Thứ Năm, 20 tháng 10, 2011

Thành phố du lịch Ðà Lạt càng ngày càng mất dần dáng vẻ thơ mộng, nên thơ vốn có.



Hồ Xuân Hương bốc mùi hôi thối . Văn minh Ðà Lạt sắp chết theo .



Sáng ngày 17 tháng 10, người dân thành phố Ðà Lạt báo động: hồ Xuân Hương bốc mùi thối không chịu nổi. Du khách và cả dân địa phương đi ngang đều phải lấy tay bịt mũi.



Và rác đầy kịt hồ Tuyền Lâm, vùng thượng nguồn thành phố Ðà Lạt. (Hình: báo Tuổi Trẻ)


Theo báo Tuổi Trẻ, thủ phạm bức tử hồ Xuân Hương là lớp tảo lam đóng thành mảng dày 3cm trôi bồng bềnh và đóng thành tảng lớn dày cứng trên mặt nước hồ, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Ðược biết chính quyền Lâm Ðồng vừa thực hiện một loạt biện pháp gọi là cứu nguy hồ Xuân Hương bằng cách xây lại cầu Ông Ðạo bắc ngang hồ, nạo vét, thay nước hồ... Tuy nhiên, chỉ một tháng sau khi hồ tích nước trở lại thì tảo lam cũng xuất hiện, coi như dự án cứu hồ Xuân Hương trị giá hàng chục tỉ đồng trở thành “công toi.”

Giải thích tình trạng này, một viên chức Sở Khoa Học tỉnh Lâm Ðồng cho rằng vì nước bẩn từ các khu vực dân cư đổ vào, biến hồ Xuân Hương thành nơi tích tụ nước cống lâu ngày bốc mùi thối.

Tình trạng này đã được báo động nhiều năm trước. Báo Tuổi Trẻ có lần trích dẫn ý kiến của giám đốc công ty môi trường xanh Nguyễn Hòa báo động về tình trạng cá chết ngập hồ Xuân Hương vì ngộp nước tảo lam. Ông này cũng cho biết, nhiều loại rác thải từ đầu nguồn xả xuống sau mỗi cơn mưa làm cá chết và rác rưởi thối rữa gây ô nhiễm trầm trọng cho hồ.

Trong một tài liệu còn để lại cho biết hồ Tuyền Lâm trước đây là khu vực trong lành bậc nhất Ðà Lạt cũng đã bị bốc mùi hôi thối vì rác. Hồ Tuyền Lâm là vùng thượng nguồn chứa nước ô nhiễm đổ về Ðà Lạt nên gây tác hại cho thác Cam Ly và cả thành phố này.

Ðà Lạt là thành phố du lịch nổi tiếng Việt Nam ở độ cao 1,500m so với mực nước biển có khí hậu mát mẻ quanh năm còn được coi là một bảo tàng kiến trúc Châu Âu thế kỷ 20. Hàng triệu du khách khắp nơi đổ về Ðà Lạt mỗi năm để thăm thành phố có hàng trăm ngôi chùa, nhà thờ, tu viện và đầy hoa đẹp, rau quả của vùng khí hậu ôn hòa. Ðà Lạt được người dân Việt đặt nhiều tên như “thành phố sương mù,” “thành phố ngàn thông,” “thành phố ngàn hoa,” “xứ hoa anh đào,” và “tiểu Paris” v.v...

Nhiều người dân Việt tâm sự, Ðà Lạt gắn liền với khao khát tận hưởng thú thiên nhiên của con người. Họ đến Ðà Lạt hàng năm để ôn lại kỷ niệm đẹp của tuổi xuân.

Tuy nhiên, từ sau năm 1975, Ðà Lạt bị băm nát vì cán bộ quyền chức chiếm đất xây nhà, trồng trọt. Không được bảo vệ trước làn sóng du khách ồ ạt đổ về, Ðà Lạt trở thành túi chứa rác từ bốn phương. Khung cảnh thiên nhiên bị tàn phá nặng nề khiến giờ đây dân Ðà Lạt phải xài quạt máy vào mùa Hè, hiện tượng chưa hề xảy ra trước năm 1975.




Tảo lam hôi thối đầy hồ Xuân Hương. (Hình: báo Tuổi Trẻ)


Thêm vào đó, rừng thông Ðà Lạt bị tàn phá dữ dội. Mới đây, nạn cưa trộm thông diễn ra táo bạo ngay quốc lộ sát đèo Prenn. Tổ chức trộm thông dùng xe cẩu, máy cưa đã đốn hạ ít nhất 10 cây thông cổ thụ có hàng chục năm tuổi.

Ngày 24 tháng 4 vừa qua, người ta khám phá nạn giết voi tại khu du lịch Nam Qua ở vùng hồ Tuyền Lâm để lấy ngà. Chưa hết, tệ nạn xảy ra liên miên, trong đó có vụ chủ tịch xã đánh dân tại trụ sở chính quyền xã Xuân Trường làm dư luận không ngớt xôn xao.

Thành phố du lịch Ðà Lạt càng ngày càng mất dần dáng vẻ thơ mộng, nên thơ vốn có. (PL)


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=138608&z=2

1 nhận xét:

  1. Lắng nghe chiều xuống thành phố mộng mơ
    Màu lam tím Đà Lạt sương phủ mờ
    Từng đôi đi trên phố vắng
    Bước chân em giữa không gian, hoàng hôn thua màn đêm.

    Đứng trên triền dốc nhìn xuống đồi thông
    Hàng cây thẩm màu đèn lên phố phường
    Giờ đây hơi sương giá buốt
    Biết ai thương bước cô liêu
    Người đi trong sương rơi

    Đà Lạt ơi, có nghe chăng Cam Ly
    khóc tình đầu dang dở
    Đêm xuống Than Thở vang cung hờn,
    thêm sắt se tâm hồn
    Người đi trong bóng cô đơn.

    Khách du tìm đến thành phố ngàn thơ
    Nhặt hoa thấy lòng buồn không bến bờ
    Gần nhau, xa nhau mấy nỗi
    Hỡi quê hương xứ sương rơi
    Đà Lạt ơi, Đà Lạt ơi !

    Đà Lạt hoàng hôn (Minh Kỳ - Dạ Cầm) - Thanh Tuyền

    http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=eFsX2cQqou

    Trả lờiXóa