Ngân An:
Cướp ngày là quan, cướp có con dấu, có chỉ thị, có nghị quyết, có chủ trương và có cả hệ thống chính trị đứng đằng sau
03/04/2013
Huyết mạch quốc lộ 1A: Phí đường bộ sẽ tăng gấp 3,5 lần
QL1A là huyết mạch tuyến Bắc Nam của cả nước. Tuy
nhiên, đang có nhiều quan ngại khi việc mở rộng 4 làn xe với hình thức
BOT sẽ dẫn tới phí chồng phí khi hàng loạt trạm thu phí mới hình thành
và tồn tại tới hơn 20 năm. Mức thu phí sẽ cao gấp 3,5 lần.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời về vấn đề này tại cuộc họp báo chiều 2/4.
Để đi từ Bắc vào Nam, người dân sẽ phải móc hầu bao tới 21 lần trong suốt hơn 20 năm. Ảnh: Hoàng Anh. |
Sẽ có bao nhiêu trạm thu phí mới mọc lên khắp tuyến
Bắc Nam và sự cắt khúc các dự án đã vi phạm quy định tối thiểu khoảng
cách 70 km giữa 2 trạm thu phí, thưa ông?
Với việc nâng cấp cải tạo khoảng 1.700km, và theo quy
định cách 70km mới đặt một trạm, toàn tuyến sẽ có khoảng 21 trạm sau khi
hoàn thành. Chưa kể một số trạm khác vẫn còn thu, nhưng sẽ dừng (thu)
khi không đáp ứng tiêu chuẩn.
“Doanh
nghiệp cần tính toán đảm bảo chi phí, vận hành… Thu phí BOT không làm
khó cho doanh nghiệp mà chỉ thuận lợi cho doanh nghiệp và giảm TNGT”.
Thứ trưởng GTVT
Nguyễn Hồng Trường |
Chính vì thế Quốc hội và Chính phủ giao cho Bộ GTVT
thực hiện, phấn đấu đến năm 2016 cơ bản nâng cấp các đoạn tuyến và hoàn
thành dứt điểm vào năm 2020. Bộ GTVT đã xây dựng đề án tổng thể, bao gồm
cơ chế huy động vốn, tổ chức xây dựng, tiến độ.
Hiện, ngân sách hạn hẹp nên việc đầu tư phải được huy
động từ nguồn lực xã hội. Vừa rồi, Chính phủ cơ bản đã thông qua đề án
này. Chúng tôi đã giao các cơ quan chức năng xây dựng phương thức.
Chính phủ đề xuất, để đáp ứng được hiệu quả cho nhà đầu
tư, yêu cầu thu hồi vốn trong vòng 25 năm. Tổng số chiều dài toàn tuyến
dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A là trên 1.700 km.
Trong đó, 1.000km được thực hiện theo hình thức BOT,
trên 700km ngân sách nhà nước đầu tư. Đề án đặt trạm theo quy định này
đã được phê duyệt và không có chuyện trạm thu phí dày đặc so với quy
định.
Nhưng rõ ràng đã thu phí bảo trì đường bộ, QL1A
lại gần như độc đạo (đường HCM ít được sử dụng-PV), người dân dường như
không có sự lựa chọn, khác nào phí chồng phí?
Khi xây dựng Quỹ Bảo trì Đường bộ đã nói rõ vẫn duy trì
trạm thu phí BOT. Trạm BOT sẽ dùng tiền của mình để duy tu, bảo dưỡng
tuyến đường BOT, thay vì dùng tiền Quỹ Bảo trì Đường bộ. Do đó không có
chuyện phí chồng phí.
Riêng mức phí, tùy theo tình hình kinh tế, Bộ GTVT sẽ tham mưu giảm mức thu trong thời điểm nhất định.
Phí đường bộ sẽ cao gấp 3,5 lần
Bộ GTVT đang lúng túng trước những trạm thu phí bán quyền (thu phí). Ảnh: Đ.T. |
Tại sao Bộ GTVT không đề xuất đầu tư bằng tiền ngân sách nhà nước để người dân đỡ phải gánh nặng phí đường bộ?
Chúng tôi tính toán cần khoảng 120.000 tỷ đồng để nâng
cấp QL 1A mở rộng lên 4 làn xe. Đó là con số không nhỏ với ngân sách nhà
nước. Việc phát hành trái phiếu Chính phủ để đầu tư vô cùng khó khăn.
Do vậy, phải đưa ra hình thức xã hội hóa, nhà nước và
nhân dân cùng làm. Khi làm BOT, bắt buộc phải thu phí để hoàn tiền.
Người dân có đồng tình thì mới có đường tốt để đi. Nếu đợi ngân sách nhà
nước để làm, chắc chắn đến năm 2020 mới chỉ có một số đoạn đường tốt,
chưa thể có cả tuyến đường tốt được.
Khi đường đi lại tốt hơn, đóng phí tăng lên sẽ bù đắp
được chi phí. Tôi đã tính, như với đường cao tốc Sài Gòn-Trung Lương,
lúc mới thu, lượng xe giảm 40% so với khi chưa thu.
Tuy nhiên, sau 3 tháng thu phí, toàn bộ xe tải quay lại
đường cao tốc, dù khi đó mức thu cao hơn. Doanh nghiệp cần tính toán
đảm bảo chi phí, vận hành… Thu phí BOT không làm khó cho doanh nghiệp mà
chỉ thuận lợi cho doanh nghiệp và giảm TNGT.
Sau khi mở rộng QL 1A theo hình thức BOT, nhà đầu tư được thu phí cao gấp 3,5 lần, thưa ông?
Chúng tôi đã tham khảo rất nhiều dự án BOT các nước. Lộ
trình thực hiện bắt đầu từ năm 2016 mới điều chỉnh, nhưng không đồng
loạt. Chỉ trạm thu phí nào ít xe qua lại mới điều chỉnh, trạm nhiều xe
sẽ có lộ trình, chứ không tăng ngay 3,5 lần.
> QL1 sẽ 'chi chít' trạm thu phí
> Thủ tướng dự lễ khởi công mở rộng Quốc lộ 1A
> Thủ tướng bấm nút khởi công DA mở rộng Quốc lộ 1A
> Thủ tướng dự lễ khởi công mở rộng Quốc lộ 1A
> Thủ tướng bấm nút khởi công DA mở rộng Quốc lộ 1A
Đình Thắng - Nguyễn Thảo
lược ghi
lược ghi
_________________
Muốn đường tốt thì... đóng phí nhiều lên!
Thứ Ba, 02/04/2013 22:19
Trên Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội - TPHCM sẽ có 21 trạm thu phí BOT và khoảng cách giữa các trạm sẽ là 70 km
Tại cuộc gặp gỡ báo chí thường kỳ chiều
2-4, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết Quốc lộ 1A
hiện quá tải, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao
thông; nhiều khu vực có trên 20.000 - 30.000 xe/ngày đêm.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam được xây dựng từ thời Pháp thuộc sẽ tiếp tục được nâng cấp Ảnh: TẤN THẠNH
Theo tính toán của Bộ GTVT, nếu dùng ngân sách để mở rộng Quốc lộ 1A từ Hà Nội đến TPHCM dài 1.700 km lên 4 làn xe sẽ tốn khoảng 120.000 tỉ đồng - số tiền không nhỏ trong thời điểm hiện nay. Chính phủ dự kiến phát hành trái phiếu nhưng theo Luật Ngân sách Nhà nước thì việc này phải đưa ra Quốc hội quyết định nên phải áp dụng hình thức xã hội hóa để thu hút nhà đầu tư. Dự kiến năm 2016 sẽ hoàn thành các tuyến có mật độ phương tiện đông và năm 2020 thông toàn tuyến.
Để thu hút đầu tư, ngân sách Nhà nước sẽ xây dựng 700 km, nhà đầu tư thực hiện 1.000 km. Các nhà đầu tư BOT sẽ được thu phí hoàn vốn trong 25 năm với mức phí cao nhất trong giai đoạn 2016-2020 là cao gấp 3,5 lần so với quy định chung. “Sẽ có 21 trạm thu phí BOT đoạn Hà Nội - TPHCM và khoảng cách giữa các trạm sẽ là 70 km như quy định của Bộ Tài chính. Không có chuyện dày đặc trạm thu phí hoặc phí chồng phí” - ông Trường nói.
Bộ GTVT cùng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ký thỏa
thuận phối hợp triển khai kế hoạch mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội - Cần
Thơ và các hợp đồng tín dụng, thỏa thuận cấp tín dụng cho 7/18 dự án.
Đến nay, đã khởi công BOT đoạn qua tỉnh Quảng Nam, huyện Nghi Sơn (Thanh
Hóa) - Cầu Giát (Nghệ An), Bình Định - Phú Yên, TP Phan Thiết (Bình
Thuận) - Đồng Nai.
“Người dân đồng tình thì mới có đường tốt để đi. Đường tốt hơn thì
việc đóng phí cao hơn một chút cũng bù đắp được thời gian lưu thông trên
đường xấu, mất an toàn mà chi phí lớn hơn” - ông Trường nhận định và
dẫn chứng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương sau một thời gian hoạt động,
dù mức phí cao nhưng doanh nghiệp vận tải vẫn lựa chọn vì rút ngắn thời
gian lưu thông và an toàn cho phương tiện.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết tuyến đường sắt Bắc - Nam khổ rộng 1 m xây dựng từ thời Pháp thuộc và hiện tàu chỉ chạy được vận tốc khoảng 60-70 km/giờ. Tuy nhiên, trong thời điểm chưa đủ nguồn lực xây dựng đường sắt cao tốc thì Bộ GTVT điều chỉnh chiến lược thành xây dựng đường sắt tốc độ cao, đạt vận tốc trên 100 km/giờ. Hiện đang xây dựng 2 phương án song song trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Một là, tiếp tục nâng cấp tuyến đường hiện có bảo đảm tốc độ
90-110 km/giờ và bằng mọi cách phải hoàn thành việc này trước năm 2020.
Hai là, xây dựng một tuyến đường sắt đôi khổ 1,435 m phù hợp với đầu máy
toa xe, có thể đạt tốc độ chạy tàu trên 200 km/giờ, dùng chung cho chở
khách và chở hàng hóa. Theo đó, Bộ GTVT đang cùng Cơ quan Hợp tác quốc
tế Nhật Bản (JICA) nghiên cứu xây dựng và sẽ báo cáo Chính phủ trong
thời gian tới; nguồn lực tài chính để làm tuyến này được huy động từ các
nhà thầu, làm dần từng đoạn một rồi mới thông toàn tuyến vào năm 2030.
Chính phủ cơ bản đã đồng ý với đề án tổng thể về cơ
chế huy động vốn, cách thức, tiến độ nâng cấp Quốc lộ 1A lên 4 làn xe mà
Bộ GTVT xây dựng.
|
THẾ KHA
_________________
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét