Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

THÔNG TIN VỀ TÒA ÁN TỐI CAO HÀ NỘI



 Tòa án tối cao nằm trên đường Lý Thường Kiệt, cách khách sạn Melia chừng 200 mét về hướng phía Tây. Trước mặt tòa án tối cáo là một khoảng đường rộng tạo nên bởi sự giao nhau của 6 ngả đường. Nằm trên điểm giao cắt của phố Lý Thường Kiệt, Hàng Bông Thợ Nhuộm, Dã Tượng, Hỏa Lò.



Một điểm đỗ xe buýt gần khách sạn MeLia, đi xuôi theo con đường là đến tòa án tối cao


Tòa án Hà Nội nằm đối diện với Sở Công An thành phố Hà Nội qua con phố Dã Tượng ngắn ngủi, về phong thủy người ta rất kỵ con đường đâm thẳng vào nhà. Có lẽ vì thế các đời giám đốc công an TP Hà Nội đều đến chức đó là chấm dứt quan lộ, thậm chí có vì như Phạm Tâm Long đang thênh thang thì thình lình con trai là đại úy Phạm Xuân Liêm bị bắt tù vì tội buôn lậu, làm đứt đoạn con đường của ông Liêm.




Từ ga mặt nhà ga Hà Nội rẽ trái theo đường Lê Duẩn, đi khoảng 100 mét gặp ngã ba Lý ThườTng Kiệt, đi theo phố Lý Thường Kiệt khoảng 400 mét đến tòa

Với sân tòa rộng, nhiều vụ án tòa cho phép người dân quan tâm được đứng trong sân tòa nghe xử qua loa. Điều này vừa thể hiện tính khách quan, minh bạch của pháp luật, vừa tuyên truyền,giáo dục người dân về pháp luật. Các phóng viên tha hồ chụp ảnh, như vụ Nguyễn Đức Nghĩa giết tình nhân, người ta có thể thấy phóng viên xúm xít tranh nhau thoải mái chụp ảnh, thậm chí có phóng viên còn cười rất tươi đầy thú vị. Các phóng viên không nhất thiết phải là đảng viên đảng Cộng Sản VN.


Người Pháp chọn khu này thành một quần thể chặt chẽ, ngay sát tòa án tối cao là nhà giam Hỏa Lò, trước mặt là sở cảnh sát.  Sau này thì nhà nước Việt Nam CNXH đưa nhà giam ra khu ngoại ô, giữa cánh đồng xã Xuân Phương, Cầu Diễn. Bởi sức chứa của nhà tù ngày càng lớn hơn, mặc dù xây rộng rãi  nhiều khu giam giữ, và thêm trại tạm giam số 2 Hà Nội ở xã Vân Hòa, huyện Thường Tín vẫn chưa đủ.


Nếu chính nghĩa nắm ở trong tay, thì chính quyền không có lý gì mà không công khai tối đa nội dung xét xử để giáo dục quần chúng nhân dân. Nhất là bắt đầu một nhiệm kỳ mới của chính phủ, thì việc minh bạch ngay lúc đầu tiên qua phiên tòa này càng cần thiết hơn bao giờ hết, để khẳng định niềm tin với nhân dân về một thể chế công khai, minh bạch

Người Buôn Gió ( Tòa Án Tối Cao )