúc nhân dân chỉ là bánh vẽ.

Tự do hay là chết!

Có người đã nói như vậy.

Trong bóng đêm bành trướng của bá quyền phương bắc ngày hôm nay chúng ta có thể nói: Tự do hay là mất nước - Tự do hay mất cả sự hiện hữu của con người Việt Nam.

Ngày hôm nay, đất nước chúng ta tuy không bị xâm lăng toàn bộ như đã xảy ra nhiều lần trong lịch sử hơn 4000 năm. Tuy nhiên, chúng ta lại phải đối diện với một một kế hoạch xâm lấn lâu dài và tinh xảo. Hệ quả là Mẹ Việt Nam như một người bệnh ung thư đang bị gặm nhấm, mất đi từng phần của thân thể.

Ải Nam Quan, Thác Bản Giốc, biên giới Việt Bắc, Hoàng Sa Trường Sa và thềm lục địa Việt Nam đã nằm trong tay bá quyền phương Bắc.

Còn phải bao nhiêu phần thân thể của đất Mẹ bị cướp đi để Việt Nam chính thức trở thành ngôi sao hèn mọn thứ 5 trên lá cờ đại Hán?

Còn thêm bao nhiêu mất mát nữa để chúng ta tiếp tục chần chờ lưỡng lự trong nỗi sợ hãi và ngồi yên sống trong hy vọng vào bước chân và hy sinh của người khác.

Còn thêm bao nhiêu tủi nhục nữa để chúng ta tự ban cho mình đặc ân đứng bên lề cuộc bể dâu của đất nước vì hoàn cảnh kinh tế cá nhân, hạnh phúc gia đình mình?

Còn bao lâu nữa chúng ta có thể say sưa ăn mày hào khí Diên Hồng của ngàn năm trước, ngủ vùi với giấc mơ tự do, dân chủ, phú cường mà đôi chân tê cứng vì sợ hãi, đầu óc đông lạnh vì những tính toán được mất của cá nhân?

Còn bao lâu nữa chúng ta an phận với cuộc sống nô lệ bình an?

Chúng ta đã lỡ hẹn với con tàu yêu nước được khởi hành bởi những Phạm Thanh Nghiên, Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải, Tạ Phong Tần và nhiều người khác. Nếu tất cả chúng ta cũng như họ, thì có lẽ bạn bè ta đã không ngồi tù, vận mệnh của dân tộc đã khác.

Một người hy sinh cái giá phải trả sẽ vô cùng lớn; 1.000 người sẵn sàng đối diện với khó khăn, thử thách, giá phải trả sẽ thấp đi;10.000 người quên đi toan tính cá nhân, vận nước sẽ chuyển động; 100.000 người đứng lên, đất nước 90.000.0000 người sẽ hồi sinh. Chúng ta hãy là con số 1.000 người đầu tiên ấy.

Chúng tôi, những người bạn của Điếu Cày, Công Lý Sự Thật và Anhbasaigon sẵn sàng chia sẻ với các anh chị ấy và những người yêu nước dũng cảm đang tranh đấu cho độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ hiện nay cái giá phải trả cho lòng yêu nước. Chúng tôi sẵn sàng là con số nhỏ nhoi ban đầu đó.

Và chúng tôi sẽ có mặt.

Đây không chỉ là một lời kêu gọi mà là lời cam kết.

Chúng tôi sẽ có mặt.

Hãy cùng với chúng tôi vừa là nhân chứng của phiên toà bỏ tù lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam, vừa là những người bạn đồng hành của những người tù Việt Nam yêu nước.

Hãy cùng nhau không còn thấy cái tôi của từng người, nỗi sợ hãi lẽ loi mà chỉ có CHÚNG TA và dáng đứng can đảm của Dân Tộc.

CHÚNG TA: những người con dân nước Việt không chấp nhận viễn ảnh nô lệ, Bắc thuộc lần thứ 5 đang dần trở thành hiện thực.

CHÚNG TA: những người không chấp nhận đầu hàng để "được" làm người "tự do" trong nhà tù lớn mang tên Việt Nam bây giờ để rồi con cháu ngày mai sẽ "được" làm người "tự do" trong nhà tù lớn mang tên Trung Quốc.

CHÚNG TA: những người khao khát Tự Do của ngày hôm nay sẽ cùng nhau viết tiếp nhật ký Ái Quốc trong đêm tối đại họa của dân tộc để luôn gìn giữ và phát huy niềm hãnh diện của các thế hệ trước đã để lại trong ta: CHÚNG TA LÀ NGƯỜI VIỆT NAM!


Những người bạn của Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải, Công Lý Sự Thật - Tạ Phong Tần, Anhbasaigon - Phan Thanh Hải.



___________________________________________

Địa chỉ Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh:
131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Bến Nghé, Q.1
Đt: (84-8) 8 292 448

| 2.8.12

danlambaovn


------------------


Tự do cho Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Anhbasaigon





"Dù bị giam giữ trong ngục tối, phải chịu biết bao đọa đày, Điếu Cày vẫn giữ vững ý chí kiên cường sắt thép, quyết không đầu hàng bạo quyền. Anh em, bạn bè hãy tiếp tục nỗ lực và vững tin vào con đường đã chọn... Khi phiên tòa diễn ra, anh em, bạn bè, người thân và những ai quan tâm... nếu có điều kiện đến tham dự phiên tòa hãy cùng mặc đồ đen." -Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.

"Các em thân mến, ngục tù không làm chị nản lòng, khổ đau không làm các em chậm chân bước. Sức mạnh của chúng ta là sự thật, là tình thương, là công lý. Chưa bao giờ chị hoảng sợ khi đối diện với sự gian tà và giả dối, chị luôn nhìn thấy Chúa mỉm cười gọi chị bước đi..." - Tạ Phong Tần (thư gửi Huỳnh Thục Vy, Nguyễn Hoàng Vi và Trịnh Kim Tiến)


| 1.8.12

danlambaovn.





-------------


Ba Tổ chức Nhân quyền Quốc tế lên tiếng về phiên tòa xử kín Điếu Cày, Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần ngày 7.8 sắp tới



Paris, 31.7.2012 (Quê Mẹ) - Hôm nay ba Tổ chức Nhân quyền Quốc tế: Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (Vietnam Committee on Human Rights), Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH, International Federation for Human Rights) và Tổ chức Quan sát nhằm Bảo vệ Người đấu tranh cho Nhân quyền (The Observatory for the Protection of Human Rights Defenders) viết thư chung gửi đến 33 vị Đại sứ các quốc gia trên thế giới có nhiệm sở tại Việt Nam về phiên tòa xử kín ba blogers Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải (Anh Ba Saigon) và Tạ Phong Tần. Nguyên văn thư viết như sau:

Thư chung kính gửi quý Ngài Đại sứ các quốc gia: Argentina, Australia, Austria, Belgium, Bulgaria, Canada, Chile, Cộng hòa Czech, Denmark, Finland, France, Germany, Greece, Hungary, Ireland, Israel, Italy, Japan, Mexico, the Netherlands, New Zealand, Norway, Poland, Romania, Slovakia, South Africa, Spain, Sweden, Switzerland, the United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland, the United States of America, and the Delegation of the European Union to Viet Nam.

31 tháng 7 năm 2012


Trích yếu : Phiên tòa xử kín ba nhà bloggers dân chủ ngày 7.8.2012


Thưa Ngài Đại sứ,

Tổ chức Quan sát nhằm Bảo vệ Người đấu tranh cho Nhân quyền, có chương trình chung vớiLiên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) và Tổ chức Thế giới chống Tra tấn (OMCT) cùng chung với Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR), mong mỏi lưu tâm Ngài về phiên tòa sắp xử ba nhà bloggers dân chủ Việt Nam.

Vào ngày 7.8.2012 tới đây, Ông Nguyễn Văn Hải (tự Điếu Cày), ông Phan Thanh Hải và bàTạ Phong Tần sẽ đem ra xử trước Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh lúc 8 giờ sáng. Họ bị xử theo điều luật 88 trong bộ Luật Hình sự vì tội “Tuyên truyền chống phá Nhà nước”nhưng trong thực tế họ chỉ phê phán ôn hòa chính quyền. Họ đang đối diện với án tù tối đa là 20 năm nếu bị tuyên án.

Phiên tòa dự tính đưa ra xử trước đây vào ngày 15.5.2012, nhưng tòa đã thông báo cho các luật sự của bị can sẽ hoãn tới vô thời hạn. Tổ chức Quan sát và Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam được tin rằng Cơ quan An Ninh Thành phố đạt yêu cầu Tòa xử án nặng nhất cho ba bloggers, nhưng Viện Kiểm sát Nhân dân và Tòa thì muốn xử nhẹ hơn. Đây là điều cho thấy phán quyết tội phạm đã được quyết định từ trước. Hơn nữa, các luật sư của gia đình Điếu Cày cho biết trong thời gian bị giam cầm Điếu Cày bị áp lực phải nhận tội, nhưng ông luôn khước từ. Luật sư cũng cho biết Điếu Cày đã tuyệt thực hồi tháng 3.2012 để phản đối việc cấm cố ông, tình trạng trầm trọng đến phải đưa vào bệnh viện. Điếu Cày đã bị xử qua phiên tòa được xem như bất công năm 2009, sự giam cầm này đã bị Tổ Hành động Chống Bắt bớ trái phép của LHQ lên án tùy tiện và vi phạm luật pháp quốc tế (Ý kiến 1/2009). Trước khi bị bắt, Điếu Cày viết những bài kêu gọi cho nhân quyền và cải cách dân chủ đưa lên Mạng Internet, cũng như biểu tình trong thời gian Thế vận hội Bắc Kinh. Ông Phan Thanh Hải và bà Tạ Phong Tần bị bắt vào các ngày 18.10.2010 và 5.9.2010, từ đó bị giam cầm tại trại tạm giam ở thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt ông Phan Thanh Hải đã cho đăng bài bình luận về Điều 88 trong bộ Luật Hình sự mà ông cho là vi phạm quyền tự do ngôn luận được đảm bảo trong Hiến pháp, nên yêu cầu hủy bỏ điều này. Bà Tạ Phong Tần viết những bài nói về sự lạm quyền của công an và những vi phạm nhân quyền của Nhà nước. Ngày 30.7.2012, thân mẫu của Tạ Phong Tần (bà Đặng Thị Kim Liêng) tự thiêu trước trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu để phản đối sự giam cầm trái phép con gái bà. Bà Liêng đã bị công an thường trực sách nhiễu và thẩm vấn từ khi con bà bị bắt. Bà đã qua đời trong cùng ngày tự thiêu.

Được biết phiên xử không cho quần chúng tham dự. Bản cáo trạng ba nhà bloggers viết từ ngày 19.7.2012 và do Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh gửi cho luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho Điều Cày, đặc biệt ghi rõ tại phiên tòa “thành phần tham gia không có người làm chứng, không có người thân”. Quyền xét xử công khai và tập thể được bảo đảm theo Điều 131 trong Hiến Pháp năm 1992, và Điều 14 trong Công ước Quốc tế vè các Quyền dân sự và chính trị của LHQ mà Việt Nam tham gia ký kết.

Tổ chức Quan sát và Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam nhận định rằng hành động xét xử đối với ba nhà bloggers chỉ nhằm trừng phạt các hành xử ôn hòa quyền tự do ngôn luận, và như thế Việt Nam đã vi phạm các nghĩa vụ đối với luật pháp nhân quyền quốc tế.

Điều đáng ngại là phiên xử xẩy ra trong mùa nghỉ hè, vào lúc nhiều thành viên ngoại giao đoàn rời Hà Nội, làm giảm đi sự quan tâm của thế giới. Phiên xử còn là lời báo hiệu khủng khiếp khác vể bản “Dự thảo Nghị định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và nội dung thông tin trên mạng”, mà nếu được thông qua như nguyên bản dự thảo, sẽ là sự tăng cường vũ khí pháp lý cho chính quyền kiểm duyệt và khép tội các ngôn luận trực tuyến.

Vì vậy, Tổ chức Quan sát và Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam thành kính xin Tòa Đại sứ:

- Thúc đẩy chính phủ Việt Nam rút bỏ mọi cáo trạng đối với bà Tạ Phong Tần, ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và ông Phan Thanh Hải, và tức khắc trả tự do vô điều kiện cho ba người

- Gửi viên chức cao cấp của tòa Đại sứ đến tham dự phiên tòa ngày 7.8.2012 tại thành phố Hồ Chí Minh

Chúng tôi chân thành cám ơn trước, sự quan tâm của Ngài Đại sứ cùng những hành động khẩn cấp cần thiết để bảo đảm an ninh cho sự tự do của ba nhà bloggers.

Trân trọng,

Souhayr Belhassen
Chủ tịch
Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH)

Gerard Staberock
Tổng Thư ký
Tổ chức Thế giới Chống Tra tấn (OMCT)

Võ Văn Ái
Chủ tịch
Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam (VCHR)

-------------------------

Bản sao gửi:

Ms Matilda Bogner
Đại diện Vùng Đông Nam Á
Cao ủy Hội đồng Nhân quyền LHQ

Ms Pratibha Mehta
Điều hợp viên trú xứ LHQ
Tổ LHQ tại Việt Nam


| 1.8.12

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét