Thứ Năm, 28 tháng 7, 2011

Bắc Kinh yêu cầu Mỹ ngưng các chuyến bay do thám bờ biển Trung Quốc và Lần đầu tiên trong vòng 12 năm, Đài Loan đã triển khai máy bay chiến đấu để chặn một máy bay Sukhoi-27 của Trung Quốc xâm phạm không phận của vùng lãnh thổ nước này.

Bắc Kinh yêu cầu Mỹ ngưng các chuyến bay do thám bờ biển Trung Quốc


Mai Vân


Theo nhật báo Anh ngữ của Trung Quốc, Global Times (Hoàn Cầu Thời Báo), số ra ngày hôm nay 27/7/2011, bộ Quốc Phòng Trung Quốc đã đưa ra yêu cầu nói trên, đánh giá là những chuyến bay do thám gần đây của Hoa Kỳ "tác hại" đến tiến trình xây dựng sự tin tưởng giữa hai bên.


Theo chính quyền Bắc Kinh, điều đó gây "trở ngại quan trọng" trong quan hệ song phương, trong khi hai quốc gia chỉ mới nối lại năm nay đối thoại quốc phòng hai bên, bị gián đoạn từ đầu 2010. Trong bối cảnh đó, bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng : "yêu cầu Hoa Kỳ tôn trọng chủ quyền và quyền lợi của Trung Quốc về an ninh, và đưa ra những biện pháp cụ thể để phát triển quan hệ quân sự hai bên một cách ổn định và lành mạnh".


Đòi hỏi của Bộ Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh các phương tiện truyền thông Đài Loan vừa nêu lên một sự cố liên quan đến máy bay do thám của Mỹ. Vào cuối tháng sáu vừa qua khi máy bay do thám U2 của Hoa Kỳ thực hiện phi vụ quan sát ở eo biển Đài Loan, không quân Trung Quốc đã cho 2 chiến đấu cơ Sukhoi SU-27 bay lên xua đuổi. Báo chí Đài Loan tố cáo là một chiếc Sukhoi đã vượt qua làn ranh và vào không phận Đài Loan.


Hãng thông tấn Pháp AFP, cho biết là khi hỏi về vấn đề trên bộ Quốc Phòng Trung Quốc từ chối không muốn bình luận ngay về sự kiện. Theo AFP, Bắc kinh còn than phiền về sự hiện diện của chiến hạm Hoa Kỳ ở vùng Biển Đông, nơi Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền với Đài Loan và 4 nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20110727-bac-kinh-yeu-cau-my-ngung-cac-chuyen-bay-do-tham-gan-bo-bien-trung-quoc


++++++++++++++++++++++


Chiến đấu cơ Đài Loan chặn máy bay Trung Quốc


Lần đầu tiên trong vòng 12 năm, Đài Loan đã triển khai máy bay chiến đấu để chặn một máy bay Sukhoi-27 của Trung Quốc xâm phạm không phận của vùng lãnh thổ này.

Máy bay của Trung Quốc lúc đó được cho là vượt ranh giới để đuổi theo một máy bay do thám Mỹ đang thực hiện chuyến bay trên bầu trời Trung Quốc.


Cơ quan phòng thủ Đài Loan cho biết, đã phái hai máy bay đi chặn máy bay Trung Quốc lúc nó vượt ranh giới ở giữa eo biển Đài Loan, vốn được coi là ranh giới trên không, không chính thức giữa hai bên.


Nhật báo thống nhất của Đài Loan đã đưa tin về sự kiện trên, vốn được các quan chức Đài Loan mô tả là một tai nạn. Lúc đó, chiếc máy bay của Trung Quốc đuổi theo máy bay trinh sát U-2 của Mỹ. Tuy nhiên, cả cơ quan phòng thủ Đài Loan lẫn Lầu Năm Góc đều từ chối xác nhận bản tin trên.


Khi được hỏi về sự kiện diễn ra hôm 29/6, Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Tham mưu trưởng liên quân Mỹ nói, máy bay Mỹ sẽ tiếp tục bay ở không phận quốc tế. "Phía Trung Quốc đã thấy chúng tôi ra khỏi đó....Chúng tôi không làm như vậy. Các chuyến bay trinh sát là rất quan trọng. Chúng tôi không ngại việc bay ở không phận quốc tế".


Phát ngôn viên của ông Mullen sau đó nói, Chủ tịch tham mưu trưởng liên quân không nắm rõ về vụ xâm nhập và chỉ nói chung chung về quyền tiến hành các chuyến bay trinh sát trên không phận quốc tế của vùng.


Lầu Năm Góc chưa có xác nhận hay phủ nhận các chi tiết liên quan tới vụ việc.


Được biết, máy bay Trung Quốc thường xuyên tìm cách chặn máy bay trinh sát của Mỹ để chứng tỏ rằng họ biết sự hiện diện của Mỹ. Năm 2001, một máy bay trinh sát của hải quân Mỹ đã đâm máy bay chiến đấu Trung Quốc khi máy bay Trung Quốc tìm cách chặn nó trên biển. Sau đó, máy bay Mỹ đã hạ cánh khẩn cấp xuống một hòn đảo của Trung Quốc và phi hành đoàn đã bị bắt.


  • Hoài Linh (Theo Daily Mail)


Vietnamnet