Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2011

Ðúng ba năm, sau khi "được nhận lệnh" viết 1 bài mạt sát thậm tệ Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt , lần này , tác giả đã viết một bài khác để xin ngài tha lỗi.



"Tôi được biết những gì mình viết về TGM ngày nào (đăng trên báo Lao Ðộng, nhan đề 'Ðáng rủa sả thay') là một sai lầm và, ở mức độ nào đó, có thể coi là một tội ác khó có thể biện minh. Tôi muốn cầu xin một sự thứ tha nhưng chắc chắn rằng sự day dứt của lương tâm thì chẳng thể nào nguôi ngoai được...”


+++++++++++++



Ðúng ba năm, sau khi mạt sát Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt một cách thậm tệ với bài viết “Ðáng rủa sả thay”, đăng trên tờ Lao Ðộng ngày 22 tháng 9 năm 2008, tác giả bài viết là ông Hà Văn Thịnh viết một bài khác, lần này để xin lỗi ngài.






Tác giả Hà Văn Thịnh.


Bài xin lỗi có tên “Xin Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt tha thứ!” được ông Hà Văn Thịnh gửi đến trang mạng Bauxite Việt Nam nhờ đăng.


Vào đề, ông Hà Văn Thịnh viết:


“Hôm nay (27 tháng 9, 2011), đọc-nghe từ ABS (blog Anh Ba Sàm - NV), tôi được biết những gì mình viết về TGM ngày nào (đăng trên báo Lao Ðộng, nhan đề 'Ðáng rủa sả thay') là một sai lầm và, ở mức độ nào đó, có thể coi là một tội ác khó có thể biện minh. Tôi muốn cầu xin một sự thứ tha nhưng chắc chắn rằng sự day dứt của lương tâm thì chẳng thể nào nguôi ngoai được...”


Ông Hà Văn Thịnh thú nhận là đã “nhận được lệnh” nên “viết liền cho kịp bài báo để mai đăng” mà “không hề có một thoáng mảy may băn khoăn về chuyện đúng, sai?”


Và kết luận hành động của mình là một hành động của đến từ sự “đui dốt”, ông giải thích:


“Hồi ấy, tôi là cộng tác viên thường xuyên của báo Lao Ðộng. Một lần, tôi nhận được điện thoại của ông Tô Quang Phán, phó TBT (nay là Tổng BT Hà Nội Mới), nói rằng Tổng GM Ngô Quang Kiệt tuyên bố cầm hộ chiếu Việt Nam thấy nhục nhã, hãy viết ngay một bài bình luận về sự kiện trên...”


“Bây giờ, tôi biết tôi xứng đáng bị rủa sả bởi những lời tàn tệ. Tôi viết bài này để xin một sự thứ tha, chắc rằng Chúa nhân từ sẽ tha thứ cho tôi, coi như đó là một tai nạn của lỗi lầm và xuẩn ngốc; nhưng, những bạn đọc yêu mến sự thật và công lý thì chẳng thế, bao giờ...”


Tác giả Hà Văn Thịnh trước kia là giáo sư Sử tại Ðại Học Huế, là một cộng tác viên thường xuyên của trang mạng Bauxite Việt Nam với nhiều bài viết hay, đồng thời ông cũng cộng tác với tờ Lao Ðộng, một tờ báo “lề phải” để mưu sinh.


Từ trang Bauxite Việt Nam bài báo được cộng đồng dân mạng phổ biến khắp nơi. Thế nhưng trên tờ Lao Ðộng, nơi bài sỉ vả xuất hiện, tuyệt nhiên không thấy bóng dáng bài xin lỗi.


Cũng như bài viết sỉ vả Ðức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt là “đáng rủa sả thay người nào khinh bỉ cha mẹ (dân tộc) mình” cách đây 3 năm, bài xin lỗi của ông Hà Văn Thịnh lần này cũng gây xôn xao dư luận và tạo ra một làn sóng những lời bình từ các bloggers.


Lời bình tiêu biểu nhất có lẽ là của blogger ký tên TinTinDaLat:


“Tôi nghĩ một lời xin lỗi tuy không đủ sức làm lành sự tổn thương của ông gây ra cho Ðức Tổng Kiệt nhưng điều ông Hà Văn Thịnh đang làm khiến cho tôi cảm thấy cảm-động vì ông đã dám thừa nhận rằng mình đã sai và đã dám lên tiếng xin lỗi Ðức Tổng Kiệt, việc làm này đáng giá ngàn lần hơn sự im lặng trong sự e sợ bị mất quyền chức.”

––-

Liên lạc tác giả: HaGiang@nguoi-viet.com



Bài : Hối hận viết bài báo tuyên truyền . ‘Xin Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt tha thứ’
Hà Giang/Người Việt






http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=137846&z=2

VIDEO: http://www.youtube.com/watch?v=0g8YSi1lwtw









http://www.youtube.com/watch?v=5rcfC1fpfB4






http://www.youtube.com/watch?v=n6ZIcwja5FM


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét