Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thúc giục Chính phủ Việt Nam thả Cha Lý ngay lập tức . Ông đang bị u não và cần tiếp tục được phép tìm cách điều trị y tế.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ


                                                 BỘ NGOẠI GIAO HOA KỲ

                                       Văn phòng Phát ngôn viên
Cho đăng tải ngay
26/7/2011
2011/1243

TUYÊN BỐ CỦA HEIDE BRONKE FULTON, QUYỀN PHÓ PHÁT NGÔN VIÊN


Việc Cha Nguyễn Văn Lý trở lại nhà tù

Chúng tôi quan ngại về quyết định của Chính phủ Việt Nam đưa nhà bảo vệ nhân quyền lâu năm Cha Nguyễn Văn Lý trở lại nhà tù vào ngày 25/7. Chúng tôi thúc giục Chính phủ Việt Nam thả ông ngay lập tức. Chúng tôi đã hoan nghênh quyết định hồi năm ngoái của chính phủ tạm tha nhân đạo Cha Lý sau những cơn đột quỵ trong khi ông bị biệt giam. Cha Lý đang bị u não và cần tiếp tục được phép tìm cách điều trị y tế.


Không nên có cá nhân nào bị bỏ tù vì bày tỏ quyền tự do ngôn luận. Vào tháng 9/2010, Nhóm Công tác LHQ về Giam giữ Độc đoán cho rằng Cha Lý đã không được xử công bằng và khẳng định sự giam giữ ông là độc đoán, vi phạm Tuyên ngôn Toàn cầu về Nhân quyền và Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị, và kêu gọi thả ông ngay lập tức.


Cha Lý là người đồng sáng lập Khối 8406 và Đảng Thăng tiến Việt Nam. Ông đã ở tù hơn 16 năm.

————–
U.S. EMBASSY-HANOI
July 26, 2011
PRESS RELEASE:

U.S. DEPARTMENT OF STATE
Office of the Spokesperson
For Immediate Release                                                                                                                July 26, 2011
2011/1243

STATEMENT BY HEIDE BRONKE FULTON, ACTING DEPUTY SPOKESPERSON


Return of Father Nguyen Van Ly to Prison

We are concerned by the Government of Vietnam’s decision to return long-time human rights defender Father Nguyen Van Ly to prison on July 25.  We urge the Government of Vietnam to release him immediately. We welcomed the government’s decision last year to grant Father Ly humanitarian parole following a series of strokes while in solitary confinement.  Father Ly suffers from a brain tumor and should continue to be allowed to seek medical treatment.


No individual should be imprisoned for expressing the right to free speech.  In September 2010, the UN Working Group on Arbitrary Detention held that Father Ly was denied a fair trial and ruled his detention was arbitrary, in violation of the Universal Declaration of Human Rights and the International Covenant of Civil and Political Rights, and called for his immediate release.


Father Ly is a co-founder of Bloc 8406 and the Vietnam Progression Party.  He has spent over 16 years in prison.


+++++++++++++++++



Linh mục Nguyễn Văn Lý bị bắt đưa trở lại nhà tù

Posted on 25.7.11 by truongthondlb1

danlambao - Theo tin khẩn báo từ linh mục Phan Văn Lợi, vào lúc 14h30 ngày 25/07/2011, cơ quan công an đã kéo đến Nhà Chung, thuộc Tòa Tổng Giám Mục Huế, để tiến hành bắt giữ và áp giải Linh mục Lý vào lại nhà tù.



Theo email của linh mục Phan Văn Lợi, để thực hiện cuộc bắt bớ lần này, cơ quan CA đã sử dụng cả xe hơi lẫn xe cứu thương. Được biết, linh mục Nguyễn Văn Lý tiếp tục bị bắt trong tình trạng mà sức khỏe rất kém.



Linh mục Lợi còn cho biết thêm : "Trước khi tiến hành công việc, công an đã yêu cầu vị Quản lý Nhà Chung là Linh mục Lê Quang Viên ký giấy xác nhận sự việc. Linh mục Lê Quang Viên đã ký nhận, với điều kiện ghi rõ rằng: "Linh mục Nguyễn Văn Lý đang còn trong tình trạng bệnh tật, chưa bình phục gì". Sau một hồi đôi co, cuối cùng công an phải chấp nhận. Mọi việc diễn ra chỉ trong vài phút"



Theo tin mới nhất, linh mục Lý đang bị đưa về trại giam Nam Hà (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam).
Bức ảnh nổi tiếng : linh mục Nguyễn Văn Lý bị CA bịt miệng trong phiên tòa năm 2007



Trước đó vào ngày 15/03/2010, khi sức khỏe của linh mục Lý đang nguy kịch, nhà cầm quyền VN đã phải ký lệnh tạm hoãn thi hành án tù một năm, đồng thời đưa ngài về quản chế tại Nhà Chung (69-Phan Đình Phùng - TP Huế)



Ngay khi bước ra khỏi nhà tù nhỏ, linh mục Nguyễn Văn Lý vẫn tiếp tục gửi đi những bài viết tố cáo Đảng CS & chính phủ VN vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.



Tháng 3 năm 2011, cơ quan CA Thành phố Huế đã đến gặp linh mục Lý yêu cầu ngài viết đơn xin được miễn thi hành án tù, nhưng đề nghị này đã bị ngày từ chối thẳng thừng.



Linh mục Nguyễn Văn Lý là một trong những tù nhân lương tâm nổi tiếng nhất tại VN. Năm 2007, linh mục Lý bị Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế kết án 8 năm tù giam với cáo buộc "Tuyên truyền chống Nhà nước". Đây cũng là một phiên tòa gây chấn động với bức hình linh mục Lý bị một viên an ninh bịt miệng giữa tòa.



Những năm gần đây, những vấn đề liên quan đến linh mục Nguyễn Văn Lý luôn là một chủ đề "nóng" trong các cuộc tiếp xúc nhân quyền giữa VN với các nước phương Tây. Việc bắt giữ linh mục Lý trong thời điểm Quốc hội VN đang sắp xếp các nhân sự cao cấp đã tạo ra nhiều dấu hỏi bất thường, đi kèm với nhiều lời bình luận, phán đoán khác nhau.





+++++++++++++++++++++++++++++

Hãy bỏ ít thời gian làm việc này vì blogger Điếu Cày . Thanks,

KÊU GỌI ĐẶC BIỆT CHO SỰ TỰ DO CỦA TIẾN SĨ LUẬT CÙ HUY HÀ VŨ

Xin hãy cứu lấy một người yêu nước và hãy đồng hành với Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ trong phiên tòa sắp tới vào thứ ba, ngày 02/8/2011, tại 48 Lý Thường Kiệt, để như lời ông nói tại phiên tòa sơ thẩm: “Tổ Quốc và nhân dân sẽ phá án cho tôi”.

GỬI EMAIL ĐẾN TỔ CHỨC QUỐC TẾ VÌ CÁC BLOGGERS VÀ CÁC NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN ÔN HÒA ĐANG BỊ BẮT GIAM, ĐÀN ÁP Ở VIỆT NAM