Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Tổng thống Phi sẽ mang chuyện tranh chấp biển Đông ra Toà án Quốc tế về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc.


Aquino to take Spratly spat to UN – Tổng thống Phi mang chuyện tranh chấp biển ra Liên Hiệp Quốc




DCVOnlineTin Straits Times


Tổng thống Phi mang chuyện tranh chấp biển ra Liên Hiệp Quốc


Manila – Tổng thống Benigno Aquino cam kết trong một bài diễn văn quan trọng hôm đầu tuần này là sẽ bảo vệ tính chủ quyền của Phi Luật Tân lên quần đảo Trường Sa, và ông dự định sẽ đưa chuyện tranh chấp này ra Toà án Quốc tế về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc.



“Chúng tôi không muốn gia tăng sự căng thẳng với bất cứ ai, nhưng chúng tôi phải cho thế giới biết rằng chúng tôi sẵn sàng bảo vệ những gì thuộc về chúng tôi,” ông Aquino nói trong bài diễn văn đọc trước quốc dân và trước quốc hội lưỡng đảng tại buổi lễ khai mạc một nhiệm kỳ mới của Quốc hội.



Ông Aquino đã không nhắc nhỡ đến Trung Quốc trong bài diễn văn của ông. Nhưng căng thẳng giữa hai nước đã gia tăng cùng lúc Manila lên án Trung Quốc đã nhiều lần xâm nhập những khu vực Phi Luật Tân cho mình có chủ quyền ở vùng biển Nam Hải trong những tháng gần đây.



Tại cuộc họp của khối ASEAN vừa xảy ra ở Bali, Nam Dương;  Trung Quốc cố bảo đảm với các nước trong hiệp hội các nước Đông Nam Á châu rằng Trung Quốc sẽ là một “láng giềng tốt”, khi Trung Quốc và khối ASEAN chính thức tán thành những nguyên tắc chỉ đạo mở đường cho một một cung cách ứng xử có khả năng xảy ra nhằm kiềm chế những hành động trong vùng biển Nam Hải vốn căng thẳng.
*
Dân chúng Phi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược ở Manila, nhưng người biểu tình chưa bao giờ bị cảnh sát Phi đạp vào mặt như ở Hà Nội. Nguồn hình: AFP






Tuy nhiên, ông Aquino nói trong tuần rồi: “Đã có một lần khi chúng ta không thể đáp ứng với những hăm dọa ngay trong sân nhà của chúng ta một cách thích hợp.  Bây giờ thông điệp của chúng ta gởi tới cho thế giới là rõ ràng: Những gì của chúng ta là của chúng ta. Đặt chân lên Bãi Recto là không khác gì đặt chân lên Đại lộ Recto.”



Bãi Recto là một khu vực nằm trong vùng biển Nam Hải mà Phi Luật Tân cho mình có chủ quyền và nằm trong Đặc khu Kinh tế trong lúc Đại lộ Recto là một con đường nổi tiếng ở trung tâm thủ đô Manila.



Tháng rồi, Phi Luật Tân có được sự cam kết từ một đồng minh lâu dài của mình là Hoa Kỳ hứa hẹn giúp hiện đại hoá quân đội với trang thiết bị đã lỗi thời giữa lúc đang có sự rạn nứt sâu xa với Trung Quốc.



Phi Luật Tân sẽ nhận một chiếc tàu tuần duyên Hoa Kỳ loại Hamilton đã được tân trang trong tháng tới nhằm gia tăng tuần duyên lãnh hải. Việc mua chiếc tàu tuần duyên với gía 10 triệu đô-la này xảy ra trước khi căng thẳng bùng nỗ ở quần đảo Trường Sa.



Ông Aquino nói mang việc tranh chấp lãnh hải này ra trước toà án Liên Hiệp Quốc sẽ bảo đảm “tất cả các nước liên quan đến sẽ giải quyết sự tranh chấp với bình tĩnh và kiên nhẫn.”



Bắc Kinh trước đây đã từng bác bỏ lời kêu gọi của Bắc Kinh nhằm mang chuyện tranh chấp này ra trước toà án được Liên Hiệp Quốc hậu thuẩn, ngược lại Bắc Kinh chỉ muốn “thương thảo trực tiếp giữa các nước liên quan đến vấn đề một cách trực tiếp.”



Trung Quốc, Brunei, Mã Lai Á, Việt Nam, Đài Loan và Phi Luật Tân đều cho mình có chủ quyền toàn hoặc bán phần trên quần đảo Trường Sa có tiềm năng chứa nhiều khoáng sản, và lại nằm nay trên tuyến đường vận chuyển đường biển rất bận rộn.



Điều được người ta để ý đến nhiều sau bài diễn văn trước Quốc hội lưỡng đảng là sự tranh luận căng thẳng, năng nỗ về năng lực của ông tổng thống 51 tuổi qua 12 tháng đầu tiên kể từ ngày ông nhậm chức của các cơ quan truyền thông, các tổ chức tư vấn cao cấp và các nhóm thương gia.



Sau khi được cân nhắc kỹ lưỡng, ông có điểm đậu… kỳ sát hạch của công chúng.
*
Tổng thống Aquino: “Những gì của chúng ta là của chúng ta. Đặt chân lên Bãi Recto (hình trái) là không khác gì đặt chân lên Đại lộ Recto (hình bên phải).” Nguồn hình: DCVOnline tổng hợp





Cuộc tham khảo ý kiến công chúng được Trạm Thăm dò Thời tiết Xã hội (Social Weather Stations) là một tổ chức chuyên đi thu thập ý kiến công chúng và có uy tín, được tin cậy cao đã cho thấy 45 phần trăm người trả lời trong cuộc thăm dò này bằng lòng với sự lãnh đạo của ông Aquino — thấp hơn nhiều so với mức 65 phần trăm của tám tháng trước đây nhưng cao hơn hẳn bất kỳ tổng thống Phi Luật Tân nào trong 25 năm vừa qua.
Giám đốc Viện Cải cách Kinh tế và Chính trị ông Mon Casiple nói nỗ lực chống tham nhũng của chính phủ ông Aquino đặc biệc xứng đáng được khen ngợi.



Tổng thống Aquino thông báo là ông hy vọng những trường hợp tham nhũng “lớn” của viên chức chính phủ Phi sẽ được đưa ra toà vào cuối năm này.



“Sẽ có những trường hợp có thật với nhiều chứng cớ không thể chối cãi và những lời chứng rõ ràng, và sẽ có sự trừng phạt thích đáng cho những người phạm tội,” ông nói, nhưng không nêu đích danh tên của  những người này.



Tuy nhiên, ông Aquino cũng bị đánh giá là đã giải quyết vụng về một số trường hợp khủng hoảng. Chẳng hạn như giải quyết chuyện hành khách trên một chuyến xe buýt bị bắt cóc làm con tin hồi tháng Tám năm rồi ở Manila, qua đó tám du khách Honkong bị giết.




Nguồn:

(1) Aquino to take Spratly spat to UN. Singapore Straits Times, by Alastair McIndoe, Philippines Correspondent, 26 July 2011