Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

Lại trò hề mới rẻ tiền của bọn Cộng sản Bắc Hàn . Chuyên gia nhận định về vụ Bắc Triều Tiên kết án một du khách Mỹ .


Chuyên gia nhận định về vụ Bắc Triều Tiên kết án một du khách Mỹ

Một người Nam Triều Tiên xem tin về ông Kenneth Bae trên truyền hình tại một nhà ga xe lửa ở Seoul, Nam Triều Tiên
Một người Nam Triều Tiên xem tin về ông Kenneth Bae trên truyền hình tại một nhà ga xe lửa ở Seoul, Nam Triều Tiên

02.05.2013

Ông Kenneth Bea, du khách người Mỹ gốc Triều Tiên, là trường hợp mới nhất bị Bắc Triều Tiên bắt giữ. Sau đây là những người Mỹ khác bị bắt trong những năm gần đây.

2009 – Ký giả Euna Lee và Laura Ling bị kết án 12 năm khổ sai. Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đã đến Bắc Triều Tiên để thương lượng cho 2 nữ ký giả này được trả tự do.


2009 – Nhà truyền giáo đạo Cơ đốc Robert Park bị đánh đập và bị giam giữ 43 ngày trước khi được phóng thích.

2010 – Nhà hoạt động Cơ đốc giáo Aijalon Mahli Gomes bị tuyên án 8 năm khổ sai. Ông được thả nhờ sự can thiệp của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter.

2011 – Doanh gia Eddie Jun Youn-su bị bắt dường như do các hoạt động truyền giáo. Ông được phóng thích sau chuyến đến thăm của một phái đoàn Mỹ.

2013 – Ông Kenneth Bea bị tuyên án 15 năm khổ sai vì tội chống nhà nước, không nói rõ tội gì.

Du khách người Mỹ gốc Triều Tiên Kenneth Bae đã bị kết án 15 năm khổ sai ở Bắc Triều Tiên, trong một sự kiện mà giới chuyên gia mô tả là một âm mưu quen thuộc có ý đạt được những nhượng bộ từ phía Hoa Kỳ và gia tăng uy tín trong nước của Bình Nhưỡng.

Có ít nhất 6 người Mỹ đã bị bắt giữ kể từ năm 2009 tại nhà nước khét tiếng là khép kín này. Trong khi một số lãnh các bản án nghiêm khắc là khổ sai, tất cả cuối cùng đã được phóng thích.

Trong hầu hết các trường hợp, việc phóng thích của họ là nhờ những chuyến thăm tiếp theo được quảng bá rầm rộ của các cựu giới chức cấp cao của Hoa Kỳ.

Ông Greg Scarlatoiu thuộc Uỷ ban tranh đấu cho Nhân quyền ở Bắc Triều Tiên nói:

“Rõ ràng đối với tôi là ý đồ của chế độ Bắc Triều Tiên là dùng Kenneth Bae như một sức mạnh để mặc cả và khuyến dụ các cực giới chức chính phủ cấp cao của Hoa Kỳ và có thể cả các giới chức cấp cao đương nhiệm đến thăm Bắc Triều Tiên, và như thế là tăng cường uy tín của Kim Jong Un.”

Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA, ông Scarlatoiu nói:

“Mưu toan loại này được sử dụng không những để tìm cách tái giao tiếp và tái khởi động một hình thức đối thoại nào đó với Hoa Kỳ, mà còn đặc biệt là để gia tăng uy tín của giới lãnh đạo trong nước.”

Ðó là mô thức đã thấy từ năm 2009, khi cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đến Bắc Triều Tiên để yêu cầu phóng thích các ký giả truyền hình Mỹ Euna Lee và Laura Ling, những người bị kết án 12 năm khổ sai vì tội mà Bình Nhưỡng gọi là xâm nhập lãnh thổ bất hợp pháp.

Giới truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên lúc đó dường như đã mô tả chuyến thăm của ông Clinton như một chuyến đi nhắm mục đích thăm viếng giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên.

Giới truyền thông còn nói ông Clinton đã đưa ra lời “thành thực xin lỗi” Bắc Triều Tiên vì điều mà họ nói là các “hành vi thù nghịch” của hai kỳ giả, một lời tuyên bố mà sau này phu nhân của ông Clinton, nguyên Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã phủ nhận.

Cũng rất giống với năm 2009, vấn đề hiện thời đã gặp rắc rối vì vụ đối đầu kéo dài của Washington với miền Bắc vì các chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo của họ.

Nhưng chuyên gia phân tích về Triều Tiên của trường Ðại học Nam California, ông Greg Chinoy nói căng thẳng hiện đang ở mức cao tới đó khó lòng mau chóng sắp xếp được một chuyến thăm do chính phủ bảo trợ.

Ông Chinoy nói với đài VOA:

“Hơn nữa, chính quyền Obama đã khẳng định rất rõ rằng họ không cảm thấy thoải mái tiến vào mô thức hành xử như đã thấy giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên. Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu chính quyền Obama tự ý khởi xướng bất kỳ một vị đặc sứ cấp cao nào. Vấn đề khác nữa là liệu trong điều kiện các diễn biến theo thông lệ, ai có thể thực hiện chyuyến đi ấy, tỷ như Cựu thống đốc tiểu bang New Mexico Bill Richardson, hay cựu Tổng thống Jimmy Carter, trong tư cách cá nhân tách biệt với chính quyền.”

Ông Chinoy nói ông không biết liệu một bước như thế có thể được coi như có ý nghĩa đủ để miền Bắc phóng thích ông Kenneth Bae. Nếu không, ông cảnh bào rằng nhân vật 44 tuổi này có thể “bị kẹt trong một thời gian” và có thể phải thụ án ít nhất một phần trong án tù 15 năm của ông.

Mặc dù những người Mỹ bị bắt giữ ở Bắc Triều Tiên thường mô tả các điều kiện khắc nghiệt trong thời gian bị giam giữ, tất cả trong số 5 người khác bị bắt trong những năm gần đây đã được phóng thích trong vòng 1 năm sau khi bị bắt.
Ý kiến
     
bởi: khúc ruột thừa thơm phức từ: USA
02.05.2013 16:34
Chết cha ! Bổn cũ soạn lại bị lật tẩy, không có ông Mỹ nào ghé thăm Ủn làm sao nhân dân bắc Hàn thấy uy danh Ủn đến ông Mỹ phải đến thăm. Có ai vấn kế khác cho Ủn không ? Đồng chí XXX Việt Nam chẳng hạn.

bởi: Hồng từ: Hà Nội
02.05.2013 14:39
Kenneth thừa biết rằng sẽ mang tai họa khi đến bắc Hàn và đây là sự chọn lựa của Kenneth, như vậy nên để ông trả giá cho việc làm của mình một thời gian. Hoa kỳ không nên vội, đây chỉ là cách bắc Hàn dùng để mặc cả với Mỹ.

bởi: TRƯƠNG KHOA từ: HÀ NỘI
02.05.2013 13:07
đúng là giới lãnh đạo quá tồi ,mỗi lúc có chuyện xãy ra thì giới lãnh đạo bắc triều tiên có chuyện ăn vạ kiếm ăn.tôi đề nghị ông người triều tiên gốc mỹ tên bae nên tự sát ỡ trong tù đừng đễ cho giới lãnh đạo bắc triều tiên đừng diễn lại trò này nữa .

bởi: Vô danh
02.05.2013 10:39
Kimjumun NHA Lang dao trieu Tien la mot dua con nich khi lanh dao so quan doi khong ne men ham doa nam trieu Tien,my va nhat thay khong ai so nen gio tro khung Bo bat con tin

bởi: nguyen từ: n.korea
02.05.2013 10:21
day la` tro` BI-OI cua CS. csvn,cstq cung khong ngoai-le 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét