Thứ hai, 11/3/2013, 17:37 GMT+7
Bộ trưởng Thăng: 'Chưa xử phạt xe không chính chủ'
"Không phải Bộ Giao thông chùn tay xử phạt người không
sang tên đổi chủ phương tiện mà là tiếp thu ý kiến đóng góp của người
dân", Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng phát biểu chiều 11/3.
Nội dung phạt chủ xe chưa sang tên đổi chủ, không nộp
phí bảo trì, đội mũ bảo hiểm giả được thảo luận sôi nổi tại buổi lấy ý
kiến về dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong giao
thông đường bộ, đường sắt, chiều 11/3.
Theo bà Lê Minh Châu, Phó vụ trưởng An toàn giao
thông, Bộ Giao thông Vận tải, sau khi dự thảo lần hai của Nghị định được
đăng tải lấy ý kiến người dân, cơ quan này đã nhận được 300 ý kiến. Trong đó, đa số không đồng tình khi đưa mức xử phạt người chưa sang tên
đổi chủ vào nghị định vì cho rằng các văn bản pháp lý để người dân đi
sang tên xe chưa đầy đủ nên sẽ bất hợp lý nếu phạt. Bà Châu cho rằng
chưa nên đưa nội dung này vào dự thảo Nghị định.
Đồng quan điểm, bà Trịnh Minh Hiền, Vụ trưởng Pháp
chế, Bộ Giao thông Vận tải cũng cho rằng, hành vi phạt người chưa sang
tên đổi chủ là chính xác, song hiện nay hệ thống văn bản pháp luật hướng
dẫn người dân đi sang tên phương tiện chưa thật rõ ràng nên dự thảo
Nghị định chưa nên đưa nội dung phạt hành vi này vào.
Đại tá Trần Sơn Hà, Phó cục trưởng CSGT đường bộ đường
sắt, lại cho rằng, các văn bản quy định về hành vi không sang tên
phương tiện đã rõ ràng, việc xử phạt không phải là mới. Trong khi đó xảy
ra tai nạn giao thông hay các vụ trọng án, việc điều tra phương tiện
mang tên người khác rất khó khăn. Phương tiện mang đúng tên chủ sở hữu
cũng là nhằm bảo vệ quyền lợi cho dân. Do vậy, cần đưa quy định phạt
hành vi không chuyển tên trong dự thảo Nghị định.
“Chính phủ đã giao cho các ban ngành xử phạt qua tài
khoản, do vậy xe phải chính chủ, cũng để cơ quan quản lý phương tiện
được tốt”, ông Trần Sơn Hà nhấn mạnh.
Thượng tá Đỗ Văn Cương, Vụ Pháp chế, Bộ Công an, cho
biết để đảm bảo thuận lợi cho người dân đi sang tên phương tiện, Bộ đã
ban hành Thông tư 12, sửa đổi thông tư 36 trước đây, sẽ có hiệu lực từ
1/7. Bộ cũng có lộ trình cho phương sang tên đổi chủ đến hết 2014, sau
thời gian đó mới xử phạt xe không sang tên đổi chủ. Do vậy, quy định để
cho chủ phương tiện đi sang tên xe đến nay đã đầy đủ. "Việc phạt người
không sang tên phương tiện là đúng, bây giờ chúng ta cần quan tâm là mức
phạt như thế nào cho hợp lý”, thượng tá Cương nêu ý kiến.
Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Quyền lại lo
ngại ngành công an hiện nay mới áp dụng cách xác minh chủ xe khá thủ
công, chỉ bằng mắt thường. Do vậy, cần cải tiến bằng các biện pháp phát
hiện chủ xe không sang tên đổi chủ được nhanh, hiện đại, không nên để
người dân phải chứng minh là chủ xe hay không. Nếu người dân phải mang
giấy đi mượn xe để trình công an là không đúng.
Để tạo thuận lợi cho người dân, đại diện Bộ Tư pháp,
bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Pháp luật hình sự - hành chính, đề
nghị đưa nội dung phạt người chưa sang tên đổi chủ cùng một số hành vi
như phạt nguội, gây tai nạn giao thông. Khi cảnh sát giao thông xử lý
các hành vi này sẽ kết hợp phạt nếu phát hiện chủ xe đó không chuyển
tên.
|
Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng. Ảnh: Nguyễn Hưng
|
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh
La Thăng yêu cầu Ban soạn thảo tiếp tục tiếp thu và giải trình các ý
kiến đóng góp của người dân và cơ quan chuyên môn. Việc Bộ Giao thông
soạn thảo nghị định là đúng trình tự quy định, để thực thi Luật xử lý vi
phạm hành chính có hiệu lực từ tháng 7/2013.
Với nội dung phạt xe không chính chủ, Bộ trưởng Thăng
cho rằng quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện
đã có, song trong quá trình thực hiện cho thấy tính khả thi không cao
nên đề nghị không đưa vào dự thảo Nghị định. Khi các cơ quan nghiên cứu
về tính khả thi của các biện pháp xác minh nguồn gốc xe tốt hơn thì sẽ
đưa quy định này vào Nghị định.
Ông lấy ví dụ, người vi phạm một hành vi song lại bị
tạm giữ xe để cảnh sát giao thông điều tra xe đó chính chủ hay không.
Việc này sẽ gây khó khăn cho dân khi họ đang vội đi đâu đó. Dù Bộ Công
an không yêu cầu phải chứng minh nguồn gốc xe, song vẫn có thể gây phiền
cho dân. Do vậy, các cơ quan cần nghiên cứu biện pháp xác minh nguồn
gốc được rõ ràng, minh bạch hơn.
Nội dung phạt người không mua phí bảo trì đường bộ, Bộ
trưởng Thăng cũng yêu cầu đưa ra khỏi dự thảo Nghị định, mà có văn bản
với Bộ Tài chính đưa vào Nghị định xử phạt phí và lệ phí. Ông đề nghị
Ban soạn thảo tiếp thu ý kiến về xử phạt mũ bảo hiểm, bổ sung nội dung
người đội mũ bảo hiểm không có 3 phần: vỏ mũ, đệm hấp thu xung động và
quai mũ.
“3 nội dung này vẫn tiếp tục được lấy ý kiến người
dân, nếu nhiều người cho rằng nên đưa vào Nghị định thì chúng ta lại đưa
vào. Không phải Bộ Giao thông chùn tay xử phạt người không sang tên đổi
chủ phương tiện mà là tiếp thu các ý kiến đóng góp của người dân. Nếu
các bộ ban ngành còn không thống nhất thì sẽ xin ý kiến Chính phủ và
Chính phủ sẽ biểu quyết trước khi ban hành Nghị định”, Bộ trưởng Thăng
bày tỏ.
Đoàn Loan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét