Saturday, March 30, 2013
Con “Công Cụ”
* |
Nguyễn Tấn Dũng - Một Hít - le Việt Nam
|
Quốc
Xã Đức đã gây chiến tranh chết chóc cho hàng triệu sinh mạng con người
mà kinh tởm nhất là sự tàn sát người gốc Do Thái vì lý thuyết hoang
tưởng chủng tộc siêu việt. Người dân Đức sau Quốc Xã phải tự xét lấy
chính họ để trả lời cho câu hỏi tại sao họ đã đánh mất tính người khi
lùa dân Do Thái vào phòng hơi ngạt, nã súng vào những người không tự vệ
để có thể ngăn cản không bao giờ cho phép tình trạng trên tái diễn.
Bản
thân tôi (và rất nhiều người trong chúng ta) cũng đã đặt câu hỏi tương
tự với người cộng sản Việt Nam.
- Khi họ thủ tiêu, ám sát, tấn công những
người quốc gia yêu nước (và luôn cả những người cộng sản đệ tứ không
cùng phe phái của họ) trong lúc đang đánh đuổi thực dân Pháp,
-
Khi họ đấu tố, tàn sát, giam cầm, đầy đọa dã man những người dân lành
vô tội mà hôm qua là bà con hay cha mẹ họ, hay là người đã đem tính mạng
và của cải để bảo bọc họ, là đồng đội sống chết nơi trận địa với họ, …
trong những đợt Cải Cách Ruộng Đất, Nhân Văn Giai Phẩm, và sửa sai …
- Khi họ khủng bố, ám sát, xử tử bao người dân vô tội miền Nam vì không hợp tác với họ, vì “liên lạc với Mỹ Ngụy”,
-
Khi họ giam cầm, đày ải, trả thù hàng trăm ngàn quân dân cán chính VNCH
trong các trại tù “cải tạo”, đẩy hàng trăm ngàn gia đình vào các vùng
“kinh tế mới” mà thực chất là đày biệt xứ khổ sai trong vùng đất chết,
-
Khi họ đánh đập quyết tâm trù dập các thanh niên yêu nước, thẳng tay
cướp bóc nhà cửa ruộng vườn nông dân, hãm hại giam bắt dân oan trong tù
như trường hợp gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn,
- và còn nhiều, rất nhiều nữa cho tới ngày hôm nay vẫn chưa dứt….
thì thử hỏi tình đồng loại, nghĩa đồng bào ở đâu ?
và đạo lý, lương tâm, tính người của những người Cộng Sản này - ở đâu ?
Phải chăng họ đã đánh mất trái tim, và hành động như một con công cụ máy móc ?
Là
“CON NGƯỜI” ai cũng có phần tốt và phần xấu. Phần “CON” là động cơ
khiến ta phạm những tật xấu, những ham muốn thấp hèn, những lỗi lầm, và
phần “NGƯỜI” giúp ta nhân hậu, hành xử đúng đạo làm người. Đôi lúc phần
“CON” lấn áp phần “NGƯỜI” khiến ta gây ra tội ác, nhưng tính người vẫn
còn bên trong để ta biết xám hối, ăn năn nhận tội và phục thiện để sống
theo đạo lý, lương tâm.
Nhưng
than ôi, con người dưới sự giáo dục hướng dẫn rèn luyện của đảng CSVN
thì đã mất đi tính “NGƯỜI”. Anh Nguyễn Chí Đức qua bài viết “Ông Nguyễn
Đình Lộc hãy tự sát chính trị để chuộc lại phần nào danh dự cho chính
mình” đã hé mở một sự thật đau lòng không thể chối cãi:
“Cho
dù ông Lộc trả lời rất chỉn chu, xác nhận đúng việc ông đã làm trong
chừng mực nhưng với sắc thái trả lời lấm lét, nhất là thái độ cười khẩy
vai trò “trưởng đoàn” mà 71 người nhân sĩ-trí thức đầu tiên đã kỳ vọng
và trao cho ông thì việc gây ra luồng dư luận không vui là điều dễ hiểu.
Cộng đồng mạng trong đó có tôi trong buổi tối hôm qua rất bức xúc nhưng
khi bình tâm lại có thể hiểu dù sao ông Lộc vẫn còn là đảng viên Đảng
Cộng Sản Việt Nam (ĐCSVN) và ông phải tuân lệnh đảng bất luận bài viết,
lời nói đi ngược lại với lương tâm của chính mình, đi ngược lại niềm tin
gửi gắm của hàng chục nghìn người cùng kí tên cũng như dư luận quan tâm
đến chính trị. Điều này góp thêm minh họa sống động vì sao cuộc Cải
Cách Ruộng Đất tại miền Bắc năm xưa xảy ra kinh hoàng, gây vết thương
lòng cho dân tộc Việt Nam và vết đen không thể tẩy xóa cho ĐCSVN. Bởi vì
điều lệ đảng, chỉ thị-nghị quyết của đảng cấp trên là tối thượng, tuyệt
đối phải thi hành bất chấp đạo lý, truyền thống dân tộc.”
Con
người sau khi vào ĐCSVN biến thành con “công cụ” trong đó tính người bị
thay thế bằng tính “công cụ” - mà ĐCSVN gọi là tính “đảng”. Vì phần
“người” bị thay thế bằng phần “công cụ” mà phần “con” vẫn còn đó nên
không còn gì kiềm chế cái xấu xa của con người. Hơn nữa, phần “con” lại
được phần “công cụ” hỗ trợ càng phát triển mạnh mẽ hơn. Thời gian trong
ĐCSVN càng lâu thì phần “người” càng biến mất dần và trở thành con “công
cụ” tuyệt đối. Bản chất “công cụ” sẽ thấm dần trong máu huyết, trí não
rất khó mà gột rửa sạch.
Phần
“công cụ” tiêu diệt dần tính “người” và ăn mòn dần khả năng lý luận,
phán đoán độc lập của con người. Nó biến nạn nhân thành lười biếng suy
nghĩ, chỉ thích lập lại những gì được lập trình sẵn, chỉ nhận biết những
gì có sẵn trong lập trình và theo lập trình mà không cần đối chiếu với
thực tế. Nhưng nguy hiểm hơn hết là nạn nhân trở thành hoang tưởng, có
ảo giác mình cực kỳ thông minh (“đỉnh cao trí tuệ”), có ảo giác mình là
“cứu tinh nhân loại”, là mẫu mực chuẩn cho loài người.
Cái
hèn hạ, khiếp nhược, tham lam, thấp hèn của phần “con” cộng với cái lừa
đảo, gian trá, vô liêm sĩ, không luân lý, không đạo đức của phần “công
cụ” giúp “con công cụ” này sẵn sàng bợ đỡ cấp trên, dẫm đạp lên anh em,
người ơn cũ, đàn áp đồng bào, tóm lại chẳng từ tội ác nào để được lợi
riêng cho nó. Con công cụ rất nguy hiểm vì nó chỉ biết đến chủ và bầy
đàn nó mà không có tổ quốc, dân tộc, xã hội, tình người. Nó làm ung hoại
xã hội, suy yếu tiềm lực dân tộc, đục khoét tài nguyên quốc gia dẫn đến
nguy cơ mất nước vào tay bọn Tàu cộng.
Các
tính chất xảo trá của con công cụ được thấy rõ nơi các cấp quyền lực,
từ “côn an”, dân phòng cấp xã đến các lãnh đạo cơ quan xí nghiệp, “đại
gia”, “lão thành công cụ”, các con “công cụ cựu” nói rất hay mà chẳng
dám làm thật. Nguy hiểm hơn nữa cái bản chất “công cụ” cũng có thể lây
lan trong môi trường thích hợp mà không bắt buộc phải vào đảng CSVN.
Điều này có thể dễ dàng nhận thấy trong xã hội hiện nay nơi cách cư xử
giữa người với người, nơi các trẻ em vị thành niên, nơi các trang báo
chính thức có giấy phép, …
Trong
các phim ảnh tiểu thuyết khoa học giả tưởng có loại người máy “cyborg”
mà bên ngoài là lớp da sống như người thật dù rằng bản chất bên trong là
loại người máy không có trái tim. Loại này cực kỳ nguy hiểm vì có bề
ngoài như con người bình thường. Nhưng so với con công cụ, thì “cyborg”
còn thua xa. Vì cyborg còn có thể bị nhận diện: chỉ cần lột lớp da bên
ngoài là thấy cả một bộ máy móc, và cyborg không thể sinh sản được. Còn
con công cụ, lại là bằng xương bằng thịt, đã thế lại biết sinh sản kéo
bày kéo đàn để củng cố bảo vệ quyền lợi.
Quả
thật, CS đã đi trước khoa học nhân loại rất xa khi thành công trong
việc tạo thành con công cụ. Con công cụ cộng sản về phương diện vật lý,
sinh học hoàn toàn giống người có thể sinh sản và tiếp tục truyền giống
công cụ qua nhiều thế hệ khác. Không những vậy nó có thể lây sang người
chung quanh trong một số điều kiện nhất định và có khả năng sống bầy đàn
không cần chủ nuôi (đã quan sát được tại Nga, và một số nước hậu cộng
sản khác). Hiện tại ở VN các con công cụ này sống rất chân chính theo
khẩu hiệu CS “làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu”. Năng lực xây dựng
xã hội của con công cụ rất nhỏ gần như không có nhưng nhu cầu hưởng của
con công cụ thì vô hạn.
Cứ nhìn vào gia đình thê nhi của các đồng chí X, đồng chí Nông, đồng chí Tô .... thì rõ.
Với
khả năng luồn lách, ngụy trang con công cụ có thể lẫn trong chúng ta và
rất khó nhận diện. Con công cụ có thể sống ngoài môi trường đào tạo ra
nó mà vẫn không thay đổi bản chất. Không ít con công cụ được đào tạo tại
VN mà đang sống khắp nơi trên thế giới. Để có thể nhận diện được chúng
phương pháp hữu hiệu nhất hiện nay là “đừng nghe những gì nó nói mà hãy
nhìn kỹ những gì nó làm” và từ đó suy luận ra bản chất của chúng.
Nếu
bạn hỏi làm sao để “cải hóa” con công cụ trở thành con người thì tôi
cũng không có câu trả lời vì chưa có sự nghiên cứu sâu rộng về vấn đề
này. Tuy nhiên, theo quan sát riêng, con công cụ vẫn có thể được “cải
hóa” thành một con người bình thường, khi sự cải hóa đó là do chính bản
thân “con công cụ” tự thực hiện. Muốn thực hiện sự cải hóa, con công cụ
này phải có tính người rất mạnh rất chân thực trước khi hoàn toàn bị
nhiễm thành con “công cụ”.
Như
đã nói trước đây, khi gia nhập ĐCSVN tính người bị biến mất dần vì tính
“công cụ” lấn áp tiêu diệt. Trong quá trình đó cũng có những lúc tính
người phản kháng kịch liệt khi bị lấn áp. Với những người khi gia nhập
ĐCSVN vì lý tưởng cao đẹp (dù là nhận thức lệch lạc vì bị lừa bịp) thì
tính “người” của họ chân thật và mạnh mẽ hơn những thành phần khác. Khi
sự phản kháng của tính người lên tới mức cao độ, họ tự giác ngộ ra họ
đang bị tính “công cụ” giết dần tính người cao quý trong họ. Họ phải
trải qua một quá trình đấu tranh tư tưởng cực kỳ mãnh liệt tương tự như
giai đoạn cai nghiện ma túy nhưng khó khăn hơn nhiều để từ bỏ ĐCSVN.
Không những họ phải chiến thắng bản thân trong tư tưởng và tình cảm mà
họ phải đương đầu với sự trù dập, đàn áp của các con công cụ khác. Cái
giá họ phải trả rất là cao trên mọi phương diện, vật chất, tư tưởng,
tình cảm, liên hệ cá nhân, … mà thông thường là rất đơn độc không có bạn
bè trong giai đoạn đó. Vượt qua những trở ngại đó họ trở thành con
người chân chính vì đã giật lại tính người trong họ từ tính “công cụ ma
quái”.
Nhưng
khó khăn vẫn chưa hết với họ, đó là sự tẩy rửa sạch sẽ hoàn toàn các
nọc độc còn sót lại trong thời gian làm con công cụ. Thời gian làm con
công cụ càng dài thì nọc độc thấm càng sâu, càng khó tẩy rửa nếu không
chú tâm. Loại nọc độc có thể lây lan từ con công cụ qua người khác trong
một số môi trường nhất định. Loại nọc độc đó là thói quen suy nghĩ theo
định hướng, là lười suy nghĩ không chịu lật lại vấn đề cũ trước kia để
nhìn với cái nhìn mới với kiến thức mới, là không biết nhìn vấn đề từ
một phía khác, hay chủ quan cho mình là đúng, là không có sáng kiến mới
mà chỉ theo thời hay bắt chước người khác, là không dám nhận tội lỗi của
mình gây ra mà chỉ đổ thừa cho hoàn cảnh rồi lấp liếm che dấu, là trọng
danh tiếng bề ngoài mà không nhận thức rõ nội dung, là thói quen
xin-cho, “tự cải thiện” (thủ lợi riêng) mà không nghĩ tới vấn đề trên
bình diện rộng lớn hơn, là tự hào không căn bản hay tự ti mặc cảm, không
ý thức được khả năng của chính mình, của từng cá nhân.
Kể
từ khi ĐCSVN sản xuất hàng loạt các con công cụ và cướp được chính
quyền, nọc độc từ các con công cụ lây lan vào trong xã hội VN. Đa số
chúng ta cũng bị nhiễm nọc độc này qua môi trường sinh hoạt không ít thì
nhiều. Chúng ta cần thành thật với chính mình để tự kiểm với bản thân
và tự tẩy rửa chính bản thân nếu có nhiễm nọc độc này.
Về
việc “cải hóa” đồng loạt các con công cụ để có thể trở lại con người
bình thường tham gia trong xã hội, tôi có đề nghị như sau:
Thứ
nhất là nên sửa soạn tạo một môi trường sống lành mạnh nhân ái giữa
láng giếng chòm xóm để làm chất keo, chất xúc tác nhằm ngăn cản không
cho vi trùng “công cụ” xâm nhập. Việc này chúng ta có thể thực hiện rất
dễ dàng. Dùng đạo lý, lòng nhân hậu, tính đoàn kết mà giúp đỡ nhau trước
những hoạn nạn.
Kế
đến là tước bỏ khả năng kết thành bầy đàn của các con công cụ để chúng
không còn tụ tập dựa dẫm vào nhau để sinh tồn dưới dạng con công cụ.
Sau
đó thay đổi môi trường sống của chúng để giảm bớt phần “con” và tạo cơ
hội cấy lại phần “người” với những thí dụ cụ thể đẫm tình người.
Môi
trường tốt nhất cho việc cải hóa là cho chúng sống và làm việc chung
với người dân lao động nơi có rất nhiều tình người chân thật và thực tế
hàng ngày để chữa dần căn bịnh hoang tưởng.
Lý
tưởng nhất là: nếu được kết hợp với một xã hội dân chủ, nhân bản, văn
minh, thiện đức, và pháp luật công minh thì khả năng “cải hóa” đồng loạt
các con công cụ rất cao. Tuy nhiên cũng sẽ có một số nhỏ không thay đổi
được thì chúng ta cần tước bỏ tất cả các khả năng có thể gây hại cho xã
hội của chúng và tách riêng từng cá nhân cho đến ngày chúng tự thoái
hóa.
“CLB
Huynh Đệ Lầm Đường Lạc Lối” của anh Nguyễn Chí Đức là một ví dụ điển
hình cho phương pháp cải hóa con công cụ mà tôi vừa phân tích trên. Sáng
kiến thành lập và sự hoạt động của “CLB Huynh Đệ Lầm Đường Lạc Lối” là
một đóng góp rất lớn cho một đất nước Việt Nam nhân bản văn minh thiện
đức hậu Cộng sản.
Cách
sống nhân hậu, đạo đức của từng người, từng gia đình trong đời sống
hàng ngày giữa bà con xóm giềng chính là những đóng góp vô giá trong
việc kiến tạo lại xã hội vốn đã và đang bị những con công cụ hoành hành.
Lê Phi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét