Miến Điện sẽ vượt qua Việt Nam trong vài năm tới, vì họ có những người lãnh đạo biết nghĩ tới quê hương, dân tộc.===> Báo chí tư nhân đã được ra mắt ở Miến Điện. Đây là một cột mốc quan trọng nữa trong hành trình đoạn tuyệt với quá khứ độc đoán của quốc gia đông nam Á này.
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/mien-ien-se-vuot-qua-viet-nam-trong-vai.html
Myanmar: “Báo mới đây!”
10/04/2013 07:30 (GMT + 7)
Đó là tiếng rao bán báo quen thuộc đã vắng bóng từ hơn nửa thế kỷ qua trên đường phố thủ đô Myanmar.
Độc giả đọc tờ The Voice - một trong bốn tờ báo tư nhân phát hành từ ngày 1-4 - Ảnh: AFP
Bốn nhật báo tư nhân đã ra mắt vào đầu tháng 4. Người dân và người làm báo đón nhận làn gió mới này như thế nào?
Từ khi chính quyền dân sự của Tổng thống Thein Sein
thực hiện những bước đi cải cách, kinh tế đã có chuyển động, nhiều lĩnh
vực quan trọng như nông nghiệp, xây dựng có bước phát triển rõ rệt.
Riêng lĩnh vực truyền thông, cải cách thể hiện rõ ở lĩnh vực báo chí và
kêu gọi đầu tư xây dựng hạ tầng viễn thông (mạng di động và Internet).
“Mừng rơi nước mắt”
Đó là cảm xúc của ông Khin Maung Lay - tổng biên tập
nhật báo Golden Fresh Land - một trong bốn tờ báo tư nhân đã ra mắt ngày
1-4. Đã 50 năm từ khi tướng Ne Win đảo chính và thành lập chính quyền
quân sự, nền báo chí bị kiểm soát gắt gao. Báo chí tư nhân không còn tồn
tại. Nhật báo New Light of Myanmar của nhà nước trở thành kênh thông
tin chủ đạo của người dân. Nó trở thành tờ báo không có đối thủ cạnh
tranh, hoạt động theo cơ chế bao cấp. Nay, làn gió mới đã thổi đến để
thỏa cơn khát của một đất nước vừa mở cửa đang cần thông tin để phát
triển, cũng như của người dân đang cần thông tin đa dạng để đáp ứng
những đòi hỏi và nhu cầu mới của mình.
Theo thống kê của tờ Global Post của Mỹ, trong ngày đầu
tiên phát hành tờ Golden Fresh Land (1-4), 80.000 bản đã được bán sạch
vào trưa cùng ngày. Trả lời phỏng vấn báo Irrawaddy, ông Maung Lay không
giữ nổi cảm xúc: “Chúng tôi đã chờ đợi hơn nửa thế kỷ cho ngày hôm
nay”.
Một thay đổi có thể thấy: hình lãnh tụ đối lập Aung San
Suu Kyi đã xuất hiện trên trang nhất của báo, điều mà cách đây vài năm
người ta không tưởng tượng được khi hình bà bị cấm treo ở nơi công cộng.
Tun Win, một tài xế taxi tại Yangon, hào hứng: “Giờ đây
người dân có thể tiếp cận thông tin mỗi ngày, không phải mỗi tuần một
lần”.
Cùng với Golden Fresh Land, ba nhật báo khác là The
Voice, The Union và The Standard Time cũng đồng loạt ra mắt độc giả cùng
ngày. 16 nhật báo khác đã được cấp phép và sẽ ra mắt trong thời gian
tới. AP trở thành hãng thông tấn đầu tiên đặt văn phòng tại Myanmar từ
khi chính quyền Thein Sein tiến hành cải cách truyền thông, với 6 nhà
báo hoạt động thường trú tại Yangon. Đài NHK (Nhật) cũng sẽ hoạt động
tại Myanmar trong thời gian tới.
Các nhà báo Myanmar đang lạc quan với bức tranh cải
cách của chính phủ. Những cách thức làm báo mới cũng du nhập vào
Myanmar. Để cạnh tranh, các tờ báo đua nhau làm mới nội dung. Tờ The
Voice in màu trang nhất với đủ chuyên mục từ tin tức trong nước đến nước
ngoài, thể thao, công nghệ giới thiệu các sản phẩm tiêu dùng từ TV
thông minh (smart TV) đến điện thoại di động của các hãng nổi tiếng.
Khi không còn bị ngăn chặn, các trang mạng xã hội như
Facebook, Twitter... trở thành một kênh truyền thông mới để trao đổi,
những đề tài từ cộng đồng mạng trở thành đề tài báo chí nóng hổi. Dù còn
nhiều hạn chế như dự luật về báo chí chưa được thông qua, một số vấn đề
về xung đột sắc tộc, vai trò của quân đội trong chính quyền vẫn còn là
đề tài nhạy cảm, song nền báo chí Myanmar đang tiến dần trên con đường
“mở cửa”.
Để cải cách lĩnh vực truyền thông, chính quyền Thein
Sein xem ra đã có những bước chuẩn bị chủ động. Nhà báo kỳ cựu tại
Myanmar Ye Naing Moe cho biết ngay từ lúc chưa “mở cửa” cho báo chí, ông
đã được Bộ Thông tin mời đến giảng dạy cho các công chức về báo chí.
“Tại khóa học này, những vấn đề nhạy cảm như chính trị được mang ra mổ
xẻ” - tờ Global Post dẫn lời ông Ye Naing Moe. Tương tự, từ ngày
20-8-2012, chính quyền Thein Sein đã bỏ cơ quan kiểm duyệt báo chí. Các
tờ báo từ nay không phải nộp bản thảo cho cơ quan kiểm duyệt trước khi
đăng tải, mà phải tự chịu trách nhiệm về nội dung tin bài trước công
luận.
Hạ tầng truyền thông: thị trường “béo bở”
Việc phát triển hạ tầng truyền thông cũng đang trở
thành một thị trường hấp dẫn tại Myanmar. Theo BBC, chỉ 10% dân số nước
này tiếp cận với điện thoại di động trên tổng số 60 triệu người. Để thực
hiện mục tiêu tăng vùng phủ sóng di động lên 80% diện tích lãnh thổ vào
năm 2016, đầu tháng 4 vừa qua Myanmar đã mở thầu gói cung cấp hạ tầng
viễn thông. Các ông lớn đua nhau nhảy vào, tiêu biểu như Vodafone (Anh),
China Mobile (Trung Quốc) và hàng loạt tên tuổi lớn khác như Telenor
của Na Uy, Qatar Telecom để tranh nhau gói thầu cung cấp mạng di động
quốc gia.
Các “đại gia” trong ngành dịch vụ Internet cũng không
chậm chân trong thị trường non trẻ nhưng hấp dẫn này. Sau chuyến công
cán vào tháng 3 đến Myanmar, chủ tịch Google Eric Schmidt đã mở ngay
trang tìm kiếm Google dành riêng cho thị trường này và hỗ trợ ngôn ngữ
Myanmar trong dịch vụ tìm kiếm trực tuyến. Các quán cà phê Internet mọc
lên như nấm tại các thành phố lớn Yangon, Mandalay, Naypyidaw... Tuy
nhiên, vẫn còn nhiều vùng Internet chưa phủ sóng khiến Myanmar trở thành
thị trường tiềm năng cho nhiều công ty viễn thông xây dựng cơ sở hạ
tầng.
TT - ANH DUY
Toan Thang Nguyen
Báo tuổi trẻ đang ca ngợi báo chí tự do Myanma là tốt, như thế là chửi vào mặt Đảng ta rồi . Đúng là suy thoái , phản động
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét