Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

"Tính mạng dân không thể 'quyết' bằng nghị định" - Nguyên Đại Biểu Quốc Hội Nguyễn Minh Thuyết .


Nơi nào có áp bức nơi đó sẽ có đấu tranh !

Thứ 6, 22/3/2013, 2:0 GMT+7

Tính mạng dân không thể 'quyết' bằng nghị định

Không thể "quyết" tính mạng của dân bằng nghị định và ủy thác cho một nhân viên hay một nhóm nhân viên công lực chiếu theo đó tùy ý thi hành, nguyên ĐBQH Nguyễn Minh Thuyết bày tỏ quan điểm về đề xuất cho phép nổ súng vào đối tượng chống người thi hành công vụ đang gây tranh cãi.

Nguyên ĐBQH Nguyễn Minh Thuyết, Ảnh Lê Anh Dũng

Không cần thiết và vượt quá thẩm quyền

Ông Nguyễn Minh Thuyết:
Thời gian gần đây có khá nhiều văn bản, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật vừa ra đời đã bị treo, bị hủy. Nguyên nhân trước hết là những người soạn thảo các văn bản đó đã không làm công tác phân tích chính sách chu đáo trước khi ban hành hoặc đề xuất lên cấp có thẩm quyền ban hành.

Việc phân tích chính sách không thể chỉ dừng ở mô tả thực trạng bằng những con số, chẳng hạn có bao nhiêu vụ chống người thi hành công vụ một năm, bao nhiêu chiến sĩ đã bị thương hay hy sinh v.v... Sau khi đã chỉ ra thực trạng, còn phải xác định nguyên nhân, từ đó tính toán xem áp dụng giải pháp nào là tốt nhất.

Ví dụ: Có thể giải quyết nguyên nhân ấy bằng các quy định hiện hành không? Nếu không thì áp dụng biện pháp gì? Biện pháp đó có tạo ra những bức xúc dẫn đến bất ổn xã hội không?

Đáng tiếc là những bài học khai tâm này vẫn chưa được một số nhà hoạch định chính sách lưu ý.
Nguyên nhân thứ hai là một số cơ quan soạn thảo hoặc ban hành chính sách mới chỉ nghĩ đến mình, cốt làm sao giành được thuận lợi hoặc bảo đảm lợi ích cho ngành mình, thậm chí cũng có trường hợp có dấu hiệu lạm quyền.

Đề xuất của Bộ Công an về việc cho phép nổ súng trực tiếp vào người hoặc phương tiện chống người thi hành công vụ trước hết là không cần thiết, vì việc sử dụng vũ khí đã được quy định trong Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ của UB Thường vụ Quốc hội khóa XII, vừa ban hành ngày 30/6/2011. Không lẽ mới sau hơn 1 năm đã xuất hiện những tình huống đến mức phải ban hành quy định mới?

Thêm nữa, việc dự kiến sử dụng hình thức nghị định để cho phép lực lượng công an được nổ súng trực tiếp vào người hoặc phương tiện chống người thi hành công vụ là vượt quá thẩm quyền của Chính phủ. Những quy định động chạm trực tiếp đến quyền con người, quyền công dân, nhất là quyền sống của con người phải do Hiến pháp quy định hoặc tối thiểu cũng phải do Quốc hội ban hành.

Đối với những trường hợp có dấu hiệu phạm tội thì chỉ tòa án mới có quyền nhân danh Nhà nước tuyên có tội hay không có tội và áp dụng khung hình phạt như thế nào.

Không thể "quyết" tính mạng của dân bằng nghị định và ủy thác cho một nhân viên hay một nhóm nhân viên công lực chiếu theo đó tùy ý thi hành.

Đừng ngăn cách với dân

Nhiều quan điểm, trong đó cả từ các luật sư, cho rằng đề xuất là cần thiết, vì hiện tượng chống đối, tấn công gây thiệt hại cho nhân viên công lực đã xảy ra. Trang bị thêm quyền cho họ là cần thiết?

Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quy định rất rõ các trường hợp được nổ súng. Nhưng vũ khí của công an không chỉ có súng.

Trước hết, lực lượng công an nhân dân phải tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân chấp hành pháp luật. Trong trường hợp bắt buộc phải dùng vũ lực thì cũng phải áp dụng những biện pháp từ thấp đến cao, từ các công cụ hỗ trợ không gây nguy hiểm tính mạng đến vũ khí có khả năng sát thương. Vũ lực luôn là biện pháp nguy hiểm và thất bại nhất, theo cả quan điểm triết học lẫn thực tế.

Mấy hôm nay, báo chí đang đưa tin về vụ giết người và đám đông đưa quan tài nạn nhân diễu quanh thành phố Vĩnh Yên do nghi ngờ người nhà quan chức của tỉnh can dự vào vụ án. Nếu đám đông bị kích động vì tình cảm không chịu giải tán theo yêu cầu của công an thì đó có phải hành vi chống đối người thi hành công vụ không?

Cũng mới hai năm trước, ở Hải Phòng xảy ra vụ Đoàn Văn Vươn đã gây xúc động lớn trong công luận; nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp, cựu lãnh đạo cao cấp cũng không tán thành. Chắc chúng ta đều chưa quên vụ việc này.

Nói thực là anh em công an bây giờ cũng có người có khuynh hướng lạm dụng vũ lực. Cũng có trường hợp bị công an đánh, thậm chí đánh gây tử vong trên đường hay ở nơi giam giữ. Với những người có khuynh hướng lạm dụng vũ lực này, việc cho phép nổ súng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường, sẽ đào sâu thêm hố ngăn cách giữa chính quyền và lực lượng công an với người dân, rất nguy hiểm cho chế độ và an ninh xã hội.

Đó là chưa kể biện pháp này sẽ tạo ra những kẽ hở pháp luật dẫn tới việc nhân viên công lực có thể lạm quyền để vi phạm pháp luật. Trở lại vụ án cầu Chương Dương (Hà Nội), cảnh sát Nguyễn Tùng Dương giết anh Nguyễn Việt Phương tròn 20 năm trước. Sau nhiều biện pháp điều tra, cơ quan pháp luật đã chứng minh Tùng Dương giết người, cướp của. Sau đó anh ta đã bị xử tử. Nếu giả sử bây giờ ta cho sử dụng vũ khí bắn người thì những vụ án như Tùng Dương sẽ giải quyết thế nào?

Nhưng trên thực tế đã có nhiều chiến sĩ công an hy sinh, hoặc bị thương tích nặng khi bị những đối tượng hung hãn tấn công. Họ cũng phải bảo vệ tính mạng của họ trước?

Tôi đã đọc thống kê của ngành về những vụ chống đối người thi hành công vụ, chủ yếu trong lĩnh vực giao thông. Tôi nghĩ công an giao thông có nhiều biện pháp xử lý, không nhất thiết phải dùng cách tấn công trực diện những người vi phạm, gây nguy hiểm cho chính mình.

Với tội phạm khác, ngoài việc nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ chiến sĩ, có thể trang bị thêm các công cụ hỗ trợ, thiết bị bảo vệ... Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng huấn thị công an: "Đối với dân, phải kính trọng lễ phép. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo."

Điều quan trọng nhất - theo tôi - là đừng lẫn dân với địch, lẫn người vi phạm với tội phạm. Muốn vậy, phải tìm ngọn nguồn của hành động chống đối để phân loại đối tượng.

Ví dụ: (1) những tội phạm nghiêm trọng, chống đối quyết liệt; (2) những trường hợp do bồng bột, thiếu hiểu biết hoặc do tính cách thiên về bạo lực như cô gái tát cảnh sát trên đường; (3) những người dân mất niềm tin vào việc đòi công lý hoặc quyền lợi khi tính mạng hoặc tài sản của họ bị xâm phạm mà không tìm được cách giải quyết, đấu tranh theo kiểu "con giun xéo lắm cũng quằn".
Mỗi đối tượng và nguyên nhân phải có cách giải quyết riêng.

Ví dụ, đối với những người dân bị thu hồi đất một cách bất công, họ thấy thiệt thòi, đau xót, kiện tụng khắp nơi không được thì họ bất đắc dĩ đi khiếu kiện đông người. Những trường hợp này phải giải quyết tận gốc bằng chính sách, pháp luật. Còn nếu dùng vũ lực để giải quyết thì đó là cách giải quyết dở, chứa đựng những nguy cơ tệ hại nhất.

Hoàng Hường (thực hiện)


________________


XEM THÊM NHỮNG BÀI LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG AN HÀNH HUNG, ĐÁNH CHẾT DÂN


Thứ sáu, ngày 15 tháng ba năm 2013 (cập nhật) Người dân cung cấp ghi âm “tố” Cảnh sát 141 CA Hà Nội đánh gẫy xương gò má người dân. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/03/canh-sat-141-ca-ha-noi-bi-to-anh-gay.html

Thứ ba, ngày 12 tháng ba năm 2013 Khi vũ khí được trao cho sự lạm quyền. Những vụ người dân chết tại trụ sở công an được nhiều trang blog, web, FB tổng kết. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/03/khi-vu-khi-uoc-trao-cho-su-lam-quyen.html

Thứ bảy, ngày 09 tháng ba năm 2013 Thêm quyền cho CA "còn đảng, còn mình" được bắn chết dân ( Đề xuất cho bắn người chống cán bộ thi hành công vụ ) ----- Xuất hiện video clip ngược đãi, lộn đầu dân xuống đất của công an thị trấn Malam, Bình Thuận

Thứ sáu, ngày 11 tháng một năm 2013 Hải Dương: Dân lại chết ở đồn công an, treo cổ vì bị công an bắt giam? Nạn nhân là con của Liệt sĩ và là người phụng dưỡng bà nội là bà mẹ Việt Nam anh hùng đã mất. (Bài: Một người dân chết 'bất thường' tại trụ sở UBND xã) http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/01/hai-duong-dan-lai-chet-o-on-cong-nan.html

Thứ tư, ngày 02 tháng một năm 2013 Cảnh sát giao thông côn đồ dùng dùi cui đánh vào đầu thai phụ gây chấn thương sọ não, nguy cơ hỏng thai tại Bắc Giang. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/01/canh-sat-giao-thong-con-o-dung-dui-cui.html

Thứ bảy, ngày 15 tháng mười hai năm 2012 Thanh Hóa: Một công dân tố bị CA, cán bộ hành hung dẫn đến đa chấn thương trên cơ thể. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/thanh-hoa-mot-cong-dan-to-bi-ca-can-bo.html

Thứ năm, ngày 13 tháng mười hai năm 2012 Bắc Giang: Công An "Hại" Dân lại bắn chết dân tại Bố Hạ, Yên Thế ( Phút giây chứng kiến chồng nằm chết với đôi tay bị còng ) http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/12/bac-giang-cong-hai-dan-lai-ban-chet-dan.html

Thứ bảy, ngày 06 tháng mười năm 2012 Hà Nội: Quá đơn giản !!! CA bị tố tham gia đánh chết dân dã man, chỉ cần từ chức là xong.  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/10/ha-noi-qua-on-gian-ca-bi-to-tham-gia.html

Thứ bảy, ngày 22 tháng chín năm 2012 Bình Chánh : Công an lại đánh người. / Trà Vinh : Lại có người "tự tử" ở đồn CA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/binh-chanh-cong-lai-anh-nguoi-tra-vinh.html

Thứ sáu, ngày 07 tháng chín năm 2012 Hà Tĩnh : Đại úy CSGT chửi bới, lăng mạ và đập phá tài sản của một gia đình nghèo.  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/ha-tinh-ai-uy-csgt-chui-boi-lang-ma-va.html

Thứ bảy, ngày 01 tháng chín năm 2012 Hà Nội: Vào trụ sở CA lại chết với nhiều vết bầm tím dã man trên khắp cơ thể.  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/ha-noi-vao-tru-so-ca-lai-chet-voi-nhieu.html

Thứ bảy, ngày 01 tháng chín năm 2012 Từ tỉnh tới trung ương vẫn rập khuôn: 'nạn nhân chết do tự tử' ( Vụ anh Nguyễn Công Nhựt trong đồn công an Bến Cát ) / “Anh Nhựt treo cổ là do ân hận” (làm như 90 triệu dân Vn đều ngu cả) / ĐƠN KIẾN NGHỊ VÀ TỐ CÁO về Kết Luận Điều Tra Cái Chết Anh Nhựt tại Trụ sở CA.  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/09/tu-tinh-toi-trung-uong-van-rap-khuon.html

Thứ năm, ngày 30 tháng tám năm 2012 Hà Tĩnh: Người dân đang rất bất bình trước hành vi của công an xã này, họ đã tố cáo hành vi dã man khiến 7 thanh thiếu niên bị nhiều thương tích do bị đánh và dí roi điện.  http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/08/ha-tinh-nguoi-dan-ang-rat-bat-binh.html

…..........


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét